Ngày tàn của băng đảng Sex Money Murder

(PLVN) - Bạo lực súng đạn ở New York ngày nay tương đối “dễ thở” hơn so với những vụ đổ máu kinh hoàng đầu thập niên 1990. Đó là một kỷ nguyên bùng phát về bạo lực và ma túy, trong đó tỷ lệ giết người hàng năm của thành phố này vượt quá 2.000, phần lớn là do sự gia tăng của các băng đảng tranh giành việc buôn bán ma túy. Trong số đó có băng nhóm Sex Money Murder (SMM - tạm dịch là "Tình, Tiền và Giết chóc"), một trong những băng đảng ma túy khét tiếng nhất của thành phố.
Pete Rollock - trùm băng đảng Sex Money Murder.
Pete Rollock - trùm băng đảng Sex Money Murder.

Những thiếu niên khát máu 

Đứng đầu bởi Pete Rollock (SN 1974) có biệt danh “Súng lục”, người đã trở thành một “vị thần” nổi danh trong giới tội phạm Mỹ, SMM đã lợi dụng thời kỳ khủng hoảng ma túy, giai đoạn hỗn mang của bạo lực và giết chóc để vươn lên trở thành một “thương hiệu văn hóa xã hội đen” từ khu nhà nghèo Soundview của Bronx.

Bản chất của băng đảng này là bạo lực và giết người, hơn nữa cách thức tổ chức của Pete khiến nhiều thanh niên phục tùng hắn, coi hắn như “thần tượng” trên đường phố. Cho đến bây giờ, tương đối ít được biết về hoạt động bên trong của băng nhóm tội phạm này đã trở thành một khuôn mẫu cho bối cảnh băng đảng đường phố bờ Đông nước Mỹ hiện đại. 

Cách thức hoạt động của băng đảng này được coi là “thủy tổ” của các băng đảng trên nước Mỹ, đưa ra một diện mạo mới về bạo lực đường phố ở nước Mỹ. Những kẻ đứng sau điều hành băng đảng này đến nay vẫn là những cái tên gây ám ảnh. Những băng đảng đường phố ưa bạo lực thường được hình thành và phát triển tại những khu dân cư nghèo, nơi mà tệ nạn tràn lan trên đường phố.  Soundview ở Bronx là một trong những nơi khét tiếng nhất, bên cạnh những nơi như Brownsville ở Brooklyn.

Vì vậy, những kẻ trong băng đảng SMM lớn lên đã quen với tiếng súng và giết người từ khi còn rất nhỏ. Năm 1986, khi đó Pete mới 12 tuổi, hắn cùng những người bạn chí cốt của mình đã biết đến dùng súng bắn người. Chúng cùng nhau lập nên băng đảng mang cái tên sặc mùi tệ nạn “Tình, Tiền, Giết chóc”. Những cái tên như Suge, Pipe, Pete, hay anh em song sinh David và Damond Mullins đến giờ vẫn ám ảnh người dân ở khu Soundview, ma túy của chúng buôn bán có thể giúp nhiều người không chết đói, nhưng bạo lực và giết chóc mà chúng gây ra lại khiến người dân nơi đây phải kinh hoàng.

Chân dung trùm giang hồ Pete Rollock.
Chân dung trùm giang hồ Pete Rollock.

Suge - một trong những thành viên sáng lập ra băng đảng SMM đã dùng súng bắn người lần đầu tiên khi chỉ mới 11 tuổi. Còn Pete thì vừa điều hành đàn em đi bắn giết và cũng nhiều lần “truy cùng diệt tận” với những kẻ dám đương đầu với hắn. Hắn được ví như Robin Hood của đường phố thời bấy giờ bởi “đã nói là làm”, vì vậy danh tiếng của Pete lan truyền trong các băng đảng như một “huyền thoại đường phố” và thậm chí một số ca sĩ nhạc Rap còn viết hẳn nhiều bài hát để ca tụng hắn. 

Thậm chí, một băng đảng “nổi danh” khi đó ở khu vực bờ Đông nước Mỹ là “United Blood Nation” (tạm dịch là Liên Huyết bang, được thành lập vào giữa những năm 1990) đã mời gọi SMM gia nhập để khuếch trương thanh thế của băng đảng.

 Nâng tầm băng đảng

Pete Rollock là người cực kỳ thần tượng những bố già mafia Ý, đến mức hắn còn treo hẳn một bức ảnh của Albert Anatasia - một bố già đời đầu của giới mafia tại Mỹ. SMM tự mô phỏng theo mafia Ý, mặc dù không có thế lực bằng nhưng cách thức hoạt động của chúng cũng tương tự.

Pete được biết đến như một trong những người đàn ông đáng sợ và quyền lực nhất ở New York trong thời kỳ hoàng kim của ma túy, hắn có thể giết người chỉ bằng một lời nói. Ảnh hưởng và tổ chức của Pete trải dài về phía Nam New York, thâm nhập vào tất cả các khu ổ chuột và mọi ngõ ngách nơi tội phạm hoành hành. Trong thành phố và dọc khu Bờ Đông nước Mỹ, Pete nổi danh là kẻ “sẵn sàng bắn người mà không cần suy nghĩ”.

Khi nói đến Pete, hàng loạt những “huyền thoại” về ông trùm này được đồn đại trong giới giang hồ, có người còn ước tính số lượng nạn nhân gục ngã dưới súng của Pete khoảng gần 40 người. Pete là kẻ “bắn trước nghĩ sau”, hắn bắn người nhanh hơn việc suy nghĩ. Tuy nhiên, sự cảnh giác và cáo già của Pete cũng khiến nhiều đối thủ phải dè chừng, từ “bài học” của thần tượng Albert Anatasia - người bị ám sát khi đi cắt tóc, Pete luôn đề cao cảnh giác khi tới các tiệm hớt tóc.

Lúc nào hắn cũng kè kè mang theo súng bên người, đi cùng đàn em để cắt tóc. Khi bước vào cửa hàng, hắn luôn đảm bảo cửa trước và cửa sau của tiệm cắt tóc phải được khóa cẩm thận, còn đám đàn em thì đứng ở ngoài cảnh giới. Bên cạnh đó, Pete là người cung cấp hầu hết ma túy cho các cuộc ăn chơi thác loạn tại New York thời bấy giờ.

Chính vì thế, mỗi lần có sự hiện diện của Pete tại bất kể các sự kiện hay bữa tiệc nào thì y như rằng ở đó đều toàn những người máu mặt. Thời đó, không ít lần người ta thấy Pete dập dìu cùng siêu mẫu Tyra Bank, hay nhạc sĩ nổi tiếng Sean Combs(được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Puffy hoặc P. Diddy). Nhưng rồi, chính hào quang và quyền lực đã khiến Pete tự “đào hố chôn mình”. Cũng từ việc giao du nhiều với những người nổi tiếng, Pete luôn tự cho mình có quyền đứng trên người khác và không chấp nhận ai đó được phép rời khỏi sự kiểm soát của hắn.

Vào ngày 8/4/1984, Pete cùng Karlton Hines (một ngôi sao bóng rổ địa phương và mới nhận được học bổng ở Syracuse) đã xảy ra tranh cãi ở bên ngoài một cửa hàng thiết bị âm thanh. Karlton trước đó cũng có làm cùng Pete trong việc buôn bán ma túy, nhưng giờ đây sau khi nhận được học bổng thì Karlton muốn “thoát ly” khỏi đường phố để chuyên tâm cho sự nghiệp cầu thủ bóng rổ của mình.

Thế nhưng Pete thì không cho phép điều đó xảy ra, hắn vẫn muốn Karlton phải ở dưới trướng của mình, và khi anh chàng này tỏ rõ ý định muốn ly khai khỏi những hoạt động tội phạm thì Pete đã không ngần ngại rút súng kết liễu cuộc đời đang rộng mở của Karlton.

Tối hôm đó, ngoài Karlton bị bắn chết, một người khác đi cùng nạn nhân là Carlos Mestre cũng bị Pete bắn bị thương nhưng anh này may mắn chạy thoát. Pete đã không chịu dừng lại, hắn muốn “nhổ cỏ tận gốc” nên đã cho đàn em đi lùng sục bằng được Carlos để giết. Vài tháng sau, Pete và đám đàn em bắt được Carlos tại một cửa hàng ở khu vực Bronx và đã giết chết anh ta, hắn nghĩ rằng anh ta là nhân chứng duy nhất trong vụ giết Karlton, vì thế cũng cần phải loại bỏ. 

Vòi bạch tuộc sau song sắt

Đến năm 1995, Pete bị bắt giữ trong một lần bị cảnh sát kiểm tra và phát hiện hắn ta tàng trữ vũ khí trái phép. Khi đó, cảnh sát không có bằng chứng nào cho thấy Pete có liên quan tới các vụ án mạng, tòa án thì chỉ có thể kết án hắn 8 tháng tù giam tại Trại cải tạo Riker. Sau khi phải vào trại, Pete tiếp tục “nâng tầm” hoạt động của băng đảng lên tầm cao mới. Đó là khi hắn ta được các thủ lĩnh của băng đảng lớn nhất trong hệ thống nhà tù của nước Mỹ cũng như đường phố lúc bấy giờ chiêu mộ, đó là United Blood Nation - Liên Huyết bang.

Liên Huyết bang thống trị hệ thống nhà tù tại Mỹ, dù ở phía sau song sắt, nhưng chúng đã thu nạp và lôi kéo các thành phần tội phạm từ mọi sắc tộc, màu da, từ người gốc Phi, gốc Latin hay cả những mafia Ý... để tạo nên một đế chế tội phạm. Tuy nhiên, với danh tiếng và sự tàn khốc sẵn có của mình, Pete không để cho bản thân bị “hòa tan” trong băng đảng mới. Pete gia nhập Liên Huyết bang, nhưng với một điều kiện là băng đảng SMM vẫn phải do hắn điều hành, và hắn vào băng đảng đó không phải để làm tay sai, mà để làm thủ lĩnh.

Thủ lĩnh Liên Huyết bang lúc bấy giờ muốn chiêu nạp Pete cũng một phần bởi hắn ta quá “cứng cựa” và sẽ có ích khi lợi dụng hắn để điều hành các hoạt động phạm pháp ở bên ngoài nhà tù. Còn Pete thì gia nhập Liên Huyết bang một phần để leo lên vị trí thủ lĩnh của băng đảng hàng đầu thời bấy giờ, thêm vào đó là lợi dung danh tiếng của băng đảng này để các hoạt động làm ăn được trôi chảy hơn, những kẻ khác phải dè chừng.

Điều đó cũng là tất yếu, bởi giữa những kẻ tội phạm, chúng chỉ có lợi dụng nhau để cộng sinh và tiến hành các hoạt động phạm pháp. Đầu năm 1996, một gã buôn ma túy là David Gonzales tiến hành một vụ giao dịch với Hershey McNeil.

Sau khi thực hiện giao dịch, Gonzales nhận được cuộc gọi của Pete từ trong tù. Pete nói rằng, số ma túy 1,5 kg mà Gonzales mua của McNeil thực ra là của hắn, do một người chú giao cho McNeil bán để có tiền thuê luật sư cho Pete. Khi Gonzales tỏ ra ngờ vực, Pete không ngại ngần mà đe dọa: “Một là mày đưa số tiền bán ma túy đó cho tao, hai là tao sẽ giết vợ con mày”.

Bị đe dọa, Gonzales không còn cách nào khác ngoài việc nghe theo yêu cầu của Pete, sau đó chuyển 20.000 USD cho hắn để “thuê luật sư”. Thế nhưng, vụ tống tiền này của Pete lại một lần nữa đẩy hắn vào “vũng lầy” do chính hắn tạo ra. Sau khi mãn hạn 8 tháng tại Trại cải tạo Rikers, Pete được trả tự do, nhưng quãng thời gian đó cũng không được bao lâu.

Cùng với việc gia nhập Liên Huyết bang, Pete đã biến băng đảng SMM của mình thành một thể chế mới, hắn triệu tập và thông báo cho các thành viên về việc qui thuận Liên Huyết bang, và yêu cầu mọi người trong băng đảng phải tuân theo. “Một là theo tao, còn không thì là chống lại tao...”, Pete tuyên bố. Lời tuyên bố đó của Pete gần như không một ai dám cãi lại, bởi lẽ đám đàn em biết hậu quả của việc trái lời Pete sẽ là cái chết.

Tuy nhiên, việc thay đổi này cũng khiến nhiều người không phục, trong đó có các thủ lĩnh sáng lập ra băng SMM như Pipe hay Suge Gần như cùng lúc Pete được trả tự do, cảnh sát bắt giữ được Gonzales trong một vụ vận chuyển ma túy.

Sau khi thu giữ được lượng lớn ma túy, tiền và súng trong xe của Gonzales, cảnh sát đã nhanh chóng tiến hành điều tra và lần ra được dấu vết có liên quan tới Pete. Đó là dấu vân tay của Pete trên khẩu súng cùng số ma túy thu giữ được trong xe của Gonzales. Ngay lập tức lệnh bắt Pete được ban bố, hắn đã tra tay vào còng sau 2 tuần được trả tự do từ Trại cải tạo Riker. 

Tội ác đẫm máu

Cảnh sát đã tiến hành khám xét nhiều địa điểm của băng đảng SMM và bắt giữ nhiều người, trong đó có cả Pete. Lần này, trước số tang vật là ma túy và súng bị thu giữ, Pete bị đưa ra tòa và kết án 45 năm tù giam vì 17 tội danh liên quan đến buôn bán ma túy, tàng trữ vũ khí cũng như rửa tiền. Tuy nhiên, Pete là kẻ biết “giữ mồm”, hắn chấp nhận ngồi tù và nhất quyết không khai ra những người khác có liên quan trong băng đảng của mình.

Chính sự “cứng cựa” đó của Pete khiến danh tiếng của hắn thêm một “nổi như cồn” trong giới tội phạm và cả trong nhà tù. Sau khi bị kết án và đưa tới nhà tù Charlotte-Mecklenberg, Pete tiếp tục khuấy đảo thế giới ngầm và điều hành mọi hoạt động tội phạm của băng đảng từ sau song sắt. Hắn thường gửi thư ra ngoài, những bức thư đó ẩn giấu những thông điệp, mật mã mà chỉ có các thành viên trong băng đảng mới hiểu được để điều hành mọi việc.

Tuy nhiên, ngay khi Pete vào tù, các thành viên trong băng SMM đã có sự “đảo chính”, đó là khi anh em sinh đôi David và Damon Mullins dần dần thâu tóm, chiếm quyền của Pete để điều hành hoạt động buôn bán ma túy của băng đảng. Đương nhiên, điều đó khiến Pete không hài lòng và đã quyết định trừ khử những kẻ dám phản lại mình.

Vào ngày 27/11/1997, trong một trận bóng bầu dục thường niên được người dân khu phố Soundiew tổ chức mỗi dịp Lễ Tạ ơn, hai đàn em trung thành của Pete đã tiến hành một vụ ám sát kinh hoàng ngay giữa trận bóng. Mục tiêu là anh em song sinh nhà Mullins khi họ đang cùng các thanh niên khác chơi bóng trên sân. Khi đó 15 phát súng đã nổ ra, anh em nhà Mullins cùng 5 người khác đã trúng đạn.

Kết cục là anh em nhà Mullins bị chết, còn những người khác đều bị thương nặng, điều đáng nói là trận bóng đó thu hút rất đông người già, phụ nữ và trẻ em tại khu phố Soundview đến tham dự nên đã gây nên một sự kinh hoàng và phẫn nộ trong cộng đồng người dân. Chứng kiến cảnh tượng đó, mọi người đều hiểu rằng đó là “giọt nước làm tràn ly”, không ai có thể chấp nhận sự lộng hành và tàn độc của kẻ đứng đầu băng đảng SMM này nữa, khi hắn đã dám ra lệnh giết người giữa trận bóng, nơi có cả phụ nữ và trẻ em thì mọi người không còn im lặng được nữa.

Hai gã đàn em của Pete sau khi xả súng thì đã bị bắt giữ, bọn chúng ban đầu không chịu cung khai việc nhận lệnh từ Pete, tuy nhiên cảnh sát đã thu giữ được bức thư mà Pete gửi cho chúng từ trong tù. Thêm vào đó, nhiều thành viên khác của băng đảng SMM cũng bị bắt, trong đó có cả Pipe và Suge, những người này khi chứng kiến sự suy đồi và chuyển hóa của băng đảng SMM sau khi Pete qui thuận Liên Huyết bang, lại thấy cảnh anh em nhà Mullins bị sát hại như vậy nên họ cũng đã quyết định khai ra tất cả những gì mà Pete đã làm.

Từ những lời khai đó, cảnh sát đã giải mã được bức thư mà Pete gửi cho đàn em, từ đó chứng cứ về việc Pete ra lệnh giết người đã rõ ràng. Pete đã không thể thoát được tội, hắn một lần nữa bị đưa ra trước tòa và lần này hắn đã phải đối mặt với các nhân chứng, không ai khác lại chính là những chiến hữu trước đây của mình.

Trước các chứng cứ và lời khai của những thành viên trong băng đảng SMM, Pete lần này đã phải đối mặt với bản án tử hình. Nhìn thấy điều đó, Pete cuối cùng đã phải lột bỏ bộ mặt “cứng cựa” của bản thân, chấp nhận khai ra tất cả, kể cả vụ giết Karlton Hines, Carlos Mestre và nhiều vụ việc phạm tội khác để đổi lấy việc được giữ lại mạng sống. Cuối cùng, vào năm 2000, Pete Rollock - khi đó mới 26 tuổi, đã phải nhận bản án tù chung thân không được xem xét ân giảm, cộng thêm 105 tù.

Hơn nữa, tòa án quyết định phải cách ly Pete hoàn toàn, không cho hắn có cơ hội giao tiếp với xã hội bên ngoài để tránh việc hắn có thể ra lệnh giết những người khác từ sau song sắt. Hiện giờ, Pete đang thụ án tại nhà giam an ninh tối đa ADX Florence, bị biệt giam 23 giờ và chỉ được ra ngoài tập thể dục 1 giờ mỗi ngày. Đó cũng là một bản án nghiêm khắc, cho tất cả những gì mà gã tội phạm tàn nhẫn này đã gây ra.

Đọc thêm