Laila Alli - Người truyền cảm hứng cho quyền anh nữ

(PLVN) - Không chỉ là một nữ võ sĩ quyền anh nổi tiếng thế giới, Laila Ali còn xuất hiện trên truyền hình với tư cách là phóng viên thể hình trên các chương trình tin tức, một thí sinh trong chương trình "Dancing with the stars" và là đồng chủ nhà của American Gladiators.

Nữ võ sĩ quyền anh Laila Ali.
Nữ võ sĩ quyền anh Laila Ali.

Trong sự nghiệp thi đấu từ 1999-2007, Laila Ali đã đánh bại nhiều tên tuổi nổi bật nhất trong môn quyền anh của phụ nữ, nghỉ hưu với thành tích 24-0 cả nghiệp dư và chuyên nghiệp, trong đó có 21 trận thắng bằng KO. Cô nắm giữ các danh hiệu vô địch thế giới như WIBF hạng dưới nặng cũng như các danh hiệu IBA, WIBF, WIBA và WBC hạng trung.

Người truyền cảm hứng cho quyền anh nữ 

Quyền anh của phụ nữ xuất hiện lần đầu tiên trong Thế vận hội Olympic vào năm 1902. Tuy nhiên, trong gần như cả thế kỷ 20, môn thể thao này bị cấm ở hầu hết các quốc gia.  Sau đó, AIBA đã chấp nhận các quy tắc mới cho Quyền anh nữ vào cuối thế kỷ 20 và phê duyệt Cúp châu Âu đầu tiên cho phụ nữ năm 1999 và Giải vô địch thế giới đầu tiên dành cho phụ nữ năm 2001.

Trước đây, quyền anh nữ ít được phổ biến và người hâm mộ ít quan tâm, bởi họ tin rằng những võ sĩ nữ khó có thể đạt được trình độ cũng như tạo nên tầm cỡ như võ sĩ nam. Tuy nhiên, vào những năm 1980 của thế kỷ trước, Dora và Cora Webber đã giúp môn thể thao này trở nên phổ biến ở California. Nhưng vào những năm 1990, môn thể thao này đã khá phát triển tại Hoa Kỳ. 

Sau đó, cùng với việc quyền anh nữ được đưa vào Thế vận hội, nó đã trở nên phổ biến hơn. Nhưng quyền anh là một môn thể thao tương đối khó, đòi hỏi vận động viên cần có rất nhiều tố chất về thể chất và mọi người thường nói những trận đấu quyền anh nữ không hấp dẫn. Thế nhưng, với Laila Ali thì khác, tên tuổi của cô đã phá vỡ định kiến đó, khi xem cô thi đấu, người ta không có phàn nàn gì khác ngoài sự ngưỡng mộ.

Laila Ali (phải).
Laila Ali (phải).  

Vận động viên người Mỹ Laila Ali, sinh ngày 30 tháng 12 năm 1977, tại Miami Beach, Florida. Laila Ali có sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp không thể ấn tượng hơn với tỷ số 16-0, trong đó có 13 trận thắng bằng KO, Laila Ali được coi là nhà vô địch không thể tranh cãi của quyền anh nữ. Cô là con gái của huyền thoại quyền anh Muhammad Ali, con của người vợ thứ ba Veronica Porsche Ali. Laila bắt đầu sự nghiệp đấm bốc của mình khi cô 15 tuổi.

Thuở nhỏ, Ali lớn lên ở Nam California với bố mẹ và chị gái của cô, Hana. Sau một thời gian khó khăn ở tuổi thiếu niên, bao gồm cả thời gian trong một trung tâm giam giữ vị thành niên, cô đã có được bằng quản lý kinh doanh tại Santa Monica College.  Cô làm thợ làm móng khi còn đi học rồi tự mở một tiệm làm móng của riêng mình.

Sau đó, cô nhớ lại rằng cô đã được truyền cảm hứng để đào tạo thành một võ sĩ quyền anh bằng cách xem một trận đấu trên truyền hình giữa nữ võ sĩ Christy Martin và Deirdre Gogarty vào năm 1996. Ali đã ra mắt quyền anh chuyên nghiệp vào năm 21 tuổi, vào ngày 8 tháng 10 năm 1999, trong trận đấu với April Fowler. Cô hạ gục đối thủ 31 giây ở hiệp đầu tiên.

Gia đình hạnh phúc của Laila Ali.
Gia đình hạnh phúc của Laila Ali.  

Trong 8 năm tiếp theo, cô đã đối đầu với nhiều tên tuổi hàng đầu trong môn quyền anh của phụ nữ.  Năm 2001, cô đánh bại Jacqui Frazier-Lyde, con gái của võ sĩ Joe Frazier.  Năm 2002, Ali được Hiệp hội Quyền anh Quốc tế, Hiệp hội Quyền anh Quốc tế Phụ nữ và Liên đoàn Quyền anh Quốc tế đặt tên là Siêu vô địch hạng trung. Hai năm sau, cô ấy đã thêm danh hiệu hạng nặng, hạng nhẹ của Liên đoàn quyền anh quốc tế vào hồ sơ của mình.

Trận chiến cuối cùng của Ali diễn ra vào ngày 3/2/2007, tại Johannesburg, Nam Phi. Cô đã hạ gục đối thủ Gwendolyn O’Neil ở hiệp đầu tiên, kết thúc sự nghiệp của mình với thành tích 24-0. Laila “She Bee Stingin” Ali đã ra mắt sự nghiệp quyền anh chuyên nghiệp trong trận đấu với April Fowler của Michigan City, Indiana, vào ngày 8 tháng 10 năm 1999 tại Trung tâm Hội nghị Sòng bạc Turn Stone trên Quốc gia Ấn Độ Oneida ở Verona, New York.

trong sự nghiệp thi đấu từ 1999-2007, Laila Ali đã đánh bại nhiều tên tuổi nổi bật nhất trong môn quyền anh của phụ nữ, nghỉ hưu với thành tích 24-0 cả nghiệp dư và chuyên nghiệp, trong đó có 21 trận thắng bằng ko. cô nắm giữ các danh hiệu vô địch thế giới như wibf hạng dưới nặng cũng như các danh hiệu iba, wibf, wiba và wbc hạng trung. Laila Ali còn xuất hiện trên truyền hình với tư cách là phóng viên thể hình trên các chương trình tin tức, một thí sinh trong chương trình dancing with the stars và là đồng chủ nhà của american gladiators.

Trở thành trung tâm chú ý của truyền thông

Thông thường, trong một trận đấu của những võ sĩ mới tham gia thi đấu chuyên nghiệp cùng một đối thủ được coi là còn ít kinh nghiệm như Laila Ali và April Fowler thì ít khi được quan tâm, thậm chí một tờ báo địa phương cũng không thèm ngó ngàng đến. Thế nhưng, buổi ra mắt của Laila, 21 tuổi, đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới tham gia để đưa tin, cùng với đó là 3000 người hâm mộ ở ngoại ô New York.

Đó là bởi, Laila Ali là con út thứ hai trong số chín người con của huyền thoại Muhammad Ali. Muhammad Ali có thể là nhân vật thể thao được biết đến nhiều nhất trên hành tinh... Câu chuyện cuộc đời anh vượt qua quyền anh ... Vì vậy, nếu bất kỳ người con nào của anh ta trở thành một võ sĩ quyền anh, sự nghiệp của họ sẽ là một câu chuyện để báo giới khai thác. 

Khi một trong những cô con gái của anh chọn võ đài, cô trở thành lý do mới khiến giới truyền thông chú ý đến quyền anh. Sức mạnh của cái tên Ali, gợi lên ký ức về một chiến binh đáng chú ý có kỹ năng và tính cách làm say mê hàng triệu người hâm mộ quyền anh, là không thể phủ nhận.

Và nhiều hơn những ký ức này đã được gợi lên khi chính Muhammad Ali đến Verona để xem con gái mình chiến đấu.  Có một khoảnh khắc khi phát thanh viên giới thiệu “một người đàn ông không cần giới thiệu, còn đám đông làm sống lại câu thần chú nổi tiếng ... “Ali, Ali, Ali ...”. Vì vậy, có thể nói đây không phải là lần ra mắt thông thường của cô con gái nhà Ali. 

(Còn nữa)

Đọc thêm