Lật lại vụ bê bối tình dục rúng động Hollywood của “ông trùm” Harvey Weinstein

(PLVN) - Cách đây 3 năm, làng giải trí thế giới thực sự rúng động khi bê bối sex của “ông trùm” Harvey Weinstein bị phanh phui. Một nhân vật quyền lực trong ngành công nghiệp điện ảnh bị bóc trần góc khuất đen tối.
Harvey Weinstein thuở còn đỉnh cao phong độ và quyền lực
Harvey Weinstein thuở còn đỉnh cao phong độ và quyền lực

Harvey Weinstein - một trong những người đi tiên phong trong nền điện ảnh Hollywood khi đồng thành lập ra hai hãng phim Miramax và The Weinstein Company. Ông là người đứng đầu sau những dự án đình đám một thời như Pulp Fiction, Clerks, Sex, Lies, and Videotape, The English patient, Shakespeare in love... những dự án phim mang về cho Harvey Weinstein hàng chục đề cử Oscar và vô vàn đề cử ở các liên hoan phim khác.

Tuy nhiên, trái với sự thành công trong sự nghiệp, đời tư của Harvey Weinstein là một vết nhơ dài khó xóa trong cuộc đời của ông. Harvey Weinstein bị buộc tội đã lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp nhiều nữ diễn viên trong quá trình hợp tác. Bất chấp việc ông luôn phủ nhận các cáo buộc, tòa án đã ra phán quyết cuối cùng. 

Bị hơn 80 nữ diễn viên tố cáo 

Cụ thể, ngày 5/10/2017, tờ New York Times đăng bài tố cáo Harvey Weinstein và đưa thông tin về những vụ quấy rối tình dục của ông này được cho là đã kéo dài 30 năm qua. Có ít nhất 8 lần ông Harvey dùng tiền để các nạn nhân im lặng. Các vụ việc thường diễn ra theo cùng một mô-típ, khi các diễn viên và các nhân viên nữ được mời đến chỗ ông Harvey Weinstein.

Sau đó, ông yêu cầu các cô gái thân mật và hứa giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp. Ban đầu, hai người tố cáo là Miriam Haley và Jessica Mann. Theo đó, Haley đã nói rằng cô đã bị Weinstein tấn công tình dục trong chính căn hộ của ông vào năm 2006, khẳng định với thẩm phán rằng cô đã bị tổn thương tinh thần sau vụ việc này. “Điều đó làm tôi sợ hãi sâu sắc về cả tinh thần và cảm xúc. Những gì ông ta làm không chỉ tước đi phẩm giá của tôi, một con người và một người phụ nữ, mà nó còn phá vỡ sự tự tin của tôi”, Haley kể lại.

Trong khi đó, Jessica Mann cũng tố cáo Weinstein đã cưỡng hiếp cô và sau đó tác động tiêu cực đến cuộc sống của cô. “Tôi không phải giải thích thế nào cho sự khủng khiếp của việc bị cưỡng hiếp bởi một người có quyền lực. Những tác động đến tâm lý là rất sâu sắc. Hiếp dâm không chỉ là một khoảnh khắc mà nó là mãi mãi”, Mann nói.

Sau đó, tờ The New York Times đã điều tra và đăng tải thông tin về những vụ quấy rối tình dục của Harvey Weinstein. Hàng chục người phụ nữ đứng lên tạo làn sóng tố cáo ông. Con số được ghi nhận gần nhất là đã có đến 87 người phụ nữ, trong đó có những tên tuổi đình đám như Angelina Jolie, Gwyneth Paltrow, Kate Beckinsale, Rose McGowan... đã đứng lên tiếng tố cáo hành vi của Harvey Weinstein.

Vây quanh Harvey Weinstein có rất nhiều người đẹp
Vây quanh Harvey Weinstein có rất nhiều người đẹp 

Những tội trạng mà Weinstein bị tố cáo dài như vạn lý trường thành, từ yêu cầu được mát-xa, đe dọa tình dục đến hãm hiếp. Vụ bê bối được truyền thông Âu Mỹ xem là một trong các scandal gây rúng động nhất Hollywood. Trong số 87 người tố cáo hành vi lạm dụng tình dục của Harvey Weinstein, có đến 80 người tuyên bố công khai và đa số đều là những diễn viên trẻ chưa nổi tiếng. Còn lại, có 7 người tố cáo nhà sản xuất ô uế này bằng con đường ẩn danh.

Theo đó, nữ diễn viên Gwyneth Paltrow bị ông trùm gạ gẫm trước khi quay bộ phim Emma (năm 1996). Ông đề nghị nữ diễn viên lên phòng riêng để massage. Brad Pitt, bạn trai khi ấy của Gwyneth Paltrow, được cho là đã tìm gặp Harvey Weinstein để nói chuyện phải trái. Còn nữ diễn viên Angelina Jolie cho biết, Weinstein từng có lời lẽ khiếm nhã với cô trong phòng khách sạn vào năm 1998 khi ra mắt bộ phim ‘Playing by Heart’. Nữ diễn viên cho rằng đó là một trải nghiệm tồi tệ và hành động không thể chấp nhận được. Kết cục là Angelina Jolie không bao giờ làm việc với nhà sản xuất này.

Harvey Weinstein từng quấy rối hai minh tinh Gwyneth Paltrow và Angelina Jolie, bạn gái cũ và vợ cũ tài tử Brad Pitt
Harvey Weinstein từng quấy rối hai minh tinh Gwyneth Paltrow và Angelina Jolie, bạn gái cũ và vợ cũ tài tử Brad Pitt

Ông Weinstein cũng bị cáo buộc tấn công tình dục đối với diễn viên Annabella Sciorra, khi cưỡng hiếp cô vào năm 1993. Mặc dù đã hết thời hạn truy tố nhưng các công tố viên hy vọng hành động làm chứng trước tòa của Sciorra sẽ giúp thuyết phục bồi thẩm đoàn về các hành vi của bị cáo. Cara Delevingne, nữ diễn viên kiêm người mẫu 25 tuổi người Anh đã chia sẻ với Tạp chí New York và Huffington Post rằng nhà sản xuất phim đã cố gắng hôn cô trong phòng khách sạn.

“Ngay khi chúng tôi ở một mình, ông ấy bắt đầu khoe khoang về tất cả những nữ diễn viên mà ông ấy đã ngủ cùng, rồi là sự nghiệp của ông ấy và nói về những điều không phù hợp khác có tính chất tình dục”, Cara Delevingne cho biết. Tiếp đó là trường hợp của Lupita Nyong’o, nữ diễn viên từng giành giải Oscar đã kể lại: “Harvey dẫn tôi vào một phòng ngủ, phòng ngủ của ông ấy, và nói rằng muốn tôi mát-xa cho ông ấy. Tôi nghĩ lúc đầu ông ấy nói đùa nhưng không hề”.

Nữ diễn viên cho biết Harvey vẫn chưa dừng lại, ông tiếp tục đòi hỏi cô trong một bữa ăn tối ở New York.… Sau khi bài báo quấy rối tình dục được đăng, Harvey Weinstein xin lỗi công khai: “Tôi biết cách mình cư xử với các đồng nghiệp trong quá khứ đã gây nhiều đau đớn. Tôi thành thật xin lỗi vì điều đó. Tôi lớn lên trong thập niên 1960 và 1970, nơi các luật lệ về hành vi và nơi làm việc khác bây giờ. Những gì tôi làm là văn hóa ở thời điểm đó”.

Tuy nhiên, ông lại khẳng định sẽ kiện tờ New York Times vì đưa sai sự thật. Trang tin Variety nhận định, cách ứng xử của Harvey Weinstein không hợp lý và mang tính nước đôi, vừa xin lỗi nhưng cũng vừa phủ nhận và bao biện. 

Cậy tiền, ỷ quyền

Không phải nói ngoa, Harvey Weinstein là người có thể thâu tóm Hollywood, có ông, bất cứ diễn viên nào cũng có thể thành ngôi sao cũng như sẽ có tượng vàng Oscar danh giá cho sự nghiệp của mình như ông từng giúp đỡ Kate Winslet, Meryl Streep... Đó là lý do mà sau hàng thập kỷ lạm dụng tình dục, Harvey Weinstein vẫn an toàn trước báo giới và tòa án. Có lẽ người ta sợ mất lòng ông ta như sợ mất miếng cơm của mình. Harvey Weinstein cũng tin ông ta bất khả xâm phạm.

Một ngày trước khi bị bài báo vạch trần, ông chủ hãng Weinstein thản nhiên trả lời về các cáo buộc: “Câu chuyện nghe hay đến mức tôi muốn mua nó làm phim”. Harvey Weinstein sau đó còn thuê một đội ngũ lực lượng hùng hậu nhằm giúp ông ngăn chặn những lời cáo buộc tiếp theo. Cụ thể, đội ngũ này lập một danh sách gồm gần 100 tên tuổi diễn viên, ca sĩ, đạo diễn có tiếng trong nghề - những người được cho là đã bị Harvey quấy rối và sớm muộn sẽ lên tiếng buộc tội ông. Có danh sách này trong tay, Harvey cùng đội ngũ ông thuê tiến hành thương lượng, ngăn chặn họ đưa ra cáo buộc đối với ông trùm điện ảnh trên trước công chúng.

Thậm chí, việc này được Harvey Weinstein lên kế hoạch thực hiện từ trước, song không ngờ mọi chuyện vỡ lở, nay ông trùm khét tiếng lại phải đẩy mạnh vụ việc này hơn. Theo đó,  Harvey Weinstein đã thỏa thuận với hơn 30 phụ nữ - những nạn nhân bị Harvey Weinsteinm quấy rối và lạm dụng trước đây. Nếu thỏa thuận này được chốt, khoản tiền đền bù sẽ lên đến 44 triệu USD. Và nếu sự dàn xếp này được toà án thông qua, nhà sản xuất này sẽ thoát khỏi các cáo buộc dân sự mà ông đang phải đối mặt.

Sau khi vụ bê bối bị phanh phui, người vợ trẻ đẹp cũng đã chủ động ly hôn với Harvey Weinstein
Sau khi vụ bê bối bị phanh phui, người vợ trẻ đẹp cũng đã chủ động ly hôn với Harvey Weinstein 

Đáng chú ý, Harvey Weinstein không phải bỏ tiền riêng để dàn xếp bê bối tình dục của mình. Số tiền khổng lồ này được đơn vị bảo hiểm của công ty ông chịu trách nhiệm chi trả. Đặc biệt, đây là một vụ dàn xếp giữa phía nguyên đơn và bị đơn, nhà sản xuất khét tiếng này không phải thừa nhận các hành vi sai trái của mình. Điều này khiến nhiều nạn nhân không hài lòng song họ chẳng còn cách nào khác tốt hơn. Katherine Kendall - một nữ diễn viên tố cáo Harvey Weinstein quấy rối tình dục cho biết: “Tôi không thích điều này nhưng không biết phải chống lại ông ta như thế nào”.

Trong khi đó, Louisette Geiss, một nguyên đơn trong vụ kiện tập thể tại tòa án liên bang Manhattan lại học cách chấp nhận bằng cái nhìn tích cực hơn: “Hiện tại, công ty Harvey Weinstein đang bị phá sản và ông ta lại chuẩn bị ra tòa, vì vậy, bản thỏa thuận này sẽ đảm bảo rằng tất cả những nạn nhân đều có cơ hội phục hồi và có thể tiếp tục sống tốt mà không lo lắng sẽ bị Harvey phá hoại sự nghiệp của họ”.

Hình ảnh Harvey Weinstein (giữa) phải chống nạng ra tòa hồi đầu năm 2020 với bản án tổng cộng 23 năm tù
Hình ảnh Harvey Weinstein (giữa) phải chống nạng ra tòa hồi đầu năm 2020 với bản án tổng cộng 23 năm tù 

Dù thoát khỏi phần lớn rắc rối với vụ dàn xếp trị giá 25 triệu USD, Harvey Weinstein vẫn phải hầu tòa vào ngày 6/1/2020. Tại đây, ông bị xét xử về tội hiếp dâm một phụ nữ vào năm 2013 và thực hiện hành vi cưỡng bức tình dục một nạn nhân khác từ năm 2006. Từ việc này chúng ta lại nhìn thấy một vấn đề nhức nhối khác, dù thế giới, đồng nghiệp, người thân đều đồng loạt quay lưng lại với Harvey Weinstein do không thể dung thứ cho tội lỗi của ông trùm Hollywood thì vẫn tồn tại những người, vì đồng tiền mà chấp nhận thỏa hiệp, làm thuê cho Harvey Weinstein trong công cuộc “bịt miệng” nạn nhân này. Đây không phải là lần đầu tiên ông làm việc này.

Năm 1997, Weinstein đã quấy rối Rose McGowan tại một khách sạn trong lúc cả hai đang tham dự LHP Sundance. Theo New York Times, cô dọa kiện nhưng sau đó đã đồng ý nhận số tiền 100.000 USD để đổi lấy sự im lặng. McGowan là một trong số 8 phụ nữ từng rơi vào trường hợp tương tự. McGowan kể lại, khi Weinstein biết rằng cô dự định mô tả chi tiết vụ hiếp dâm trong hồi ký Brave, nhóm luật sư của ông ấy đã cố gắng ăn cắp bản thảo và lần nữa cố gắng mua sự im lặng của cô. Sau khi bị từ chối, Weinstein dàn xếp hàng loạt vụ tấn công nhằm phá hoại danh tiếng của McGowan khiến không ai tin cô. Một trong số đó là bỏ ma túy vào hành lý của cô.

Thân bại danh liệt 

Bê bối tình dục khiến Harvey Weinstein thân bại danh liệt. Chỉ 3 ngày sau khi bị phanh phui, ông chính thức “bị hất cẳng” khỏi chiếc ghế điều hành The Weinstein - công ty sản xuất phim lớn nhất Hollywood, do chính ông sáng lập. Trong tuyên bố chính thức của công ty nhấn mạnh: “Trước những thông tin về hành vi sai trái của ông Harvey Weinstein, ban giám đốc của công ty quyết định và đã thông báo tới ông Harvey Weinstein, rằng việc hợp tác giữa ông và công ty đã chấm dứt, thông báo có hiệu lực ngay lập tức”.

Đến ngày 14/10, sau cuộc họp đặc biệt của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh ở Los Angeles (Mỹ). Đơn vị tổ chức Oscar quyết định loại Harvey Weinsten bởi scandal quấy rối tình dục của ông. Trong lịch sử 90 năm, Viện Hàn lâm chỉ mới trục xuất một thành viên khác là Carmine Caridi bởi diễn viên này phát tán các bản phim dự tranh Oscar vào năm 2004. Như vậy, Harvey Weinstein là người đầu tiên bị loại vì vấn đề đạo đức.

Cuối cùng, trong phiên tòa diễn ra ngày 11/3 (theo giờ địa phương) tại Tòa án New York, nhà sản xuất phim Harvey Weinstein đã bị kết án 23 năm tù giam với 2 tội danh: quấy rối tình dục và hiếp dâm. Bồi thẩm đoàn nhận định, mức phạt này là thích đáng để răn đe, làm gương cho những kẻ có ý định xâm hại phụ nữ. Sau khi ra tù, ông sẽ bị giám sát trong vòng 5 năm nữa. Harvey Weinstein năm nay đã 67 tuổi và sức khỏe khá yếu. Rất có thể, ông sẽ dành khoảng thời gian còn lại của cuộc đời mình phía sau song sắt. 

Đọc thêm