Mở tiệm thuốc online, “gã khổng lồ” Amazon làm rung chuyển ngành dược phẩm thế giới

(PLVN) - Sau các mặt hàng như sách, đồ gia dụng, thực phẩm tươi sống và cả các nội dung giải trí trực tuyến, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ mới đây đã ra mắt một lĩnh vực mới - đó là bán thuốc kê theo đơn. Động thái này được cho là gây ra cơn chấn động ngành dược phẩm toàn cầu và các nhà quan sát cho rằng nó sẽ thúc đẩy cạnh tranh lớn trong toàn ngành.
Amazon lưu lại lịch sử mua hàng trên hệ thống.
Amazon lưu lại lịch sử mua hàng trên hệ thống.

“Quân bài” mới của Amazon

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon thông báo khai trương Amazon Pharmacy, hiệu thuốc trực tuyến cho người tiêu dùng Mỹ. Điều này cũng có nghĩa là từ nay, người dân Mỹ có thể đặt mua thuốc kê đơn trên trang web hoặc ứng dụng di động của mình.Động thái này diễn ra hơn 2 năm sau khi Amazon bỏ ra 753 triệu USD mua lại PillPack, một công ty bán thuốc trực tuyến chuyên cung cấp các dịch vụ đóng gói liều lượng được phân loại trước và giao hàng tận nhà.

Theo CNBC, khách hàng từ 18 tuổi sẽ có quyền sử dụng dịch vụ nhà thuốc Amazon Pharmacy, trước mắt ở 45 bang không bao gồm Hawaii, Illinois, Kentucky, Louisiana và Minnesota. Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, khách hàng cần thêm thông tin bảo hiểm của họ vào hồ sơ hiệu thuốc an toàn, nơi họ có thể quản lý các đơn thuốc và chọn các tùy chọn thanh toán trước khi thanh toán. Trước khi đặt hàng, khách hàng phải trả lời các câu hỏi như họ có đang mang thai hay không; nếu câu trả lời là có thì cần cung cấp ngày dự sinh và giới tính em bé. Đây là những thông tin bắt buộc để dược sĩ xác nhận đơn thuốc.

Các bác sĩ cũng có thể gửi đơn thuốc trực tiếp đến Amazon Pharmacy hoặc bệnh nhân có thể yêu cầu chuyển đơn thuốc từ một nhà bán lẻ khác như CVS hoặc Walgreens. Amazon cho biết họ có các công cụ để xác minh bác sĩ đã đặt hàng một cách hợp pháp từng đơn thuốc hay chưa và có hành động đặt đơn thuốc giả mạo hay gian lận mua hàng hay không.

Amazon vừa khai trương một hiệu thuốc trực tuyến.
Amazon vừa khai trương một hiệu thuốc trực tuyến. 

Khách hàng có thể mua thuốc tránh thai cũng như các loại thuốc thường được kê đơn như insulin, kem steroid triamcinolone, metformin để kiểm soát lượng đường trong máu và sumatriptan cho chứng đau nửa đầu. Các loại thuốc được kiểm soát như các chất dạng thuốc giảm đau gây nghiện sẽ không có trên Amazon Pharmacy.

Nhằm mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không chỉ giới hạn ở bán dược phẩm, người dùng còn được cung cấp các công cụ “trợ giúp tự phục vụ” trên cổng thông tin của Amazon và họ cũng có tùy chọn nói chuyện với các dược sĩ qua điện thoại để được tư vấn. Amazon sẽ sàng lọc các loại thuốc nào không nên dùng kết hợp với nhau để tránh nguy cơ sốc phản vệ, đặc biệt đối với những khách hàng đang dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc.

Ngoài dịch vụ Amazon Pharmacy cơ bản, Amazon đang triển khai các tính năng đặc biệt dành cho thành viên Prime. Theo đó, khách hàng của Amazon Prime được giao hàng miễn phí trong 2 ngày, mặc dù thời gian giao hàng có thể mất tới 5 ngày trong lần đầu tiên khách hàng đặt hàng vì cần thời gian để chuyển thuốc. Những khách hàng không thuộc thuê bao Prime có thể được giao hàng miễn phí trong vòng 5 ngày hoặc họ có thể trả 5,99 USD để nâng cấp lên chế độ giao hàng trong 2 ngày.

Với Amazon Pharmacy, thành viên của Amazon Prime có thể tiết kiệm tiền mua thuốc khi thanh toán không có bảo hiểm trên Amazon Pharmacy, nhận được mức chiết khấu tương tự tại 50.000 hiệu thuốc trên toàn quốc. Lợi ích tiết kiệm khi mua thuốc kê đơn của Amazon Prime có thể giúp các thành viên giảm giá tới 80% đối với thuốc thông thường và giảm giá 40% khi thanh toán không có bảo hiểm.

Các thành viên Prime có thể truy cập khoản tiết kiệm theo đơn thuốc của họ khi thanh toán và tất cả khách hàng của Amazon sẽ có thể mua thuốc có hoặc không có thương hiệu, các dạng, liều lượng khác nhau và đặt thuốc trực tuyến. Họ cũng sẽ có quyền sử dụng thuốc gốc và biệt dược.

Khách hàng của Amazon Pharmacy sẽ có thể dễ dàng so sánh giá thuốc giữa việc mua bằng bảo hiểm và mua trả ngay bằng tiền. Sự minh bạch về giá cả cũng được coi là một ưu thế của Amazon khi khách hàng đang tìm kiếm yếu tố này từ các hàng dược phẩm lớn, cùng với các chương trình giảm giá thuốc.

“Rung chuyển” ngành dược phẩm

Tận dụng lượng dữ liệu khách hàng phong phú của mình, Amazon sẽ xây dựng quảng cáo, đồng thời hiển thị cho khách hàng những quảng cáo được cá nhân hóa và giảm giá dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Amazon cho biết sẽ tuân thủ luật bảo mật sức khỏe của Mỹ và không cung cấp một số loại thuốc được kiểm soát như nhóm thuốc giảm đau có thành phần gây nghiện opioid. Trong khi đó, PillPack sẽ tiếp tục hoạt động như một đơn vị riêng biệt.

Đây không phải lần đầu tiên lĩnh vực dược phẩm nằm trong tầm ngắm của ông lớn công nghệ Mỹ (năm 2019, Amazon đã tung ra dòng thuốc không kê đơn của riêng mình) và bước đi lần này được dự báo có thể làm “rung chuyển” cuộc chơi trong ngành dược phẩm trị giá hàng trăm tỷ USD.Theo các nhà phân tích, hiệu thuốc kỹ thuật số này có thể là cơ hội toàn cầu nhiều tỷ USD cho Amazon.

Giáo sư Craig Garthwaite tại Trường Quản lý Kellogg của Đại học Northwestern (Mỹ) bình luận, sự xuất hiện của Amazon Pharmacy còn “là một mối đe dọa đáng kể đối với các hiệu thuốc truyền thống”. Ông nói thêm, những hiệu thuốc bán lẻ này phải cung cấp nhiều thứ hơn chứ không chỉ mỗi bán thuốc.

Thật vậy, đây không chỉ là sự mở rộng liên tục của Amazon với tư cách là cửa hàng một điểm đến dành cho thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.Đối với nhiều người tiêu dùng tại Mỹ, mua sắm tại hiệu thuốc và mua sắm hàng tạp hóa gắn liền với nhau: Trong những thập kỷ gần đây, nhiều hiệu thuốc độc lập đã chuyển sang giống như các cửa hàng bán thực phẩm, trong khi những cửa hàng bán thực phẩm cũng có quầy thuốc.

Tương tự như lĩnh vực thực phẩm, chiến lược dược phẩm của Amazon cũng phản ảnh sự năng nổ và tham vọng của họ: mở rộng các thương hiệu của chính mình cũng như những thương hiệu mà họ đã mua.Điều này mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn thiện hơn, nơi người mua sắm có thể thay thế các nhu cầu mua sắm của họ bằng cách chỉ sử dụng Amazon.

Mặc dù hiện tại, Amazon Pharmacy mới chỉ ra mắt tại Mỹ, nhưng đó là một cơ hội toàn cầu. Dịch vụ hiệu thuốc trực tuyến được dự đoán sẽ đạt doanh thu 131 tỷ USD vào năm 2025 trên toàn thế giới.Trong khi đó, thuốc kê đơn được ước tính là ngành công nghiệp trị giá 904 tỷ USD trong năm nay, tăng lên gần 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc Amazon cho ra mắt hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe từ xa là một bước đi đúng đắn, giúp Amazon có thể nhanh chóng giành được thị phần thông qua việc cung cấp dịch vụ mua thuốc theo đơn cho các khách hàng mà không cần ra khỏi nhà, hạn chế các tiếp xúc xã hội. Người dùng không cần mạo hiểm đến các cơ sở y tế hay hiệu thuốc, họ cũng có thể tiết kiệm thời gian thăm khám và mua thuốc chữa bệnh. Người Mỹ ngày càng tin tưởng vào việc nhận thuốc qua đường bưu điện để tránh tiếp xúc nơi công cộng. 

Từ lâu, Amazon đã quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh dược phẩm và sự gia nhập của “gã khổng lồ” thương mại điện tử này có thể làm lung lay sự thống trị của các chuỗi cửa hàng phân phối dược phẩm lớn ở Mỹ bao gồm CVS Health và Walgreens.Trước giờ giao dịch tại Mỹ, cổ phiếu của hãng bán lẻ dược phẩm CVS Health Corp, Walgreens và Rite Aid “bốc hơi” trên dưới 10%. Cổ phiếu của các công ty phân phối dược phẩm như McKesson và Cardinal Health cũng giảm. Trong khi cổ phiếu của Amazon tăng gần 0,2%, lên mức 3.190,99 USD/cổ phiếu.

Đọc thêm