Mê mẩn hương vị đậm đà của món mì Shan tại đất nước Myanmar

(PLVN) - Ẩm thực Myanmar là sự tổng hợp của nhiều món ăn từ hiện đại cho đến truyền thống. Trong số đó, nếu ai một lần được thưởng thức món mì Shan của Myanmar chắc chắn khó lòng quên được hương vị thơm ngon đặc trưng của xứ sở linh thiêng này. Đây là món ăn mà hầu như người dân nơi đây đều ăn mỗi ngày, đủ biết mì Shan đậu phụ ngon nức tiếng đến mức nào.
Mê mẩn hương vị đậm đà của món mì Shan tại đất nước Myanmar

Món ăn của dân tộc Shan

Du lịch hiện nay đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với nhiều người. Sau những lúc làm việc mệt mỏi và căng thẳng hay đến một kỳ nghỉ lễ dài ngày chúng ta luôn mong muốn có một chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè hay một mình đến một vùng đất mới lạ.

Bên cạnh nét đẹp văn hóa, công trình kiến trúc và con người thì ẩm thực là một nét đẹp thu hút được rất nhiều du khách. Tương tự như vậy khi đến với du lịch Myanmar, du khách sẽ thực sự bị choáng ngợp bởi nét đặc biệt của nền ẩm thực nơi đây, đặc biệt nhất là món mì Shan. 

Trước những món đặc sản có cái tên dài “ngoằn ngoèo” khi đọc rất dễ gây hoang mang như Mont Lone Yay Paw hay Mont Lin Ma Yar… thì Shan là cái tên cực kỳ ngắn và cực dễ nhớ. Tên Shan của món mì này bắt nguồn từ tên một dân tộc, tên một tiểu bang thuộc miền đông của Myanmar, giáp với biên giới nước Trung Quốc, Thái lan và Lào.

Món mì Shan đậu phụ bắt nguồn từ dân tộc Shan tại đất nước Myanmar
 Món mì Shan đậu phụ bắt nguồn từ dân tộc Shan tại đất nước Myanmar

Do đó, điều này sẽ giúp nhiều người lý giải dễ dàng vì sao đôi khi nhiều khách du lịch bắt gặp món mì Shan này ở Vân Nam (Trung Quốc) hoặc ở Chiang Mai (Thái Lan), nhưng chỉ ở đất Phật Myanmar mới được ưa chuộng và nâng tầm thành món ăn “quốc hồn quốc túy” thế này.

Mì Shan không chỉ là món ăn nổi tiếng ở Myanmar được người dân nước này yêu thích mà ngay cả khách du lịch khi đến đây cũng “mê mẩn” món ăn này lắm luôn. Do đó, món ăn này được người dân đất nước Miến Điện gần như là ăn mỗi ngày, bạn có thể bắt gặp món ăn này ở bất kỳ hàng quán nào từ những quán nhỏ, giản dị, bình dân ở chợ vỉa hè hay ven đường cho đến những nhà hàng sang trọng trong các trung tâm thương mại xa hoa, và cửa hàng nào chế biến cũng đều ngon và hấp dẫn.

Quốc hồn quốc túy của Myanmar

Có hai loại mì sợi có thể sử dụng để nấu món mì Shan nổi danh. Loại thứ nhất là sợi mì dẹt và phẳng, loại này hơi dính. Còn loại thứ 2 là sợi mì tròn, mỏng và ít độ dính hơn. Cũng từ hai loại sợi mì này mà cho ra hai loại mì Shan khác nhau. Sợi mì dẹt, phẳng thường dùng để nấu mì Shan nước, còn sợi mì tròn thì thông dụng hơn cho mì Shan khô nhưng cũng dọn kèm một bát nước dùng bên cạnh. Các loại mì sợi dùng để nấu mì Shan là loại mì sợi khô cứng nên trước khi nấu thì người ta phải ngâm mì trong nước khoảng 12 giờ đồng hồ để sợi mì mềm và dai hơn.

Bên cạnh nguyên liệu là sợi mì, tinh túy của mì Shan tất thảy đều nằm ở khâu chế biến nước dùng. Nước dùng mì Shan thường được lấy từ nước luộc gà hoặc thịt lợn để có được vị ngọt tự nhiên nhất, sau đó thêm gừng củ được đập dập vào để có được mùi thơm mức mũi đặc trưng.

Khi gà nấu trong phần nước dùng chín tới, mềm thịt thì vớt ra, cắt thành từng mảng nhỏ vừa ăn. Kế đến phi tỏi, hành, ớt đến thơm thì cho thịt gà vào xào đến khi ngấm đều gia vị. Đặc trưng của người Myanmar là khẩu vị “xé lưỡi” thực khách, do đó nếu không muốn xảy ra cảnh tượng “vừa ăn vừa khóc”, thực khách hãy yêu cầu đầu bếp điều chỉnh giảm độ cay của món mì Shan ngay từ lúc gọi món.

Thêm một nguyên liệu góp phần làm phong phú thêm món ăn này là đậu phụ. Nếu như ở Việt Nam, chúng ta dùng đậu nành để làm thành đậu phụ thì với món mì Shan đậu phụ người dân Myanmar lại chế biến từ đậu lăng vàng và đậu xanh, mang đến một cảm giác rất lạ miệng. Món ăn này sẽ đem lại cho bạn cảm giác thanh mát cơ thể rất dễ chịu và sảng khoái khiến bạn rất dễ ăn và vừa miệng không có cảm giác khó ăn.

Đậu phụ ăn kèm với mì có thể là đậu hũ tươi hoặc cũng có thể được xắt miếng vừa ăn rồi chiên trong chảo dầu cho đến khi vàng ruộm, giòn tan là được. Bật mí cho bạn là món đậu phụ Shan này, ngoài việc ăn nóng với mì thì còn có thể ăn lạnh với nộm, tương ớt, đậu phộng giã nhuyễn hoặc ăn chiên cùng với nước chấm.

Cách chế biến mì Shan đậu phụ nghe qua thì có vẻ đơn giản, nhưng nếu không phải người thường xuyên làm, không biết cách điều chỉnh gia vị cho phù hợp thì dù đã có thành phần và công thức, có lẽ cũng sẽ khó lòng tạo ra được món ăn có hương vị đặc biệt như nơi sinh ra nó. 

Món mì Shan được dọn ra với vẻ ngoài hấp dẫn vô cùng. Cho dù là mì Shan nước hay khô thì cũng sẽ có lớp thịt xào đầy ắp bên trên, đôi khi còn kèm theo nhiều lát đậu phụ. Ngoài ra, nguyên liệu không thể thiếu trong tô mì Shan chính là lạc rang, hành lá xanh, rau thơm... Sau cùng là lớp dầu tỏi vàng thơm béo ngậy khiến tô mì tăng độ hấp dẫn lên chục lần.

Món mì Shan không chỉ ngon mà còn có vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn
 Món mì Shan không chỉ ngon mà còn có vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn

Một bát mì Shan luận về màu sắc hay dinh dưỡng đều không thua kém bất kì bữa cơm hoàn chỉnh nào, đã vậy còn là gợi ý cực hay ho cho những ngày “chán cơm” và rong ruổi trên đoạn đường tìm “của lạ”.

Mì Shan thường được dùng như một món ăn sang đầy năng lượng tại đất Phật Myanmar, nhưng theo thời gian nhu cầu ngày càng được "đa dạng hóa" nên muốn ăn lúc nào cũng có. Thế nhưng, lựa chọn mì Shan để khởi đầu cho một ngày mới đẹp trời và căng tràn sức sống chưa bao giờ là quyết định sai lầm cả.

Món mì Shan này phổ biến cho bữa ăn sáng ở Myanmar nhưng thông thường thì nó hầu như được phục vụ cả ngày nên lúc nào đói thì bạn vẫn có thể tìm ăn. Nếu đến Myanmar thì không khó để tìm thưởng thức món mì Shan bởi món này phổ biến tương tự như hủ tiếu hoặc phở ở Việt Nam.

Do đó, hầu như rất nhiều quán ăn bình dân cho đến các nhà hàng sang trọng ở các tỉnh thành đều có phục vụ món này trong thực đơn. Và không chỉ riêng gì người dân bản địa ở Myanmar mà ngay cả nhiều khách du lịch nước ngoài khi đến đây đều mê mẩn món này ngay từ lần nếm thử đầu tiên.

Một địa chỉ phục vụ món mì Shan nổi tiếng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thực khách là quán mì Shan 999 ở Yangon. Quán mì này cũng phục vụ mì nước, mì khô, cả mì gà và mì thịt heo. Mỗi tô mì ở đây có giá dao động khoảng 1 đến 2,5 USD, một cái giá quá hợp lý cho món mì Shan ngon tuyệt. 

Mì Shan thực sự là một món ăn du khách nên thử khi đến Myanmar, với cái thời tiết nóng ẩm thì bát mì Shan đậu phụ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để thay đổi không khí nơi đây. Chắc chắn ai cũng sẽ rất bất ngờ với vị ngon khó tả của nó khi được thưởng thức món ăn này.

Đọc thêm