Huyền thoại quyền anh Mike Tyson: Sau vinh quang là bê tha, cay đắng và tù tội!

(PLVN) - Những chiến thắng trên võ đài đã mang về tiền tài, danh vọng cho Mike Tyson. Huyền thoại quyền anh thế giới sẽ là một tỷ phú danh giá nếu sự nghiệp của anh không bị hủy hoại bởi ma túy và gái. Những vụ bê bối nhấn chìm Mike xuống vũng lầy, tệ hại hơn anh còn vướng vào tù tội bởi những bê bối phạm pháp như ma túy, bạo lực, hiếp dâm…
Huyền thoại quyền anh Mike Tyson: Sau vinh quang là bê tha, cay đắng và tù tội!

Trong cuốn tự truyện “Mike Tyson - Sự thật trần trụi” có đoạn kể về việc tay đấm thép tậu căn biệt thự rộng 24.000 m2 ở Las Vegas. Nội thất của tòa lâu đài không phải bàn cãi. Những gì hiện đại nhất đều được trang bị.

Sau biệt thự, Tyson lại sắm siêu xe. Những dòng mới nhất của các hãng Viper, Spyder, Ferrari, Lamborghini không phải thứ tài sản quá tầm. Sau mỗi trận đánh, VĐV người Mỹ cũng “đốt” tiền vào thú vui mua sắm cùng những cô bạn gái nóng bỏng. Họ ăn chơi xuyên suốt màn đêm ở các quán bar. Huyền thoại quyền Anh người Mỹ rất hay quên, nhưng không bao giờ muốn tìm lại món đồ đã mất. Anh kể bản thân từng bỏ quên chiếc túi chứa 1 triệu USD tiền mặt. Còn những vật dụng như dây chuyền, vài chục nghìn USD bị sót trong quần áo là điều rất thường thấy.

Đời tư bê bối

Rồi khi nghe bạn bè rỉ tai muốn nuôi thú cưng, Tyson rước ngay bốn chú cọp. Phía sau một Mike Tyson đầy ánh hào quang trên sàn đấu thì “tay đấm thép” lại có một cuộc sống đời tư bê bối. Mike được biết đến với những scandal liên quan đến nghiện rượu, nghiện mà túy và... nghiện sex. Mike từng bị kết án 6 năm tù giam vì tội danh hiếp dâm thí sinh hoa hậu Mỹ. Và trong 3 năm bóc lịch trong tù, Mike Tyson vẫn chi rất nhiều tiền để sống như một bậc đế vương với nhưng cuộc tình chóng vánh.

Mike Tyson còn là một kẻ ưa bạo lực. Chính vợ cũ của ông đã tố cáo ông là một kẻ bạo lực gia đình và cuộc hôn nhân đó như một cuộc tra tấn kinh khủng. Những trận ẩu đả đường phố cũng không hiếm lạ với bản tính hung dữ của ông và có thông tin là một người đã chết vì cú đấm của Mike. Ngay trên võ đài, Mike đã từng thừa nhận muốn giết chết Donovan Razor Ruddock trên sàn đấu vào năm 1991. Hậu quả là Donovan Razor Ruddock rời khỏi võ đài với quai hàm bị vỡ, dập môi, bầm tím nghiêm trọng và các chấn thương khác. Mike Tyson còn cắn đứt tai của Evander Holyfield trong trận so găng năm 1997.

Trong những năm tháng hoàng kim của sự nghiệp, Mike Tyson sở hữu khối tài sản lên đến hơn 400 triệu đô. Nhưng chính từ thói quen hoang phí vô độ mà khối tài sản kếch sù này dần đội nón ra đi. Ông có thói quen tiêu tiền lên đến 400.000$/tháng, chi hẳn 1,1 triệu đô mua quà cho bạn bè hay nuôi 5 chú hổ quý hiếm...

Sau khi mãn hạn tù vì hiếp dâm thí sinh của cuộc thi hoa hậu da màu Desiree Washington, Tyson được thả tự do, dù anh... không hề mong muốn. Tyson đang tận hưởng cuộc sống trong tù với những bạn bè mới, với sự ung dung mà anh chưa từng có trong những năm tháng đỉnh cao điên rồ trước đó. Ở trong tù, anh đối thoại nhiều hơn, với bạn tù, với những người khách vào thăm và quan trọng hơn, với chính bản thân mình.

Hình ảnh Mike Tyson trong trận thi đấu bê bối cắn đứt tai đối thủ
Hình ảnh Mike Tyson trong trận thi đấu bê bối cắn đứt tai đối thủ  

Trong thời gian ở tù, anh đã cải sang đạo Hồi. Vậy mà đùng một cái, anh được tự do. Những bạn bè xấu trở lại, cơn lũ tiền tài danh vọng lại ập đến với anh khi anh đang học dở dang bài học trưởng thành. Và vốn là một con người mê tiền, mê gái và nghiện ma túy, Tyson tiếp tục để cho cuộc đời đưa đẩy. Anh lại thượng đài và mỗi trận đấu bây giờ mang về cho Tyson vài chục triệu đôla, vào thời điểm mà kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới còn chưa đến 10 triệu đôla.

Tháng 8/1995, Tyson đánh trận đầu tiên sau khi ra tù với Peter McNeely. Don King đủ khôn ngoan để xếp cho Tyson vài đối thủ hạng xoàng nhằm giúp con gà đẻ trứng vàng của ông lấy lại sự tự tin. Peter McNeely chỉ trụ được vài hiệp thì huấn luyện viên vẫy cờ trắng xin bỏ cuộc. Đấy là trận đấu trở lại của Tyson sau 3 năm, được phát trực tiếp đến hơn 90 quốc gia có số lượng người xem kỷ lục. Vậy mà

Peter McNeely bỏ cuộc một cách dễ dàng. Hội đồng thể thao bang Neveda quyết định không trả tiền hoa hồng cho đội của McNeely, nhưng người quản lý của McNeely lại là một thiên tài về makerting. Ông ký liền cho võ sĩ của mình một loạt hợp đồng quảng cáo. Trong đó, có đoạn quảng cáo trị giá 110.000 đôla cho Pizza Hut, nơi Peter McNeely bị đánh gục bởi... một miếng vỏ bánh pizza. Kể ra chuyện này để thấy: chỉ cần bị Tyson cho ăn đòn thôi cũng hái ra tiền.

Gục ngã vì sa đọa

Chính Don King cũng cảm thấy xấu hổ vì lỡ chọn đối thủ yếu quá. Thế nên trận tiếp theo, tay bầu lọc lõi quyết định sẽ cho phát trên kênh truyền hình miễn phí, gọi là... khuyến mãi. Buster Mathis Jr. là đối thủ được chọn. Kèo cho Tyson thắng trận này là 1/25 (tức đặt 25, chỉ ăn được 1). Trận đánh diễn ra đúng... như kèo, Tyson dễ dàng nốc ao đối thủ. Đánh thêm một trận nữa với Frank Bruno, Mike chính thức giành lại đai vô địch WBC. Chưa có ai giành lại đai vô địch quyền Anh hạng nặng sau 3 năm nghỉ thi đấu. Muhammad Ali là tiền lệ duy nhất, nhưng Ali không phải...

Dù ở tù và huyền thoại này vẫn tập luyện không ngừng trong những năm ấy. Còn Tyson, 3 năm trong tù anh gần như không tập. Đến khi ra tù, Tyson vẫn rất lười, chỉ đánh chiếu lệ rồi chuồn đi nhậu. Chức vô địch WBC càng khiến Tyson chểnh mảng. Sinh nhật lần thứ 30, Tyson tổ chức một trong những bữa tiệc xa xỉ nhất mà nước Mỹ từng chứng kiến. Anh đài thọ toàn bộ vé máy bay, tiền ăn ở cho khách mời, thuê 13 đầu bếp thượng hạng, mỗi người phụ trách một khu bếp khác nhau. Khách mời từ thượng vàng hạ cám, Oprah Winfrey, Donald Trump, Jay Z cho đến bọn ma cô vô danh.

Khách đến tiệc đi trên thảm đỏ, qua một hành lang có sự canh phòng của 40 vệ sĩ trang bị vũ khí tận răng. Tyson còn chừa riêng ra 19 phòng ngủ, để có thể làm tình với bất kỳ cô nàng nào anh gặp trong đêm ấy. Nhậu nhẹt tan nát như thế, Tyson vẫn dễ dàng lấy lại đai vô địch WBA từ tay của Bruce Seldon. Lần này, trận đấu chỉ kéo dài chưa đầy 2 phút, trước khi Bruce gục xuống sau khi ăn một cú đấm vào đầu. 

Và trận đánh tiếp theo vào tháng 11/1996, trận đánh bảo vệ đai WBA trước  Vander Holyfield, là một định mệnh! Trong khi anh thiên về lối đánh hung bạo, thì Holyfield lại chơi phòng ngự và không thiếu những tiểu xảo - chính là khắc tinh của Tyson. Nếu trận đánh diễn ra trước khi Tyson vào tù, Holyfield chắc chắn khó có cửa. Nhưng bây giờ Tyson đã ngoài 30, thể lực đã xuống, động lực khác xưa và đang chìm đắm trong tửu sắc. Tyson không muốn thượng đài, nhưng vì Don King ham tiền và dồn ép, anh đành nhận lời.

Và trận đánh ấy kết thúc sau 11 hiệp, Tyson thường xuyên bị Holyfield cụng đầu, máu chảy rất nhiều và anh đấu như một kẻ đi lạc. Thất bại ấy như thức tỉnh Tyson và anh lập tức yêu cầu một trận tái đấu. Nhà tổ chức ấn định trận đấu định mệnh vào tháng 6/1997, tại MGM, trận đấu đắt giá nhất mọi thời đại, được chiếu trực tiếp trên nhiều quốc gia nhất, được giới thiệu là “nơi Mike Thép đòi lại những gì đã mất”.

Và rồi, trận đấu ấy kết thúc chỉ sau 3 hiệp. Vẫn là Mike với lối đánh rực lửa, bên kia vẫn là Holyfield phòng ngự và tiểu xảo. Cứ sau một cú đánh của Mike, Holyfield lựa thế húc đầu, làm như một pha va chạm vô tình. Một cú húc như thế khiến mí mắt Tyson rách ra, chảy máu, Tyson hét lên với trọng tài Mills Lane: “Nó húc vào đầu tôi”. Mills Lane không phân xử gì. Và Holyfield tiếp tục “bổn cũ soạn lại”. Tyson cắn một cái vào vai Holyfield, bị Mills Lane trừ hai điểm và cảnh cáo. Cảm thấy mình bị đối xử bất công, Tyson quyết định kết thúc trận đấu theo cách của mình. Sau này, anh khẳng định mình đã có ý định cạp đứt tai Holyfield từ trước khi vào hiệp 3.

Với một vết cắn, Holyfield tuy mất tí... thịt, nhưng đã có đai vô địch WBC và kiếm được 35 triệu đôla chỉ sau 9 phút. Còn Tyson bị cấm thi đấu 18 tháng và phạt 3 triệu đôla. Án cấm này đã chính thức đóng đinh vào chiếc hòm vùi chôn sự nghiệp của Tyson. Sau đó Tyson trở lại và dễ dàng bị Lennox Lewis đánh bại. Anh dính thêm một án tù vì hành hung, anh bị bệnh thần kinh do dùng ma túy quá liều và phá sản hoàn toàn vào năm 2003. 

Tiết lộ chấn động: Mike Tyson chưa tốt nghiệp cấp 3 nhưng có bằng Tiến sĩ
Sự thật là Mike Tyson đã bỏ học cấp 3 và chưa hề tốt nghiệp nhưng lại được trao bằng Tiến sĩ danh dự về nhân đạo của Central State University vào năm 1989. Chủ tịch Central State University cho biết: “Mike chứng minh rằng làm việc chăm chỉ, quyết tâm và kiên trì có thể cho phép một người vượt qua bất kỳ trở ngại nào.”

Từng căn biệt thự lần lượt đội nón ra đi. Anh phải trả nợ 23 triệu USD, trong đó gồm 9 triệu USD tiền ly hôn cho cô vợ thứ hai Monica Turner, 13,4 triệu USD tiền thuế tại Mỹ và 4 triệu USD tại Anh. Mike Tyson gần như khánh kiệt, và chỉ khôi phục lại tài chính nhờ tham gia vào diễn xuất và kinh doanh 6 năm sau. Số tiền “Tay đấm thép” thu về không còn dồi dào như trước. 

Khi góp một vai nhỏ trong phim “The Hangover”, Tyson được trả thù lao 100.000 USD. Năm 2011, anh tiếp tục kiếm thêm 200.000 USD nhờ đóng phim “The Hangover Part II”. Cựu tay đấm 53 tuổi tiếp tục bỏ túi thêm những khoản tiền như vậy nhờ tham gia các chương trình truyền hình thực tế và tổng giá trị tài sản hiện tại là 3 triệu USD.

Làng quyền anh thế giới đã thấy một Tyson huyền thoại, nhưng ăn chơi sa đọa để rồi tiêu tan sự nghiệp. Năm 2014, khi trả lời nhà báo Donald McRae của The Guardian ở Las Vegas (Mỹ), Mike khóc rất nhiều. Anh thừa nhận rất ân hận với những việc đã làm. “Hãy cứu tôi. Tôi không thể làm gì nữa. Hãy chỉ dẫn cho tôi. Chúa ơi, xin Ngài hãy giúp con, bởi con không biết phải làm gì”, niềm kiêu hãnh một thời của quyền anh xứ cờ hoa nói. Mike Tyson từng được xem là một trong những tay đấm nổi tiếng của làng quyền anh thế giới. Lúc 20 tuổi, vận động viên người Mỹ trở thành nhà vô địch quyền anh hạng nặng trẻ nhất thế giới. Tuy nhiên, sự nghiệp của Tyson lụn bại bởi liên tiếp những vụ tai tiếng sử dụng doping, ma túy, nghiện rượu, hiếp dâm.

Đọc thêm