Dấu ấn của những Đệ nhất phu nhân Mỹ thời hiện đại

(PLVN) - Mọi Đệ nhất phu nhân thời hiện đại đều ưu tiên để lại di sản của mình trước khi rời Nhà Trắng và cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ mới nhất - bà Melania Trump cũng không ngoại lệ.
Tân Đệ nhất phu nhân Jill Biden với Sáng kiến Sức khỏe Biden về ung  thư vú.
Tân Đệ nhất phu nhân Jill Biden với Sáng kiến Sức khỏe Biden về ung thư vú.

Sáng kiến của bà Melania Trump

Dù chỉ ở vai trò hậu phương, nhưng những gì mà các Đệ nhất phu nhân Mỹ thời hiện đại để lại không chỉ là hình ảnh “bông hoa đẹp” khi xuất hiện bên chồng và vai trò hạn chế trong các hoạt động mang tính nghi thức. Với bà Melania Trump, theo South China Morning Post, sáng kiến Be Best đượccông bố vào mùa xuân năm 2018- khuyến khích thanh thiếu niên chống nạn bắt nạt trực tuyến và lạm dụng chất gây nghiện - có thể là di sản của bà.

Chuyến đi một mình đầu tiên và duy nhất của bà Melania là đến châu Phi, bà đã gặp gần 4.000 trẻ em sau 2 năm đưa ra sáng kiến Be Best. Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, một trong những điểm nổi bật của bà Melania là đến thăm các ngôi trường đưa giáo dục tính cách và cảm xúc xã hội vào chương trình giảng dạy.

Sáng kiến Be Best của bà Melania Trump.
Sáng kiến Be Best của bà Melania Trump.  

Tiếc là năm cuối cùng trong thời gian tại vị của ông Trump trùng với thời điểm đất nước phong tỏa vì đại dịch Covid-19, di sản xã hội của bà Melania kết thúc ở đó. Cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đã thăm gần 20 bệnh viện trong nước và quốc tế tính đến năm 2020. Bà đã dành thời gian “nêu bật các chương trình đổi mới và cảm ơn nhân viên y tế vì sự tận tâm đối với bệnh nhân”.

Vấn đề an toàn mạng có lẽ mớilà nguyên nhân khiến bà Melania lo ngại nhất trong nhiệm kỳ của mình ở Nhà Trắng. Bà thường xuyên đáp trả những lời chỉ trích nhằm vào con trai Barron Trump. Có điều, phu nhân của cựu Tổng thống Trump có thể khó được nhìn nhận một cách nghiêm túc do ông Trump vốn nổi tiếng về việc công kích người khác trên mạng xã hội. Điển hình, ông đã từng chế nhạo nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg khi cô còn là trẻ vị thành niên.

Hợp tác với Cơ quan Công viên Quốc gia, bà Melania cũng thúc đẩy vai trò quan trọng của trẻ em trong việc bảo vệ hành tinh cho thế hệ tiếp theo.Nhưngvới sự miễn cưỡng của ông Donald Trump trong việc chống lại biến đổi khí hậu - đặc biệt là việc đổ lỗi cho chính quyền địa phương trong thảm họa cháy rừng ở California hay những lời chỉ trích nhằm vào Greta Thunberg, nỗ lực của bà Melania trong lĩnh vực này không thật sự được ghi nhận.

Thúc đẩy chính sách để thay đổi thực sự

Tuy nhiên, các nhà phê bình lưu ý rằng Be Best không có ảnh hưởng rõ ràng đến việc thay đổi chính sách. Trong khi đó, một số vị Đệ nhất phu nhân tiền nhiệm đều không chỉ tìm cách thay đổi suy nghĩ của người Mỹ, mà còn thực hiện các chính sách nhằm tạo điều kiện cho sự chuyển biến thật sự. Nổi bật là bà Michelle Obama khuyến khích giới trẻ vận động trong nỗ lực thúc đẩy lối sống lành mạnh. Hay bà Hillary Clinton thì truyền cảm hứng mạnh mẽ về nữ quyền mà chưa Đệ nhất phu nhân nào từng làm được. 

Trong suốt hai nhiệm kỳ Tổng thống của chồng, bà Michelle dù ở vai trò hậu phương đã tỏa sáng bằng chính tài năng, sự nhiệt tình của riêng mình.Những ngày đầu tiên trên cương vị Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Michelle đã chủ động đến thăm những người vô gia cư, tổ chức những bữa ăn từ thiện cho họ. Người dân khi ấy không biết quá nhiều ngoài thông tin bà là vợ Tổng thống Barack Obama, là một phụ nữ trí thức tốt nghiệp trường Harvard.

Nhận thấy tình trạng béo phì gia tăng nhanh chóng trong xã hội, Michelle Obama chủ động tạo mảnh vườn riêng trong khuôn viên Nhà Trắng có tên “Vườn bếp Nhà Trắng”, khuyến khích người dân tạo thói quen ăn uống lành mạnh.

Bà Hillary Clinton là niềm tự hào của phong trào nữ quyền.
Bà Hillary Clinton là niềm tự hào của phong trào nữ quyền. 

Đây cũng là nơi khởi điểm cho chiến dịch “Let’s move” mà bà khởi xướng, một chiến dịch nhằm chống lại bệnh béo phì ở trẻ nhỏ và khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh. Bà sẵn sàng nhảy theo điệu nhạc sôi động trước ống kính truyền thông, cố gắng gây ấn tượng với người dân, buộc họ thay đổi nhận thức. 

Tháng 5/2014, bà Michelle tham gia chiến dịch yêu cầu phiến quân trả hàng trăm trẻ em gái bị bắt cóc ở Nigeria về với gia đình. Bà đăng lên trang Twitter cá nhân hình ảnh cá nhân kèm chú thích ủng hộ chiến dịch #bringbackourgirls.Không chỉ mạnh mẽ ủng hộ quyền của trẻ em gái, bà Michelle còn ủng hộ cộng đồng LGBT, là một trong những “quân sư” của Tổng thống Obama đối với những chính sách dành cho cộng đồng này. Năm 2015, Mỹ cho phép các cặp đồng giới kết hôn ở 50 bang.

Với những chính sách mang tính nhân văn như ủng hộ kiểm soát súng tạo cộng đồng an toàn, thay đổi về chính sách y tế liên quan đến bảo hiểm, bà Michelle cũng một mực ủng hộ chồng. Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, mọi người đổ dồn sự quan tâm và yêu cầu bà Michelle Obama ra ứng cử Tổng thống vào năm 2020.

Thế nhưng, bà Michelle từ chối và cho biết bà chỉ có một khát khao duy nhất là ảnh hưởng những điều tích cực đến mọi người bằng cách không áp đặt định kiến và chỉ thông qua những hoạt động xã hội, bà mới làm được điều này.

Với Hillary Clinton, bà cũng có thời gian 8 năm là Đệ nhất phu nhân Mỹ khi chồng bà, Tổng thống Bill Clinton có 2 nhiệm kỳ ở Nhà Trắng. Thời điểm ấy, bà Hillary Clinton mỗi khi xuất hiện cùng chồng đều thu hút sự chú ý của truyền thông. Bà là Đệ nhất phu nhân đầu tiên có học vị trên đại học.

Sáng kiến Let's Move của bà Michelle Obama.
 Sáng kiến Let's Move của bà Michelle Obama. 

Bà là Tiến sĩ Luật, là người phụ  nữ am tường công việc chính trị không thua chồng. Thời trẻ, bà là một trong những gương mặt tiêu biểu cho các hoạt động, chiến dịch bảo vệ quyền lợi trẻ em và nữ giới. Hillary Clinton tạo niềm cảm hứng mạnh mẽ về nữ quyền mà chưa Đệ nhất phu nhân nào từng làm được. Năm 2008, bà tranh cử Tổng thống nhưng thất bại trước ông Obama. Chiến thắng sát sao của tỷ phú Donald Trump không thể dập tắt niềm tự hào của người dân mang tên Hillary Clinton, người phụ nữ đầy bản lĩnh và tài năng.

Diễn văn tranh cử của bà Hillary Cliton đã thành câu nói truyền cảm hứng cho thế hệ nữ giới trẻ ở Mỹ: “Tôi ước ao mẹ tôi có thể thấy nước Mỹ chúng ta đang chung tay xây dựng. Một nước Mỹ bạn có thể dự phần, có thể thu hái những thành quả. Một nước Mỹ nơi chúng ta không loại trừ ai, hoặc để ai tụt hậu. Một nước Mỹ nơi người cha có thể bảo con gái: vâng, con có thể trở thành bất cứ ai, ngay cả Tổng thống Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ”.

Tân Đệ nhất phu nhân Jill Biden (69 tuổi, Tiến sĩ tại Đại học Delaware) gần đây cũng đã đưa ra danh sách ưu tiên mà bà muốn tập trung khi đến Nhà Trắng vào tháng 1. Trong một tuyên bố từ người phát ngôn là Michael LaRosa, bà Jill Biden đangthành lập nhóm để giúp bà giải quyết các vấn đề liên quan đến giáo dục, ung thư, gia đình quân nhân và cựu chiến binh. Theo tài liệu lưu trữ của Nhà Trắng, bà Jill Biden đã bắt đầu Sáng kiến Sức khỏe Biden về ung thư vú ở Delaware, nhằm giáo dục hơn 10.000 nữ sinh trung học về cách phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư vú. Bà bắt tay vào thực hiện ý tưởng này vào năm 1993 sau khi 4 người bạn của bà được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. 

Đọc thêm