Kẻ hiếp, giết người hàng loạt ở Mỹ nhận tội sau hơn 40 năm

(PLVN) - Joseph James DeAngelo - cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, kẻ đã gieo rắc sự sợ hãi trên khắp bang California trong hàng chục năm trời với hàng loạt những vụ giết người, hiếp dâm, đột nhập, khiến hắn được đặt cho biệt danh “kẻ sát nhân tiểu bang vàng” đã thừa nhận đã giết 13 người và gây ra hàng chục các vụ hãm hiếp, cướp của và bắt cóc khác.
Joseph James DeAngelo tại phiên tòa cuối tháng 6/2020.
Joseph James DeAngelo tại phiên tòa cuối tháng 6/2020.

Sát thủ bí ẩn 40 năm trước

Trong suốt một thời gian dài từ năm 1974 đến 1986, người dân trên khắp nước Mỹ hoang mang trước việc một đối tượng được xác định là nam giới đã thực hiện hơn 100 vụ trộm, hơn 50 vụ hiếp dâm và giết ít nhất 13 người ở bang California. Ban đầu, đối tượng gây chú ý khi thực hiện thành công hàng loạt những vụ trộm, bao gồm cả những vụ việc rất kỳ cục khi thủ phạm chỉ trộm một cuốn sách, vài tập tem, hay vài chục đồng xu dù hắn hoàn toàn có thể lấy được nhiều hơn thế.

Cho đến năm 1976, tên này bắt đầu cưỡng hiếp các nạn nhân. Hắn thường đột nhập vào nhà những người phụ nữ, đa số là độc thân vào lúc rạng sáng, trói và cưỡng hiếp họ. Trước khi bỏ trốn, y sẽ hành hung nạn nhân, khiến họ cực kỳ hoảng loạn và lấy trộm các vật dụng như tiền mặt, đồ trang sức, giấy tờ cá nhân.

Về sau, dường như đã chán với việc gây án có vẻ dễ dàng, hung thủ đã “nâng cấp” cấp độ phạm tội của mình, thay vì tấn công những phụ nữ độc thân, hắn chuyển sang chọn những phụ nữ đã có gia đình. Những vụ phạm tội của hắn cũng được cảnh sát cho là một trong những cách phạm tội bạo dâm độc ác nhất.

Ví dụ, nếu ngôi nhà mà hắn chọn để phạm tội có một cặp nam nữ sống trong đó, hắn sẽ trói người nam bằng những dải khăn hoặc dây giày. Có khi, hắn khống chế và yêu cầu người phụ nữ tự tay trói người đàn ông lại. Sau đó, hắn cẩn thận đặt một chồng đĩa trên lưng của nạn nhân nam.

Ở tuổi 75, sức khỏe Joseph James DeAngelo có vẻ suy yếu.
Ở tuổi 75, sức khỏe Joseph James DeAngelo có vẻ suy yếu. 

Kế đó kẻ giết người sẽ cảnh cáo rằng nếu một chiếc đĩa bị rơi vỡ, hắn sẽ giết cả người đàn ông lẫn người phụ nữ rồi đưa người phụ nữ sang phòng khác để cưỡng hiếp. Trong đa số các trường hợp như vậy, người đàn ông thường không dám manh động. 

Tuy nhiên, cũng có những người không chịu khuất phục, khiến thủ phạm ra tay tàn độc giết chết cả 2 người. Từ năm 1979, tên này chuyển địa bàn phạm tội từ khu vực Bắc California sang Nam California, khiến các nhà điều tra tưởng lầm thủ phạm là 2 người khác nhau nhưng sau đó họ kết luận hầu hết các vụ án đều có cùng một hung thủ.

Cảnh sát cũng đã tập trung vào nhiều manh mối thiếu chính xác, khiến họ xác định sai các nghi phạm. Điều này khiến thủ phạm trở nên đắc ý và có những hành vi trêu ngươi cảnh sát. Ví dụ, tháng 12/1977, y làm thơ gửi báo, tự nhận mình là hung thủ gây ra mọi chuyện để thách thức cảnh sát bắt được hắn.

Lần khác, tên này thông báo mình sẽ phạm tội tại Đại lộ Watt. Cảnh sát cho người mai phục và phát hiện có một người đàn ông như mô tả nhưng lại vẫn để hắn trốn thoát. Hầu hết những người có mặt tối hôm đó đều tin rằng người đàn ông này chính là hung thủ gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp nơi. Theo điều tra của cảnh sát, thủ phạm trong các vụ việc thường theo dõi rất kỹ sinh hoạt của chủ nhà trước khi hành động, đồng thời quan sát đường tẩu thoát, tháo đạn tất cả các khẩu súng trong nhà... cho thấy y hành động rất “chuyên nghiệp”.

Cơ quan điều tra cho rằng thủ phạm sở hữu bộ kĩ năng hoàn hảo cho hoạt động phạm tội, bao gồm cả sự thông minh, tính kiên nhẫn và thể trạng khỏe mạnh dẻo dai. Hắn sẵn sàng đứng yên nhiều tiếng chỉ để quan sát căn hộ mục tiêu và những con mồi của mình. Bước đầu tiên của hắn khi tấn công con mồi cũng được cảnh sát đánh giá cao bởi hắn thường dùng một chùm đèn pin với độ sáng cao, làm mờ mắt nạn nhân khiến họ mất phương hướng, không kịp trở tay trước khi bị tấn công và bắt trói. Hắn cũng rất giỏi trong việc khiến các nạn nhân sợ hãi đến mức phải vài tiếng sau khi hắn rời đi, nạn nhân mới dám chắc là họ đã an toàn để gọi điện báo cảnh sát.

Chuỗi những vụ hãm hiếp và giết người của hắn kéo dài từ năm 1976 đến năm 1986 mới chấm dứt. Nạn nhân được xác định là các bé gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 12 đến 41. Với những hành vi như vậy, hung thủ trở thành nỗi ám ảnh của người dân khắp nước Mỹ. Hắn được đặt cho các biệt danh như “Kẻ sát nhân tiểu bang vàng”, “Yêu râu xanh vùng phía Đông”...

Hơn 40 năm truy tìm hung thủ

Giới chức Mỹ trong suốt một thời gian dài đã tích cực truy bắt thủ phạm nhưng đều không thành công. Cảnh sát chỉ có thể tạo ra những bức phác họa hung thủ nhờ những chi tiết nhỏ về ngoại hình qua sự miêu tả mơ hồ từ các nạn nhân.

Năm 2017, FBI và Sở Cảnh sát Sacramento (bang California) đã tổ chức một cuộc họp báo đánh dấu 40 năm xảy ra vụ tấn công đầu tiên. Tại cuộc họp báo, Trung sỹ Paul Belli - một thám tử được Sở Cảnh sát Sacramento giao phụ trách vụ việc -lúc bấy giờ khẳng định kẻ phạm tội hàng loạt là một trong những kẻ có nhiều thành tích bất hảo nhất ở California và có thể là cả nước Mỹ. FBI cũng đã treo phần thưởng trị giá 50.000 USD cho bất cứ ai giúp bắt và kết tội được thủ phạm.

Bước đột phá trong vụ việc chỉ diễn ra vào năm 2018, khi giới chức Mỹ đã sử dụng một cơ sở dữ liệu phả hệ và ADN miễn phí có tên GEDMatch để cố gắng truy tìm kẻ giết người đã trốn tránh trong nhiều thập kỷ. Họ đã tạo ra một hồ sơ với ADN hiện trường vụ án và đến tháng 4/2018, cái tên DeAngelo nổi lên giữa hàng loạt những nhân vật mà các nhà điều tra tin rằng là nghi phạm.

Cảnh sát sau đó tiếp tục theo dõi nghi phạm này cùng các nghi phạm khác và kiểm tra ADN để tìm ra mối liên quan giữa những người này với các vụ giết người. Kết quả là, khi DeAngelo lái xe vào bãi đậu xe ở một khu trung tâm thương mại vào tháng 4/2018 và bước vào cửa hàng, cảnh sát đã lấy được mẫu ADN của hắn bằng cách thu lại dấu vân tay của hung thủ để lại trên nắm tay xe hơi của hắn. Khi đưa về phân tích, cảnh sát phát hiện mẫu ADN này trùng khớp với mẫu ADN trong tinh dịch mà hung thủ cưỡng dâm và giết người để lại trong hiện trường của sát thủ “Kẻ sát nhân tiểu bang vàng”.

Trong cuộc họp báo để thông báo về sự bắt giữ, Cảnh sát trưởng Scott Jones tại Sacramento nói: “Chúng tôi đã tìm ra ‘cây kim trong đống rơm’ và nó nằm ngay tại Sacramento này”. Vị cảnh sát trưởng khẳng định phương pháp ADN chính là cứu tinh trong cuộc điều tra tưởng chừng vô vọng này sau nhiều năm.

Theo các thông tin, DeAngelo từng là cảnh sát nhưng đã bị Sở Cảnh sát Auburn sa thải vào năm 1979 vì tội ăn cắp một lon thuốc đuổi chó và một chiếc búa từ tiệm tạp hóa ở Sacramento. 12 năm trước đó, vào năm 1967, hắn trở về Mỹ sau thời gian tại ngũ trong Hải quân Mỹ ở Việt Nam. Như vậy, một số vụ phạm tội đã xảy ra trong thời gian thủ phạm làm cảnh sát.

Tại phiên tòa vừa diễn ra ở thành phố Sacramento, sau khi nghe đọc cáo trạng, DeAngelo Jr. (nay đã 75 tuổi) thừa nhận mình chính là hung thủ đã gây ra cái chết của ít nhất 13 người và 50 vụ hiếp dâm. Đối tượng đã nhận tội trong một thỏa thuận để tránh bản án tử hình. Thỏa thuận này cũng góp phần giúp những nạn nhân và gia đình, nhân chứng, nhân viên pháp lý tránh được quá trình tố tục kéo dài có thể khơi gợi những ký ức đau buồn cho họ. Công tố viên Amy Holliday cho biết bang California sắp bỏ tội tử hình nhưng sẽ duy trì 11 án chung thân không ân xá đối với tên DeAngelo. 

Đọc thêm