Đi tìm lời giải cho căn bệnh “khóc ra máu” kỳ quái

(PLVN) - Mới đây, một người mẹ khi thức dậy phát hiện ra hai dòng máu đỏ chảy ra từ mắt của cô con gái 11 tuổi. Ngay lập tức bà đưa con gái đến bệnh viện ở New Delhi và sau cùng được các bác sĩ trả lời rằng, con gái mắc bệnh Haemolacria-tình trạng hiếm gặp khiến nước mắt của người bệnh bị “nhuộm máu”. 
Đi tìm lời giải cho căn bệnh “khóc ra máu” kỳ quái

Căn bệnh quái dị 

Bà mẹ cho biết con gái mình chưa dậy thì và hoàn toàn khỏe mạnh cho đến khoảng một tuần trước, khi những giọt nước mắt màu đỏ bắt đầu chảy ra khỏi mắt cô bé. Cô bé không chủ ý khóc mà những giọt nước mắt cứ tự động chảy ra và đáng nói là bé gái không có biểu hiện đau đớn hay gặp vấn đề về cảm xúc. Trong khi đó, những vệt máu đỏ đột nhiên chảy xuống má của đứa trẻ trong khoảng thời gian vài phút và rơi vào 2-3 lần mỗi ngày.

Tuy nhiên khi tiến hành kiểm tra sức khỏe cho thấy, thị lực của cả hai mắt đạt 20/20. Áp lực nội nhãn bình thường. Cả tuyến lệ và túi lệ cũng vậy. Cô bé được giữ lại bệnh viện theo dõi trong vòng 2 ngày liên tiếp. Các bác sĩ đã ghi lại những video cho thấy nước mắt lẫn máu chảy ra khỏi mắt cô bé 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài 3 phút.

Trong thời gian đó, kết quả xét nghiệm máu, chức năng gan và thận chỉ ra tất cả những con số đều nằm trong ngưỡng cho phép. Để loại trừ máu cam chảy ngược, các bác sĩ đã chụp cắt lớp vùng đầu mặt và xoang mũi của cô bé. Trong khi đó, hồng cầu đã được xác nhận là thành phần tạo nên màu đỏ của nước mắt. Nhưng thật không may, các chuyên gia đầu ngành của Ấn Độ đã không thể xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng haemolacria lần này của cô bé. Họ kết luận đó là một trường hợp chảy máu mắt vô căn và cô bé không nhận được bất cứ điều trị nào.

Nước mắt cô bé này có màu đỏ như máu.
 Nước mắt cô bé này có màu đỏ như máu. 

Được biết, những trường hợp mắc bệnh haemolacria sớm nhất thậm chí đã được ghi nhận từ thế kỷ thứ 6, trong cuốn sách y văn của Aëtius of Amida - một thầy thuốc người Hy Lạp. Ở xã hội phương Tây thời Trung cổ, máu chảy một cách tự phát từ tay, chân hoặc mắt thường được coi là thánh tích. Bởi người ta tưởng tượng điều kỳ lạ đó giống với Chúa Jesus đã đổ mồ hôi máu khi bị đóng đinh lên thập tự giá.

Tuy nhiên ở Ấn Độ, một đất nước có nhiều tôn giáo khác nhau, những quan niệm trái chiều đã xuất hiện trong lịch sử. Một số người cũng coi nước mắt máu là dấu hiệu của thiên sứ. Nhưng mặt khác, cũng có những người xem đó là một điềm xấu. Người chảy nước mắt máu được cho là có liên quan đến quỷ dữ hoặc một phù thủy.

Cũng vì những lý do này mà bệnh haemolacria thường bị giấu giếm. Những người khóc ra máu sẽ cam chịu tình trạng của họ một cách thầm lặng. Phải đến một vài thập kỷ gần đây, những báo cáo trường hợp về haemolacria mới nổi lên và được nghiên cứu cẩn thận để ghi lại thành y văn. Nhờ đó, chúng ta mới biết đến nó nhiều hơn.

Nhiều trường hợp mắc bệnh lạ

Trong 20 năm qua, khoảng 20 người ở các nước khác nhau trên thế giới cũng mắc phải căn bệnh “khóc ra máu” này. Theo đó vào năm 2009, một cậu bé vị thành niên người Mỹ được phát hiện có các triệu chứng chảy máu mắt tới 3 lần/ngày. Thời điểm đó các bác sĩ thận trọng nhận định chưa thể xác thực việc cậu bé có mắc bệnh haemolacria hay không vì triệu chứng chảy máu ở mắt còn xuất hiện ở những bệnh nhân mắc các căn bệnh khác.

Tiếp đó là trường hợp của Yaritza Oliva - một cô gái 20 tuổi người Chile. Hồi đầu tháng 6/2013, cô cũng được cho là mắc bệnh haemolacria, khi máu tuôn chảy từ đôi mắt mỗi khi khóc. Với những triệu chứng kỳ lạ, các bác sĩ gặp khó khăn trong việc xác định bệnh nên kê cho cô dùng thuốc nhỏ mắt nhằm làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, tình hình của Oliva không hề được cải thiện sau đó. Sau cùng, các bác sĩ vẫn chưa chính thức chẩn đoán căn bệnh và có vẻ như cô là một trong số vài người bị mắc bệnh haemolacria. 

Y học chẩn đoán đây là triệu chứng của căn bệnh haemolacria.
Y học chẩn đoán đây là triệu chứng của căn bệnh haemolacria.

Vào năm 2017, cậu bé Akhilesh Rahuvanshi (13 tuổi) sống tại thành phố Ashok Nagar (bang Madhya Pradesh, Ấn Độ) bắt đầu có hiện tượng chảy máu không chỉ từ mắt, mà còn chảy máu từ tai, miệng, chân, chân tóc... lên đến 10 lần mỗi ngày. Từ cách đó 3 năm, Akhilesh Rahuvanshi lần đầu tiên xuất hiện triệu chứng, thế nhưng cha mẹ chỉ nghĩ rằng cậu bé bị mất nước. Việc máu chảy ra từ người của Akhilesh ngay cả khi không hề bị trầy xước hay có vết cắt nào khiến cậu bé kiệt sức và bị đau nửa đầu trầm trọng.

Gia đình đã đưa Akhilesh đến bệnh viện để chữa trị, nhưng các bác sĩ cũng rất bối rối trước tình trạng của cậu bé. Các bác sĩ nhận định rằng cậu bé đang mắc phải một chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp, tương tự như hội chứng haemolacria, khiến những người mắc phải sẽ bị khóc ra máu, tuy nhiên tình trạng của Akhilesh thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi máú tự chảy ra từ nhiều bộ phận trên cơ thể. Akhilesh được các bác sĩ tại Viện Khoa học Y Khoa Ấn Độ nghiên cứu để chữa trị nhưng đến nay cậu bé vẫn đang rất tuyệt vọng để có thể tìm ra một phương thức điều trị. 

Năm 2018, các bác sĩ tại Anh đã vô cùng bất ngờ khi gặp bệnh nhân 52 tuổi nhập viện trong tình trạng mắt liên tục chảy máu không ngừng trong suốt một giờ đồng hồ. Người đàn ông vẫn có thể nhìn thấy bình thường, nhãn cầu di chuyển không gặp vấn đề gì và cũng không có dấu hiệu của bất kỳ chấn thương nào trên khuôn mặt. 

Giải mã bí ẩn

Đã có rất nhiều nghiên cứu về căn bệnh kỳ lạ này, các nhà khoa học đã tìm hiểu và liệt kê tất cả các trường hợp mà máu có thể lẫn vào nước mắt. Khả năng đầu tiên mà họ nghi ngờ, đó là máu đã rò rỉ từ kết mạc. Các chấn thương vỡ kết mạc hoặc viêm kết mạc xuất huyết có thể tạo ra haemolacria tạm thời và sẽ biến mất khi tình trạng được chữa trị. 

Có một tình trạng kỳ lạ khác, được gọi là ‘kinh nguyệt kết mạc’ cũng có thể tạo ra haemolacria. Những bé gái khi đến ngày hành kinh, cùng với các thay đổi nội tiết tố cũng có thể bị chảy máu ra từ mắt của mình. Nguyên nhân là một số mô nội mạc tử cung bằng cách nào đó có thể lạc ra ngoài và xuất hiện ở các bộ phận cơ thể khác bao gồm kết mạc. Chúng bị kích hoạt theo chu kỳ kinh nguyệt và gây ra haemolacria hàng tháng.

Một nguyên nhân nữa mà các nhà khoa học nghi ngờ có thể gây ra haemolacria đó là từ những lỗ nhỏ phía trong bờ mi mắt, được gọi là lacrimal puncta. Các lỗ nhỏ này thực chất là đầu của những ống dẫn lệ nối vào túi lệ. Các túi lệ thì lại kết nối với khoang mũi bằng một kênh dẫn khác. Do đó, đôi khi bạn thấy nước mắt có thể chảy vào khoang mũi rồi vào họng. Vậy thì ngược lại, những gì có trong khoang mũi hoặc họng cũng có thể chảy ngược lên mắt nếu có một áp lực nào từ phía dưới. Một người bị chảy máu cam từ mũi hoặc xoang có thể đẩy ngược dòng máu này lên tuyến lệ và từ đó, máu sẽ chảy ra từ lỗ bờ mi.

Ngoài ra, chấn thương, nhiễm trùng, một khối u màng não hay tổn thương mạch máu, giãn tĩnh mạch cũng có thể khiến máu chảy vào túi lệ, dẫn lên các lỗ lacrimal puncta để ra khỏi mắt.

Haemolacria cũng có thể chỉ là một triệu chứng của những tình trạng nguy hiểm khác trong cơ thể, bao gồm chấn thương sọ não, sang chấn sau động kinh, một cơn tăng huyết áp, viêm mạch máu cấp tính ở trẻ nhỏ. Hoặc nó cũng có thể đơn giản là tổn thương mạch máu sau một cơn ho, khi một người dùng sức quá mức trong khi cúi xuống và máu dồn lên mắt, khi một đứa trẻ khóc quá thảm thiết…

Dù thế nào đi chăng nữa, haemolacria vẫn là một trong những tình trạng y tế kỳ lạ nhất mà con người từng biết đến. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân gây ra những giọt nước mắt máu đã được giải mã thành công. Cho đến nay, chưa một nhà khoa học khẳng định đã tìm ra nguyên nhân chính xác thực sự của căn bệnh này.

Đọc thêm