Nghị lực kiên cường của nữ phóng viên từng bị 200 người tấn công tình dục

(PLVN) - Dù đã 9 năm trôi qua, nhưng nỗi ám ảnh kinh hoàng vì bị 200 người đàn ông tấn công tình dục khi đang đi tác nghiệp vẫn khiến cô đau đớn. Bằng nghị lực thép, cựu phóng viên của đài CBS đã gạt bỏ nỗi đau, kiên cường sống một cuộc sống khác xưa khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.
Bức ảnh Lara Logan tác nghiệp tại chiến trường 9 năm trước
Bức ảnh Lara Logan tác nghiệp tại chiến trường 9 năm trước

Gặp nạn khi tác nghiệp 

Lara Logan sinh ngày 29/3/1971, tại Durban, Nam Phi, và học trung học tại Durban Girls’ College. Thông tin về cha mẹ và anh chị em của cô được giữ kín trên truyền thông, chỉ biết rằng cô mang quốc tịch Mỹ. Ngay từ nhỏ cô đã có niềm đam mê với lĩnh vực báo chí và không ngừng trau dồi bản thân, thử sức trong mọi môi trường làm việc trong ngành nghề này vốn được coi là chỉ dành cho đàn ông. Chính vì vậy mặc dù tốt nghiệp Đại học Natal ở Durban năm 1992 với bằng thương mại. Nhưng sau đó cô tiếp tục lấy bằng tốt nghiệp về ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử Pháp tại Alliance Française ở Paris, Pháp.

Lara Logan - cựu phóng viên quốc tế của CBS
Lara Logan - cựu phóng viên quốc tế của CBS 

Lara bắt đầu sự nghiệp làm báo vào năm 1988, khi chỉ mới 17 tuổi, với tư cách là một phóng viên tin tức cho Sunday Tribune, tiếp đó cho tờ Daily News của thành phố (1990 đến 1992). Năm 1992, cô tham gia Truyền hình Reuters ở Châu Phi, chủ yếu là nhà sản xuất cao cấp. Sau 4 năm, cô chuyển sang ngành báo chí tự do, nhận được sự phân công làm phóng viên và biên tập viên với ITN và Fox/SKY, CBS News, ABC News (ở London), NBC và Liên đoàn Phát thanh Châu Âu. Cô cũng có được công việc với CNN, báo cáo về các sự cố như vụ đánh bom đại sứ quán Hoa Kỳ năm 1998 ở Nairobi và Tanzania, cuộc xung đột ở Bắc Ireland và cuộc chiến Kosovo.

Cuối cùng, vào năm 2002, Lara đầu quân cho CBS, nơi cô được giao làm phóng viên cho chương trình 60 phút trước khi trở thành nữ phóng viên quốc tế vào năm 2006. Trong khoảng thời gian làm việc tại đây, Lara lăn xả vào những khu vực xảy ra chiến sự, xung đột, luôn là điểm nóng của bạo lực, các vụ tấn công  đẫm máu. Nữ phóng viên này được đồng nghiệp mô tả là một người gan góc, kiên cường, nhiệt huyết, không có điều gì có thể ngăn cản bước chân của Lara.

Vụ tấn công tình dục kinh hoàng

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Lara bỗng trở thành nạn nhân của một vụ tấn công tình dục tàn bạo. Năm 2011, Lara là phóng viên thường trú tại nước ngoài của đài CBS, đã được cử đi tác nghiệp tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo (Ai Cập) khi các cuộc biểu tình “Mùa xuân Ả-rập” nổ ra mạnh mẽ. Khi đó, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak vừa tuyên bố từ chức và rất nhiều người đã đổ về quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo để ăn mừng. Cô cùng ê-kíp của mình đến quảng trường để ghi lại không khí ăn mừng này.

Cô có một gia đình nhỏ hạnh phúc bên chồng và những thiên thần nhỏ
Cô có một gia đình nhỏ hạnh phúc bên chồng và những thiên thần nhỏ  

Tuy nhiên khi đang làm việc, không may máy quay hết pin buộc đoàn làm phim phải tạm ngừng. Khi họ thao tác thay pin, đồng nghiệp quay phim người Ai Cập có nghe một người trong đám đông nói muốn tụt quần của cô Lara bằng tiếng bản địa. Các đồng nghiệp đã cố gắng bảo vệ Lara nhưng một đám đàn ông trên quảng trường đã lôi nữ phóng viên người Mỹ đi.

Lara nhớ lại: “Đột nhiên, người phiên dịch của chúng tôi quay sang nói bằng giọng sợ hãi: ‘Chạy đi, chạy ngay đi!’. Mọi người bắt đầu đổ xô chạy mà không hiểu gì. Tôi bắt đầu choáng váng. Những người trong  nhóm của tôi đã chạy nhưng một số người đàn ông đã đuổi theo tôi và đó cũng là những kẻ đã cưỡng hiếp tôi”.

Hình ảnh Lara thành đạt và lịch lãm hôm nay
Hình ảnh Lara thành đạt và lịch lãm hôm nay

Đám đông khoảng 200 người đàn ông đã xé quần áo của Lara, đánh đập, sờ soạng, cấu véo vào người cô. Lara chỉ kháng cự khoảng 15 phút thì kiệt sức và bất tỉnh. Cô bị nhóm người này liên tục đánh đập, sàm sỡ và cưỡng hiếp. Có lúc, Lara tưởng rằng mình đã chết đi. “Nếu tôi bị đánh gục, tôi chắc chắn sẽ chết. Có khoảnh khắc tôi đã định bỏ cuộc, nhưng tôi lại nghĩ về 2 đứa con nhỏ của mình. Thật khó thở, giống như có áp lực lên lồng ngực của tôi. Chúng như đang xé toạc chân tay tôi ra. Tôi không thể đứng dậy được. Tôi bị chúng xé quần áo và bứt tóc”, nữ phóng viên nhớ lại. Ngoài ra, một đồng nghiệp khác của cô cũng bị đánh đập dã man. 

Vụ tấn công diễn ra trong khoảng 40 phút. Lara chỉ được cứu giúp khi một nhóm phụ nữ địa phương đưa 20 lính Ai Cập tới giải tán đám đông. Một bác sĩ đã cấp cứu cho Lara, sau đó cô nhanh chóng được đưa về Mỹ và phải nằm viện thêm 4 ngày nữa. Vụ việc chấn động tới mức Tổng thống Mỹ khi ấy là ông Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng gọi điện để động viên và xin lỗi Lara.

Nghị lực vượt qua nỗi đau 

Sau đó, thay vì chạy trốn, Lara đã quyết định chia sẻ câu chuyện của mình trên truyền thông để thay mặt cho “hàng triệu phụ nữ phải câm lặng khi là nạn nhân của các vụ tấn công tương tự hoặc tồi tệ hơn thế”, để không còn ai trở thành nạn nhân giống cô. Lara cũng trở thành biểu tượng cho sự mạnh mẽ, kiên cường lúc bấy giờ. 2 tháng sau vụ tấn công, Lara bản lĩnh vẫn tiếp tục sự nghiệp làm báo của mình và đăng ký trở lại Afghanistan và các vùng chiến sự khác, gạt bỏ kí ức đau thương sang một bên.

Nghị lực và tình yêu đã giúp Lara vượt qua nỗi đau của tai nạn khủng khiếp
Nghị lực và tình yêu đã giúp Lara vượt qua nỗi đau của tai nạn khủng khiếp  

Sau này, cô cũng là một trong số nhiều người dẫn dắt phong trào #MeToo, đứng lên vì phụ nữ và sửa chữa những sai lầm trong quá khứ, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Lara làm việc cho CBS News đến năm 2018 thì kết thúc hợp đồng, hiện tại cô được Fox Nation thuê để tạo ra một loạt các chương trình mang đậm phong cách độc lập của nữ phóng viên kỳ cựu này. Ngọn lửa yêu nghề của cô luôn bùng cháy và cô đã thực hiện một loạt các đề tài nóng liên quan đến phụ nữ. Mới đây, Lara đã đi vào “hang ổ” của nạn buôn bán tình dục tại Mexico để tìm hiểu và phản ánh thực tế đen tối nơi đây. Lara và các cộng sự đã bị quấy rối, có lúc suýt bị đuổi ra khỏi đây nhưng cô vẫn bám trụ để có những thước phim giá trị.

Năm 2012, Lara được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Cô đã từng rất sợ hãi vì nghĩ rằng mình có thể phải rời xa chồng con nhưng được sự động viên của người thân, Lara đã mạnh mẽ chiến đấu với căn bệnh. Cô đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u và phải trải qua thêm 6 tuần xạ trị đau đớn. May mắn thay, Lara đã vượt qua căn bệnh này nhưng vẫn có nguy bị tái phát.

Hình ảnh Lara nghị lực can trường sau tất cả những bão giông
Hình ảnh Lara nghị lực can trường sau tất cả những bão giông   

Lara cho hay cô có thể là nạn nhân của sự việc năm 2011 nhưng cô không phải là nạn nhân trong suốt quãng đời còn lại. Người phụ nữ ấy cho đến giờ vẫn vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt, cô còn có một gia đình nhỏ, hậu phương vững chắc ở bên, là nguồn cổ vũ lớn lao để cô tiếp tục sống và chiến đấu vì lẽ phải. Lara hiện đang sống hạnh phúc bên chồng là anh Joseph Burkett cùng 3 người con.

Gia đình cô luôn tràn ngập tiếng cười. “Nếu bạn có thể chịu đựng được những sóng gió của cuộc đời và đứng bằng đôi chân của chính mình, bạn có thể nắm bắt được mọi thứ”, Logan nói. Lara thừa nhận rằng cuộc đời đã ưu ái ban tặng cho cô một người chồng tuyệt vời. Khi vợ trải qua sự cố tấn công tình dục kinh hoàng, Burkett đã ở bên Logan, là nguồn động viên tinh thần lớn lao dành cho cô. Burkett là chỗ dựa vững chắc để Logan có thể kiên cường chiến đấu cho đến ngày hôm nay. 

Đọc thêm