Đến Myanmar thưởng thức món Salad lá trà “độc nhất vô nhị”

(PLVN) - Nền ẩm thực của Myanmar chịu ảnh hưởng nhiều hương vị của Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc nhưng món ăn ở Myanmar lại có những nét rất riêng qua cách chế biến và nguyên liệu. Đặc trưng ẩm thực từ Myanmar luôn là điều thú vị mà bất cứ du khách nào cũng muốn được thưởng thức một lần trong đời. Món Salad lá trà là một trong số những món ngon khó cưỡng đường phố “làm mưa làm gió” tại xứ sở Phật giáo Myanmar. 

 

 

Đến Myanmar thưởng thức món Salad lá trà “độc nhất vô nhị”

Món ăn được người dân ưa chuộng

Nếu bạn nghĩ rằng trà chỉ để uống hay làm thuốc chữa bệnh thì bạn thật sự đã lầm rồi. Myanmar được biết đến là là xứ sở của Phật giáo do đó nền văn hóa và tín ngưỡng ở đây vô cùng phát triển. Thậm chí, theo  lịch sử Myanmar ghi lại, món salad lá trà thời xưa là món ăn được sử dụng phổ biến nhất, đây cũng là món ăn được các tiểu vương quốc Miến Điện dùng để hòa giải nếu có tranh chấp xảy ra. Chính điều này khiến cho nền ẩm thực của Myanmar cũng có nhiều sự biến đổi độc đáo. 

Myanmar có một diện tích trồng trà lớn và đi đến nơi đâu chúng ta cũng thấy sự xuất hiện của lá trà. Người dân Myanmar uống trà hàng ngày, trong bữa ăn, tiếp khách và họ uống trà nhiều như uống nước lọc hàng ngày. Trà Myanmar nổi tiếng là thơm ngon và được rất nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. 

Trà Myanmar nổi tiếng là thơm ngon và được rất nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng
Trà Myanmar nổi tiếng là thơm ngon và được rất nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng

Tuy vậy người Myanmar đã rất sáng tạo trong ẩm thực, họ thấy với sự phổ biến của lá trà tại sao chúng chỉ có thể được sấy khô làm trà uống, tại sao không tạo nên một món ăn với những lá trà này? Chính điều này là nguyên nhân cho sự ra đời của món “salad lá trà” - một món ăn ưa chuộng của người dân nơi đây. 

 Theo tiếng Myanmar, salad lá trà được gọi là Laphet Thoke - “laphet” có nghĩa là trà xanh, còn “thoke” có nghĩa là salad. Món ăn ra đời từ những năm tháng vất vả, đói khổ của người dân Myanmar. Cũng giống như rong biển hay mơ muối tại Nhật Bản, vào thời kỳ khó khăn, người dân Myanmar cũng chỉ ăn những bát cơm có độc lá trà lên men Lahpet.

Trong quá khứ, Lahpet Thoke từng là món ăn dùng để hòa giải giữa các tiểu vương quốc tại vùng Miến Điện. Cho tới bây giờ nó vẫn là một phần ẩm thực của Myanmar, trở thành món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ đặc biệt để tưởng nhớ về một thời cơ cực đã qua.

Món ăn nhẹ độc đáo

Món salad lá trà hiện nay có nhiều sự thay đổi so với món salad truyền thống tuy nhiên nó vẫn luôn giữ được hương vị ban đầu, khác biệt ở chỗ là ngày nay người ta có thể cho thêm nhiều loại nguyên liệu khác nhau. 

Để tạo nên món salad lá trà ngon thì linh hồn của món ăn chính là lá trà lên men hay còn được gọi là Lahpet. Lá trà cần được lên men đúng cách, đúng thời gian thì mới ngon mà vẫn giữ được hương thơm của lá trà. Khi vào mùa thu hoạch trà, người dân Myanmar sẽ để một nửa sấy khô rồi uống, và nửa còn lại dùng để lên men. Lên men trà là một quá trình dài và được bắt đầu ngay sau khi lá trà được hái xuống, trước khi chúng có cơ hội oxy hóa. Lá trà Assam vừa hái sẽ được hấp, ép trong những chiếc hũ, cài vỉ tre, chèn đá nặng lên trên bề mặt và chôn trong lòng đất. Lá trà sẽ được lên men ít nhất là 4 tháng, có thể kéo dài đến tận 2 năm.

Mặc dù lá trà được lên men nhưng nó vẫn giữ lại được chất oxy hóa cao, rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên dù đã được lên men lâu như vậy nhưng những đặc tính của lá trà xanh cũng không hề mất đi, bởi chúng vẫn chứa một lượng lớn các chất phenol chống oxy hóa. Những lá trà lúc này có vị hơi chua và đắng, và cũng có mùi hương tương tự như đất ẩm sau cơn mưa, hơi thoảng chút hương cam quýt nhẹ.

Sau khi đã có nguyên liệu chính là lá trà lên men, chúng ta sẽ bắt tay vào làm nón salad lá trà Myanmar độc đáo. Người Myanmar thường trộn lá trà lên men cùng với các loại rau quả như cà chua bi, bắp cải thái sợi, đậu phộng…và các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, đậu phộng rang và các loại đậu đặc trưng của Myanmar, kết hợp thêm vừng, tôm, cà chua và bắp cải... Để tăng thêm hương vị và đáp ứng nhu cầu thực khách người đầu bếp có thể cho thêm cả những lát tỏi mỏng hay ít bột ớt cay nồng để tạo sự hấp dẫn cho món salad hơn.  

Salad lá trà - một món ăn nhẹ nhàng, tinh tế được ưa chuộng của người dân Myanmar
  Salad lá trà - một món ăn nhẹ nhàng, tinh tế được ưa chuộng của người dân Myanmar

Sau khi cho tất cả nguyên liệu vào đĩa, chúng ta sẽ vắt thêm một chút chanh, ớt và sau đó là trộn đều tất cả chúng vào với nhau. Những lá trà chua được trộn với hơi đắng, bắp cải thái sợi, cà chua lát, các loại đậu, dầu tỏi và những lát tỏi, ớt cay nồng để tạo nên món salad đặc biệt. Khi bày biện lên đĩa, Lahpet có nhiều màu sắc trông rất bắt mắt, hương vị của nó thật sự rất kén người ăn. Có thể thấy rằng việc chế biến món salad lá trà không mất quá nhiều thời gian và cầu kì nhưng nó lại là một món ăn có một không hai ở Myanmar. 

Salad lá trà khá dễ ăn, thanh mát và rất tốt cho cơ thể. Nhiều người đánh giá rằng món ăn này có vị rất lạ miệng, không phải gọi là ngon xuất sắc, lá trà lên men có vị chua hơi đắng, ăn kèm với một số nguyên liệu khác nên nó có mùi khá thơm, dễ chịu. 

Tại Myanmar, salad lá trà được ăn như một món ăn nhẹ và kỳ lạ hơn là chúng hay được phục vụ sau cùng trong bữa ăn, thay vì là món khai vị như những loại salad khác. Món ăn này được dùng trong nhiều hoàn cảnh: để ăn vặt, ăn khai vị hay ăn kèm với cơm. Tuy nhiên, người Myanmar khuyến cáo bạn rằng ăn quá nhiều salad lá trà sẽ gây mất ngủ, cũng giống như tác dụng của bất cứ loại trà tươi nào. 

Lá trà lên men đóng gói cũng phổ biến như một loại snack ăn vặt tại quốc gia này. Cũng giống như rong biển hay mơ muối tại Nhật Bản, vào thời kỳ khó khăn, người dân Myanmar cũng chỉ ăn những bát cơm có độc lá trà lên men Lahpet. Ngày nay, để làm món salad lá trà không quá khó, bởi Myanmar đã đóng gói lá trà lên men và bày bán ở một số siêu thị, chỉ cần mua thêm một ít rau như xà lách hoặc rau bina, đậu phộng, chanh, vừng là xong. 

Lahpet Thoke đã trở thành một trong những món ăn Myanmar nổi tiếng nhất trên bản đồ ẩm thực thế giới. Dù đối với nhiều du khách có thể không cảm thấy yêu thích hương vị là lạ của món salad này thì đây vẫn là món ăn bạn nên thử nếu có cơ hội đến xứ sở Phật giáo Myanmar. 

Đọc thêm