Khi thế giới bóng đá có ngày càng nhiều “cây trường sinh”

(PLVN) - Nếu trước đây, các cầu thủ bước qua độ tuổi 30 đã được gọi là “lão tướng” thì nay, nhiều cầu thủ ngoài 35 tuổi vẫn làm được những kỳ tích phi thường cho đội bóng của mình. Những “cây trường sinh” như thế xuất hiện ngày càng nhiều trong thế giới bóng đá, với những bí quyết riêng để duy trì thể lực, phong độ. 
 Ở tuổi 36, Thiago Silva vẫn được coi là nhân tố quan trọng cho thành công của  PSG.
Ở tuổi 36, Thiago Silva vẫn được coi là nhân tố quan trọng cho thành công của PSG.

Những “cây trường sinh” điển hình

Ibrahimovic có xét nghiệm dương tính với Covid-19 cách đây vài tuần. Nhưng cũng chỉ thời gian ngắn sau, anh đã đăng ảnh tập luyện tại nhà. Đừng quên, cầu thủ Thụy Điển cũng chỉ mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ… 39 của mình. Cũng cái tuổi 39, Ibra là trụ cột không thể thay thế của AC Milan. 

Mỗi khi vào sân, anh vẫn sẵn sàng cống hiến trọn vẹn 90 phút. Tất nhiên, khó có thể trông chờ khoản tốc độ ở 1 cầu thủ đã tiệm cận cái tuổi 40, nhưng ở khả năng tì đè, chọn vị trí và đặc biệt là làm tường cho đồng đội của anh vẫn rất tuyệt vời.

Không ít cầu thủ ở tuổi sung sức vẫn phải lép vế so với tiền đạo Thụy Điển ở khoản đấu tay đôi. Ký hợp đồng với Ibra ở giữa mùa giải vừa qua được coi là nước cờ khôn ngoan của Milan. Họ không chỉ có trong tay một thủ lĩnh tinh thần, người có thể “dẹp yên” phòng thay đồ với cá tính và đẳng cấp của mình. Có Ibra, họ còn có một chân sút đáng gờm, tiêu biểu nhất là cú đúp vào lưới Bologna của anh ngay ở trận mở màn Serie A. 

Một “cây trường sinh” khác không thể không nhắc đến, và không ai khác, chính là Ronaldo. Anh sinh năm 1985, đồng nghĩa năm nay siêu sao Bồ Đào Nha đã 35 tuổi. Bằng những thuật toán phức tạp, dựa vào rất nhiều yếu tố như hiệu suất ghi bàn, ảnh hưởng đến lối chơi của đội bóng, khả năng tạo cơ hội cho đồng đội, sự đột biến, khả năng tác chiến độc lập,…, Wallabies đã đưa ra thông số rằng ở mùa giải 2019/2020, Ronaldo xếp thứ 3 trong danh sách các tiền đạo nguy hiểm nhất thế giới. 

Cú bật nhảy “siêu nhân” của Ronaldo ở tuổi 35.
Cú bật nhảy “siêu nhân” của Ronaldo ở tuổi 35. 

Chỉ có 2 người xếp trên Ronaldo là Mbappe, một cầu thủ chỉ mới 21 tuổi và Lewandowski, người đã có một mùa giải trên cả tuyệt vời với Bayern Munich. Ngày 19/12/2019, cầu thủ 35 tuổi Ronaldo đã khiến cả thế giới bóng đá phát sốt với cú bật nhảy cao 2,56m. Đây là cú nhảy đánh đầu ghi bàn thắng vào lưới Sampdoria tại Serie A. Khoảng cách từ mặt đất tới chân được đo là 71cm. 

Báo chí châu Âu gọi cú bật nhảy của Ronaldo là “siêu nhân”, “phi thường”, “người bay”. Người ta đánh giá anh nhảy tốt hơn cầu thủ NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ). Năm 2018, trong bài kiểm tra cơ thể Ronaldo trước khi siêu sao này ký hợp đồng với Juventus, các kết quả đã chỉ ra lượng chất béo của anh là 7% (tỷ lệ ở các cầu thủ chuyên nghiệp là 10-11%). Khối lượng cơ bắp của Ronaldo lên tới 50%, nhiều hơn 4% so với khối lượng của các cầu thủ ở tuổi 20. 

Cũng năm đó, tại World Cup 2018, Ronaldo trở thành cầu thủ đạt tốc độ cao nhất giải đấu (33,98km/h). Thành tích này thậm chí còn cao hơn tốc độ tốt nhất mà anh đạt được năm 2017 là 33,25km/h.

Điều thú vị là cụm từ “cây trường sinh” lại được nhắc nhiều ở một cầu thủ không được xếp hạng “siêu sao”, và đang chơi cho một câu lạc bộ bình thường là Fabio Quagliarella, cựu tiền đạo của Sampdoria. Mùa giải 2018/2019, cầu thủ này lúc đó đã ở độ tuổi 36 trở thành vua phá lưới Serie A. 

Trước đó một năm, ở tuổi 35, anh cũng đã có đến 19 pha lập công. Cũng ở độ tuổi 36, Thiago Silva được coi là nhân tố quan trọng cho thành công của PSG ở mùa giải vừa qua. Dù không còn trẻ, nhưng anh vẫn chơi vô cùng ổn định và là chốt chặn vững chắc của đội bóng. Trong suốt mùa giải, anh ra sân 39 lần, và cùng đồng đội lọt vào chung kết UEFA Champions League cũng như vô địch Ligue 1. 

Đâu là bí quyết?

Theo sự tiến bộ của khoa học thể thao, các cầu thủ sẽ có được giáo án khoa học nhất cho mình, qua đó ngày càng cải thiện được sức khỏe, sức bền. Bên cạnh đó, ở khía cạnh dinh dưỡng, các đội bóng cũng rất chú trọng đối với cầu thủ.

Không chỉ có đầu bếp riêng, mà không ít cầu thủ còn có cả bác sĩ chuyên phục vụ dinh dưỡng cho mình. Đó là mẫu số chung để nếu không gặp chấn thương nghiêm trọng, tuổi nghề cầu thủ sẽ được kéo dài hơn trước. Về mặt cá nhân, dường như mỗi cầu thủ đều có những bí quyết riêng cho mình và không mấy người chia sẻ một cách cụ thể.

Theo bí kíp mà Ronaldo đã từng không ít lần chia sẻ, sở dĩ anh duy trì được thể trạng tuyệt vời như vậy dù đã “có tuổi” là do chế độ tập có phần khắc nghiệt. Siêu sao Bồ Đào Nha thường xuyên bơi tại nhà sau mỗi trận đấu. Sau đó, anh chuyển sang trị liệu bằng tắm nước nóng và lạnh để phục hồi cơ bắp, sau đó là đứng dưới vòi nước áp lực cao. Cuối cùng, Ronaldo ngâm mình trong bồn áp lạnh ở nhiệt độ từ âm 160 tới âm 200 độ C trong ba phút. 

Ibrahimovic là trụ cột của AC Milan dù ở tuổi 39.
 Ibrahimovic là trụ cột của AC Milan dù ở tuổi 39.  

Hiện tại, anh vẫn tuân thủ chế độ tập luyện 5 ngày/tuần, với tổng cộng 25 bài tập khác nhau mỗi ngày. Không chỉ vậy, Ronaldo còn tuân thủ chế độ ăn đặc biệt khắt khe, duy trì trong nhiều năm liên tiếp. Trong một bài phỏng vấn, hậu vệ trái Patrice Evra, là đồng đội của Ronaldo ở Man United đã từng thốt lên: “Cậu ta (Ronaldo) là một cỗ máy. Cậu ta không bao giờ ngừng tập luyện”. Còn tiền đạo Carlos Tevez thì kể lại, buổi tập của Man United bắt đầu từ 9 giờ 30 sáng, nhưng có hôm anh đến từ 6 giờ và đã thấy “Ronaldo đứng lù lù ở đó”. 

Tuy nhiên, chắc chắn tập luyện không thôi vẫn là chưa đủ. Ở Ronaldo, cứ mỗi trận đấu, dù đối thủ là ai thì Ronaldo vẫn luôn chiến đấu bền bỉ và hết mình. Thậm chí, không ít lần người ta còn thấy anh tỏ thái độ vùng vằng khi bị thay ra, dù ít nhiều, những bước chạy trên sân của anh đã có phần chậm lại và kết quả của trận đấu thật sự đã an bài. Điều đó có nghĩa, anh luôn khát khao cống hiên, cống hiến hết mình mỗi khi ra sân. Cầu thủ Bồ Đào Nha cũng luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, thậm chí có những “tiến hóa” dù đã “cao tuổi”. 

Tiêu biểu cho điều đó là sự thích nghi với lối chơi. Nếu như trước đây, thông thường người ta thấy anh có những pha phối hợp ít chạm với đồng đội, chủ yếu đột phá hoặc băng cắt để tiếp cận khung thành đối phương. Thì nay, Ronaldo chơi gần vòng cấm hơn, có khi là “chim mồi”, có khi chớp thời cơ một cách nhạy bén, một điều ít thấy của Ronaldo thời kỳ còn sung sức nhất. 

Còn Ibrahimovic, anh luôn tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng được thửa riêng cho mình.  Ngay cả khi đi nghỉ cùng vợ con, anh cũng không bao giờ ăn uống theo sở thích. Đặc biệt, trong mỗi bài kiểm tra về sức mạnh và sức bền, Ibrahimovic luôn hỏi đội ngũ y tế chỉ số tốt nhất trong đội bóng rồi nỗ lực phá các kỷ lục này. 

Ngoài ra, anh luôn có một chuyên gia vật lý trị liệu riêng, người mà anh luôn coi là một người bạn cực kỳ thân thiết. Ngoài ra, việc tập Taekwondo cũng là bí quyết của Ibra. Đây là môn võ chú trọng vào những cú đá đầy sức mạnh và tốc độ. Khi cầu thủ tập những bài tập của môn võ này, họ sẽ có được sự khéo léo, linh hoạt trong việc xử lý bóng bằng chân cả ở tầm cao và tầm thấp. 

Quan trọng nhất là sự dẻo dai nhờ việc tập taekwondo nhiều năm cho phép Ibrahimovic dễ dàng xoay hay vặn người thoát khỏi sự đeo bám của đối phương và duy trì nó cho đến hôm nay. Nhưng điều quan trọng nhất đối với Ibra để anh vượt qua gánh nặng tuổi tác có lẽ nằm ở phát biểu của một đồng đội cũ: “Ngoài diện mạo lực lưỡng, anh ấy còn mang đến khát khao chiến thắng. Với Ibrahimovic, trong từ điển của anh ấy chỉ có 2 từ chiến thắng mà thôi”.

Đọc thêm