Nghị lực vươn lên đáng nể của chằng người mẫu khiếm thính Nyle D Marco

(PLVN) - Nyle D Marco (SN 1989, quốc tịch Mỹ) bị câm điếc bẩm sinh nhưng vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên. Tham gia "America's Next Top Model" và "Dancing with The Stars" ở mùa thứ 22, Nyle D Marco đã lập được kỳ tích đặc biệt giành quán quân ở cả hai cuộc thi.
Nghị lực vươn lên đáng nể của chằng người mẫu khiếm thính Nyle D Marco

Khiếm thính bẩm sinh 

Nyle DiMarco sinh năm 1989 tại Queens, New York, Mỹ. Trong dòng họ của  anh có hơn 25 người bị khiếm thính bẩm sinh, từ ông bà, cha mẹ đều bị câm điếc. Nyle có một người em trai sinh đôi khác trứng tên là Nyco, do vậy hai anh em lại hoàn toàn không có bất cứ một điểm chung nào, kể cả ngoại hình và gương mặt, chỉ có điểm chung duy nhất là đều bị điếc. Khi Nyle còn nhỏ, bố mẹ anh ly hôn và mẹ Nyle đã một mình nuôi các con khôn lớn.

Nyle từng thừa nhận rằng, “Khiếm thính trong gia đình tôi là do gen. Tôi được biết rằng, trong cộng đồng người khiếm thính, chỉ có khoảng 10% sinh ra từ các gia đình bị gen khiếm thính di truyền. Tôi thực sự cảm thấy mình vẫn còn may mắn khi có những phương thức giao tiếp hiệu quả với người thân của mình. 

Nyle DiMarco bị khiếm thính bẩm sinh
 Nyle DiMarco bị khiếm thính bẩm sinh 

Cả gia đình tôi đều có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cử chỉ, vì vậy, đối với tôi, quá trình trưởng thành không phải một vấn đề lớn. Mẹ tôi chính là người đã giúp tôi hòa nhập vào thế giới của những người bình thường. Ngay từ khi tôi bắt đầu ý thức được về bản thân, mẹ đã luôn cho tôi tham gia vào các hoạt động ngoại khóa cùng với những đứa trẻ bình thường khác và không ngừng khích lệ tôi chơi thể thao. Bằng cách đó bà đã giúp tôi hòa nhập và hiểu được cả hai thế giới”. 

Không hề tự ti với khuyết điểm của bản thân, Nyle từ bé đã luôn sống tích cực và không từ bỏ những gì mình đam mê và yêu thích. Anh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành toán tại Gallaudet, một trường đào tạo đặc biệt dành cho người khiếm thính vào. “Trong những năm tháng trung học, tôi đã gặp được một giáo viên toán tuyệt vời nhất, thầy cũng là một người điếc và tôi được truyền cảm hứng rất nhiều. Tôi từng mơ ước sau này sẽ trở thành một giáo viên toán", Nyle chia sẻ. 

Cuộc đời rẽ theo hướng khác

Nhưng cuộc đời của Nyle đã có một bước rẽ quan trọng nhờ quá trình chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để có được vóc dáng cao 1m88, thân hình chuẩn với những múi cơ săn chắc cùng gương mặt điển trai, đầy nam tính đã đưa lại cho Nyle những cơ hội bất ngờ. Thời điểm này, Nyle đã hành nghề người mẫu tự do được khoảng một năm.

Sau đó thông qua mạng xã hội, nhà sản xuất loạt phim truyền hình "Switched at Birth" đã phát hiện ra nhân tài và liên hệ với Nyle, mời anh đảm nhận vai diễn một thanh niên bị khiếm thính. 

Cơ duyên một lần nữa tìm đến khi chính người "cầm trịch" chương trình America's Next Top Model là siêu mẫu Tyra Banks và ê kíp của cô đã phát hiện Nyle qua những bức ảnh anh đăng tải trên trang cá nhân Instagram của mình và mời Nyle tham gia. Thời điểm đó, toàn bộ ê kíp America's Next Top Model vẫn chưa hề biết chàng người mẫu nam điển trai này là một người khiếm thính bẩm sinh.

Nhận lời ham gia vào America’s Next Top Model, Nyle khá tự tin. Anh cho rằng việc mình khiếm thính không phải khuyết tật hay nhược điểm mà thậm chí là một lợi thế vì anh dễ dàng truyền tải được những thông điểm bằng ngôn ngữ cơ thể hay biểu cảm gương mặt mà không cần nói thành lời. 

Tuy nhiên việc Nyle tham gia “America’s Next Top Model” cũng không hề đơn giản. “Tôi phải sống cùng với các thí sinh khác trong một căn nhà chung trong khoảng 2 tháng, suốt 24 giờ mỗi ngày. Chỉ một vài người trong số họ hiểu được ngôn ngữ cử chỉ… Tôi gần như không thể giao tiếp với ai và cảm thấy cô đơn vô cùng. Nhưng tôi tự động viên mình rằng phải lạc quan lên và tôi nghĩ rằng: Mình phải thắng ở cuộc thi này”, Nyle nhớ lại.

Thế nhưng trong suốt hành trình đến với ngôi vị quán quân America’s Next Top Model, Nyle thường xuyên được các thành viên giám khảo cũng như đích thân Tyra Banks khen ngợi về khả năng làm chủ hình thể. Bản thân Nyle thổ lộ, anh thấy điểm cuốn hút nhất trong ngoại hình của mình là đôi mắt xanh nhưng cũng thừa nhận, thân hình của mình là một ưu thế, mang lại thần thái sexy hơn. “Tôi bị điếc, vì vậy, tôi rất nhạy bén với hình ảnh, thị giác của tôi nhạy bén thay cho cả phần thính giác, thông qua những hình ảnh diễn ra trước mắt, tôi có thể nắm bắt mọi thứ rất nhanh”, Nyle chia sẻ. 

Sau khi vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ khác để giành lấy cơ hội tranh tài ở top 3 trong đêm chung kết, Nyle cùng bạn nhảy Peta đã thể hiện như thể đây là lần cuối họ được khiêu vũ. Quán quân "America's Next Top Model" không thể tin mình có thể làm được điều phi thường như vậy chỉ trong vòng 1 tuần. Peta, bạn nhảy của anh còn nói trong nước mắt rằng, Nyle là người đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người bởi chính tài năng và nhiệt huyết trong con người anh.

Vượt qua nhiều đối thủ Nyle DiMarco quán quân cuối cùng của America’s Next Top Model
Vượt qua nhiều đối thủ Nyle DiMarco quán quân cuối cùng của America’s Next Top Model

Leo lên ngôi vị cao nhất và là quán quân cuối cùng của America’s Next Top Model, Nyle khẳng định, anh muốn truyền cảm hứng cho những người mắc khuyết tật bẩm sinh giống mình cũng như thay đổi quan niệm chung của những người làm việc trong giới thời trang. 

“Có rất nhiều người điếc có ngoại hình cuốn hút nhưng các hãng mẫu và nhiếp ảnh gia cho rằng, chúng tôi không có khả năng làm người mẫu, và không muốn hợp tác. Tôi muốn thay đổi nhận thức của mọi người và chứng minh rằng người điếc hoàn toàn có thể làm mẫu, và hợp tác với ê kíp để tạo nên cái đẹp”, Nyle cho biết. 

Sau khi giành giải quán quân tại cuộc thi, Nyle đã được ký hợp đồng với một công ty người mẫu và bắt đầu sự nghiệp của một “model” chuyên nghiệp. Anh thành lập quỹ mang tên mình với mong muốn trợ giúp cộng đồng người điếc ở Mỹ tiếp cận với ngôn ngữ cử chỉ. “

Tiếp đó khi Nyle được liên hệ mời tham gia cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” mùa thứ 22 vừa diễn ra trong năm 2016 này, ban đầu anh đã định từ chối: “Tôi chưa từng khiêu vũ trong suốt cả cuộc đời mình. Nếu tôi bị loại ngay trong tuần đầu tiên, điều đó có nghĩa là hàng triệu người xem truyền hình sẽ nghĩ rằng người điếc không thể nào khiêu vũ được”.

Tuy vậy, sau khi cân nhắc, Nyle đã quyết định nhận lời tham gia và coi đây là một thử thách lớn. Trong các bài tập của mình, thoạt tiên bạn nhảy Peta Murgatroyd bật nhạc thật to với hy vọng rằng Nyle sẽ có thể cảm nhận được những rung động của thanh âm lan truyền trong không gian.

Sau khi vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ khác để giành lấy cơ hội tranh tài ở top 3 trong đêm chung kết, Nyle cùng bạn nhảy Peta đã thể hiện như thể đây là lần cuối họ được khiêu vũ. Quán quân "America's Next Top Model" không thể tin mình có thể làm được điều phi thường như vậy chỉ trong vòng 1 tuần. Peta, bạn nhảy của anh còn nói trong nước mắt rằng, Nyle là người đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người bởi chính tài năng và nhiệt huyết trong con người anh. 

Bài trình diễn của Nyle và Peta giành được trọn vẹn số điểm 30 từ ban giám khảo và hai người được xướng tên cho ngôi vị Quán quân. Như vậy, với việc tiếp tục lên ngôi tại "Dancing With The Stars" mùa thứ 22, Nyle đã chứng minh nghị lực và tài năng của mình cho cả nước Mỹ và người hâm mộ trên thế giới. “Chúng tôi đã kết thúc ở một nốt nhạc đẹp”, Nyle bình luận một cách khiêm tốn về chiến thắng tại “Bước nhảy hoàn vũ”.

Ở tuổi 27, nhưng Nyle DiMarco đã đạt được nhiều thành công đáng nể trong sự nghiệp một cách chớp nhoáng, bất kể việc anh là một người điếc, bị mất hoàn toàn thính lực. Bên cạnh những thành công đạt được trong sự nghiệp, Nyle cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng người điếc ở Mỹ. Câu chuyện của anh đã truyền cảm hứng cho nhiều người.

Đọc thêm