Hành trình trở thành vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại của Henry Carlos Cejudo

(PLVN) - Henry Carlos Cejudo (SN 1987) là một võ sĩ đô vật tự do và võ sĩ tổng hợp MMA chuyên nghiệp đã nghỉ hưu người Mỹ. Anh là cựu vô địch hạng gà - Flyweight của Ultimate Fighting Championship (UFC) và hạng ruồi - Bantamweight. Anh cũng là võ sĩ UFC thứ tư cùng lúc giữ đai ở hai hạng cân khác nhau và là võ sĩ thứ hai bảo vệ danh hiệu ở hai hạng cân khác nhau. Cejudo được coi là một trong những vận động viên võ thuật vĩ đại nhất mọi thời đại.
Võ sĩ Henry Carlos Cejudo.
Võ sĩ Henry Carlos Cejudo.

Sự nghiệp đấu vật đáng nể

Trước khi đến với MMA, Henry Carlos Cejudo từng là đô vật khá thành công. Trong sự nghiệp đấu vật của mình, Cejudo đã giành được một huy chương Vàng Olympic tại Thế vận hội Mùa hè 2008, một huy chương Vàng tại Đại hội thể thao Liên Mỹ, ba chức vô địch Liên Mỹ và hai danh hiệu Quốc gia Hoa Kỳ.

Sau khi kí hợp đồng thi đấu cho UFC, anh đã trở thành nhà vô địch của hai hạng cân khác nhau và là nhà vô địch Olympic đầu tiên vô địch tại UFC. Vào ngày 9/5/2020, Cejudo bảo vệ thành công đai hạng bantamweight (hạng gà) UFC của mình bằng cách hạ gục Dominick Cruz ở hiệp hai. Anh đã tuyên bố từ giã sự nghiệp chuyên nghiệp ngay sau trận đấu, mặc dù có nhiều đồn đoán rằng việc giải nghệ sẽ chỉ là tạm thời. Cejudo được coi là một trong những vận động viên võ thuật vĩ đại nhất mọi thời đại, nhờ những thành tích của anh ấy trong MMA và đấu vật tự do. 

Theo Wikipedia, Henry Carlos Cejudo  được sinh ra trong gia đình người nhập cư Mexico sống ở Los Angeles, California, Henry Cejudo là con thứ hai trong gia đình. Do người cha nghiện rượu và ma túy cùng hành vi bạo lực, gia đình Cejudo có cuộc sống khá khó khăn và phải liên tục di chuyển nơi ở quanh Los Angeles. 

Khi còn nhỏ, Cejudo chưa bao giờ được ngủ một mình trên một chiếc giường riêng giành cho mình cho đến khi được USA Wrestling cung cấp một chiếc khi anh tham gia chương trình nội trú tại cơ sở đào tạo Olympic của Mỹ. Cejudo cũng bắt đầu thi đấu với tư cách là một võ sĩ nghiệp dư tại đây và giành chiến thắng trong giải đấu quyền anh thường niên của bang Copper Gloves vào năm 2010 tại Phoenix, Arizona. 

Hình ảnh Henry Carlos Cejudo tỏa sáng trên đài vinh quang.
Hình ảnh Henry Carlos Cejudo tỏa sáng trên đài vinh quang.  

Được truyền cảm hứng từ người anh trai Angel Cejudo, người từng 4 lần vô địch AIA bất bại với thành tích 150 trận thắng và 0 trận thua, Henry cũng đã bốn lần là nhà vô đich. Trước khi anh chuyển đến Colorado Springs, Colorado để trở thành một vận động viên thường trú tại Trung tâm Huấn luyện Olympic Hoa Kỳ, anh đã có hai danh hiệu sinh viên năm nhất và năm thứ hai tại Arizona. Anh đã giành chức vô địch bang Colorado ( CHSAA) khi còn là học sinh cấp 2 và cấp 3 và được đặt tên là ASICS, Đô vật Trung học Quốc gia của năm 2006. Cùng năm đó, anh được chọn vào Đội trong mơ của Tạp chí Đấu vật Trung học Toàn Mỹ của Tạp chí Đấu vật Hoa Kỳ. 

Năm 2006, khi còn học trung học, Cejudo đã giành chức vô địch quốc gia Fargo ở nội dung tự do. Ngay sau chiến thắng, anh bắt đầu được đào tạo toàn thời gian tại Trung tâm Huấn luyện Olympic Hoa Kỳ ở Colorado Springs, Colorado. Ở đó, anh được chuẩn bị cho Giải vô địch thế giới dành cho trẻ em; sau khi cán đích ở vị trí thứ năm vào năm 2005, Cejudo đã có thể giành huy chương bạc cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Sau đó, anh chọn theo đuổi sự nghiệp quốc tế hơn là cạnh tranh trong trường đại học. 

Cejudo có trận ra mắt đấu vật cấp cao vào ngày 23/10/2005 tại Sunkist Open, ở tuổi 18. Anh đã giành được những chiến thắng đáng chú ý trước nhà vô địch NCAA Jason Powell và ba lần vô địch All-American Tanner Gardner. Vào ngày 15/4/2006, anh đã giành chức vô địch Quốc gia Hoa Kỳ ở hạng cân 55 kg, đủ điều kiện tham dự Cuộc thi Đồng đội Thế giới tại Hoa Kỳ và trở thành học sinh trung học đầu tiên làm được điều này kể từ khi tổ chức (USAW) được thành lập với tư cách là cơ quan quản lý môn thể thao vào năm 1983.

Tại WTT, anh đánh bại một đô vật nổi danh khi đó là Franklin Gómez trong trận mở màn của Giải đấu Thử thách trước khi lọt vào trận chung kết . Ở đó, anh ta đã bị hạ gục hai lần bởi Người đoạt huy chương Bạc Olympic và Nhà vô địch thế giới 98' Sammie Henson. Anh nhanh chóng trở lại một tuần sau đó với danh hiệu Pan American. 

Vào ngày 22/3/2007, anh đã giành được huy chương đồng tại World Cup. Vào ngày 7/4, anh giành được danh hiệu Quốc gia Hoa Kỳ thứ hai của mình trong khi lập các chiến thắng trước đồng nghiệp Nick Simmons và Vic Moreno người Mỹ hai lần. Vào ngày 18/5, anh giành được danh hiệu Pan American thứ hai của mình. Cejudo trở thành Đội tuyển Thế giới của Hoa Kỳ sau hai trận thắng liên tiếp trước Matt Azevedo. Trước Giải vô địch thế giới , anh đã khởi động với danh hiệu Đại hội thể thao Liên Mỹ. Tại giải vô địch thế giới, anh bị loại ở vòng khai mạc bởi Erkin Tadzhimetov người Uzbekistan và xếp thứ 31.

Cejudo bắt đầu năm thành công nhất trong sự nghiệp tự do của mình vào ngày 2 tháng 3, với danh hiệu Pan American. Anh không giành được danh hiệu Quốc gia Hoa Kỳ thứ ba liên tiếp sau khi bị Matt Azevedo đánh bại. Tại Cuộc thi Thử thách Đồng đội Olympic Hoa Kỳ, anh bắt đầu bằng cách thoải mái hạ gục hai đối thủ để lọt vào tốp ba. Ở đó, anh ấy đã có một loạt trận khó khăn với người giành huy chương Bạc Olympic và đương kim vô địch Olympic Stephen Abas.

Tại Thế vận hội mùa hè 2008, Cejudo mở màn bằng chiến thắng trước nhà vô địch thế giới Radoslav Velikov, sau khi thua hiệp đầu tiên 0–1, anh đã lội ngược dòng với các tỷ số 3-2 và 4-3. Ở vòng tiếp theo, anh phải đối mặt với Besarion Gochashvili đến từ Georgia, kết quả tương tự như trận mở màn của anh ấy xuất hiện, sau khi thua hiệp đầu tiên 1-3, anh ấy trở lại với các tỷ số 3-2 và 3–0 để đánh bại Gochashvili.

 

Trong đêm chung kết, anh gặp vận động viên người Nhật Bản Tomohiro Matsunaga, từng đoạt danh hiệu châu Á; anh ấy đã giành chiến thắng trong cả hai hiệp một cách thoải mái. Điều này khiến Cejudo trở thành người Mỹ trẻ nhất giành được huy chương vàng Olympic trong lịch sử đấu vật ở tuổi 21 (kỷ lục này sau đó bị phá bởi Kyle Snyder, 20 tuổi vào năm 2016 ). Sau đó, anh tạm nghỉ sự nghiệp đấu vật tự do của mình. 

Sau khi tuyên bố sẽ cố gắng chinh phục Olympic lần thứ hai vào năm 2010, Cejudo đã trở lại tại sự kiện thi đấu quyên góp từ thiện Beat the Streets năm 2011, nơi anh đánh bại Rasul Mashezov 2-0 và 4–3. 

Cejudo đã giành được danh hiệu Sunkist Open sau khi lập bốn chiến thắng, vào ngày 28/10/2011. Vào ngày 26/11/2011, anh giành được huy chương bạc sau khi bị đánh bại trong trận chung kết.  

Tại Cuộc thi Thử sức với Đội tuyển Olympic Hoa Kỳ năm 2012, Cejudo đã hạ gục Obe Blanc trước khi bị đánh bại bởi hạt giống hàng đầu Nick Simmons, vì vậy anh không thể góp mặt trong Đội tuyển Olympic Hoa Kỳ thứ hai. 

Sự nghiệp MMA

Vào ngày 30/1/2013, Cejudo thông báo trên trang Twitter của mình rằng anh ấy dự định bắt đầu tập luyện cho sự nghiệp MMA. Mặc dù đấu vật ở mức 121 pound trong sự nghiệp đấu vật của mình, Cejudo đã chiến đấu ở mức 135 pound trong trận ra mắt MMA của anh ấy. Anh đã đánh bại Michael Poe bằng TKO nhờ những cú đấm trong trận ra mắt MMA vào ngày 2/3/2013, cho Liên đoàn Chiến đấu Thế giới có trụ sở tại Arizona. 

Trong năm tiếp theo, Cejudo đã lập kỷ lục 6–0, trong đó có ba trận thắng TKO. Trước khi ký hợp đồng với UFC, Cejudo đã được liệt kê là võ sĩ triển vọng hạng cho hàng gà số 1 trong Báo cáo Triển vọng MMA 2013. 

Vào ngày 25/7/2014, Cejudo chính thức ký hợp đồng với UFC. Anh cũng là đô vật giành huy chương vàng Olympic thứ ba trong lịch sử công ty của UFC sau Mark Schultz và Kevin Jackson. Cejudo dự kiến sẽ đối mặt với Scott Jorgensen vào ngày 30/8/2014, tại UFC 177. Tuy nhiên, do các vấn đề y tế vào ngày cân thử, Cejudo buộc phải rời khỏi trận đấu và trận đấu sau đó bị hủy bỏ. Do bị thiếu cân, chủ tịch Dana White cho biết Cejudo phải chuyển lên hạng gà hoặc rời UFC. 

Trong trận ra mắt cuối cùng của mình, Cejudo đã đối mặt với Dustin Kimura trong trận tranh đai hạng gà - bantamweight vào ngày 13/12/2014, tại UFC on Fox 13. Cejudo đã giành chiến thắng trong cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài. 

Cejudo đối mặt với Chris Cariaso trong trận tranh đai hạng ruồi vào ngày 14/3/2015, tại UFC 185. Anh cũng đã chiến thắng trong cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài. 

Sau đó, Cejudo đối mặt với Chico Camus vào ngày 13/6/2015, tại UFC 188. Anh ta đã thắng cuộc chiến bằng quyết định của trọng tài. Cejudo đã được liên kết ngắn gọn với một trận đấu với người thách thức danh hiệu cũ Joseph Benavidez vào ngày 5/9/2015, tại UFC 191. Tuy nhiên, cuộc chiến đã không diễn ra tại sự kiện này. Sau đó, Cejudo được sắp xếp đối đầu với Jussier Formiga vào ngày 21/11/2015, tại The Ultimate Fighter Latin America 2 Finale. Anh ta thắng trận đấu bằng quyết định của trọng tài. 

Vào ngày 16/9/2015, Cejudo tuyên bố rằng anh sẽ từ chối chiến đấu ở Nevada sau khi Ủy ban thể thao bang Nevada đình chỉ và phạt Nick Diaz sau một cuộc thử nghiệm ma túy không thành công tại UFC 182. Cejudo đã trích dẫn quá trình của NSAC trong việc xác định lỗi của Diaz là lý do cho việc tẩy chay. Mặc dù không có sự thay đổi trong thủ tục NSAC, Cejudo đã kết thúc cuộc tẩy chay Nevada của mình để đối mặt với nhà vô địch hạng Flyweight của UFC Demetrious Johnson vào ngày 23/4/2016, tại UFC 197 cho đai hạng ruồi - Flyweight. Anh thua trận qua TKO ở ngay hiệp đầu tiên, bị hạ gục với nhiều đòn đánh khác nhau. 

Vào tháng 5/2016, UFC thông báo rằng Cejudo sẽ là một trong những huấn luyện viên, đối đầu với Joseph Benavidez trong The Ultimate Fighter 24. Cặp đôi đối mặt với nhau vào ngày 3 tháng 12 năm 2016, tại The Ultimate Fighter 24 Finale. Cejudo thua trận đấu qua quyết định của trọng tài. 

Cejudo dự kiến sẽ đối mặt với Sergio Pettis vào ngày 13/5/2017, tại UFC 211. Tuy nhiên, vào ngày 10/5, Cejudo rút khỏi trận đấu vì bị thương ở tay và trận đấu bị hủy bỏ. 

Sau đó, Cejudo đối mặt với Wilson Reis vào ngày 9/9/2017, tại UFC 215. Anh ấy đã thắng trận đấu qua TKO ở vòng thứ hai. Chiến thắng này cũng mang lại cho Cejudo phần thưởng đầu tiên của chương trình Performance of the Night. 

Một trận đấu được lên lịch lại với Pettis diễn ra vào ngày 2 tháng 12 năm 2017, tại UFC 218. Cejudo đã giành chiến thắng trong cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài. 

Hai năm sau khi thách đấu cho đai Flyweight, Cejudo đối mặt với Demetrious Johnson trong trận tái đấu cho đai vô địch Flyweight UFC trong sự kiện đồng chính tại UFC 227 vào ngày 4/8/2018. Cejudo tiếp tục giành chiến thắng. Trận đấu này trở thành trận đấu loại trực tiếp thông qua quyết định phân chia để trở thành nhà vô địch hạng Flyweight thứ hai của UFC và anh là vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic đầu tiên vô địch UFC. Cuộc chiến này đã mang về cho anh ta giải thưởng Chiến đấu của đêm. 13 trong số 25 hãng truyền thông đã chấm điểm ủng hộ Cejudo, trong khi 12 điểm cho Johnson. 

Vào tháng 11/2018, Cejudo tiết lộ rằng anh đã ký hợp đồng sáu trận đấu với UFC. Trong lần đầu tiên bảo vệ đai vô địch hạng Flyweight UFC của mình, Cejudo ban đầu được lên kế hoạch đối mặt với nhà vô địch hạng gà Bantamweight của UFC là T.J. Dillashaw vào ngày 26 tháng 1 năm 2019, tại UFC 233. Tuy nhiên, sau khi sự kiện trả tiền cho mỗi lần xem đó bị hủy, trận đấu đã được chuyển lên đấu sớm hơn một tuần thành tiêu đề UFC Fight Night 143 vào ngày 19/1/2019. 

Cejudo đã thắng trận đấu qua TKO chỉ 32 giây ở hiệp đầu tiên để giữ lại danh hiệu vô địch của mình. Chiến thắng cũng mang về cho Cejudo phần thưởng thứ hai cho Màn trình diễn của đêm. Vào ngày 9/4/2019, USADA thông báo rằng Dillashaw đã có kết quả xét nghiệm dương tính với EPO trong các buổi chiếu trước và sau trận chiến và đã bị đình chỉ trong hai năm.

Cejudo đối mặt với Marlon Moraes vào ngày 8/6/2019 tại UFC 238 để tranh đai vô địch hạng Bantamweight UFC. Anh ấy đã thắng trận đấu qua TKO ở vòng thứ ba. Chiến thắng này khiến Cejudo trở thành võ sĩ thứ tư giữ đai vô địch đồng thời ở hai hạng cân trong UFC và mang về cho anh giải thưởng Màn trình diễn của đêm. Cũng từ đây, Cejudo ngừng thi đấu cho đến năm 2020 do chấn thương vai. Vào tháng 12/2019, Cejudo đã đồng ý từ bỏ đai UFC Flyweight để tập trung vào hạng bantamweight. 

Cejudo được lên kế hoạch đối đầu với José Aldo vào ngày 9/5/2020 tại UFC 250. Tuy nhiên, Aldo rút lui vào ngày 8/4 do các vấn đề về thị thực. Cejudo phải đối mặt với người thay thế Dominick Cruz vào ngày 9/5/2020 tại UFC 249. Cejudo bảo vệ thành công đai hạng bantamweight UFC của mình bằng cách hạ gục Cruz ở hiệp hai. Cejudo hạ Cruz bằng một đòn đầu gối vào vùng mặt khiến Cruz ngã xuống bạt; Sau đó anh ta tung ra những cú đấm vào Cruz cho đến khi trọng tài dừng trận đấu với 2 giây còn lại của hiệp đấu.

Ngay sau trận đấu với Cruz, Cejudo tuyên bố từ giã giải đấu chuyên nghiệp. Thông báo này đã vấp phải một số hoài nghi, vì nhiều nhà bình luận và võ sĩ UFC đã đưa ra ý kiến của họ rằng Cejudo đang sử dụng thông báo này như một mưu đồ thương lượng hợp đồng.

Đồng đội Petr Yan nhận xét rằng anh ta nghĩ rằng Cejudo sẽ giải nghệ để tránh đấu với anh ta. Yan và một ứng cử viên hạng bantamweight khác của UFC, Aljamain Sterling đã kêu gọi Chủ tịch UFC Dana White bỏ trống đai hạng bantamweight và cho phép cặp đấu này tranh giành nó. Bản thân Cejudo cũng thừa nhận tại cuộc họp báo sau trận đấu rằng anh ấy sẽ tái đấu nếu Chủ tịch UFC Dana White đề nghị và chi đủ tiền. 

Một tuần sau, quản lý của Cejudo, Ali Abdelaziz tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng Cejudo vẫn chưa giải nghệ và có thể sẽ trở lại chiến đấu vào mùa hè năm 2020. Vào ngày 24/5, UFC chính thức bỏ trống đai hạng bantamweight và xóa tên của Cejudo từ bảng xếp hạng của họ. 

Vào ngày 8/6/2020, Cejudo tuyên bố rằng anh sẽ sẵn sàng đấu với Alexander Volkanovski để giành chức vô địch hạng lông UFC, đây sẽ là danh hiệu thứ ba của anh ở một hạng cân khác. 

Đọc thêm