Không bỏ cuộc - “bảo bối” giúp thiếu niên tự kỷ trở thành chủ công ty

(PLVN) - Tỷ lệ những người khuyết tật thất nghiệp, khó kiếm việc làm là rất cao. Điều này cũng đúng với trường hợp của cậu thiếu niên 16 tuổi mắc bệnh tự kỷ, Clay Lewis, đến từ thành phố Brisbane, Australia. Thế nhưng niềm tin và nghị lực sống đã giúp cậu bé này vượt lên tất cả, thậm chí cậu còn có một công ty riêng của mình. 
Hình ảnh tự tin, rạng rỡ của "ông chủ" Clay Lewis
Hình ảnh tự tin, rạng rỡ của "ông chủ" Clay Lewis

13 lần đi xin việc đều "về không"

Sinh ra đã mắc chứng bệnh tử kỷ, Clay Lewis bị hạn chế khả năng giao tiếp và cách nói chuyện cũng rất khó hiểu. Mặc dù tuổi thơ lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của cha mẹ, nhưng càng lớn cậu bé lại càng hiểu rõ một điều rằng, không thể sống mãi trong vòng tay cha mẹ, cậu cần phải tự lập. 

Vì tự kỷ nên suốt quãng thời gian dài, Clay Lewis đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc bán thời gian sau giờ học. “Cháu đã cố gắng tìm kiếm một công việc ở nhà hàng thức ăn nhanh, nhưng mọi cố gắng đều thất bại”, cậu bé nói. 

Mặc dù bị từ chối, nhưng Clay không chấp nhận bỏ cuộc, cậu vẫn kiên trì đi xin việc ở nhiều nơi. Kết quả là sau 13 lần xin việc và đã mất đến 2 năm để tìm một công việc làm thêm, vẫn không có nơi nào chịu nhận cậu, Clay bỗng nảy ra một ý tưởng táo bạo rằng nếu không ai chịu nhận cậu thì cậu sẽ tự làm chủ lấy một công ty của riêng mình. Clay đã đem kế hoạch chia sẻ với mẹ và xin được sự hỗ trợ từ gia đình. Kết quả là công ty Bin Cleaning do chính tay Clay làm chủ được thành lập.

Bà Laura – mẹ của Clay và gia đình luôn ủng hộ Clay Lewis thành lập Công ty Bin Cleaning
 Bà Laura – mẹ của Clay và gia đình luôn ủng hộ Clay Lewis thành lập Công ty Bin Cleaning 

Cô Laura – mẹ của Clay đã bình luận trên trang web Công ty Bin Cleaning của Clay rằng, “Chồng tôi và tôi đã học cách không phàn nàn về những thiếu sót của Clay, vì tôi biết nó là người không bao giờ lùi bước trước những thất bại. Nó có thể làm được và lúc này nó cần sự hỗ trợ từ mọi người. Với suy nghĩ này, chúng tôi đã gặp Fiona Moore, một chuyên gia tư vấn, giúp chúng tôi lên ý tưởng và sau đó công ty Bin Cleaning của Clay ra đời”.

Kiên trì với mục tiêu của mình

Công việc chính của ông chủ Clay là làm sạch các thùng xe rác cho khách hàng. Cụ thể sau mỗi giờ học Clay sẽ đi xung quanh khu phố Redland nơi cậu sống để làm sạch các thùng rác cho các hộ gia đình, nhà hàng... với mức phí nhận về là 10USD/thùng. Nếu gia đình nào có 2 thùng rác thì thùng thứ 2 sẽ được giảm giá chỉ còn 5USD/thùng mà thôi.

Cậu chia sẻ trên ABC Radio Brisbane rằng: “Dường như mọi sự khởi đầu khá thuận lợi vì chúng cháu không phải cạnh tranh với bất kỳ ai”. Riêng về những khó khăn trong công việc, cậu bé 16 tuổi chia sẻ: “Thường là vào mùa hè sẽ rất vất vả vì các thùng rác bốc mùi hôi kinh khủng – Có lúc khó chịu đến nổi buồn nôn nhưng đây là công việc vì vậy cháu phải cố gắng hoàn thành. Cháu thường phải đeo khẩu trang khi làm việc nhưng mùi của những con giòi cứ bốc lên dai dẳng.”

Công việc chính của ông chủ Clay là làm sạch các thùng xe rác cho khách hàng
 Công việc chính của ông chủ Clay là làm sạch các thùng xe rác cho khách hàng

Được biết, người đứng đằng sau những thành công của Clay chính là mẹ cậu. Cô Laura Lewis là người ủng hộ, giúp đỡ cậu con trai thiệt thòi của mình mở công ty riêng, cũng như phụ trách xử lý các công việc như gửi email, lên lịch và thực hiện các giao dịch giúp cậu, với mục đích giúp con trai sớm hòa nhập cộng đồng, tự tin hơn vào bản thân, có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình và không phải sống phụ thuộc vào phúc lợi xã hội vì khuyết tật.

Bà Laura tiết lộ, “Đối với Clay, mùi hôi là thứ thật sự kinh khủng, vì cậu bé là người cực kỳ nhạy cảm với mùi, hình ảnh và âm thanh do chứng rối loạn xử lý cảm giác mà hầu như những người mắc chứng tự kỷ nào cũng đều mắc phải”. Thế nhưng, mặc dù hằng ngày phải chịu đựng với những mùi hôi như thế, nhưng Clay Lewis vẫn không bỏ cuộc. Cậu bé vẫn kiên trì chăm chỉ với công việc của mình một cách hăng say và chưa bao giờ than vãn về những quyết định của mình. Thậm chí, cậu còn đưa ra đề nghị làm sạch thùng rác miễn phí cho các tổ chức từ thiện.

Clay còn là một người có đầu óc rất biết kinh doanh, khi công việc đang trên đà phát triển và ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến cậu hơn, Clay đã nghĩ ra việc phải thuê thêm 3 người bạn cùng lớp nữa để phụ giúp cho mình. 

Clay có nhiều kế hoạch phát triển công ty trong tương lai như dịch vụ rửa xe
Clay có nhiều kế hoạch phát triển công ty trong tương lai như dịch vụ rửa xe

Không chỉ làm việc chăm chỉ, chu đáo để khách hàng hài lòng, Clay Lewis còn biết giữ chân khách hàng bằng cách ‘khuyến mãi’ thêm cho họ những dịch vụ phụ giúp nhỏ nhặt như sắp xếp lại các ống nước cho khỏi bị gấp hay để chúng vào những vị trí gọn gàng hơn.

Cậu nói: “Một năm qua, cháu nhận ra rằng điều quan trọng nhất là phải luôn hoàn thành công việc thật tốt để khách hàng được hài lòng và tiếp tục giao dịch với công ty, vì vậy cháu thường làm thêm những việc nhỏ nhặt như cuộn lại vòi nước giúp họ khi chúng bị cuộn vào nhau”.

Một số khách hàng nhận xét: “Clay và nhân viên của cậu ấy đã đến nhà tôi làm sạch đầu tuần vừa qua. Họ hoàn thành công việc rất tốt và đúng giờ”, “Cậu ấy có một đạo đức nghề nghiệp tuyệt vời, trung thực và rất siêng năng” hay “Những chàng trai trẻ đến và dọn thùng rác sạch bon không tì vết! Thậm chí ngay cả thùng rác ở bếp cũng được làm rất sạch sẽ! Họ hoàn thành công việc rất tốt và đúng giờ. Tôi sẽ giới thiệu dịch vụ đến những người khác!”.

Giờ đây, từ một cậu bé không có khả năng giao tiếp và cách nói chuyện khó hiểu, Clay đã có thể trực tiếp giao dịch với tất cả mọi khách hàng. Hiện tại, Công ty Bin Cleaning của Clay đã hoạt động được hơn 1 năm với khoản thu hơn 6.000USD kể từ khi bắt đầu kinh doanh và có một lượng khách hàng kha khá, 70 khách hàng, trong đó có khoảng 30 khách hàng thường xuyên và 3 nhân viên là những người bạn học. 

Trong tương lai, Clay có nhiều kế hoạch phát triển công ty như mở rộng kinh doanh bằng cách cung cấp thêm dịch vụ rửa xe và vệ sinh đường lái vào nhà xe cho mọi người.

Với thành công nhờ sự kiên trì và nỗ lực của Clay, cũng giống như cảm xúc của các bậc cha mẹ khác, bà Laura cảm thấy rất hạnh phúc và không thể nào tin được con trai mình có thể tự kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình. “Điều này cũng có nghĩa là sau khi tốt nghiệp thằng bé đã có một doanh nghiệp để làm việc và từ đây đã có thể ‘tự đứng trên đôi chân của chính mình’, bà Laura xúc động chia sẻ.

Công việc giúp chúng ta ý thức được mục đích và giá trị của bản thân. Không có gì cần bàn cãi, việc kinh doanh không chỉ giúp Clay có một lý lịch kinh nghiệm tốt mà còn tạo động lực giúp cậu tự tin hơn vào bản thân. “Bây giờ, thằng bé có thể trực tiếp giao dịch với tất cả mọi khách hàng. Và nếu hôm nay, Clay có một buổi phỏng vấn xin việc, thì tôi đảm bảo rằng thằng bé sẽ được nhận”, cô Laura chia sẻ thêm.

Được biết, Clay Lewis đã may mắn được tổng thống trao tặng giải thưởng Creative Futures (sáng tạo tương lai) tại dinh thống đốc. Đối với cậu, cũng như nhiều người khác, điều hạnh phúc nhất là kiếm được tiền và thực hiện được những điều mà mình mong ước. 

Clay là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho bất cứ ai - không chỉ những người khuyết tật, thanh thiếu niên mà là tất cả, kể cả các công ty, doanh nghiệp, để họ có thể tạo điều kiện việc làm nhiều hơn cho những người khuyết tật, giúp những người khuyết tật có cơ hội chứng tỏ bản thân.

Đọc thêm