Kỹ nghệ “tẩm quất” bằng dao độc đáo ở thành phố Đài Loan

(PLVN) - Thay vì cầm tinh dầu, muối khoáng, thảo dược... để xoa bóp cho khách thì người ta lại dùng 2 con dao để “băm” lên cơ thể khách hàng. Trông có vẻ nguy hiểm nhưng phương pháp trị liệu ít người biết đến này lại ẩn chứa bên trong những điều rất thú vị. Những năm gần đây, “tẩm quất bằng dao” đang được nhiều người quan tâm tại Đài Loan. 
Kỹ nghệ “tẩm quất” bằng dao độc đáo ở thành phố Đài Loan

Tồn tại từ hơn 2.000 năm trước 

Đi massage sau một ngày dài làm việc vất vả để giúp trẻ hóa và ngủ ngon giấc hơn là điều ai cũng thích. Thế nhưng nếu là kiểu dùng dao phay để băm thật lực lên người thì bạn có thích không? Thời gian gần đây, người dân địa phương cũng như nhiều khách du lịch đến Đài Loan hiện đang đổ xô đến những tiệm massage bằng dao để thử nghiệm trào lưu chăm sóc sức khỏe kiểu mới, được coi là giúp con người loại bỏ sự đau đớn này.

Tẩm quất bằng dao hay còn gọi là “đao liệu” có khả năng chữa lành thể chất và tinh thần. Phương pháp này đã tồn tại từ hơn 2.000 năm trước. Theo đó, những người hành nghề đao liệu nói rằng phương pháp này được các nhà sư thời Trung Quốc cổ thực hiện đầu tiên. Trải qua 1.000 năm, đến thời nhà Đường, đao liệu đã lan sang Nhật Bản, rồi đến Đài Loan sau cuộc Nội chiến Trung Hoa hồi thập niên 1940.

Mặc dù ngày nay người ta khó tìm được chỗ làm massage bằng dao ở Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng phương pháp trị liệu này lại hồi sinh ở Đài Loan trong những năm gần đây, khi mọi người tìm đến lưỡi dao của các nhà trị liệu để giúp giảm bớt các đau đớn về thể chất, cải thiện chất lượng giấc ngủ và để vượt qua những đau khổ trong cuộc sống.

Kiểu massage độc lạ

Một nhân viên massage có tên Elsa đang tươi cười và tay cầm 2 con dao để chuẩn bị phục vụ khách hàng của mình. Ban đầu, để giúp khách hàng chuẩn bị tâm lý và cảm thấy thư giãn và thỏa mái hơn, Elsa dùng tay xoa bóp toàn thân. Sau đó, cô dùng 2 con dao “tẩm quất” nhẹ ở lưng, cánh tay và đầu. Thế nhưng với kỹ nghệ điêu luyện của bản thân, khách hàng không thể biết được Elsa đang dùng dao “tẩm quất” cho họ, nếu không nghe thấy tiếng 2 con dao va chạm nhau kêu leng keng. 

“Sao mà không sợ cho được, bình thường ở các loại hình massage, người ta thường tay, nhưng dùng dao tẩm quất thì đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm. Ban đầu tôi cũng khá căng thẳng và hơi rợn người, cô nhân viên Elsa phải nhắc tôi tới lần thứ 3 rằng: "Hãy thư giãn đi".

Lúc ấy tôi mới bắt đầu nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và mặc kệ tất cả. Khi màn tầm quất kết thúc, lúc này tôi vẫn đang lơ mơ vì ngủ được một giấc ngon lành. Thật ngạc nhiên là tôi đã ngủ trong suốt hơn 1 tiếng đồng hồ, khi người ta dùng dao ‘băm’ vào người mình”, một khách hàng của Elsa chia sẻ.

Người yếu bóng vía nhìn cảnh này có nguy cơ té xỉu.
Người yếu bóng vía nhìn cảnh này có nguy cơ té xỉu.  

Trung tâm Dạy nghề Nghệ thuật Đao liệu Cổ I-Jing ở Đài Bắc đã đào tạo kỹ năng mát-xa bằng dao trong gần 4 thập kỷ qua. Trung tâm có 36 chi nhánh tại Đài Loan. Họ cũng đào tạo cho những người đến từ khắp mọi nơi trên thế giới như Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Canada...

Trước khi bước vào thế giới massage bằng dao 15 năm trước, Giám đốc trung tâm Hsiao Mei-fang đã biên soạn và giảng dạy các liệu pháp làm đẹp và massage kinh lạc, một loại y thuật cổ truyền khác của Trung Quốc, vốn tập trung vào việc lưu thông khí huyết trong cơ thể. Thế nhưng cô nói rằng cô cảm thấy mệt mỏi vào mỗi buổi tối vì “tinh lực bất hảo” (năng lượng xấu) từ khách hàng đã truyền sang thông qua những động tác massage của cô. “Tôi kiếm được nhiều tiền hơn, song tôi lại bị mất ngủ”, cô nói.

Một ngày nọ, một học viên nói với cô về đao liệu, theo đó những con dao thép là thứ hấp thụ năng lượng xấu từ khách hàng truyền sang và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người thực hành massage. Từ đó, cô tìm hiểu và chuyển sang trị liệu bằng phương pháp này.

Theo đó, những lưỡi dao sẽ được mài cùn bớt đi, khi tẩm quất sẽ nhắm vào các huyệt đạo, tương tự các loại y thuật cổ truyền Trung Quốc khác như châm cứu. Tuy nhiên, những người hành nghề đao liệu cũng tin rằng lưỡi dao thép mang theo một sức mạnh vô hình.

Được biết, massage bằng dao dựa trên nguyên lý cột thu lôi. Việc massage bằng dao sẽ chuyển cơn đau ra khỏi cơ thể thông qua con dao. Khi dao chạm vào da (tất nhiên là phải phủ khăn), các notron từ cạnh của kim loại sẽ tương tác với proton từ điểm có vấn đề trên cơ thể giúp bệnh nhân cảm giác có luồng khí thông qua khiến cơn đau thuyên giảm.

Một số lưu ý khi “đao liệu”

Theo cô Hsiao cho biết: “Việc điều trị này đã bắt nguồn ở Trung Quốc từ cách đây khoảng 2.500 năm. Nhưng tại đây, chúng tôi đã cải tiến để tạo ra một các massage dao mới. Mọi vật đều có một âm và một dương, vì vậy thay vì sử dụng một con dao như cách cổ thì chúng tôi sử dụng hai con”. 

Phương pháp này được thực hiện khá đơn giản, nhưng yêu cầu phải tỉ mỉ và cẩn thận. Nhân viên chuẩn bị tiến hành trị liệu sẽ mài dao trên đá ướt. Loại dao được sử dụng là dao phay có bản to. Khách ngồi thẳng lưng trên ghế hoặc nằm sấp trên giường. Khăn phủ trên lưng, kem bôi trơn hoặc cao hổ xoa đều trên vai trong khi được xoa bóp nhẹ để thư giãn.

Kỹ nghệ tẩm quất bằng dao được nhiều khách nam ưa chuộng..
Kỹ nghệ tẩm quất bằng dao được nhiều khách nam ưa chuộng.. 

Sau đó nhân viên khéo léo vỗ nhẹ cán dao hoặc miết dài cán vào những phần cơ thể nhức mỏi của khách hàng, giúp việc lưu thông máu diễn ra dễ dàng hơn, giải phóng năng lượng xấu trong cơ thể và loại bỏ các chất độc hại. Việc di chuyển cán dao với lực ấn vừa đủ sẽ khiến các cơn đau, nhức mỏi của khách hàng biến mất.

Tuy nhiên, trong quá trình hành nghề, các nhà trị liệu phải tuân thủ những quy tắc bất di bất dịch. Đầu tiên, để giữ cho khí lực bản thân được thuần khiết, tất cả những người hành nghề đao liệu đều tuân theo chế độ ăn chay trường. Họ luôn thức dậy muộn nhất là 5h sáng hàng ngày, làm 100 lần động tác đứng lên ngồi xuống (squat) và trồng cây chuối, rồi chém dao vào gối trong 30 phút để khí huyết lưu thông. Trong trường hợp, nếu họ đang có tâm trạng không tốt thì sẽ không được làm massage cho khách.

Thứ 2, khi đặt lịch hẹn, khách hàng được yêu cầu gửi một bức ảnh gần đây của mình để họ tìm một nhà trị liệu phù hợp theo năng lượng tỏa ra từ ảnh.

Thứ 3, trước khi thực hiện massage, cả nhà trị liệu và khách hàng sẽ cùng nhau thực hiện 10 phút squat và tập giãn cơ. Mỗi người cầm trên tay một cặp “vũ trụ côn” bằng gỗ để giúp cân bằng sinh khí. Đồng thời, nhà trị liệu sẽ đặt con dao cạnh 5 mảnh thiên thạch để tái nạp năng lượng (thiên thạch có khả năng chữa lành cơ thể, tâm trí và tinh thần).

Cuối cùng, các nhà trị liệu phủ khăn lên trên quần áo, khắp cả người và trùm cả lên đầu của khách hàng. Trong 70 phút trị liệu, hai lưỡi dao thay phiên nhau băm nhanh, nhè nhẹ khắp toàn thân, lần lượt di chuyển từ đỉnh đầu xuống lòng bàn chân. 

Cô Hsiao cho biết các nhân viên massage đều phải tu dưỡng chuyên cần và phải tuân thủ lời dạy, nếu không những nhát dao có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. Tuy vậy, trong lịch sử 40 năm hoạt động của trung tâm, chưa có khách hàng nào bị thương vì dao.

Rất tâm đắc với loại hình trị liệu này, Hsiao cho biết cô không cần thuyết phục bất cứ ai về hiệu quả của đao liệu, vì con người ta sẽ tin tưởng nếu như bạn chữa lành bệnh cho họ. “Có bệnh thì vái tứ phương - họ sẽ đi khắp nơi mọi chốn, sẽ thử mọi phương pháp trị liệu... và sau khi thử rồi thì họ sẽ tìm ra phương pháp tốt nhất. Còn đối với riêng bản thân tôi, đao liệu một trải nghiệm đặc biệt chứ không chỉ đơn thuần là mát-xa thông thường”, cô nói.

Đọc thêm