Gã sát nhân đền tôi sau 1/4 thế kỷ cướp mạng thiếu nữ xinh đẹp

(PLVN) - Orlando Hall (49 tuổi) đã bị tử hình vào đêm 19/11 vừa qua, trả giá cho tội ác bắt cóc, cưỡng hiếp Lisa Rene (khi đó mới 16 tuổi), sau đó tẳm xăng và chôn sống nạn nhân cách đây 26 năm trước.
Tên sát nhân Orlando Hall.
Tên sát nhân Orlando Hall.

Thảm án kinh hoàng 

Theo các công tố viên liên bang cho biết, Hall là một kẻ buôn bán cần sa ở Pine Bluff, bang Arkansas, đôi khi sẽ là khu vực Dallas. Hall đến Dallas vào ngày 24/9/1994 và gặp 2 người đàn ông tại một tiệm rửa xe và đưa cho họ 4.700 USD để hai kẻ này đi lấy cần sa cho hắn. Hai người đàn ông đó là anh em của Rene. Tuy nhiên khi các anh trai của Rene trên đường đi mua bán cần sa thì lại bị cướp mất tiền và cả chiếc ô tô. Họ báo lại với Hall, nhưng hắn và đồng bọn phát hiện ra họ đang nói dối và tìm ra địa chỉ căn hộ của hai anh em ở Arlington, Texas.

Khi Hall và 3 người đàn ông khác đến căn hộ, hai anh em không có ở đó, chỉ có cô bé Rene ở nhà một mình. Thám tử về hưu John Stanton Sr cho biết Rene “đang học bài kiểm tra và đặt sách giáo khoa của trên đi văng khi những kẻ này đến gõ cửa”. Rene gọi 911 và nói: “Họ đang cố phá cửa nhà cháu! Làm ơn đến nhanh lên!”.

Đường dây điện thoại bị ngắt sau khi một tiếng hét bị bóp nghẹt vang lên và một người đàn ông nói: “Mày đang gọi cho ai?”. Cảnh sát đến trong vòng vài phút sau cuộc gọi 911, nhưng những người đàn ông đã biến mất cùng với Lisa Rene. Stanton vẫn cảm thấy áy náy khi suýt chút nữa ngăn chặn được tội ác kinh hoàng này nếu như cảnh sát có thể đến sớm hơn được.

“Đó là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên. Điều này thực sự tàn khốc”, Stanton nói. Sau khi bắt cóc Lisa, những tên côn đồ đưa cô đến một nhà nghỉ ở Arkansas, nơi cô bé bị cưỡng hiếp tập thể liên tục trong 48 giờ sau đó. Vào ngày 26/9, Hall và 2 người đàn ông khác đã lái xe đưa Rene đến Khu vực hồ Byrd ở Pine Bluff và bịt mắt bé gái.

Chúng dẫn cô bé đến một ngôi mộ đào sẵn một ngày trước đó trước khi Hall đặt một tấm khăn lên đầu Rene rồi dùng xẻng ấn bé gái vào trong. Khi nạn nhân cố gắng bỏ chạy, một người đàn ông khác và Hall đã thay nhau dùng xẻng đánh cô gái - trước khi bịt miệng và lôi nữ sinh xuống mộ. Chúng sau đó tưới xăng rồi châm lửa thiêu. Thi thể của thiếu nữ được phát hiện 8 ngày sau đó và người ta xác định rằng Rene đã chết vì ngạt thở. Các nhà giám định y khoa cho biết nữ sinh đáng thương vẫn còn sống khi bị Hall và đồng bọn chôn xuống hố. 

Công lý thực thi

Việc hành quyết Hall mới đây tưởng chừng đã bị bãi bỏ sau khi phải trì hoãn gần 6 giờ do Thẩm phán ra phán quyết tạm thời hoãn giờ hành quyết của Hall do lo ngại vi phạm luật liên bang. Các luật sư của Hall cũng đã tìm cách ngăn chặn vụ hành quyết vì lo ngại rằng Hall bởi tử tù này là người da đen, đã bị kết án theo đề nghị của một bồi thẩm đoàn toàn da trắng. 

Hãng thông tấn AFP lưu ý rằng vụ hành quyết là một trong ba kế hoạch cho những tuần tới và khác với quy định 131 năm về việc các chính quyền sắp mãn nhiệm ngừng các vụ hành quyết để cho phép những người kế nhiệm họ quyết định về chúng. Mà ông Joe Biden mới đắc cử là người phản đối án tử hình. AFP nói thêm rằng việc hành quyết khác với thực tiễn của các bang riêng lẻ, về cơ bản đã ngừng các cuộc hành quyết do virus corona, vốn đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các nhà tù. 

Di ảnh nạn nhân xấu số Lisa Rene.
Di ảnh nạn nhân xấu số Lisa Rene. 

Các luật sư của Hall cho rằng các bồi thẩm viên đề nghị án tử hình không được kể về chấn thương nặng mà anh ta phải đối mặt khi còn nhỏ hoặc anh ta từng cứu một cháu trai 3 tuổi khỏi chết đuối khi nhảy từ ban công vào hồ bơi trong nhà nghỉ. Nhưng ngay sau đó, chính phủ liên bang đã yêu cầu hủy bỏ việc trì hoãn thi hành án tử đối với Hall và Tòa án Tối cao đã nhanh chóng chấp thuận yêu cầu.

 Khi việc tiêm thuốc gây thuốc được thực hiện, Hall ngẩng đầu nhăn mặt và co giật chân. Hắn ta tự lẩm bẩm một mình và há to miệng hai lần, như thể đang ngáp. Trong lời nói cuối cùng trước khi tiêm, Hall kêu gọi những người khác nên tham gia đạo Hồi, cảm ơn họ vì đã bên cạnh hắn đến phút cuối và nói với họ: “Tôi ổn”.

 Và sau bản cáo trạng kể lại tội ác kinh hoàng của mình được đọc ra, Hall nói với những người thân: “Hãy giữ gìn sức khỏe. Hãy nói với các con tôi rằng tôi yêu chúng”. Orlando Hall sau đó tắt thở, một quan chức với ống nghe đi vào phòng hành quyết để kiểm tra nhịp tim trước khi Hall chính thức được tuyên bố là đã chết lúc 23h47 ở Terre Haute, bang Indiana. Hắn ta là tù nhân liên bang thứ 8 bị hành quyết trong năm nay. 

Nỗi lòng của những người ở lại 

Trong một tuyên bố do các quan chức nhà tù đưa ra, chị gái của Lisa, Pearl Rene, cho biết vụ hành quyết kẻ sát nhân Hall “đánh dấu sự kết thúc của một chương rất dài và đau đớn của gia đình chúng tôi”. “Tôi và gia đình rất yên lòng vì cuối cùng mọi chuyện đã kết thúc. Chúng tôi đã chịu đựng nỗi dằn vặt trong 26 năm qua mỗi khi phải hồi tưởng lại những gì mà Lisa yêu dấu của chúng tôi đã trải qua trong khi tên sát nhân vẫn còn sống tốt”, cô nói.

“Kết thúc sự dằn vặt này sẽ là mục tiêu chính của gia đình chúng tôi. Đây chỉ là sự kết thúc của về mặt công lý. Vụ hành quyết Orlando Hall sẽ không bao giờ khỏa lấp đi được những mất mát về mặt tinh thần của gia đình chúng tôi”. Vượt qua ranh giới Texas-Arkansas khiến vụ án trên trở thành tội ác liên bang. Một trong những đồng phạm của Hall là Bruce Webster cũng bị kết án tử hình, mặc dù một tòa án năm ngoái đã bỏ ngỏ bản án vì Webster bị thiểu năng trí tuệ.

Ba người đàn ông khác, bao gồm cả anh trai của Hall, nhận được mức án nhẹ hơn do thành khẩn khai báo tại phiên tòa. Còn với Donna Keogh (67 tuổi), bà lần đầu tiên gặp Hall cách đây 16 năm khi bà và các tình nguyện viên khác từ nhà thờ Công giáo của mình thiết lập chương trình cung cấp quà Giáng sinh cho trẻ em của các tù nhân tại nhà tù liên bang. Họ đã thư từ kể từ đó và bà Keogh không để tâm đến quá khứ của Hall.

“Đức tin của tôi cho tôi biết rằng tất cả cuộc sống đều quý giá và bao gồm cả những mạng sống của tử tù,” Keogh nói. 5 trong số 6 vụ hành quyết liên bang đầu tiên trong năm nay liên quan đến người da trắng; người kia là Navajo. Christopher Vialva, người da đen, đã bị tử hình vào ngày 24/9. Các nhà phê bình cho rằng việc xử tử tù nhân da trắng trước tiên là một toan tính chính trị ở một quốc gia có nhiều lo ngại về thành kiến chủng tộc liên quan đến hệ thống tư pháp hình sự, đặc biệt là sau cái chết của George Floyd ở Minneapolis vào tháng 5 vừa qua. 

Đọc thêm