Fabrício Werdum – Người sinh ra để đánh đổ những huyền thoại khác

(PLVN) - Fabrício Werdum (SN 1977) là một võ sĩ tổng hợp người Brazil và là cựu vô địch hạng nặng UFC. Anh cũng là nhà vô địch thế giới jiu-jitsu người Brazil 4 lần, nhà vô địch hạng nặng thế giới tại câu lạc bộ chiến đấu Abu Dhabi hai lần và nhà vô địch jiu-jitsu châu Âu. 
Fabrício Werdum.
Fabrício Werdum.

Anh sở hữu đai đen các môn jiu-jitsu của Brazil, Judo và Muay Thái. Werdum đã thi đấu tại các đấu trường PRIDE, UFC, Strikeforce và Jungle Fight. Vào thời điểm rời UFC, Werdum đang đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng hạng nặng của UFC. Anh là võ sĩ đầu tiên hạ gục Fedor Emelianenko trong môn võ tổng hợp MMA. Anh cũng có những chiến thắng đáng chú ý trước những nhà cựu vô địch và những ứng cử viên vô địch như Cain Velasquez , Alistair Overeem , Minotauro Nogueira , Mark Hunt , Travis Browne , Gabriel Gonzaga , Antônio Silva ,Alexander Gustafsson và Roy Nelson. Có thể nói Werdum không được coi là huyền thoại, nhưng anh là người sinh ra để đánh đổ những huyền thoại khác.

Người đánh đổ các huyền thoại

Hiện tại, anh đang ký hợp đồng với Professional Fighters League (PFL), nơi anh ấy thi đấu ở hạng Heavyweight. Trước khi tham gia ký hợp đồng thi đấu cho UFC, Fabricio Werdum từ lâu đã là nỗi ám ảnh lừng danh trên các sàn đấu danh giá khác như Pride, Strikeforce… với những trận MMA chuyên nghiệp đầu tiên kể từ năm 2002, cộng thêm các giải đấu nhu thuật Brazil như ADCC, cũng như các giải tầm cỡ quốc tế khác.

Ngôi sao sinh năm 1977 mang quốc tịch Brazil này đang giữ đai đen BJJ, Judo và trình độ HLV Muay Thái. Có thể nói, anh không những sở hữu cái đầu tính toán “mẫu mực” của một võ sĩ mà còn có kỹ năng thi đấu toàn diện.

Người ta không gọi Werdum là huyền thoại, nhưng anh là người võ sĩ sinh ra để đánh đổ những huyền thoại khác. Tất cả những tên tuổi từng tung hoành thống trị hạng nặng của các giải đấu MMA như Cain Velasquez, Antônio Silva, Alistair Overeem, Mark Hunt và thậm chí cả huyền thoại người Nga Fedor Emelianenko cũng đều đã từng là bại tướng dưới tay Werdum.

Sinh ra ở Porto Alegre, Werdum bắt đầu tập luyện môn võ jiu-jitsu của Brazil sau khi bị bạn trai cũ của bạn gái anh đã bóp cổ khiến cô bất tỉnh. Anh được đào tạo bởi huấn luyện viên Marcio Corleta tại Học viện Porto Alegre, Winner Behring. Sau thành công trong cuộc các cuộc thi jiu-jitsu của Brazil và môn vật, anh bắt đầu sự nghiệp của mình với môn võ tổng hợp MMA. Anh chuyển đến Madrid, Tây Ban Nha để sống cùng mẹ của mình. Tại đây, khi còn là đai tím, anh bắt đầu dạy nghệ thuật jiu-jitsu của Brazil ở Madrid và các thành phố khác của Tây Ban Nha. Mặc dù ban đầu chỉ tập luyện với với các võ sinh mang đai trắng và xanh, nhưng anh đã trở thành nhà vô địch BJJ thế giới, được Võ sư Sylvio Behring thăng cấp đai đen ba năm sau đó.

Fabrício Werdum trong một trận so găng.
Fabrício Werdum trong một trận so găng. 

Các trận chiến ban đầu của Werdum là với các chương trình truyền hình khuyến mãi Jungle Fight, Millennium Brawl và World Absolute Fight. Anh có thành tích 4–0–1, trong đó có chiến thắng trước chuyên gia BJJ Gabriel Gonzaga. Anh là đồng đội của Mirko Filipović vào thời điểm đó và Croat là lý do chính để anh ấy ra mắt trong PRIDE.

Năm 2005, Werdum đã có trận ra mắt PRIDE trước Tom Erikson và dành chiến thắng bằng KO. Cuối năm đó, anh đối mặt với Roman Zentsov trong Cuộc xung đột cuối cùng của PRIDE 2005, anh đã đánh bại võ sĩ Zentsov bằng đòn khóa tam giác vào phút thứ 6:01 của hiệp đầu tiên. Werdum sau đó đã có trận thua đầu tiên trong sự nghiệp MMA của mình, khi anh thua Sergei Kharitonov trong trận đấu quyết định ở PRIDE 30. Sau đó vào đầu năm 2006, Werdum đánh bại Jon Olav Einemo bằng quyết định nhất trí của các trọng tài trong chương trình PRIDE 31 .

Anh đã tích lũy kỷ lục 3–1 tại PRIDE trước khi bước vào giải Grand Prix, hạng cân mở rộng của Pride năm 2006. Trận đấu đầu tiên của anh trong giải đấu là đấu với võ sĩ người Hà Lan Alistair Overeem, một tay đấm đáng gờm với kỹ năng thi đấu toàn diện, đòn tay uy lực, sở trường đòn gối trong Muay Thái và khóa siết nhu thuật, thường hạ gục đối thủ trong hiệp đầu tiên và số trận Alistair Overeem hạ đối thủ bằng khóa siết còn nhiều hơn so với sở trường của anh ta. Thế nhưng, anh đã dành chiến thắng Alistair Overeem cũng chính bằng đòn khóa siết ở vòng thứ hai. Sau đó, anh đối mặt với nhà vô địch hạng nặng của PRIDE là Antônio Rodrigo Nogueira ở tứ kết nhưng để thua theo quyết định nhất trí của các trọng tài.

Werdum sau đó đã có một cuộc đối đầu với Alexander Emelianenko trong một trận đấu hạng nặng, Alexander Emelianenko là một võ sĩ lừng danh được gọi là "Sa hoàng cuối cùng" từng đánh bại liên tiếp 10 võ sĩ hay nhất thành tinh. Alexander Emelianenko là một hiện tượng và đứng vững ở vị trí đó gần một thập kỉ, có lúc, ông trở thành khuôn vàng thước ngọc cho mọi hình mẫu võ sĩ MMA khác – trở thành đại diện cho võ thuật tổng hợp. Thế nhưng, một lần nữa Fabrício Werdum lại đánh đổ một tượng đài, đánh bại võ sĩ vô địch người Nga bằng KO thông qua kết hợp armbar choke và khóa tam giác .

Fabrício Werdum ra mắt UFC vào ngày 21/4/2007 tại UFC 70: Nations Collide. Anh đối mặt với cựu vô địch hạng nặng UFC Andrei Arlovski và để thua do quyết định nhất trí của trọng. Tại UFC 80, vào ngày 19/1/2008, Werdum gặp Gabriel Gonzaga trong một trận tái đấu. Werdum thắng trận bằng TKO. Trong trận đấu này, anh ta đã vượt qua một cuộc tấn công dữ dội ban đầu của đối thủ bằng kỹ năng phòng thủ của Muay Thái và sau đó phản công bằng cách kết nối với một số cú đánh đầu gối trước khi hạ Gonzaga xuống đất và kết liễu anh ta bằng những cú đấm.

 

Trận đấu tiếp theo của Werdum là trận đấu với Brandon Vera tại UFC 85. Anh ta đã đánh bại Vera bằng TKO ở vòng đầu tiên. Werdum đã có thể thực hiện kỹ năng vật và chiếm được thế “thú cưỡi voi” với chưa đầy 30 giây để khống chế đối phương và tung những cú đấm mà đối phương không thể đáp trả. Trọng tài đã phải ra quyết định dừng hiệp đã bị la ó do thời gian hiệp còn lại ít ỏi, mặc dù thời gian chính thức của hiệp đấu là 4:40.

Trong trận đấu tiếp theo của anh tại UFC 90, Werdum rất được ưu ái giành chiến thắng nhưng đã bị hạ gục ở 1:20 của hiệp đầu tiên bằng đòn đánh trên khi ra mắt Junior dos Santos. Sau trận thua, hợp đồng của Werdum bị UFC chấm dứt. Vì Werdum không được liên lạc trực tiếp về việc chấm dứt hợp đồng nên anh ta không biết mình đã bị cắt hợp đồng và ban đầu phủ nhận thông tin anh ta không còn tham gia UFC như một tin đồn.

Sau khi rời UFC Werdum, anh ký hợp đồng với Strikeforce. Anh có trận ra mắt đầu tiên tại Strikeforce: Carano vs. Cyborg vào ngày 15/8/2009, trước đồng nghiệp kỳ cựu UFC Mike "MAK" Kyle. Anh đã dành chiến thắng vào phút thứ 1:24 của hiệp đầu tiên. Werdum tiếp nối điều đó với chiến thắng quyết định nhất trí của trọng tài trước Antônio "Bigfoot" Silva tại Strikeforce: Fedor vs. Rogers .

Werdum đối mặt với cựu vô địch hạng nặng Pride Fedor Emelianenko vào ngày 26/6/2010, tại Strikeforce: Fedor vs. Werdum. Trong một chiến thắng lớn, Werdum buộc Fedor phải đập tay xin hàng trong đòn khóa siết vào tam giác ở phút thư 1:09 ở hiệp đầu tiên. Chiến thắng đã kết thúc chuỗi 28 trận bất bại của Emelianenko đồng thời đẩy vị thế của Werdum lên bảng xếp hạng Heavyweight. Anh được Sherdog xếp hạng là hạng nặng thứ ba trong MMA. Chiến thắng trước Fedor cũng giúp anh trở thành người duy nhất chiến thắng cả hai anh em nhà Emelianenko.

Trận tái đấu với Alistair Overeem diễn ra vào ngày 18/6/2011, tại Strikeforce: Dallas như một phần của Giải đấu hạng nặng tám người. Werdum thua Overeem bằng quyết định nhất trí của trọng tài. Vào ngày 8/11/2011, Werdum trở lại UFC thông qua việc ký hợp đồng. Người ta suy đoán rằng cuộc chiến trở lại của anh có thể là chống lại Brendan Schaub. Tuy nhiên, trận chiến đã không thành hiện thực.

Đánh bại “cánh tay thép” giành ngôi vô địch

Thay vào đó, trong trận đấu trở lại, Werdum đối đầu với Roy Nelson tại UFC 143 vào ngày 4/2/2012. Roy Nelson là gã bụng bự nhưng lại sở hữu cú đấm ngàn cân, được coi là người có cú đấm mạnh nhất UFC lúc bấy giờ với 14 chiến thắng bằng KO. Tuy nhiên, anh lại thắng trận đấu thông qua quyết định nhất trí của trọng tài. Nhờ màn trình diễn này, anh đã dành được giải thưởng Fight of the Night.

Werdum tiếp theo đối mặt với Mike Russow vào ngày 23/6/2012, tại UFC 147.  Werdum đã thắng trong trận đấu với Russow ở vòng đầu tiên qua TKO. Werdum sau đó đối diện với Antônio Rodrigo Nogueira trong mùa thứ hai của The Ultimate Fighter: Brazil. Cả hai gặp nhau trong một trận tái đấu vào cuối mùa giải, vào ngày 8/6/2013, tại UFC on Fuel TV: Nogueira vs. Werdum. Anh ta đã thắng trận đấu ở vòng thứ hai. Chiến thắng cũng giúp anh trở thành võ sĩ duy nhất có chiến thắng khuất phục trước Fedor Emelianenko và Antônio Rodrigo Nogueira, cả hai đều từng là nhà vô địch hạng nặng PRIDE FC.

Werdum đối mặt với Travis Browne tại UFC trên Fox 11 trong trận đấu loại hạng Heavyweight. Mặc dù là một tay cược dưới cơ và bị coi là bất lợi về mặt tấn công, Werdum đã thống trị cuộc chiến trong gần cả năm hiệp đấu. Anh ta đã thắng trận đấu thông qua quyết định nhất trí của trọng tài.

 

Vào ngày 29/4/2014, UFC thông báo rằng Werdum và nhà vô địch hiện tại Cain Velasquez đã được chọn làm huấn luyện viên cho phần đầu tiên của The Ultimate Fighter: Latin America, với cả hai dự kiến sẽ đối đầu với nhau vào ngày 15/11/2014 tại UFC 180. 

Vào ngày 21/10/2014, có thông báo rằng Velasquez đã rút lui vì chấn thương đầu gối. Thay vào đó, Werdum đối đầu với Mark Hunt để tranh đai vô địch hạng nặng tạm thời của UFC tại UFC 180. Mark Hunt không có quá nhiều lợi thế về mặt thể hình khi anh thi đấu ở hạng nặng nhưng chỉ sở hữu chiều cao 1m78, thân hình khá đồ sộ và có phần hơi béo hơn các võ sĩ khác. Nhưng thật sai lầm khi coi thường “gã béo” này, những cú đấm móc cực mạnh của Mark Hunt từng làm nhiều đối thủ phải nhận thất bại cay đắng. Đó cũng là lí do mà nhiều người ví von rằng chàng võ sĩ 41 tuổi này sở hữu một cánh tay bằng thép.

Mặc dù bị choáng váng bởi những cú đấm từ rất sớm, Werdum đã thắng trận đấu qua TKO ở vòng hai, trở thành Nhà vô địch hạng nặng tạm thời của UFC. Chiến thắng này cũng mang lại cho Werdum giải thưởng đầu tiên của chương trình Performance of the Night. 

Một trận đấu được lên lịch lại với Velasquez diễn ra vào ngày 13/6/2015, tại UFC 188 ở Thành phố Mexico. Trong một cuộc giao tranh qua lại, Werdum đã giành chiến thắng trong cuộc chiến ở vòng thứ ba. Chiến thắng đã mang về cho Werdum giải thưởng Performance of the Night thứ hai liên tiếp. Với chiến thắng, Werdum thống nhất các danh hiệu hạng nặng của UFC và trở thành nhà vô địch không thể tranh cãi. Sau đó, Werdum ký một hợp đồng mới, 8 trận đấu với UFC. [34]

Một trận tái đấu với Velasquez dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 2 năm 2016, tại UFC Fight Night 82. Tuy nhiên, Velasquez đã rút lui vì chấn thương lưng vào ngày 23 tháng 1 và được thay bằng Stipe Miocic. Vào ngày hôm sau, Werdum thông báo rằng anh ấy sẽ rút khỏi sự kiện vì chấn thương. Trận đấu với Miocic được lên lịch lại và diễn ra vào ngày 14 tháng 5 năm 2016, tại UFC 198. Werdum thua trận qua loại trực tiếp ở vòng đầu tiên sau khi lao vào với một loạt các cú đấm cố gắng và bị hạ gục bằng một cú móc ngược phải, đây cũng là thất bại đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2011. 

Werdum dự kiến sẽ đối đầu với Ben Rothwell vào ngày 10/9/2016 tại UFC 203. Tuy nhiên, Rothwell rút lui khỏi trận đấu vào ngày 11 tháng 8 với lý do chấn thương đầu gối và được thay thế bởi đối thủ cũ Travis Browne. Werdum đã giành chiến thắng trong cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài. 

Werdum dự kiến sẽ đối mặt với Cain Velasquez trong trận tái đấu tại UFC 207 vào ngày 30/12/2016. Tuy nhiên, Ủy ban thể thao bang Nevada đã không chấp thuận cho Velasquez đấu, xác định rằng sau khi kiểm tra thể lực và phỏng vấn rằng anh không đủ khả năng để thi đấu. Trận đấu với Ben Rothwell được dời lại và dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng 5 năm 2017 tại UFC 211. Trận đấu đã bị hủy bỏ do Rothwell thất bại trong cuộc kiểm tra ma túy. 

Trận đấu thứ ba với Alistair Overeem diễn ra vào ngày 8/7/2017 tại UFC 213. Mặc dù sắp kết thúc Overeem ở vòng thứ ba, Werdum đã thua trận do quyết định đa số của trọng tài gây tranh cãi. 

Werdum dự kiến sẽ đối đầu với Derrick Lewis vào ngày 7/10/2017 tại UFC 216. Tuy nhiên, vào ngày diễn ra sự kiện, Lewis không thể thi đấu do các vấn đề về sức khỏe. Werdum đã đồng ý đối mặt với người thay thế Walt Harris vào phút cuối và giành chiến thắng chỉ hơn một phút sau khi trận đấu bắt đầu. Werdum đối mặt với Marcin Tybura vào ngày 19/11/2017 tại UFC Fight Night: Werdum vs. Tybura. Anh đã có lợi thế trong suốt trận đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến nhờ quyết định nhất trí của các trọng tài, Werdum đối mặt với Alexander Volkov vào ngày 17/3/2018 tại UFC Fight Night 127. Anh thua trận đấu qua lại bằng loại trực tiếp ở vòng bốn. 

Werdum dự kiến sẽ đối đầu với Alexey Oleynik vào ngày 15/9/2018 tại UFC Fight Night 136. Tuy nhiên vào ngày 22 tháng 5, Fabrício Werdum bị cấm thi đấu vì vi phạm doping USADA tiềm ẩn. Vào tháng 9 năm 2018, người ta tiết lộ rằng chất được đề cập là trenbolone và kết quả là anh ta đã bị đình chỉ thi đấu trong 2 năm. Anh ấy sẽ đủ điều kiện để trở lại vào tháng 5 năm 2020. Hai trận đấu trong hợp đồng của mình, Werdum thông báo rằng anh ấy đã yêu cầu được giải phóng khỏi UFC. Sau đó, án treo găng 2 năm của Werdum được giảm xuống 10 tháng. 

Werdum dự kiến sẽ đối đầu với Alexey Oleynik vào ngày 9/5/2020 tại UFC 250. Tuy nhiên, vào ngày 9 tháng 4, Dana White, chủ tịch của UFC thông báo rằng sự kiện này đã bị hoãn lại và trận đấu cuối cùng diễn ra vào ngày 9/5/2020 tại UFC 249. Werdum thua trận do quyết định của trọng tài.  

Werdum đối mặt với Alexander Gustafsson vào ngày 26/7/2020 tại UFC trên ESPN 14, sau này có trận ra mắt ở hạng nặng. Anh đã thắng trận đấu thông qua một cuộc giao tranh bằng tay kịch liệt trong vòng một. Chiến thắng này đã mang về cho anh giải thưởng Màn trình diễn của đêm. Sau trận đấu, Werdum quyết định không tái ký hợp đồng thi đấu với UFC. 

Vào ngày 16/11/2020, Werdum thông báo anh đã ký một thỏa thuận nhiều trận đấu với việc thăng hạng Professional Fighters League và sẽ thi đấu trong giải đấu hạng nặng PFL năm 2021.

Đọc thêm