Mã Bảo Quốc - Diễn viên “hài” mới nổi của làng võ cổ truyền Trung Hoa

(PLVN) - Sau sự kiện “Đệ nhất Thiếu Lâm” lên tiếng thách đấu “võ sĩ thép” Mike Tyson nhưng sau đó “co vòi” đánh tháo thì mới đây, Trưởng môn Thái Cực Hỗn Nguyên Mã Bảo Quốc là cái tên “sáng nhất” trên truyền thông và mạng xã hội nước này khi thách đấu võ sĩ MMA Vương Khánh Dân, rồi thua muối mặt chỉ sau 30 giây. Điều này một lần nữa dấy lên nghi ngờ rằng võ truyền thống Trung Hoa chỉ là “hữu danh vô thực”.
Võ sĩ Thái Cực quyền Mã Bảo Quốc
Võ sĩ Thái Cực quyền Mã Bảo Quốc

Trận đấu sấp mặt của Trưởng môn Thái Cực Hỗn Nguyên

Theo đó, hôm 17/5/2020, võ thuật truyền thống Trung Quốc lại dậy sóng khi xem một clip mô tả cuộc đấu của người tự nhận là Trường môn Thái Cực Hỗn Nguyên Mã Bảo Quốc  (68 tuổi) thua thảm bại trước võ sĩ tổng hợp MMA Vương Khánh Dân (50 tuổi). Cuộc tỉ thí trên thuộc một giải đấu ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Trong đó, theo tờ South China Morning Post (SCMP), ông Quốc được cho là đã thách đấu để bảo vệ danh dự của một cao thủ Thái cực quyền.

Mã Bảo Quốc từ lâu đã khá nổi tiếng trên phương tiện truyền thông xã hội khi ông quảng bá võ học của mình mà nhiều nhà quan sát gọi là kung-fu giả. Nhiều chuyên gia võ thuật Trung Quốc luôn đặt câu hỏi về khả năng của một bậc thầy Thái cực quyền của ông. Ở cuộc đấu với Vương Khánh Dân, ông Quốc đã chứng minh cho mọi người thấy ông không thuộc về võ đài, chứ đừng nói đến một nền tảng chiến đấu sau khi bị đánh gục 2 lần trước khi “ăn” một cú móc tay phải trời giáng của Wang để kết thúc cuộc đấu chỉ sau chưa đầy 30 giây.

Cuộc đấu trên một lần nữa làm dậy sóng dư luận Trung Quốc khi võ thuật truyền thống của quốc gia lại bị bôi nhọ. Bởi những ngày sau cuộc đấu, cái tên Mã Bảo Quốc được cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất ở Trung Quốc. Trước sự săn tìm của truyền thông, 3 ngày sau trận thua thảm bại, ông Quốc đã đưa ra một thông điệp trên tờ Beijing Daily rằng: Ông đã trở về Thượng Hải an toàn từ Sơn Đông.

Bị thua đau với vết thương tím mặt nhưng Mã Quốc Bảo vẫn cao giọng thách đấu
Bị thua đau với vết thương tím mặt nhưng Mã Quốc Bảo vẫn cao giọng thách đấu  

Trưa 20/5, Ma đã đăng tải một bài viết dài trên Weibo. Nói về cảm nhận trận thua 3 ngày trước, ông ta tiếp tục rao giảng: “Cuộc đấu thực sự thể hiện khả năng tự vệ trong cuộc sống hàng ngày và là một thể loại võ thuật. Võ thuật truyền thống giờ đã bước sang một kỷ nguyên mới và phải biết cách vận dụng trong thực tế”.

Giải thích lý do bị đánh gục quá sớm, ông nói: «Nếu không được huấn luyện chiến đấu thực sự, rất khó để thích nghi với sự cạnh tranh trong các quy tắc chiến đấu hiện đại. Kung fu không có sự phân cao và thấp mà đó là một kho báu của nền văn minh nhân loại, dựa trên sức khỏe để tự vệ và cứu mạng mình. Tôi hy vọng vấn đề này có thể thúc đẩy suy nghĩ của mọi người về võ thuật và chiến đấu, để có thể thúc đẩy sự phát triển hơn nữa”.

Cuối cùng, ông thổ lộ: “Cảm ơn bạn đã hỗ trợ và chỉ trích, cả hai đều cần thiết. Chỉ có bị chỉ trích, chê bai mới có thể phản ánh đúng, cảm nhận sự đau đớn có thể dẫn đến sự phát triển lớn hơn. Không có cách nào, chúng tôi muốn truyền bá võ thuật Trung Quốc nhiều hơn!”. Đồng thời, ông cho rằng mình đã vô tình bị mất hết nội công thâm hậu lúc lâm trận khiến không thể thi triển được tuyệt học kungfu của mình. Mã Bảo Quốc đề cập đến một hiện tượng mất sức lạ lùng khi thượng đài. Ông cảm thấy bước di chuyển của mình bị rối loạn, nắm đấm không có chút khí lực. Đó là lý do tại sao vị võ sư này liên tục ngã xuống và không tài nào đánh trả được.

Kết quả, ông bị đánh đo sàn chỉ sau 4 giây. Gượng dậy chiến đấu, Mã Bảo Quốc lại ngã thêm 2 lần nữa trước khi chịu thua hẳn. Trở về nhà ở Thượng Hải, bỗng nhiên nội công của Mã Bảo Quốc quay trở lại. Theo chia sẻ trên Sohu, vị Hỗn Nguyên Thái Cực có thử sức với một đồ đệ nặng 100kg. Chỉ cần vận một phần nhỏ sức mạnh, Mã Bảo Quốc đã khống chế được người đồ đệ này, khiến anh ta chẳng động đậy nổi.

Truyền thông Trung Quốc đặt câu hỏi vậy nguồn nội lực “dời non lấp bể” ấy đi đâu khi võ sư họ Mã thượng đài? Một người thân cận của Mã Bảo Quốc nhắc tới khả năng vị võ sư này bị đối thủ đầu độc. Tuy nhiên, điều này chưa có bằng chứng cụ thể. Các kiểm tra từ trọng tài cũng cho thấy Mã Bảo Quốc hoàn toàn bình thường trước trận đấu. Người hâm mộ võ thuật Trung Quốc dĩ nhiên không mấy hài lòng với cách giải thích từ Mã Bảo Quốc.

Nhiều ý kiến yêu cầu vị võ sư Thái Cực quyền nên nhìn thẳng vào sự thật thay vì lý giải vòng vo để tiếp tục đi lừa đảo. Khi tìm hiểu thêm về trận đấu, truyền thông Trung Quốc đã phỏng vấn trọng tài Bàng Hạo Thiên, người trực tiếp điều khiển cuộc tỉ thí và hiểu rõ nhất về những gì diễn ra. Và thật ngạc nhiên, Mã Bảo Quốc không hề tự nhiên mất đi nội lực như những gì chia sẻ với báo chí mà còn khỏe mạnh tới mức biểu diễn võ công cho Bàng Hạo Thiên xem trước trận đấu.

Cụ thể, vị Hỗn Nguyên Thái Cực kéo trọng tài ra một góc, thi triển những chiêu thức dùng để giết người và nhắc nhở Bàng Hạo Thiên hãy hết sức chú ý, kịp thời kiềm chế các đòn sát thủ ấy nhằm tránh xảy ra tử vong trên sàn đấu. Bàng Hạo Thiên tỏ ra rất ngạc nhiên: “Tôi không hiểu sao ông ấy làm vậy. Chúng tôi đều là người học võ, chỉ cần ông ấy nói là tôi nắm được vấn đề rồi, không nhất thiết phải động chân tay như thế. Tôi nhắc ông ấy rằng trên võ đài khi tôi nói dừng lại, ông ấy phải dừng lại. Nhiệm vụ của tôi là bảo vệ tính mạng của 2 võ sĩ tham gia trận đấu”.

Nhưng rồi, khi trận đấu diễn ra, chính Mã Bảo Quốc là người ăn đòn liên tục. Trọng tài Bàng Hạo Thiên liên tục phải cho dừng trận đấu vì vị võ sư họ Mã gần như cứ bị đánh là nằm đo sàn. Vị trọng tài này nhận xét thêm về võ công của Mã Bảo Quốc: “Tôi đã chuẩn bị tinh thần, bởi tôi nghe nói ông ấy võ công rất cao cường. Nhưng hóa ra ông ấy không biết đấu võ, tôi không chắc ông ấy có võ công thật sự không nữa. Có lẽ rất nhiều người hâm mộ võ thuật cũng nghĩ như tôi. Mã Bảo Quốc trông thật hài hước. Cả Mã Bảo Quốc và Ngụy Lôi đều không thể đại diện cho môn phái nào cả.

Và tất nhiên, họ không thể được coi như biểu tượng cho Thái Cực quyền hay Võ Đang. Họ đang mượn danh để kiếm tiền thôi”. Trước những lời chỉ trích, võ sư Mã Bảo Quốc sau đó lên mạng xã hội đấu khẩu, cho rằng những người chỉ trích mình là ghen ăn tức ở và không tôn trọng võ thuật cổ truyền. 

Chấp nhận bẽ mặt vì tiền?

Còn ở chiều ngược lại, chiến thắng không đem lại chút niềm vui nào cho võ sĩ Vương Khánh Dân. Cuộc sống của võ sĩ này bị đảo lộn quá nhiều, đến mức anh cảm thấy bất an. Luyện võ từ năm 2002, song trận đấu với Mã Bảo Quốc mới là lần đầu tiên Vương Khánh Dân thượng đài trong cuộc tỉ thí chính thức: “Trước hết phải đính chính rằng tôi không hề nhận được đồng thù lao nào từ giải đấu này cả.

Thậm chí tôi còn phải tốn 660 tệ (khoảng 2,2 triệu đồng) để đăng ký thi đấu. Sau khi biết đối thủ là võ sư Mã Bảo Quốc, tôi cảm thấy khá hoảng sợ vì danh tiếng của ông ấy. Tôi tự nhủ mình phải chuẩn bị thật tốt, tôi cũng xem nhiều đoạn băng hình về võ công của đối thủ. Tôi chưa bao giờ luyện võ công phương Tây. Mọi công phu mà tôi học được đều là võ cổ truyền Trung Quốc.

Có thể nói, trận đấu giữa tôi và võ sư Mã Bảo Quốc là cuộc “nội chiến” võ cổ truyền. Tôi là người luyện Hình Ý quyền. Còn võ công của Mã Bảo Quốc thì tôi không rõ lắm.  Lúc tôi đánh ngã ông ấy, tôi rất sợ hãi. Tôi không biết phải làm gì, chỉ đứng như trời trồng nhìn ông ấy. Tôi cũng muốn xem Mã Bảo Quốc có bị thương không.

Nhưng trọng tài không đưa ra tín hiệu gì cho tôi. Đó là lần đầu tiên tôi giao đấu võ thuật trong một trận đấu chính thức. Và tôi chẳng có chút kinh nghiệm nào trong hoàn cảnh như thế”. Trong liên tiếp nhiều ngày sau trận đấu, võ sư Mã Bảo Quốc cùng các đồ đệ đã thay nhau đăng đàn để chĩa mũi dùi về phía Vương Khánh Dân. Đầu tiên, vị Hỗn Nguyên Thái Cực khẳng định mình mới là người chiến thắng và đối thủ đã không biết điều: “Tôi đã tha không đấm vỡ mũi anh ta.

Trong một cuộc đấu võ thuật truyền thống, hai bên chỉ “điểm tới là dừng”. Khi nắm đấm của tôi dừng lại ở sát mặt anh ta, anh ta vốn đã thua cuộc rồi, anh ta phải hiểu điều đó”. Sau đó, Mã Bảo Quốc biểu diễn nội lực, dùng công phu kiềm chế một người nặng 100kg. Ông cho biết vào ngày đấu Vương Khánh Dân nội lực bỗng nhiên biến mất không rõ lý do, khiến võ công không thể hiện được. Một người thân cận của võ sư họ Mã còn đề cập đến khả năng vị Hỗn Nguyên Thái Cực bị địch thủ đầu độc.

Đòn tấn công tiếp theo của «phe Mã Bảo Quốc» là võ sĩ Sanda Hiệp Đỉnh - một cao đồ của Mã Bảo Quốc. Để báo thù rửa hận cho sư phụ, Hiệp Đỉnh tuyên chiến với Vương Khánh Dân. Trận đấu được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 10 tới. Ngụy Lôi - một võ sư Thái Cực quyền đầy tai tiếng khác - cũng chỉ trích Vương Khánh Dân: “Tôi không tin anh ta chỉ luyện Hình Ý quyền.Cách ra đòn của anh ta giống như đã luyện những môn võ chiến đấu hiện đại. Anh ta 48 tuổi mà lại đòi đấu với võ sư gần 70 tuổi. Rõ ràng anh ta đã lừa dối tất cả. Anh ta biết thắng trận này thì danh tiếng sẽ đến, tiền bạc sẽ về. Anh ta không biết thế nào là tôn trọng. Thật đáng hổ thẹn!”.

Cuối cùng, trước quá nhiều sức ép, Vương Khánh Dân đã phải tuyên bố giải nghệ: “Cha mẹ tôi già rồi, đều đã 80 tuổi. Tôi cần phải chăm sóc họ. Tôi cũng còn phải làm việc nữa nên sẽ từ bỏ võ đài. Nhưng tôi vẫn sẽ tập luyện võ thuật cổ truyền ở nhà vì đó là đam mê của tôi”. Xung quanh hàng loạt tình tiết bất ngờ vừa diễn ra, bài viết trên trang Baidu đánh giá những lời tâm sự từ Vương Khánh Dân là đáng tin cậy hơn so với phía Mã Bảo Quốc.

Tuy nhiên, sự thật là Vương Khánh Dân đã buộc phải từ bỏ võ đài khi mới chỉ đánh đúng 1 trận duy nhất. Còn Hỗn Nguyên Thái Cực Mã Bảo Quốc sẽ có thêm nhiều cơ hội để lấy lại tên tuổi và kiếm bộn tiền từ những màn biểu diễn võ thuật hư hư thực thực. Truyền thông Trung Quốc đồn rằng cao thủ Thái Cực Quyền Mã Bảo Quốc chấp nhận bị bẽ mặt trên võ đài để đổi lấy khoản tiền hơn nửa tỷ đồng. “Không thu được tiền, ông ta sẽ không liều mạng như vậy.

Một chuyên gia, dù là huấn luyện viên hay võ sĩ, đều có thể nhìn ra ngay được rằng ông ta không có kinh nghiệm đối kháng”, ông Trịnh Hoàn Vũ, người đứng đầu Hiệp hội tán thủ của thành phố Cát Lâm ( Trung Quốc ) bình luận về màn tỉ thí của võ sư Mã Bảo Quốc, đơn vị tổ chức phải trả cho ông 160 nghìn tệ, tương đương hơn 500 triệu đồng.

“Đây là mức giá để ông ta quyết chiến với bất cứ đối thủ nào”, Sohu bình luận. Còn về phần Từ Hiểu Đông, võ sĩ chuyên lật tẩy các võ sư truyền thống rởm thì lên tiếng chế nhạo và vô cùng hả hê. Từ Hiểu Đông nói: Chỉ sau 4 giây, Mã Bảo Quốc của võ đường ở Thượng Hải đã bị một võ sĩ nghiệp dư đấm hạ. Đấy là kết cục xứng đáng cho “kẻ phản bội”.

Cách đây 3 năm tại Thượng Hải, Từ Hiểu Đông từng đến đài chuẩn bị thi đấu với Mã Bảo Quốc nhưng cảnh sát bất ngờ ập tới, không cho đôi bên thi đấu. Sau đấy, Từ Hiểu Đông đã cáo buộc chính Mã Bảo Quốc âm thầm gọi cảnh sát để đường đường chính chính không phải thi đấu với anh. Dù không có chứng cứ nào chứng thực cáo buộc của Từ Hiểu Đông nhưng chỉ biết một điều, nếu ngày đó võ sư họ Mã thi đấu, chỉ e ông sẽ còn khổ sở hơn trận mới đây thua võ sĩ nghiệp dư.

“Năm 2017, ông ta khoe khoang từng đánh bại một nhà vô địch châu Âu và thách thức tôi. Thế nhưng ngay trước khi thượng đài, ông ta đã gọi cảnh sát để họ bắt tôi đi”, Từ Hiểu Đông ấm ức nhớ lại. “Trong 3 năm, rất nhiều người gọi tôi là kẻ phản bội. Ừ thì đấy, đấy là bậc thầy Thái Cực đấy. Giờ thì ai cũng thấy rồi nhé, tôi đã đúng”, Từ Hiểu Đông viết tiếp về Mã Bảo Quốc. Không chỉ có Từ Hiểu Đông, vị “Hộ pháp Thiếu Lâm” Thích Thiên Giác cũng lên tiếng chỉ trích võ sư Thái Cực trơ trẽn. 

“Cái gọi là võ sư, bậc thầy chỉ đi theo sự nhạo báng và chế giễu. Trong trận đấu với Vương Khánh Dân, ông ta nhảy múa như một đứa trẻ nghiệp dư. Tôi chẳng biết phải bình luận gì về nó. Thật là trơ trẽn”, Thích Diên Giác lên tiếng về thất bại của Mã Bảo Quốc trước võ sĩ nghiệp dư. “Lão Mã, không biết ông là người không biết gì hay có thói quen khoe khoang. Ông đã làm mất uy tín của võ thuật truyền thống. Những gì ông tập luyện chẳng hề thực tế và cũng không mang tính biểu diễn. Hãy thử xem, tôi sẽ cho ông biết võ truyền thống là như thế nào”, Diên Giác gửi lời thách đấu.

Trước đó, vào năm 2017, Mã Bảo Quốc từng tuyên bố hạ nhà vô địch MMA người Anh. «Hộ pháp Thiếu Lâm» tỏ ra tức giận khi nghe tin và tuyên bố sẽ thượng đài, đánh bại Bảo Quốc. Tuy nhiên, trận đấu không được diễn ra. Thích Diên Giác là một trong những võ sư Thiếu Lâm nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông nhiều năm là cận vệ số một của phương trượng Thiếu Lâm Thích Vĩnh Tín, được báo chí Trung Quốc nhận định là người có nội công thâm hậu nhất môn phái lúc này.

Đọc thêm