Cứu vãn bất thành

(PLVN) - Kết quả của hội nghị các đại cử tri bầu Tổng thống Mỹ năm nay diễn ra ngày 14/12 vừa qua đã xác nhận ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử chứ không phải Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa. 
Ông Donald Trump chính thức trở thành cựu Tổng thống Hoa Kỳ.
Ông Donald Trump chính thức trở thành cựu Tổng thống Hoa Kỳ.

Do ông Trump kiên quyết không chịu thừa nhận đã bị thất cử và tiến hành hơn 50 vụ kiện tụng ở mọi cấp tòa án, kể cả ở cấp cao nhất là Tòa án Tối cao để lật ngược kết quả nên hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống năm nay có được ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, chứ còn ở mọi lần bầu cử tổng thống trước đấy của nước Mỹ, sự kiện này chẳng được mấy ai quan tâm. 

Tầm quan trọng của hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống Mỹ năm nay có thể thấy rõ ở 3 chuyện. Thứ nhất, ông Trump đã từng tuyên bố là nếu hội nghị các đại cử tri bầu ông Biden làm Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ thì sẽ tự nguyện rời khỏi Nhà Trắng chậm nhất là vào 12h trưa ngày 20/1 năm tới - thời điểm Hiến pháp hiện hành của nước Mỹ quy định chính thức chấm dứt nhiệm kỳ cầm quyền của ông Trump và chính thức bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền của ông Biden. Qua đó có thể thấy bản thân ông Trump ý thức được rằng nếu bị thất bại ở hội nghị các đại cử tri thì cơ may xoay chuyển tình thế chỉ còn tồn tại trên lý thuyết. 

Thứ hai là việc thủ lĩnh phe đa số thuộc Đảng Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ là Mitch McConell - một trong những đồng minh thân thiết nhất của ông Trump trong Quốc hội Mỹ chỉ một ngày sau ngày diễn ra hội nghị các đại cử tri nói trên đã không chỉ chúc mừng ông Biden đắc cử, sử dụng danh xưng “Tổng thống đắc cử” cho ông Biden mà còn yêu cầu các dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ không cản trơe ông Biden nhậm chức. Hành xử như thế, người này không những chỉ buông bỏ ông Trump mà còn bắc cầu hợp tác với ông Biden. 

Thứ ba là việc tổng thống Nga Vladimir Putin cũng phải sau hội nghị các đại cử tri ở Mỹ mới chính thức chúc mừng ông Biden.

Ông Trump tuy trên lý thuyết vẫn còn cách nhưng trên thực tế đã thực sự hết cửa có thể tiếp tục được cầm quyền. Ngày 6/1 năm tới, Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm Mike Pence sẽ công bố trước tất cả dân biểu của lưỡng viện lập pháp Mỹ từng lá phiếu bầu của 538 đại cử tri và sẽ phải tuyên cáo người thắng cử.

Ông Pence không thể tự ý sửa đổi kết quả bầu của hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống ngày 14/12 vừa qua. Hôm ấy, các đại cử tri ở các bang tụ tập ở từng bang và bầu Tổng thống, Phó Tổng thống bằng ký tên vào 6 lá phiếu bầu cho từng cương vị. Ông Pence nhận được một trong số 6 phiếu bầu ấy.

Về lý thuyết, thắng cử của ông Biden có thể bị thách thức nữa nếu có ít nhất 1 hạ nghị sỹ và 1 thượng nghị sỹ cùng làm văn bản yêu cầu quốc hội hủy thắng cử của ông Biden. Chỉ khi cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ đều ủng hộ yêu cầu này thì thắng cử của ông Biden mới bị huỷ bỏ. Hiện tại cũng như từ sau ngày 6/1 năm tới, phe Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện nên sẽ không có chuyện đa số dân biểu ở Hạ viện quyết định phế bỏ thắng cử của ông Biden.

Ông Trump không thành công với chiến dịch giải cứu có nghĩa là hết cửa được tiếp tục cầm quyền, thậm chí còn khó có khả năng được phe Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống lần tới ở nước Mỹ vào năm 2024. Ông Biden lên cầm quyền buộc phe Đảng Cộng hòa phải thay đổi và nước Mỹ sẽ không còn như hiện tại trên mọi phương diện sau 4 năm nữa. Người dân Mỹ bây giờ đã nhận cảm được rất rõ buổi hoàng hôn quyền lực của ông Trump và buổi bình minh quyền lực của người kế nhiệm.

Đọc thêm