“Game of Thrones” Peter Dinklage - Chàng siêu lùn trở thành siêu sao Hollywood

(PLVN) - Ở một thế giới phù phiếm và xa hoa như Hollywood, chỉ có tài năng mà thiếu đi nhan sắc còn khó có cơ hội thành danh chứ đừng nói đến những người khiếm khuyết về ngoại hình. Thế nhưng trường hợp thành danh như Peter Dinklage – một người lùn chỉ cao 1m35 quả thực hiếm có.
Bằng năng khiếu và trí tuệ của mình, Peter Dinklage đã tỏa sáng dù với ngoại hình siêu lùn
Bằng năng khiếu và trí tuệ của mình, Peter Dinklage đã tỏa sáng dù với ngoại hình siêu lùn

Con đường đầy chông gai

Peter Hayden Dinklage sinh ngày 11/6/1969 ở Morristown, New Jersey, và lớn lên ở Brookside, nước Mỹ. Bố anh là nhân viên kinh doanh còn mẹ là giáo viên âm nhạc. Anh bị mắc chứng loạn sản sụn – achondroplasia dẫn đến sự bất thường trong cấu trúc xương, Peter từ nhỏ đã lùn bẩm sinh và có ngoại hình kì dị. Căn bệnh quái ác hiếm gặp, chỉ xảy ra với 1/25.000 người khi mới sinh khiến anh chỉ cao đến 1m35 là chững lại. Tay chân của anh không thể có độ dài bình thường trong khi hộp sọ của anh vẫn nở ra và khiến cơ thể anh trông mất cân đối.

Mặc dù là người lùn duy nhất trong nhà nhưng Peter vẫn được gia đình đối xử bình thường. Cha mẹ và em trai của anh là nguồn động viên lớn giúp Dinklage trải qua quãng tuổi thơ không hạnh phúc. Dù không có nhiều tiền để gửi gắm anh theo học tại những ngôi trường tốt nhất nhưng gia đình anh đã làm được nhiều điều thực sự ý nghĩa.

Vai diễn ấn tượng của Peter Dinklage trong phim
 Vai diễn ấn tượng của Peter Dinklage trong phim 

Họ giúp anh luôn suy nghĩ tích cực và có ý chí vươn lên. Cha anh từng khuyên rằng, chỉ cần tốt nghiệp đại học, anh sẽ tự đi trên đôi chân của mình và tự mình tạo dựng tương lai. Cả Dinklage và em trai đều mê nghệ thuật biểu diễn từ nhỏ. Dinklage nhớ rõ lần gia đình eo hẹp kinh tế mua được tivi đen trắng: “Lần đầu tiên qua tivi, tôi được xem bộ phim hài Three Company. Não tôi tưởng như lập tức tan chảy vì bị mê hoặc”. Dinklage được nếm vị thành công khi lần đầu tiên đóng vai chính trên sân khấu vào năm lớp năm bậc tiểu học trong một vở kịch của trường.

Tới khi là sinh viên chuyên ngành diễn xuất, Dinklage cũng đi đóng nhiều vở kịch ở các sân khấu. Sau khi ra trường năm 1991, Dinklage chuyển đến New York theo đuổi nghiệp diễn. Anh và những người bạn cùng chung chí hướng đã tới thuê một căn hộ ở chân cầu Williamsburg và ước mơ xây dựng được một công ty kịch nghệ.

Tuy nhiên ý tưởng này nhanh chóng lụi tàn, nhóm bạn tan rã và tách ra mỗi người một con đường, nhưng Peter vẫn quyết bám trụ ở New York. Anh quyết không đầu hàng số phận. Nam diễn viên từng nói: “Bạn có thể thất bại, có thể thua nhưng nhất quyết không bao giờ được đầu hàng số phận”. Dinklage vẫn miệt mài đóng các phim độc lập, phim kinh phí thấp với những vai diễn nhỏ, có những vai còn chẳng được trả thù lao nhiều.

Diễn xuất biểu cảm của Peter Dinklage
Diễn xuất biểu cảm của Peter Dinklage 

Tiền anh kiếm từ công việc diễn xuất và cả việc làm văn phòng đánh máy nhập số liệu cũng chỉ đủ để trang trải cuộc sống qua ngày. Mức sinh hoạt phí đắt đỏ ở New York khiến diễn viên nam này từng phải ăn trưa với một gói khoai tây, chẳng mua thêm nổi một cốc nước và đi làm với cái bụng sôi réo. Tuy không kiếm được nhiều tiền từ các vai diễn, nhưng Peter quyết không bán rẻ bản thân, không mang khiếm khuyết của mình ra mua vui cho người khác. Dinklage không có hứng thú với những vai diễn trả lương hậu hĩnh cho người lùn - yêu tinh, ma quỷ hoặc vai mang tính hài nhạo.

Mục đích sống và mục tiêu nghề nghiệp của anh khác hoàn toàn với những người lùn lúc bấy giờ và cả hiện tại ở ngành công nghiệp giải trí. Có lẽ vì vậy nên sự nghiệp của nam diễn viên trở nên khó khăn và lận đận hơn. Ngay cả khi đã có vai diễn ấn tượng đầu tiên trong phim hài độc lập Living in Oblivion (1995), Peter Dinklage không kiếm nổi người đại diện và không nhận lời nhiều phim. Anh trở nên cay cú và bất cần đời, thích tự giam mình trong phòng.

Thế nhưng cái bụng đói cùng chiếc ví rỗng thúc đẩy anh bước ra ngoài. Sự tự tin cùng cá tính khác người nhưng dễ tổn thương của anh đã khiến đạo diễn Tom McCarthy của phim The Station Agent chú ý. Đạo diễn Tom McCar thy nhận định rằng: “Các vai nam chính thường cần có hai điểm là sự tự tin và tính dễ tổn thương. Ở Peter có cả hai điểm này”.

Tố chất của Peter thuyết phục Tom đến mức vị đạo diễn quyết định viết lại nhân vật lấy cảm hứng từ chính Peter Dinklage cho phim. Sau cùng, bộ phim được giới phê bình ca ngợi nồng nhiệt khi ra mắt năm 2003. Tác phẩm giành giải lớn nhất ở liên hoan phim độc lập Sundance – “Khán giả bình chọn”, nhận gần 20 giải thưởng và đề cử cho đạo diễn và sao chính, tạo đà sự nghiệp cho cả hai. 

Thành công nối tiếp thành công

Sau thành công đột phá của “The Station Agent”, Peter Dinklage nhận hàng loạt vai diễn trong các phim điện ảnh và truyền hình như Entourage, Death at a Funeral, The Chronicles of Narnia: Prince Caspian và vai chính trong phim Uncle Vanya – phim do vợ anh là Erica Schmidt đạo diễn.

Mốc son chói lọi nhất trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm hiện tại chính là vai Tyrion Lannister trong series phim truyền hình đình đám Game of Throne (kéo dài từ năm 2011 đến nay). Điều khiến cho Peter trở thành diễn viên đầu tiên được hai đạo diễn Benioff và Weiss của series phim này chọn chính là nhờ nét cá tính riêng biệt của anh.  

Hai đạo diễn của Game of Thrones - Benioff và Weiss - đã chọn Peter Dinklage cho vai Tyrion bởi cho rằng, tính cách của anh sẽ tạo ra một nhân vật nhân văn, thông minh. Dù được nhắm sẵn vai, Peter Dinklage không nhận lời ngay. Anh tỏ ra dè dặt với vai diễn bởi: “Trong bom tấn trước đó là Chronicles of Narnia: Prince Caspian, tôi vào vai người lùn và phải đeo râu dài.

Thậm chí trong hầu hết phim có nhân vật người lùn như Chúa Nhẫn, họ cũng thường phải hóa trang theo kiểu kỳ quặc hoặc kịch hóa. Lúc nghe nói được mời vào một vai người lùn khác trong Game of Thrones, tôi ra điều kiện không đeo râu, cũng không đi giày sân khấu, nhân vật của tôi phải chân thực một cách bình thường”. Với người hâm mộ Game of Throne, Tyrion là nhân vật hiếm hoi được ưa chuộng giữa thế giới đầy rẫy vua chúa, binh lính, nô lệ, nữ hoàng và quái vật. Vai diễn thành công trong Game of Thrones cũng giúp nam diễn viên có lượng fan đông đảo. Sau mùa hai của series phim, Peter Dinklage được nhận giải Quả Cầu Vàng 2012.

Trên sân khấu nhận giải Quả Cầu Vàng “Nam diễn viên phụ xuất sắc” cho vai diễn trong phim Game of Thrones năm 2012 - Peter Dinklage - bày tỏ: “Người lùn thường trở thành tâm điểm chế nhạo. Nhân loại vẫn chấp nhận định kiến này. Nhưng bạn có thể nói không. Bạn có thể từ chối trở thành tâm điểm của những trò cười”.

Ngoài ra, anh cũng 4 lần nhận giải thưởng Emmy năm 2011, 2015, 2018 và 2019. Tờ Deadline đánh giá về chiến thắng của nam nghệ sĩ sinh năm 1969 rằng, “Mặc dù các giải Emmy vẫn luôn ưu ái màn trình diễn của Peter Dinklage trong Game of Thrones nhưng tối nay anh ấy đã có một cuộc cạnh tranh công bằng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim chính kịch”.

Bằng chứng là diễn viên này đã phải đánh bại hàng loạt đối thủ nặng ký khác như Michael Kelly (House of Cards), Jonathan Banks và Giancarlo Esposito (Better Call Saul), Alfie Allen và Nikolaj Coster-Waldau (Game of Thrones) cùng với Chris Sullivan (This Is Us) để giành lấy tượng vàng danh giá này. Sau Game of Thrones, Peter Dinklage được các bom tấn chú ý mời vào những vai diễn lớn hơn và được người hâm mộ thế giới biết đến.

Năm 2014, anh vào vai ác nhân trong X-Men: Ngày cũ của tương lai, đóng cùng Hugh Jackman. Vài năm trở lại đây, Peter cũng trở thành nhà sản xuất và là người truyền cảm hứng tới rất nhiều khán giả trên thế giới.

Được biết, bên cạnh con đường sự nghiệp rộng mở phía trước, nam diễn viên sinh năm 1969 Peter Dinklage còn có một gia đình đáng mơ ước. Anh cưới Erica Schmidt – một đạo diễn sân khấu tài năng xinh đẹp. Hai người đã có với nhau hai mặt con và may mắn thay cả hai đều hoàn toàn bình thường, không mắc chứng bệnh hiếm gặp như Dinklage. Nam diễn viên cũng là người khá kín tiếng và luôn cố gắng giữ cho gia đình nhỏ tránh xa khỏi thị phi.

Đọc thêm