Người tìm thấy kho báu triệu đô bí ẩn đã lộ diện

(PLVN) - Một lần nữa dư luận lại dấy lên tranh cãi về kho báu của triệu phú Forrest Fenn (SN 1930). Ông từng là một triệu phú, cựu phi công, nhà khảo cổ học và kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật rất thành công ở Santa Fe (bang New Mexico, Mỹ).Với khối lượng tài sản khổng lồ, ông Fenn đã nghĩ ra một trò chơi đầy thách thức,ông đã để rất nhiều vàng và đá quý vào một chiếc hòm, sau đó đem giấu ở vùng núi Rocky...
Jack Stuef được cho là người đã tìm thấy kho báu.
Jack Stuef được cho là người đã tìm thấy kho báu.

Đầu mối ẩn giấu trong bài thơ

Ông Fenn cho biết: “Không ai biết hòm kho báu này ở đâu ngoại trừ tôi. Nếu ngày mai tôi chết, bí mật về vị trí cất giấu kho báu cũng sẽ bị chôn vùi cùng tôi”.

Chiếc hòm kho báu được trang trí hoa văn tinh xảo, mang phong cách La Mã. Kích thước 10 x 10inch và nặng khoảng hơn 18kg, chứa đầy vàng và đá quý. Được biết, giá trị chiếc hòm lên tới hơn 1 triệu USD (tương đương 22 tỉ đồng).

Ông Fenn chỉ tiết lộ một vài chi tiết ít ỏi rằng nó được giấu trong vùng núi Rocky, đâu đó ở biên giới giữa Santa Fe và Canada, ở độ cao trên 1.500m. Trò chơi “Truy tìm kho báu” này càng trở nên hấp dẫn và thú vị hơn khi ông xuất bản một cuốn sách có tên “The Thrill of the Chase”.

Trong cuốn sách, có một bài thơ in trên tấm bản đồ vùng cất giấu kho báu. Fenn cho biết phải đọc bài thơ và tìm ra 9 manh mối, xâu chuỗi chúng lại với nhau để tìm đường đến kho báu.Đây là một câu trích trong bài thơ:“Bắt đầu ở nơi dòng nước ấm tạm ngưng/ Và đi xuống nơi hẻm núi sâu/ Không xa, nhưng quá xa để đi bộ/ Đặt dưới ngôi nhà của Brown”.

Bản đồ và bài thơ chỉ dẫn về nơi giấu kho báu.
Bản đồ và bài thơ chỉ dẫn về nơi giấu kho báu.  

Sáu năm sau khi bài thơ được xuất bản, hàng chục nghìn người đã lao vào tìm kiếm kho báu đáng giá hơn 1 triệu đô của Fenn, nhưng vẫn chưa ai thành công cả. Hàng ngày, Fenn nhận được vô vàn email từ những người săn kho báu cầu xin ông cung cấp thêm manh mối.

Ông cho biết: “Tôi sẽ không trả lời những email kiểu đó. Nếu bạn muốn tôi cung cấp cho bạn một manh mối nào đó về kho báu, bạn sẽ chẳng bao giờ nhận được phản hồi đâu”.

Sự thật hay chiêu trò?

Nhiều người cũng hoài nghi tính chính xác của câu chuyện này. Họ nghĩ rằng có khi nào Fenn dựng lên để nổi tiếng hơn, chứ thực ra chẳng có kho báu nào cả, hoặc có nhưng chắc gì Fenn đã đem giấu nó ở vùng núi Rocky thật?

Doug Preston là tác giả có sách bán chạy nhất và là bạn lâu năm của Fenn. Preston nói ông ta đã nhìn thấy hòm kho báu cất trong kho tiền ở nhà Fenn trước khi vị triệu phú này đem giấu nó ở vùng núi Rocky. Preston cũng khẳng định là trong đó chứa đầy vàng và đá quý, hồng ngọc và kim cương.

Hình ảnh rương báu chứa vàng ngọc của vị triệu phú.
Hình ảnh rương báu chứa vàng ngọc của vị triệu phú.  

Preston cho biết: “Thật khó để chứng minh là cái hòm đã thực sự bị giấu đi, rằng nó không còn ở trong nhà của Fenn. Nhưng với khoảng thời gian dài quen biết Forrest Fenn, tôi hoàn toàn tự tin 100% để nói rằng Fenn không bịa ra chuyện cất giấu kho báu”.

Một nhà khảo cổ New Mexico nổi tiếng đã liên lạc để tìm hiểu về chuyện này cũng nói rằng ông cũng đã nhìn thấy hòm kho báu, và ông cũng tin rằng Fenn không phải là một kẻ lừa đảo.

Những người tìm kiếm đọc đi đọc lại bài thơ bí ẩn và nghiên cứu tấm bản đồ rất nhiều lần, chờ đợi giây phút được cầm trên tay kho báu quý giá. Và rồi, họ băng qua rừng, vượt sa mạc, lục tung những bờ sông, và leo lên những vách đá để tìm kiếm nó. Việc tìm kiếm kho báu bí ẩn này là thú vui của một số người nhưng cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người khác. Đối với một số nhà thám hiểm chưa có thành tựu, thì việc này có thể là một sự theo đuổi đầy chết chóc.

Triệu phú Forrest Fenn.
Triệu phú Forrest Fenn.

Randy Bilyeu là một thợ cơ khí 54 tuổi, năm nay đã nghỉ hưu. Ông ta đã đi từ Florida sang Colorado để dành hết thời gian truy tìm chiếc hòm kho báu. Sau một thời gian đi tìm kho báu, người ta chỉ tìm thấy một chiếc bè, xe và con chó nhỏ của ông ở gần Rio Grande ở phía Nam của Santa Fe, cònkhông ai biết Randy đã đi đâu, còn sống hay đã chết. 

Vậy mới thấy, truy tìm kho báu cũng nguy hiểm và chẳng hề dễ dàng. Bạn có thể bị thương, đói khát hay thậm chí bỏ mạng nơi rừng thiêng nước độc vùng núi Rocky khi mà còn chưa một lần nhìn thấy kho báu.

Fenn rất vui vì nhiệm vụ “Truy tìm kho báu” do mình nghĩ ra đã thu hút rất nhiều người tới khám phá dãy núi Rocky, nhưng ông cũng cảnh báo: “Chúng tôi không muốn ai thiệt mạng. Hãy chuẩn bị sẵn sàng. Hãy chắc rằng bạn có một chiếc máy định vị GPS và ít nhất một người bạn đồng hành”.

Danh tính người sở hữu kho báu

Đến tháng 9/2020, vị triệu phú đã qua đời. Trước đó đã xuất hiện thông tin có người đã tìm được kho báu của ông tuy nhiên danh tính của người này không được công bố, sự việc này lại một lần nữa dấy lên hoài nghi liệu ông ta có chôn giấu kho báu thật sự hay chỉ là một chiêu trò?

Mới đây, tờ The New York Times ngày 9/12 đưa tin đã xác định được danh tính của người được cho là tìm thấy kho báu trị giá hơn 1 triệu USD củatriệu phú Mỹ Forrest Fenn. Đó là anh Jack Stuef (32 tuổi) - người khẳng định đã phát hiện kho báu trên vào ngày 6/6/2020 ở thành phố Wyoming (bang Michigan) sau 2 năm tìm kiếm.

Anh Stuef kể anh biết về kho báu của ông Fenn vào năm 2018 và luôn bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm nó. Tuy nhiên, anh Stuef, là một sinh viên y khoa ở bang Michigan, không tiết lộ địa điểm tìm thấy kho báu.

Anh Stuef lâu nay không tiết lộ danh tính vì sợ gia đình bị đe dọa hoặc bị theo dõi bắt cóc.Tuy nhiên, lần này anh quyết định công khai danh tính sau khi tòa án ở thành phố Santa Fe (bang New Mexico) hồi tháng trước ra phán quyết yêu cầu phía gia đình triệu phú Fenn phải cung cấp tên và địa chỉ của người tìm ra kho báu nhằm giải quyết vụ kiện cáo liên quan kho báu.  

Trong vụ kiện này, nguyên đơn là một luật sư ở thành phố Chicago (bang Illinois). Luật sư Barbara Andersen ngày 8/6/2020 đã đệ đơn lên tòa án ở thành phố Santa Fe (bang New Mexico) kiện ông Fenn và người tìm được kho báu. 

Luật sư Andersen nói rằng sau khi bà mất nhiều năm miệt mài giải mã bài thơ của triệu phú Fenn và “khoanh vùng” được vị trí của kho báu, ai đó đã xâm nhập vào điện thoại di động của bà và lấy cắp thông tin “độc quyền” giúp họ tìm được nơi cất giấu kho báu.Trong đơn kiện, bà Andersen yêu cầu tòa án phong tỏa chiếc rương, không cho bán đấu giá và giao kho báu lại cho bà.

Ông Shiloh Forrest Old - cháu trai của triệu phú Forrest Fenn cũng xác nhận người tìm thấy kho báu là anh Jack Stuef.

Theo Đài CBS News, anh Jack Stuef cho hay anh đã cất giữ kho báu tại một địa điểm an toàn ở bang New Mexico và sẽ đợi cho đến khi tìm được người để bán chiếc rương trên.

Đọc thêm