Nghị lực sống phi thường, đầy lạc quan của hoa hậu bị bỏng 85% cơ thể

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhận lời mời chụp ảnh sau hàng chục năm trời vượt qua nỗi mặc cảm của số phận, cựu hoa khôi muốn truyền tải một thông điệp vô cùng tích cực đến những ai còn đang tự tin về khiếm khuyết của bản thân.
Nhan sắc xinh đẹp của Hoa hậu Carol Mayer khi chưa gặp nạn.
Nhan sắc xinh đẹp của Hoa hậu Carol Mayer khi chưa gặp nạn.

Bị bỏng nặng vì xả thân cứu con trai

Carol Mayer (53 tuổi) đến từ thành phố Cairns, bang Queensland (Australia) từng là Hoa hậu North Aspley (một cuộc thi nhan sắc cấp địa phương). 20 năm trước, vào năm 2000, một vụ cháy kinh hoàng xảy ra khiến Mayer chỉ còn 50% cơ hội sống sót. Cho tới giờ Carol vẫn không hiểu nổi nguyên nhân nào đã gây nên vụ hỏa hoạn kinh hoàng ấy. Tất cả những gì Mayer nhớ được là cô và cậu con trai 18 tháng tuổi của mình đã chạy thoát khỏi căn nhà.

May mắn cậu con trai Zac được mẹ che chở hoàn toàn nên không bị thương, còn Mayer đã rơi vào hôn mê suốt 8 tuần với những vết thương thay đổi cuộc đời.  Cô được hồi sức tích cực ở trong bệnh viện Phụ nữ & Hoàng gia Brisbane, sau đó còn phải dành 9 tháng hồi phục vết thương ở khoa bỏng.

Suốt quãng thời gian đó, Carol phải trải qua hơn 100 ca phẫu thuật lớn nhỏ. Vậy nhưng Mayer vĩnh viễn không thể lấy lại được khuôn mặt xinh đẹp như xưa. Ngọn lửa hung tàn đã cướp đi nhan sắc, sức khỏe của cô, nhưng có những thứ "quỷ lửa" không thể nào lấy đi được, ấy là ý chí, nghị lực sống phi thường và tinh thần thép của người phụ nữ này. Nghị lực và khát vọng sống mãnh liệt, Carol đã nhanh chóng vượt lên. 

Xả thân lao vào lửa để cứu con trai khiến Carol Mayer bị bỏng 85%.
Xả thân lao vào lửa để cứu con trai khiến Carol Mayer bị bỏng 85%.  

Giờ đây, cô đang có cơ hội được sống trong cảm giác chiến thắng một lần nữa khi bộ ảnh chân dung của Carol do nhiếp ảnh gia người Anh, Brian Cassey chụp được chọn vào top đề cử cho giải thưởng Portrait of Humanity 2020 do tạp chí nhiếp ảnh The British Journal of Photography (BJP) tổ chức. Những bức ảnh chân dung chụp cô Carol Mayer được đặt tên là “The Skin I’m In” (Tạm dịch: Tôi sống trong làn da ấy).

Bộ ảnh hiện tại đang rất thu hút sự chú ý của truyền thông và đông đảo cư dân mạng khắp thế giới. Vào tháng 9/2020, 100 tác phẩm được chọn sẽ được trình chiếu trên toàn cầu. Bất ngờ hơn cả là lần đầu tiên các tác phẩm chiến thắng sẽ được trình chiếu ở độ cao 33.000m so với mặt đất. 

Carol tâm sự, “Với những vết sẹo bỏng, người ta sẽ phải trải qua những khó khăn rất lớn về thể chất và tinh thần, rất khó để vượt qua. Nhưng nếu có đủ nghị lực, thì rồi cũng sẽ vượt qua được. Tôi đã không để sự việc đánh gục mình”. 

Vết bỏng chỉ là nỗi đau về thể xác, sau khi xuất viện, cựu hoa khôi lại phải đối mặt với đủ muôn vàn vấn đề tâm lý khác nhau cùng nỗi tự ti, mặc cảm. Vì thế, việc cô chấp nhận lời mời chụp ảnh được xem là một hành động vô cùng dũng cảm. Carol nói: “Cho những vết bỏng và nỗi đau tâm lý mà bất cứ ai phải trải qua, tôi mong các bạn sẽ có tinh thần chiến đấu như tôi, can đảm vượt qua nó.

Khi nhiếp ảnh gia Brian tiếp cận tôi, tôi biết đây là cơ hội tuyệt vời để mình có thể cho mọi người thấy được con người trần trụi của mình. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để cổ vũ những người cũng đang vật lộn trải qua hoàn cảnh tương tự, để mọi người thấy một khía cạnh kiên cường trong con người tôi. Khi Brian tìm đến”.

Kiên nhẫn, kiên cường vượt lên tất cả 

Khi nhận lời chụp bộ ảnh khỏa thân với nhiếp ảnh gia Brian Cassey, cô Carol đã phải trải qua những khó khăn tâm lý, cô phải cởi đồ, cởi bỏ cả dải băng-đô luôn đeo trên đầu: “Dải băng-đô là thứ tôi không bao giờ quên trong cuộc sống hàng ngày, bởi nó cho tôi cảm nhận an toàn, cảm giác nữ tính. Tôi sẽ cảm thấy rất lo lắng, căng thẳng nếu không có nó. Tôi đã mất rất nhiều sự nữ tính của mình, một phần ngón tay, một phần tai, không có bang-đô, tôi nghĩ đây là thứ mà bạn gọi là một bức ảnh thô sơ. Tôi không có gì để che đậy, mọi người đã thấy tất cả. Tôi không giấu bất cứ điều gì trong bức ảnh này”.

Sau cùng, cô Carol muốn chia sẻ với mọi người những thông điệp quan trọng của cuộc sống: “Tôi cảm thấy mình đang thực sự bộc lộ bản thân cho mọi người thấy, nhưng chúng mang mục đích tốt. Câu chuyện của tôi có thể khiến mọi người nhận ra rằng, trước hết, cuộc sống của bạn có thể biến đổi khủng khiếp chỉ trong chốc lát. Thứ hai, bạn phải cần có một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ. Cuối cùng, bạn phải học cách chấp nhận và tiến lên phía trước trong tâm thế ngẩng cao đầu”. 

Carol tự tin và lạc quan thực hiện bộ ảnh chân dung.
Carol tự tin và lạc quan thực hiện bộ ảnh chân dung.  

Cựu hoa khôi muốn truyền tải thông điệp rằng mọi người không cần phải che giấu con người thật của mình. Bạn có thể nhìn thấy Carol đã bị thương tổn như thế nào nhưng điều đó không quan trọng khi cô ấy vẫn mạnh mẽ, can đảm và thể hiện tốt nhất những gì bản thân đang có. “Điều quan trọng nhất là bạn đang sống với trái tim đập trong lồng ngực, chứ không phải là những lời bàn tán xung quanh. Hãy mạnh mẽ lên! Chấp nhận bản thân mình và luôn ngẩng cao đầu, hướng về tương lai” - Carol chia sẻ.

Về phần nhiếp ảnh gia Brian Cassey cho biết, ông cảm động với câu chuyện của Carol Mayer, trăn trở thực hiện bộ ảnh chân dung với cô. Tuy nhiên, ông mất 5 năm để lấy dũng khí gọi điện và xin phép cô hợp tác. "Cô ấy im lặng một lúc lâu trước khi nhận lời. Nhiều người giấu bản thân sau những biến cố như vậy. Người phụ nữ này, sau những gì trải qua, vẫn luôn thể hiện được những điều tuyệt vời nhất của cô ấy", nhiếp ảnh gia nói.

Trên thực tế, Carol Mayer và nhiếp ảnh gia Brian Cassey đã gặp nhau vào năm 2011, khi vị này phỏng vấn cựu hoa hậu về cuộc sống sau biến cố đau thương và chụp những bức ảnh đầu tiên về cô. Bài viết được độc giả đón nhận nồng nhiệt, thắng nhiều giải báo chí uy tín như như giải Walkley Portrait cùng năm. Ông ấn tượng với đôi mắt của Carol Mayer, coi đó là điểm nổi bật nhất của cả bộ ảnh.

Cựu hoa khôi chụp ảnh cùng nhiếp ảnh gia.
Cựu hoa khôi chụp ảnh cùng nhiếp ảnh gia.  

Nhiếp ảnh gia đến từ London nhớ lại: “Điều đầu tiên tôi nhận thấy về Carol là đôi mắt xanh đáng kinh ngạc của cô ấy và chúng trở thành tâm điểm của những hình ảnh đầu tiên đó. Tôi không thể quên Carol sau khi thực hiện những bức ảnh này. Tôi đã sợ không dám hỏi cô ấy, nhưng rồi khi thử gọi điện và thu xếp thời gian gặp gỡ trò chuyện trực tiếp, cô ấy dù khá đắn đo nhưng rồi cũng rất quả quyết nhận lời.

Cả hai chúng tôi đều có chung mục tiêu khi thực hiện những bức ảnh này. Chúng tôi muốn gửi thông điệp tới những người cũng đang phải sống với những vết sẹo bỏng suốt cả cuộc đời. Tôi rất vui, cho tôi và nhất là cho Carol, bởi bộ ảnh đã nhận được sự quan tâm chú ý từ nhiều tờ tin tức trên khắp thế giới”.

Trải qua biến cố, Carol đã học được khá nhiều điều về cuộc sống: “Hãy nghĩ tới những người bị ung thư, nếu tái phát, nếu di căn, nếu đã ở giai đoạn cuối, họ không còn nhiều thời gian nữa. Nhưng với sẹo bỏng, bạn sẽ khá hơn qua thời gian, bạn cần phải học được cách kiên nhẫn, học cách chấp nhận hoàn cảnh và qua đó sẽ học được thêm về nghệ thuật sống”.

Đọc thêm