Đường tình trắc trở của nam tài tử điện ảnh Hoa ngữ

(PLVN) - Sina vừa đưa tin bạn gái của nam diễn viên Cao Thánh Viễn công khai ảnh hôn môi và thư tình anh viết cho cô. Sự kiện buộc Châu Tấn phải lên tiếng về quan hệ hôn nhân của mình.
Châu Tấn và Lý A Bằng trong phim Anh hùng xạ điêu.
Châu Tấn và Lý A Bằng trong phim Anh hùng xạ điêu.

Trên trang cá nhân, nghệ sĩ viết đơn giản: “Chúc may mắn”, xác nhận chuyện đường ai nấy đi sau 6 năm kết hôn nhưng có tới 5 năm xa cách. Châu Tấn là một trong những mỹ nhân lận đận của showbiz Hoa ngữ. Thành công với hàng loạt tác phẩm nhưng ngược lại, cuộc sống cá nhân của cô chưa bao giờ bình yên.

“Đại hóa đán” của điện ảnh Hoa ngữ

Châu Tấn sinh nǎm 1974 tại Cù Châu, Trung Quốc. Nữ diễn viên xuất thân trong một gia đình cha là họa sĩ, mẹ là diễn viên múa, bản thân Châu Tấn học múa ba-lê khi chưa đầy 10 tuổi. Với niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt, cô thi đậu Học viện Nghệ thuật Triết Giang. Vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, Châu Tấn từng phải làm nhiều việc như đi hát ở hộp đêm, chụp ảnh lịch để kiếm tiền đi học và phụ giúp gia đình. Sau khi tốt nghiệp, cô chuyển đến Bắc Kinh theo đuổi nghệ thuật.

Tuy học múa nhưng Châu Tấn sớm bén duyên với phim ảnh. Cô có vai diễn đầu tiên qua tác phẩm Cổ mộ hoang trai (1991). Năm 1996, Châu Tấn lọt mắt xanh của đạo diễn Trần Khải Ca và góp mặt trong phim điện ảnh Phong nguyệt cùng hai tên tuổi lớn là Trương Quốc Vinh và Củng Lợi. Tài năng và nhan sắc của Châu Tấn được cả vị đạo diễn lẫn Củng Lợi đánh giá cao. Sau đó, Châu Tấn lại tái hợp hai vị tiền bối trong phim Kinh Kha thích Tần vương.

Cũng ở mảng điện ảnh, cô còn thành công với các tác phẩm Dạ yến, Phong thanh và Họa bì 2. Không giống như nhiều người chật vật tìm cơ hội với những vai phụ mờ nhạt ở Hollywood, cô chuyên tâm đóng góp cho phim ảnh trong nước và chỉ xuất hiện trong phim khoa học giả tưởng Cloud Atlas (2012) của Hollywood. Bộ phim điện ảnh này đã gây ấn tượng rất tốt khi cô cùng lúc phải hóa thân thành 3 nhân vật khác nhau trong một bộ phim.  

Năm 2000, cô cùng lúc gặt hái thành công ở cả hai mảng điện ảnh và truyền hình, trở thành một trong tứ đại hoa đán của màn ảnh Trung Quốc cùng Triệu Vy, Chương Tử Di và Từ Tịnh Lôi. Thậm chí, cô được đánh giá là nữ diễn viên có chiều sâu nhất trong “Tứ đại hoa đán” và còn là diễn viên đạt tầm quốc tế đã được công nhận ở nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới.

Châu Tấn chính thức công khai xác nhận tình trạng hôn nhân tan vỡ.
Châu Tấn chính thức công khai xác nhận tình trạng hôn nhân tan vỡ.  

Ghi dấu qua nhiều tác phẩm nổi bật, Châu Tấn đã sở hữu Tam Kim Ảnh hậu của Trung Quốc trước cả Chương Tử Di và là một trong ba nữ diễn viên hiếm hoi của Trung Quốc đạt được ngôi vị Ảnh hậu tại ba lễ trao giải phim danh giá Kim Tượng, Kim Mã, Kim Kê. Cụ thể, nữ diễn viên xuất sắc đạt giải Kim Mã và Kim Tượng với phim điện ảnh Nếu như yêu và giải Kim Kê nhờ tác phẩm Suy đoán của Lý Mễ. Ngoài các danh hiệu này, trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Châu Tấn nhận được các danh xưng khác nhau từ “Thiên tài diễn xuất”, “Quốc bảo diễn xuất” đến “Nàng thơ của điện ảnh Trung Hoa”, “Nàng thơ của các nàng thơ”.

Không chiêu trò tạo sự chú ý, Châu Tấn ghi điểm trong lòng khán giả bởi sự chăm chỉ trong công việc, không ngừng thay đổi hình ảnh, xả thân với vai diễn. Có thể nói giữa giới giải trí Trung Quốc rối ren, Châu Tấn vẫn lặng lẽ tạo ra kỳ tích riêng cho mình.

Bên cạnh phim điện ảnh, Châu Tấn còn rất thành công với phim truyền hình với các tác phẩm gắn với tên tuổi của mình. Châu Tấn sở hữu 2 trong 3 “Tam đại truyền hình” của Trung Quốc (Thị Hậu) là “Bạch ngọc lan” và “Kim ưng” (còn lại là Phi Thiên với 1 đề cử). Người đẹp được xem là số ít diễn viên hiếm hoi thành công ở cả điện ảnh lẫn truyền hình.

Ở Việt Nam và quốc tế, nhiều khán giả biết đến Châu Tấn với vai Hoàng Dung trong phim võ hiệp Anh hùng xạ điêu, chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung. Đây cũng là vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp của nữ diễn viên.

Những chuyện tình tốn “giấy mực” báo chí của Châu Tấn 

Châu Tấn là đại hoa đán được nhiều người yêu thích nhất hiện nay khi vừa có nhan sắc trong trẻo vừa có tài năng, thế nhưng trái với sự nghiệp thuận lợi, đường tình duyên của nữ minh tinh cứ mãi trắc trở. Hơn 20 năm với ngót nghét 7 mối tình, đến nay khi ở tuổi 46, Châu Tấn lại quay về trạng thái độc thân sau cuộc hôn nhân với Cao Thánh Viễn. 

Còn nhớ cô gái 19 tuổi năm nào gặp tiếng sét ái tình với nam ca sĩ nhạc rock Lỗ Bằng. Suốt 5 năm bên nhau, cả hai không có nhiều tiến triển trong sự nghiệp. Để có tâm trạng sáng tác và quay lại cuộc sống độc thân, Lỗ Bằng đề nghị chia tay Châu Tấn. Dù đã hết lòng níu kéo, Châu Tấn phải chấp nhận chia tay.

Năm 2003, Châu Tấn tham gia Anh hùng xạ điêu cùng Lý Á Bằng và hai người nảy sinh tình cảm. Cô vướng vào nghi vấn là người thứ ba phá vỡ mối quan hệ giữa nam diễn viên và siêu mẫu Cù Dĩnh. Bất chấp điều đó, Châu Tấn vẫn dọn tới sống cùng Lý Á Bằng và chia sẻ kế hoạch kết hôn. Tuy nhiên, sau 5 năm mặn nồng, tài tử bỏ rơi Châu Tấn để chạy theo tiếng gọi tình yêu với diva Vương Phi. Cô còn bị “người cũ” phê phán trên truyền hình là không biết chăm sóc người khác.

Châu Tấn tiếp tục trải qua mối tình với nhà tạo mẫu tóc Lý Đại Tề, thiếu gia Vương Sóc, Tạ Đình Phong... Mỗi lần nữ diễn viên hẹn hò đều gây tốn giấy mực của báo giới. Châu Tấn mải miết chạy theo tiếng gọi của con tim, nhưng hạnh phúc không dừng lại nơi cô.

Trải qua nhiều đổ vỡ, Châu Tấn trở nên kín đáo hơn. Tháng 7/2014, lễ cưới của Châu Tấn và Cao Thánh Viễn được tổ chức ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang trước sự bất ngờ của hàng nghìn khán giả. “Tôi không thích sự cầu kỳ và anh ấy cũng vậy. Chúng tôi muốn có một ngày đặc biệt, ý nghĩa”, Châu Tấn chia sẻ.

Sau lễ cưới, đôi vợ chồng có quãng thời gian ngắn ngủi mặn nồng, thường xuyên sánh đôi tham gia nhiều sự kiện từ thiện, đóng quảng cáo, chụp ảnh tạp chí... Tuy nhiên, cuộc sống của Châu Tấn và chồng nhanh chóng đối diện với sóng gió. Sáu năm kết hôn nhưng cả hai vướng nghi vấn rạn nứt từ 5 năm trước.

Nguyên nhân dẫn tới đổ vỡ được suy đoán là bất đồng trong chuyện con cái. Cao Thánh Viễn muốn có con để tổ ấm thêm màu sắc, song nữ diễn viên 46 tuổi lại không muốn mang thai. Do lịch trình bận rộn, cặp sao hiếm khi ở cạnh nhau dẫn tới quan hệ lạnh nhạt. Hơn 4 năm qua, Thánh Viễn sống ở Mỹ, còn Châu Tấn lại miệt mài làm việc ở Trung Quốc.

Thực tế, Cao Thánh Viễn đã xóa những hình ảnh chung của vợ chồng từ hồi tháng 5. Sina bình luận qua lời xác nhận ngắn ngủi của Châu Tấn, có thể thấy, cả hai đã không còn cảm xúc với nhau từ lâu. Họ bình thản đối diện với đổ vỡ hôn nhân và chọn cách nhanh chóng đi tiếp.

Gần đây, Châu Tấn có mối quan hệ tốt với con gái của “tình địch” Vương Phi là Đậu Tĩnh Đồng. Châu Tấn đưa Đậu Tĩnh Đồng về quê nhà Chiết Giang và cô cũng thường đi xem đối phương ca hát. Trong một buổi biểu diễn, truyền thông Trung Quốc còn bắt gặp Châu Tấn đứng chung với tình cũ Lý Á Bằng để cổ vũ cho Đậu Tĩnh Đồng. 

Thậm chí, có tin đồn cho rằng Châu Tấn và Đậu Tĩnh Đồng đã bí mật đăng ký kết hôn. Đáp lại, Tam Kim Ảnh hậu nói: “Tin đồn như hạt dưa, cắn xong hạt này người ta lại muốn cắn thêm hạt khác. Nhưng tôi lại không quan tâm lắm”. Hiện tại, nữ diễn viên không hẹn hò ai. Châu Tấn thường dành thời gian để giảng dạy và đi du lịch, làm từ thiện cùng người bạn tri kỷ Trần Khôn.

Đọc thêm