Nghi vấn khủng long khổng lồ vẫn còn tồn tại – (Kỳ 4): Bí ẩn loài khủng long có cánh thoắt ẩn thoắt hiện

(PLVN) - Cho đến nay, do không có xương cốt hay những bằng chứng xác đáng về sự tồn tại của một loài giống với khủng long có tên Mokeli mobi mobi và sự hiện diện của một loài chim rất lớn giống như Kongamato ở châu Phi đã dấy lên những nghi ngờ về việc khủng long tái thế hay không? Câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ và vẫn còn là một bí ẩn chưa thể giải đáp.
Nghi vấn khủng long khổng lồ vẫn còn tồn tại – (Kỳ 4): Bí ẩn loài khủng long có cánh thoắt ẩn thoắt hiện

Khủng long có cánh còn tồn tại?

Khủng long có cánh nói chung bị gọi nhầm là “loài khủng long chi trước biến thành cánh” là loài động vật bò sát biết bay đã bị diệt chủng. Chúng sống ở đại Trung sinh (khoảng 160 đến 60 triệu năm trước đây). Thực ra, chúng không thưc sự là loài động vật bò sát biết bay, cũng không phải là tổ tiên cùa loài chim, chúng chỉ bay được trong các dòng khí chuyển động hay trong gió cũng giống như loài dơi vậy.

Cánh của chúng được tạo thành bởi một màng da mỏng nối liền giữa 4 ngón rất dài của chi trước đến tận chi sau. Những con khủng long này trong thời kỳ đầu có cơ thể tương đối nhỏ, miệng đầy răng và một chiếc đuôi dài. Về sau, cơ thể chúng to hơn, đuôi ngắn và thô hơn, răng nhỏ đi, trông giống chim hơn. Do chi sau yếu, cánh rất nặng, nên đi lại trên mặt đất khó khăn. 

Ngày 11/1/1976, hai nhân viên nông trường ở gần Poster bang Texas nhìn thấy một con vật giống như chim, cao khoảng 1,8m đang đứng trong một đầm nước. Một trong hai ngưòi đó nói rằng: “Nó bắt đầu bay, nhưng lại không thấy vỗ cánh mà cứ lặng lẽ bay đi”. Gấn như cùng thời gian sau hai chị em trong một gia đình ở vùng Đông Bắc nơi tiếp giáp bang Texas và Mehico cùng nhìn thấy “một con chim màu đen rất to, mặt giống như mặt con dơi”.

 

Ngày 24/2/1976, các thầy giáo tiểu học đang cho xe chạy trên một con đường làng ở một vùng hẻo lánh phía Tây Nam San Antonio để đến lớp thì thấy phía trên đầu bị một cái bóng của một con vật gì đó che trùm hết. 

Đó là một con “chim lớn” với sải cánh dài tới 5-7m đang bay lượn ở phía trước mặt. Một trong 3 người nói rằng: “Chúng tôi nhìn thấy cả xương cốt của chúng qua lớp da hoặc lông hoặc một thứ gì đó tương tự. Con vật này chỉ lượn chứ không phải là bay, độ cao chỉ khoảng trên tầm cao đường dây điện thoại. Con chim đó có bộ ngực rất nở nang, chân rất kỳ quặc, đôi cánh rất lớn nhưng hình dáng cũng rất kỳ lạ, giống như cánh dơi, xương cốt như mọc ở bên ngoài hay có thể nói là có một “lớp da bọc lấy xương”.

 

Vào sáng sớm ngày 14/9/1982, trên đường quốc lộ số 100 ở phía Đông bang Texas, một nhân viên cứu hộ xe ô tô đang lướt xe trên đường thì đột nhiên nhìn thấy một con vật “to lớn rất giống chim” đang bay là là trên khoảng không phía trước xe của anh ta. 

Anh cảm thấy đuôi con vật này rất kỳ lạ bèn dừng xe lại quan sát. Anh đỗ xe ở vệ đường và chăm chú nhìn con vật, lúc đầu anh ta không tin đó là một con vật sống.

Anh nói: “Tôi vốn cho rằng, nó giống như là một mô hình máy bay tiếp đất, nhưng nó vẫy vẫy cánh mấy cái rồi vọt qua cánh đồng cỏ. Trên người nó có những sọc đen hoặc xám nhưng không phải là lông vũ. Tôi khẳng định đó là da thú. Hai bên thân như có vây dài khoảng 2m. Mỗi cánh mở ra rộng chừng 2,6m. Trên cánh hình như có những lỗ thủng. Phía sau đầu mọc bướu như của loài trâu Ấn Độ. Nó không có cổ”.

Sau đó, qua tìm hiểu trong sách báo và các hình ảnh, cuối cùng anh đã tìm ra loài “chim” này là loài gì. Cũng giống như 3 người thầy giáo nói trên, con vật mà anh nhìn thấy chính là loài khủng long có cảnh đã bị tuyệt chủng từ rất lâu rồi.

Loài chim kỳ lạ ở châu Phi

Đầu thế kỷ XX, Meland - một nhà du lịch đồng thời là một nhà văn đã trở thành một người làm công của chính quyền thực dân của Zambia thuộc Anh. Ông nghe nói có một loài động vật biết bay đang sinh sống dọc theo hai bên bờ một số con sông được gọi là “Kongamato” có nghĩa là “con sóng vỡ vụn bởi con thuyền tạo ra”. Dân địa phương cho rằng nó là loài rất nguy hiểm. nói nó là loài “thằn lằn có cánh màng giống như cánh dơi”.

Trong cuốn sách “Châu Phi - một nơi đầy ma thuật” xuất bản năm 1923 của ông đã từng viết về loài vật này. Qua người dân địa phương, Meland tìm hiểu được đó là loài vật cánh rộng 1- 2m, thân thường màu đỏ; chắc chắn là trên người không có lông, chỉ có da; trong miệng có răng. 

Hai điểm sau không thể xác định được vì bất kỳ ai đến gần con vật này để có thể nhìn thấy rõ nó thì đều không thể trở về để kể lại câu chuyện đó được. Điều không thể ngờ được là, khi ông đưa ra hai quyển sách trong đó có vẽ hình loài khủng long có cánh thời cổ xưa, thì lập tức mọi người thổ dân đều chỉ ngay vào loài “Kongamato”. 

Dân địa phương quả quyết rằng con vật có cánh biết bay này vẫn đang tồn tại. Tuy ông không dám tin là thật, nhưng ít nhất ông cũng tin rằng, loài vật này đã tồn tại trong ký ức của họ trong thời gian dài. 

Ông nói: “Do kiến thức của bản thân có hạn, nên việc loài động vật sống từ đại Trung sinh nhưng đã bị diệt chủng nay lại tồn tại trong điều kiện khí hậu hiện nay liệu có mang tính khoa học hay không là điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến”.

Thượng tá Pete, người đã từng đảm nhận vai trò nhân viên quản lý săn bắt thú châu Phi đã viết một cuốn hồi ký về những trải nghiệm của bản thân với tiêu đề “Những trải nghiệm của nhân viên quản lý săn bắt” xuất bản năm 1942. 

Trong cuốn sách ông nói rằng, thời kỳ ở Zambia, ông đã từng nghe nói tới một loài động vật mang tính thần thoại rất đáng sợ. Bất kỳ ai nhìn thấy nó đều đứng trước cái chết. Nghe nói loài vật này đã từng sống (hoặc đang sống) ở trong cảc vùng hồ đầm rừng rậm giữa biên giới Angola và Congo. Điều khiến ông cảm thấy lạ lùng nhất là loài vật thần bí này rất to lớn, vừa giống dơi vừa giống chim khiến ông liên tưởng đến loài khủng long có cánh thời tiền sử.

Một cuốn sách khác tên là “Pháp thuật và ma thuật của châu Phi” xuất bản năm 1947 của Kegan. Cuốn sách cũng đã từng nhắc đến “một nơi mang đầy không khí thần bí và sặc mùi thối rất xa xôi phía Đông Bắc. Một hồ lớn nằm ở nơi cách xa thủ đô của Rhodesia và Congo, nghe nói có loài khủng long có cánh đang sinh sống mang một sức mạnh tinh thần và ác độc rất thần bí”.

Theo Preehyeres (thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thụy Điển) năm 1974 cũng đã phát hiện một loài vật giống như khủng long có cánh. Ông nói rằng, người nhìn thấy nó là một thành viên của một đoàn thám hiểm Anh quốc. 

Ít lâu sau, vào năm 1975, người ta lại phát hiện ra ở Namibia một vụ thứ hai, người phảt hiện ra nó là thành viên của một đoàn thám hiểm Mỹ. Namibia là một nơi xuất hiện các loại báo cáo về loài này. Mùa hè năm 1988, nhà động vật học bí ẩn Mack dẫn đầu một đoàn thám hiểm đến nơi này. Ông rất hứng thú với vùng sa mạc yên tĩnh và hẻo lánh này vì ở đó đã liên tục có các báo cáo về việc nhìn thấy một loài “rắn bay”. 

Ông đã trực tiếp phỏng vấn những người tận mắt nhìn thấy chúng. Họ nói rằng, loài vật này thực sự có một đôi cánh rất lớn, sải cảnh rộng ít nhất 10m, không có lông, chúng hầu như sống trong hang trên các thảm cỏ ở sườn núi và ở trong cảc khe núi.

Đội thám hiểm đã phát hiện ra một số xương cốt của loài đà điểu trên các đỉnh núi mà khó có ai có thể lên đó được. Điều này chứng tỏ rằng, nó rõ ràng là bị một loài vật biết bay tha lên đỉnh núi. Sau khi cả đoàn trở về Mỹ, một thành viên trong đoàn ở lại đó, sau này ông ta báo cáo rằng, ông đã nhìn thấy loài vật này ở trên vùng có độ cao 300m, thân chúng màu đen có điểm các nốt trắng với một đôi cánh rất to, lượn trên trời rất giỏi.

Đọc thêm