Hàn Quốc: Đạo luật mới ra đời từ bi kịch của một cô gái tài sắc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Đạo luật Goo Hara” đã được đưa ra xem xét trong buổi họp của Hội đồng Nhà nước tại Hàn Quốc. Đạo luật này ra đời và được gọi như vậy bắt nguồn từ một sự việc đau lòng và đầy nuối tiếc của một nữ ca sĩ tài sắc vẹn toàn...
Cái chết của Goo Hara đã để lại nhiều xót xa và cả phẫn nộ đối với người hâm mộ.
Cái chết của Goo Hara đã để lại nhiều xót xa và cả phẫn nộ đối với người hâm mộ.

Tuổi thơ khổ cực

Thoạt nhìn, Goo Hara có tất cả những gì mọi cô gái ao ước. Sớm thành danh khi chưa đầy 20 tuổi, là biểu tượng nhan sắc, được cả vạn người yêu mến, tung hô, trở thành đại gia tự thân với khối tài sản cả trăm tỷ. Người ngoài nhìn vào sẽ nói có gì đâu khiến cô ấy phải buồn, phải khổ?

Giữa cuộc đời khó khăn này, người ta thường cho rằng có tiền là có tất cả, có tiền thì cuộc sống sẽ bớt đi một mối lo âu. Nhưng tiền đâu thể mua được hạnh phúc, xóa nhòa được những bi kịch trong đời. Những tưởng Goo Hara có tất cả, nhưng cô lại... chẳng có gì ngoài buồn đau.

Quả thật, cô chẳng có gì ngoài những bi kịch không dứt. Cuộc đời Goo Hara chưa bao giờ được hạnh phúc, rạng rỡ như cách cô thể hiện ra trước công chúng. Ngay từ nhỏ, tuổi thơ của cô gái ấy đã không trọn vẹn. Mẹ sớm bỏ nhà đi từ năm 9 tuổi, bố phải đi làm xa để có tiền nuôi con, 2 anh em Goo Ho In - Goo Hara đành tá túc tại nhà họ hàng. Khó có ai có thể tưởng tượng nổi nỗi trống vắng, khát khao tình cảm gia đình trong suốt thời niên thiếu của Goo Hara. Anh trai chính là người rõ nhất Hara đã từng bị tổn thương và khao khát được yêu thương đến nhường nào.

Quãng thời gian cắp sách đến trường cũng không hề yên ả với nữ idol bạc mệnh. Goo Hara từ nhỏ đã xinh đẹp như búp bê. Nhưng ai mà ngờ được rằng, chính nhan sắc trời cho này đã khiến cô gặp phải nhiều rắc rối. Nữ idol bị các bạn nữ trong lớp ghét bỏ, cô lập và bắt nạt. Thậm chí, cô từng bị bạn học đánh đến ngất xỉu vì lỡ... được nhiều bạn nam yêu mến. 

 

Số phận nghiệt ngã

Bỏ lại quá khứ và bằng nỗ lực của bản thân, cuối cùng Hara cũng đã được ra mắt cùng nhóm nhạc nữ KARA vào năm 2008. Cô nhanh chóng nổi tiếng với ngoại hình xinh đẹp như búp bê, nhưng đã phải nhận vô số bình luận ác ý, chê bai bất tài, “dao kéo” như bao nữ idol khác... Ấy vậy mà Hara vẫn cùng KARA băng băng tiến lên, trở thành một trong những nhóm nữ dẫn đầu thế hệ thứ 2 cùng SNSD, T-ara... Nhưng từng lời nói sắc nhọn như kim châm đó vẫn hằng ngày đâm vào trái tim cô gái bé bỏng.

Hara đã trở thành nạn nhân của bạo lực mạng, và về sau, từng hành động nhỏ nhất của nữ idol đều trở thành chủ đề bàn tán, “ném đá” của dân mạng. Hara đã từng bị chỉ trích từ những điều nhỏ nhặt nhất, vô lý nhất như lộ mỡ bụng, cắt tóc nham nhở, thậm chí là khi đi chơi với những người bạn thân thiết như Sulli và G-Dragon. Những biến cố lớn hơn bắt đầu ập đến và đe doạ cuộc sống vốn chẳng mấy yên ả của nữ idol.

Cô bị réo gọi, tẩy chay, bị gán là tâm điểm của “phốt” thái độ trên Radio Star chỉ vì bị MC trêu chọc về chuyện tình cảm với bạn trai cũ Yong Junhyung. Phải rồi, người nổi tiếng thì phải cười, phải tỏ như mình vui vẻ và cởi mở trước ống kính máy quay. Tuy nhiên người ta dường như đã quên mất chuyện Goo Hara cũng là con người với đủ hỉ nộ ái ố. Chẳng ai có thể vui vẻ nổi khi bị nhắc một cách ác ý về người yêu cũ cả.

Đỉnh điểm của làn sóng bạo lực mạng nhắm đến Goo Hara là khi cô vướng phải vụ kiện tụng với bạn trai cũ Choi Jong Bum. Goo Hara đã bị bạn trai cũ bạo hành đến mức thương tích khắp người, chảy máu tử cung, thậm chí còn phải quỳ lạy anh ta không tung video riêng tư. Thế nhưng không phải những lời an ủi, bảo vệ cô gái ấy, mà từ khóa lên top tìm kiếm ngày hôm đó lại chính là “video của Goo Hara”.

Ngày 24/11/2019, showbiz Hàn Quốc chìm trong không khí tang thương khi nữ idol Goo Hara, cựu thành viên nhóm nhạc nữ Kara, lựa chọn tự kết thúc cuộc đời mình. Cô ra đi ở độ tuổi còn rất trẻ, mới 28 tuổi, để lại nhiều xót xa, phẫn nộ và có cả hối tiếc cho những người ở lại. 

Sau cái chết của Goo Ha, một đạo luật mới ra đời mang tên cô gái xấu số.
Sau cái chết của Goo Ha, một đạo luật mới ra đời mang tên cô gái xấu số.

Đạo luật cần thiết

Trước khi qua đời, giọng ca Midnight Queen trải qua vô số nỗi đau từ thiếu thốn tình thương của mẹ từ nhỏ, lớn lên nổi tiếng phải chịu vô số sự ác ý từ anti-fan, bị bạn trai bạo hành đến mất đi người bạn thân thiết là Sulli - một nữ ca sĩ tài sắc khác cũng đã phải tìm đến cái chết vì không chịu nổi áp lực của dư luận và những lời “ném đá” trên mạng...

Tuy nhiên, khi bị dồn đến đường cùng phải lựa chọn cách giải thoát cực đoan nhất, Hara vẫn không thể thanh thản ra đi vì người mẹ “mất tích” suốt 20 năm qua bất ngờ xuất hiện đòi chủ trì tang lễ của cô, chụp hình cùng những người nổi tiếng đến viếng đám tang, và trơ trẽn hơn bà ta đòi thừa kế một nửa tài sản của Goo Hara để lại.

Phẫn nộ trước hành động nhẫn tâm của mẹ ruột, Goo Ho In - anh trai Goo Hara đã đâm đơn kiện, đồng thời kiến nghị lên Quốc hội Hàn Quốc để hợp pháp hóa “Đạo luật Goo Hara”.

Sau rất nhiều khó khăn, cuối cùng “Đạo luật Goo Hara” được đưa ra xem xét trong buổi họp của Hội đồng Nhà nước tại Hàn Quốc. Theo các kênh truyền thông Hàn Quốc đưa tin, “Đạo luật Goo Hara” bước đầu được thông qua, có thể đưa vào thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, cuộc họp của Hội đồng Nhà nước do Tổng thống Hàn Quốc chủ trì đã diễn ra vào ngày 27/4. Trong buổi họp, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã đưa ra kế hoạch cơ bản lần thứ tư nhằm phát triển các gia đình lành mạnh.

Bản kế hoạch có cả “Đạo luật Goo Hara” về việc hưởng thừa kế theo luật dân sự. Sau khi được thông qua hoàn toàn, luật sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm tới 2025, rồi tiếp tục được xem xét và sửa đổi.

Với “Đạo luật Goo Hara”, các bậc cha mẹ bỏ bê không nuôi dạy con cái sẽ không được hưởng quyền thừa kế gia sản nếu chẳng may người con qua đời trước. Nghĩa vụ nuôi dưỡng là một trong những điều kiện cơ bản nếu cha mẹ muốn hưởng khoản thừa kế tài sản từ con cái. Nếu cha mẹ không hoàn thành, hoặc chăm sóc con không đúng mực, Tòa án Gia đình sẽ ra quyết định loại trừ quyền thừa kế.

Bên cạnh đó, “Đạo luật Goo Hara” còn có một điều khoản khác liên quan tới công nhân viên chức. Theo đó, con cái cũng sẽ bị cấm nhận toàn bộ hoặc một phần tiền hưu trí của cha mẹ nếu không hoàn thành nghĩa vụ nuôi dưỡng. Điều luật cho công nhân viên chức nghỉ hưu đã được thông qua trong cuộc họp Hội đồng Nhà nước vào ngày 23/4.

“Đạo luật Goo Hara” về quyền thừa kế tài sản đã được đưa ra thảo luận từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, thời điểm đó, dự thảo luật đã bị bác bỏ. Đến khi anh trai Goo Hara là Goo Ho In đệ đơn kiện mẹ ruột vì bà yêu cầu được chia 50% số tài sản của ngôi sao quá cố, dự án luật mới được đưa ra xem xét một lần nữa. 

Anh trai cựu thành viên Kara đã kiến nghị quốc hội nước này thông qua “Đạo luật Goo Hara” vào tháng 3/2020. Lá đơn nhận được hơn 100.000 chữ ký đồng tình của khán giả.

Cũng theo Xports News, ngoài “Đạo luật Goo Hara”, “Luật Sulli” cũng bước đầu được thực hiện khi một số nền tảng mạng xã hội đã hủy bó chế độ bình luận dưới các bài đăng về nghệ sĩ, hoặc yêu cầu người dùng mạng cung cấp thông tin cá nhân thật. Khi Sulli qua đời, khán giả và nhiều nhà chính trị cũng đồng tình rằng nên có riêng điều khoản luật dành cho những cá nhân chuyên bình luận ác ý trên mạng.

Đọc thêm