Giấc mộng đế vương của Mộ Dung Phục trong truyện Kim Dung kiếm hiệp

(PLVN) - Mộ Dung Phục không phải nhân vật chính trong truyện Thiên long bát bộ, nhưng vẫn được người ta nhớ đến và tiếc nuối. Những tưởng Mộ Dung Phục sẽ có tất cả, từ tiền tài, danh lợi, đến mỹ nhân đệ nhất thiên hạ, nhưng chỉ vì những tham vọng muốn trở thành Hoàng đế, cuối cùng, y chẳng còn lại gì ngoài tấm thân cũng đã hóa điên. 
Mộ Dung Phục trên phim.
Mộ Dung Phục trên phim.

Đáng mặt anh hùng

Mộ Dung Phục không xuất hiện từ đầu truyện. Chính xác hơn, phải đến gần giữa bộ truyện, nhân vật này mới xuất hiện. Tuy nhiên Kim Dung đã mang họ Mộ Dung đến từ rất sớm với độc giả qua câu nói cửa miệng của giang hồ “Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung”. Kiều Phong như thế nào thì ai cũng đã biết. Chàng là cao thủ đệ nhất giang hồ, bang chủ Cái bang, bang hội lớn nhất thiên hạ. Quần hùng quy phục chàng, vì võ công của chàng mà bạt vía.

Xếp ngang Kiều Phong, cái tên Mộ Dung chắc chắn phải là người võ công cao cường đến mức khôn lường và mang khí phách của bậc trượng phu. Sau đó, những thuộc hạ của Mộ Dung Phục lần lượt xuất hiện. Từ Bao Bất Đồng, Phong Ba Ác cho đến Công Dã Can, Đặng Bách Xuyên, đều thể hiện là những người võ công thuộc hạng đệ nhất, lại là những người đầy hào hiệp, khí phách. Thuộc hạ đã như vậy, thì chủ nhân còn ở mức nào nữa?

Ngay cả Kiều Phong cũng phải thừa nhận: “Thuộc hạ của Mộ Dung công tử là người như thế, y chắc chắn không phải là người xấu”. Rồi đến cô nàng Vương Ngữ Yên, một cô gái mang vẻ đẹp tựa tiên nữ, khiến chàng vương tử Đoàn Dự say mê từ lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, trong mắt, trong tim của Vương cô nương chỉ là hình ảnh “biểu ca” Mộ Dung Phục. Như vậy rõ ràng đây không hề là nhân vật tầm thường. Thôi Bách Tuyền, đệ tử phái Phục Ngưu, Hoàng Mi tăng hay Quốc sư nước Thổ Phồn Cưu Ma Trí, họ đều là cao thủ hạng nhất, đã từng qua chiêu hoặc kết giao với nhà Mộ Dung đất Cô Tô. 

Tất cả những câu chuyện của họ đều vẽ nên một họ Mộ Dung với tuyệt chiêu “dĩ bỉ chi đạo, hoàn thi bỉ thân (gậy ông đập lưng ông)” độc bá thiên hạ. Mộ Dung Phục xuất thân từ đó, đương nhiên võ công của y được đích truyền, cao thâm đến chừng nào. Bên cạnh, y còn được Vương Ngữ Yên, cô “biểu muội” hiểu hết võ công trong thiên hạ chỉ điểm. Vậy thì y sánh ngang với Kiều Phong cũng đáng. 

  Sau này, khi Mộ Dung Phục xuất hiện, y lại càng cho thấy khí chất của mình. Đó là một nam nhân độ 30 tuổi, có phong thái tấn tú, tướng người nho nhã, anh tuấn phi phàm. Người y mặc áo bào, vai đeo trường kiếm. Nhìn Mộ Dung Phục, ngay cả một người có vẻ ngoài thư sinh, tuấn nhã như Đoàn Dự cũng phải thừa nhận là không thể nào bì kịp, thậm chí còn cho rằng họ Mộ Dung là rồng là phượng, mình chỉ là cóc, nhái trên đời. 

Nhân vật Mộ Dung Phục.
Nhân vật Mộ Dung Phục.  

Ngay lần gặp Mộ Dung Phục đầu tiên, Đoàn Dự đã cho rằng Vương Ngữ Yên mê y là chuyện hiển nhiên, chàng chỉ còn biết than trách về số phận định sẵn. Đừng quên Đoàn Dự là thế tử của Trấn Nam Vương. Nói như thế để thấy Mộ Dung Phục có phong thái thế nào. Về võ công, không chỉ là những lời kể, mà những gì y thể hiện cũng khiến người người phải nể phục. Y có thể đấu ngang ngửa với đệ nhất ác nhân Đoàn Diên Khánh.

Dưới chân núi Phiêu Diễu, tại đại hội quần hùng giữa 36 động chủ và 72 đảo chủ để chống lại Thiên Sơn Đồng Mỗ, y cũng hiển lộ võ công vô cùng cao cường. Y dùng “đẩu chuyển tinh di” đón Đồng Mỗ và Hư Trúc rơi từ trên núi cao xuống, một người võ công cao cường như Đồng Mỗ cũng phải thốt lên: Không ngờ hậu sinh có người võ công cao cường như vậy. 

Như vậy, có thể thấy ban đầu, nhà văn Kim Dung đã vẽ nên một Mộ Dung Phục tưởng chừng như có mọi thứ trong tay. Cả danh, lợi, thậm chí mỹ nhân đệ nhất thiên hạ cũng thuộc về y. Bên cạnh y cũng có những thuộc hạ sẵn sàng vì y mà chết. Vậy y có đáng mặt anh hùng? Xin thưa là có!

Kết cục bi đát

Mộ Dung Phục là anh hùng, nhưng ranh giới giữa một đấng hào kiệt và một kẻ đại gian đại ác quá mong manh, may thay y đã vượt qua ranh giới đó. Một phần do y, một phần do chính xuất thân của y. Dòng họ Mộ Dung của y vốn dòng dõi hoàng đế nước Đại Yên. Đến thời y, nước Đại Yên đã mất từ lâu, nhưng dòng họ Mộ Dung vẫn nuôi chí khôi phục lại giang sơn. Ý chí đó truyền hết đời này đến đời khác, và y không thoát ra ngoài vòng xoáy đó. Ngay cả tên y, có chữ “Phục” cũng chính là cha y đã gửi gắm niềm tin nơi con trai mình về tham vọng phục quốc.

Mộ Dung Bác, cha y cũng vì thế mà bày mưu để hai nước Trung Quốc và Khiết đan gây nên mâu thuẫn, từ đó gây nên vụ án động trời Nhạn Môn quan, khởi đầu cho tất cả những ân cừu. Cũng chính từ bé đã được cha đặt trách nhiệm trên vai, cho nên Mộ Dung Phục trong lòng luôn mang ảo mộng và cũng bị nhấn chìm trong ảo vọng của mình. Thay vì một nhân vật “Mộ Dung công tử” oai hùng như thế, những mặt trái của y cũng dần lộ ra. 

Vì sứ mệnh, y đâm ra nhỏ nhen, ích kỷ. Tình riêng với Vương Ngữ Yên đã bị y dẹp ra một bên, nhường chỗ cho tham vọng đế vương. Ấy vậy mà khi Đoàn Dự, một người yêu Vương Ngữ Yên thật lòng luôn “bám gót”, y lại tỏ ra khó chịu. Điều đó đã thể hiện sự ích kỷ trong con người y. Không cần, những cũng không để cho người khác. Sau này, trên đất Tây Hạ, khi Vương Ngữ Yên bất mãn trước mưu đồ của y mà dẫn đến căm hận, y mới chịu “nhường” nàng cho Đoàn Dự. Đó là cách xử sự chỉ thấy xuất hiện ở những kẻ tiểu nhân, đê tiện nhất. Xuyên suốt câu chuyện về Cô Tô Mộ Dung Phục, dần dần, những thói hư, tật xấu, sự bỉ ổi của y cũng lộ ra, để người ta nghe tên hắn mà ghét. Và dường như trời cũng không dung, hay chính do y không đủ tài, mà mọi kệ hoạch của y đều thất bại thảm hại. 

Khi y tưởng mình không có đối thủ trên đời, nhưng đóng giả võ sĩ Tây Hạ để dạy cho Đoàn Dự một bài học, Mộ Dung mới biết võng công của hắn chưa phải là đệ nhất. Ngay cả một kẻ “không biết võ công là gì” như Đoàn Dự cũng làm khó được y. Điều đó cho thấy dù giỏi thật, nhưng để hắn sánh ngang Kiều Phong thì có phần hơi khập khiễng.

Khi chơi ván cờ Trân Lung do Lung Á lão nhân Tô Tinh Hà thừa lệnh Tiêu Dao Tử bày ra, cũng vì quá nhiều sân si mà y bị tẩu hỏa nhập ma, phải nhờ Đoàn Dự mới có thể thoát việc đưa kiếm tự vẫn. Điều đó cho thấy y là con người không biết buông bỏ, sẵn sàng làm tất cả vì tham vọng của mình. Và Đoàn Dự là người có ơn cứu mạng hắn, nhưng trên núi Thiết Thất, tại chủa Thiếu Lâm, hắn theo phe của Tinh Tú lão quái Đinh Xuân Thu và Du Thản Chi chống lại Kiều Phong, Hư Trúc và Đoàn Dự.

Thậm chí, hắn còn bị Đoàn Dự dùng Lục Mạch thần kiếm suýt lấy mạng nhưng nhờ Vương Ngữ Yên xin mới giữ được mạng sống. Nhưng thay vì tạ ơn, hắn lại định đánh lén, nhưng bị Kiều Phong ném lấy tung ra xa như một món đồ. Đến lúc này, con người Mộ Dung Phục hiển lộ ra tất cả, nhưng đó chưa phải là những gì xấu xa nhất của y. 

Vì mưu đồ, hắn sẵn sàng bán một kẻ cùng hung cực ác như Đoàn Diên Khánh làm nghĩa phụ (cha nuôi). Thậm chí, hắn còn giết vợ và tình nhân của Đoàn Chính Thuần chỉ vì muốn ông nhường ngôi cho Đoàn Diên Khánh. Con người Mộ Dung Phục là vậy, chịu nhục chỉ bởi suy nghĩ rằng Đoàn Diên Khánh vì không có con, sau này sẽ nhường ngôi cho hắn. Nhưng người tính không bằng trời tính, Mộ Dung Phục lại thất bại, mà hắn cũng không biết vì sao thất bại bởi làm sao hắn biết Đoàn Dự chính là con trai Đoàn Diên Khánh. Mưu kế sâu xa, thất bại thảm hại, cuối cùng là hình ảnh một Mộ Dung Phục hóa điên. 

Đọc thêm