Đạo luật trái ngang khiến thủ phạm giết người nhởn nhơ gần 30 năm

(PLVN) - Hung thủ sau khi ra tay giết người đã kể lại với vợ của mình. Song, vì một đạo luật cấm người vợ đứng ra làm chứng chống lại chồng mình trước tòa, kẻ thủ ác đã nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật gần 30 trời mới phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.  
Bị cáo Menzies Hallett tại tòa án.
Bị cáo Menzies Hallett tại tòa án.

Giết người vì không được đổ xăng

Đất nước New Zealand ở thời điểm năm 1979 khá yên bình, các vụ việc bạo lực hiếm khi xảy ra. Thị trấn cao nguyên North Island cũng vậy. Con người ở đây hiền lành như ngọn núi lửa đã ngủ yên trong một thời gian dài ở cạnh vùng đất màu mỡ. Và cũng như núi lửa có thể phun trào bất cứ lúc nào, những vụ bạo lực vì lý do nào đó cũng không phải là không thể xảy ra. 

Ngày 16/8/1979, Menzies Hallett nhận được lá thư từ người vợ đang sống ly thân là bà Susan Sharpe. Trong thư, bà Susan nói sẽ không cho ông ta được quyền chăm sóc 2 cô con gái chung. Đọc xong thư, Menzies nổi trận lôi đình, nhấc điện thoại gọi cho bà Susan và yêu cầu bà rút lại lời nói nếu không muốn phải gánh chịu cơn tức giận của ông ta. Không hết tức, ông ta đã cùng một người bạn lái xe tới nhà bà Susan ở cách đó không xa.

Trước khi đi, Menzies giắt một khẩu súng lục ổ quay vào thắt lưng. Theo lời người bạn đi cùng, tại nhà bà Susan, 2 vợ chồng đã xảy ra cãi vã khá gay gắt. Trong lúc cãi nhau, Menzies đã rút khẩu súng ra, chĩa về phía chiếc bình sứ đặt ở giữa nhà. Trước khi bà Susan kịp phản ứng gì thì ông ta đã bóp cò. Viên đạn đầu tiên đi chệch, ông ta liền nhả phát đạn thứ 2 khiến chiếc bình vỡ tan rồi tức tối bỏ đi. 

Trong lúc cuộc cãi lộn giữa bà Susan và ông Menzies đang diễn ra thì tại cây xăng Turangi Shell ở cách đó 50km, viên cảnh sát trưởng Michael Sullivan đang ngồi uống café với người bạn thân là anh Rodney Tahu. Buổi tối hôm ấy, anh Rodney trực một mình tại trạm xăng. Ít phút sau khi ông Michael rời đi, vì không có thêm khách hàng nào nên Rodney quyết định đóng cửa. Đúng lúc anh đang chuẩn bị về nhà thì chiếc xe của Menzies trờ đến trước một cột bơm xăng.

Nạn nhân Rodney Tahu.
Nạn nhân Rodney Tahu. 

Ông ta bấm còi inh ỏi nhưng Rodney nói rằng trạm xăng đã dừng phục vụ. Đang sẵn cơn tức tối nên ông ta liên tục buông những lời nói khó nghe với Rodney. Khi anh Rodney vẫn nhất quyết không mở lại cửa trạm xăng, Menzies đã lớn tiếng chửi Rodney là “đứa con hoang da đen” rồi rút súng ra và tiến về phía anh này. 

Rodney thấy vậy vội vã chạy quanh những cột bơm xăng trong khi Menzies vừa đuổi theo vừa chĩa súng về phía anh này. Viên đạn đầu tiên bay trượt nhưng viên thứ 2 đã găm vào vai Rodney. Bị trúng đạn, anh này ngã gục xuống. Chỉ chờ có vậy, Menzies xông tới giẫm lên người Rodney và bắn viên đạn thứ 3 vào đầu nạn nhân.

Khi thấy máu từ đầu và vai anh Rodney chảy ra xối xả, ông ta liền quay xe chạy một mạch về nhà vợ. Một lúc sau đó, xe cứu thương được gọi đến trạm xăng và đưa anh Rodney tới Bệnh viện Taumarunui. Dù các bác sỹ đã rất cố gắng nhưng nạn nhân Rodney Tahu vẫn qua đời vào lúc 5h42 sáng 17/8/1979. 

Về phần Menzies, sau khi về đến nhà bà Susan, ông ta đã thú nhận toàn bộ hành vi của mình với vợ. Ông ta còn nói rất rõ về sự tức giận khi nhận được thư của bà, về cuộc tranh cãi với anh Rodney và cách thức ông ta bắn chết anh này. Ông ta cũng đã cho bà Susan xem khẩu súng được dùng trong vụ giết người và ném khẩu súng lên giường của bà. Đến sáng hôm sau, khi nghe thông tin về vụ sát hại anh Rodney trên truyền hình, Menzies đã mang khẩu súng mang đi phi tang. Khi ông ta vừa đi khỏi, bà Susan đã gọi cho luật sư và vị luật sư sau đó báo cảnh sát về các thông tin mà bà Susan cung cấp.

Khi Menzies lái xe về đến nhà thì một nhóm cảnh sát cũng được lệnh đến nhà ông ta. Vừa thoáng nhìn thấy cảnh sát, ông ta liền quay xe bỏ chạy. Trong cuộc rượt đuổi sau đó, Menzies đã rút một khẩu súng ra để uy hiếp cảnh sát nhưng không may lại tự bắn vào người mình. Sau khi được đưa vào bệnh viện, Menzies đã bị truy tố về tội giết người và phải hầu tòa 2 tháng sau đó. 

Công lý bị từ chối vì đạo luật vô lý

Phiên tòa xét xử Menzies về cáo buộc giết người những tưởng sẽ diễn ra nhanh chóng với bản án thích đáng dành cho ông ta. Tuy nhiên, đây lại chỉ là khởi đầu cho một câu chuyện khó tin. Bởi theo Đạo luật bằng chứng được áp dụng tại New Zealand ở thời điểm xảy ra vụ án mạng, bảo vệ mối quan hệ giữa vợ chồng là một trong những mục tiêu của luật pháp. Luật cũng nói rõ các cặp vợ chồng không được quyền làm chứng chống lại người kia trước tòa án.

Điều này đồng nghĩa với việc những lời khai của bà Susan Sharpe về những lời thú tội của Menzies với bà không hề có giá trị pháp lý tại tòa án. Vì thiếu nhân chứng và cũng không tìm được khẩu súng gây án nên tòa sau đó đã không thể buộc tội Menzies và buộc phải thả ông ta ra.

Trong suốt hàng chục năm sau đó, Menzies đã sống khá thoải mái mà không hề lo lắng về hình phạt cho tội ác mà ông ta đã gây ra. Trên thực tế, người dân tại North Island đều biết chắc Menzies Hallett đã giết người và bức xúc về sự hài hước đến vô lý của luật pháp nhưng vẫn không thể làm gì được. “Ông ta vẫn giương giương tự đắc đi khắp thị trấn như không có chuyện gì xảy ra dù tất cả mọi người ở đây đều biết rõ về vụ án. Chúng tôi rất ngạc nhiên không hiểu vì sao ông ta lại không bị đưa ra xét xử trước pháp luật như vậy”, ông Brian Garlick, một người quen cũ của Menzies nhớ lại. 

Chính vì bức xúc trước sự tự do tự tại của Menzies nên người dân sống tại North Island luôn giữ thái độ khó chịu, xa lánh ông ta. Cuối cùng, sau một thời gian đối mặt với sự ghẻ lạnh của láng giềng và những người quen cũ, Menzies đã buộc phải chuyển nhà tới thị trấn Rotorua, cách nhà cũ gần 2 giờ lái xe.

Trong suốt những năm nhởn nhơ ngoài vòng lao lý ấy, Menzies đã trở thành một đại lý bảo hiểm và một nhà môi giới bất động sản. Ông ta kết hôn với một phụ nữ tên Shona Watts nhưng ly hôn sau đó chỉ vài năm. Một thời gian sau, ông ta gặp rồi kết hôn với một y tá. 

Trả giá

Chuỗi ngày bình an vô sự của Menzies kết thúc vào năm 2006, khi giới chức New Zealand thay đổi quy định đã lỗi thời trong Đạo luật bằng chứng, theo đó cho phép một người đứng ra làm chứng chống lại vợ/chồng của mình.

Ngay sau khi đạo luật nói trên có hiệu lực, sát trưởng Michael Sullivan đã hối thúc các đồng nghiệp mở lại vụ án giết người xảy ra năm 1979, với nghi phạm chính là Menzies Hallett. Các điều tra viên đã dành ra 1 năm để lập hồ sơ về vụ việc và bắt giữ Menzies Hallett về cáo buộc giết người vào cuối năm 2012. 

Tại phiên tòa xét xử diễn ra sau đó, Menzies, lúc này đã 72 tuổi, vẫn tỏ ra rất bình tĩnh. Trước tòa, ông ta phủ nhận cáo buộc giết người nhưng thừa nhận ông ta đã kéo cò dẫn đến việc giết chết anh Rodney Tahu. Để chứng minh được hành vi cố ý giết người của Menzies, cơ quan công tố đã mời đến tòa một số người làm chứng chống lại ông ta, trong đó có bà Susan Sharpe. Trình bày tại tòa án, bà Susan kể lại lời thú tội mà chồng cũ đã nói với bà về vụ sát hại anh Rodney.

Cuối cùng, sau phiên tòa kéo dài 2 tuần rưỡi, bồi thẩm đoàn tại Tòa án Tối cao Rotorua đã nhất trí buộc tội giết người đối với Menzies Hallett. Với tội trạng này, ngày 12/7/2013, ông ta đã bị kết án tù chung thân. Cuối năm 2019, ông ta chết khi đang bị giam giữ.

Đọc thêm