Đức: Kỳ án "không bằng chứng vẫn bị kết án chung thân"

(PLVN) - Vụ việc xảy ra năm 2001, bị cáo bị tuyên án tù chung thân năm 2007. Nhưng từ đó đến nay ở nước Đức gần như chưa nguôi ngoai hết những bàn luận trái ngược quan điểm nhau về vụ việc này.
Đức: Kỳ án "không bằng chứng vẫn bị kết án chung thân"

Nó được coi là một vụ trọng án bởi liên quan đến sinh mệnh của con người, nhưng đồng thời còn được xếp vào diện những kỳ án và chuyện lạ chốn pháp đình vì bị cáo bị tòa kết tội giết người nhưng khi không có được bất cứ bằng chứng xác thực nào, họ chỉ có những dấu vết được xâu chuỗi lại và sự suy diễn để lập luận buộc tội. Không tìm thấy xác nạn nhân, không ai biết vụ giết người xảy ra như thế nào và ở đâu cũng như hung thủ đã sử dụng công cụ gì... Ngay đến chính tòa án đã khép tội tù chung thân cho bị cáo trước đấy cũng đã còn cho rằng không có bằng chứng như thế thì không thể đưa vụ việc này ra xét xử được.

Bị cáo tên là Klaus B, quốc tịch Đức. Người mà tòa án cho là đã bị bị cáo này sát hại tên là Ingeborg L, là người Áo và giầu có. Cặp này sống chung không hôn thú với nhau và Klaus phụ thuộc về tài chính vào Ingeborg. Tháng 5/2001, người phụ nữ này đột nhiên mất tích. Klaus không trình báo cảnh sát về sự mất tích này và khi có ai đó hỏi thì anh ta trả lời là người phụ nữ ấy đã tự ý bỏ đi biệt tăm. Về sau, cảnh sát đến khám nhà thì thấy quần áo của Ingeborg đã bị đem đi nhưng hộ chiếu và nhiều tư trang giá trị khác nữa vẫn ở đó. Cảnh sát không có được bất kỳ bằng chứng nào để có thể chứng minh là Klaus đã sát hại và phi tang xác người phụ nữ. Tất cả những gì cảnh sát có được là nghi ngờ về Klaus, cho rằng người này đã sát hại Ingeborg để thụ hưởng tài sản của người phụ nữ.

Cảnh sát thu thập và có được nhiều chứng cứ cũng như dấu vết. Chẳng hạn như trước đấy 36 năm, người vợ đầu của Klaus đã bị sát hại và cũng không ai chứng minh được là người chồng liên quan gì đến cái chết của người vợ. Hay như Ingeborg gần như không có sự chuẩn bị gì về tiền bạc cho cuộc chạy trốn và cuộc sống mai danh ẩn tích. Tiền bạc vẫn còn nguyên trong tài khoản. Thân nhân gia đình và bạn bè không được thổ lộ gì và biết gì về chuyện sẽ ra đi. Hoặc Klaus đàng hoàng sử dụng xe ô tô của Ingeborg sau khi người phụ nữ này mất tích. Và đặc biệt là Klaus không hề trình báo cho cảnh sát biết về việc Ingeborg mất tích.

Klaus vẫn bị đưa ra trước tòa. Lúc đầu, tòa án từ chối mở phiên tòa xét xử, nhưng về sau lại đồng ý. Bản cáo trạng chỉ bao gồm đúng có 3 dòng chữ thể hiện là Klaus đã giết hại Ingeborg để hưởng thụ tài sản của người phụ nữ này. Năm 2007, Klaus bị kết án tù chung thân. Vụ án được coi là kỳ án chính vì cả phía công tố lẫn tòa án dựa vào suy diễn chứ không dựa vào bằng chứng. Suốt từ năm 2001 đến nay, tòa án, cơ quan công tố và cảnh sát không có được thêm bất cứ thông tin gì mới về vụ việc này. Klaus cũng vẫn không nhận tội. Mọi kháng án của bị cáo đều không được đáp ứng. Như thế là đúng hay sai ở phía tòa án, công tố và cảnh sát là chủ đề được bàn luận không dứt suốt từ đó đến nay ở nước Đức.

Đọc thêm