Nhìn lại chiến thắng xứng đáng sau 30 năm chờ đợi của Liverpool

(PLVN) - Sau 30 năm chờ đợi, cuối cùng người hâm mộ và đội bóng Liverpool cũng được sống trong cảm xúc vỡ òa khi “The Kop” lên ngôi tại Giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Dù trải qua nhiều thử thách, nhất là nguy cơ giải đấu bị hủy do dịch Covid-19, nhưng chắc chắn ở mùa giải này, không có ai xứng đáng lên ngôi hơn thầy trò HLV Jurgen Klopp.
Nhìn lại chiến thắng xứng đáng sau 30 năm chờ đợi của Liverpool

Băng qua những thử thách 

Thật khó tin khi một đội bóng chỉ cách chức vô địch 6 điểm, tương đương 2 trận thắng, đứng trước cơ hội phá vỡ hàng loạt kỷ lại phải “ngồi trên đống lửa” và danh hiệu có thể biến mất bất cứ lúc nào. Đó chính là những cảm xúc mà đội ngũ lãnh đạo, ban huấn luyện, cầu thủ và huấn luyện viên Liverpool phải đối mặt trong nhiều tháng trời. 

30 năm qua, chưa bao giờ Liverpool đến gần chiếc cúp vô địch hơn thế. Thậm chí, người ta tự tin khẳng định Liverpool chắc chắn sẽ lên ngôi từ cuối giai đoạn lượt đi, khi thầy trò HLV Jurgen Klopp có đến 18 chiến thắng, hòa 1 trận sau 19 vòng đấu. Đến vòng 29, chẳng ai có thể không tin Liverpool bỏ lỡ cơ hội lên ngôi khi khoảng cách điểm giữa họ với đội xếp thứ 2 - Man City đã là 25 điểm. 

Thế nhưng tất cả phải dừng lại bởi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu, khiến cả châu Âu khốn đốn. Giải Ngoại hạng Anh cũng như nhiều giải đấu khắp thế giới đều phải tạm hoãn. Tại Anh, nhiều cầu thủ, huấn luyện viên nhiễm bệnh. 

Ban tổ chức Premier League liên tục đưa ra những mốc thời gian để đưa giải đấu trở lại, cũng như các phương án tổ chức trận đấu. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đi theo hướng mà chẳng cổ động viện Liverpool nào mong muốn. Nhiều ý kiến cho rằng Premier League có lẽ sẽ kết thúc, và các kết quả sẽ bị hủy, đồng nghĩa mọi cố gắng của thầy trò Klopp từ đầu mùa giải đều trở nên vô nghĩa. 

 

Cũng không ít người ủng hộ việc dừng giải đấu và trao luôn danh hiệu cho Liverpool, nhưng có quá nhiều ý kiến phản đối, tiêu biểu là huyền thoại của đội tuyển Anh, Alan Shearer. Shearer từng phản biểu không kiêng dè rằng: “Nếu như mùa giải không thể kết thúc thì bạn không thể có người thắng kẻ thua được. Dù nó nghiệt ngã và tồi tệ với một vài câu lạc bộ, không chỉ Liverpool nhưng hủy bỏ mọi kết quả là phương án duy nhất. Với Liverpool, kết quả này với họ là quá nghiệt ngã. 

Nhưng tôi không nghĩ rằng việc trao cho họ danh hiệu là công bằng, dù rằng sự thật là không ai có thể bắt kịp họ”. Và quãng thời gian chờ đợi trong hồi hộp của Liverpool kéo dài đến 3 tháng, cho đến khi Premier League mở của trở lại vào giữa tháng 6. Và họ lên ngôi, tất nhiên rồi, chẳng ai xứng đáng hơn họ cả. Nhưng quãng thời gian chờ đợi là một thử thách dài, quá dài. 

30 năm trước, kể từ lần gần nhất Liv¬er lên ngôi tại bóng đá Anh, những ngôi sao bây giờ của họ, như Mane, Salah, Firmino hay thậm chí là đội trưởng Jordan Henderson còn chưa được sinh ra, và HLV Jurgen Klopp vẫn chỉ là một chàng thanh niên. Trong quãng thời gian từ bấy đến giờ, ngoài năm nay, duy nhất ở mùa giải 2013/2014 người hâm mộ Liverpool có thể mơ về một chức vô địch. 

Cho đến tháng 4 năm 2014, Liverpool đã có 16 trận bất bại liên tiếp, nắm giữ vị trí đầu bảng với 80 điểm, hơn Chelsea và Man City lần lượt 5 và 6 điểm. Họ chỉ cần 7 điểm ở 3 vòng đầu cuối (2 thắng, 1 hòa) là chắc chắn lên ngôi. Tuy nhiên, trong buổi chiều cuối tháng 4 năm đó, trước cửa ải cuối cùng, trong trận quyết tử với Chelsea thầy trò HLV Brendan Rodgers đã trượt ngã, theo đúng nghĩa đen. 

Đó là phút bù giờ cuối cùng hiệp 1, Mamadou Sakho chuyền bóng cho đội trưởng Steven Gerrard ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, Gerrard lại trượt ngã, tạo điều kiện để Demba Ba có được bóng, mở hết tốc lực, lao nhanh về phía khung thành Liverpool để ghi bàn thắng duy nhất, mang đến 3 điểm cho Chelsea.

Sau trận thua đó, đã có rất nhiều nước mắt, những giọt nước mắt cay đắng bởi chẳng có gì trớ trêu hơn khi người đội trưởng huyền thoại, tượng đài lớn nhất tại sân Anfield lại chính là người khiến đội bóng mất đi chiếc cúp họ đã chờ đợi hàng chục năm. 

Những dấu ấn

Liverpool vô địch trước 7 vòng đấu khi hơn đội hạng nhì Man City tới 23 điểm, đồng thời trở thành đội bóng vô địch sớm nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Cụ thể, Liverpool vượt qua các kỷ lục cũ do Man United (các mùa 1907/1908, 2000/2001), Everton (1984/1985) và Man City (2017/2018) năm giữ. Ở 7 vòng còn lại của mùa giải này, chỉ cần giành thêm 15 điểm tương đương 5 trận thắng, Liverpool sẽ có101 điểm vàtrở thành đội vô địch Premier League với điểm sốcao nhất lịch sử, vượt qua kỷ lục Man City đang nắm giữ (100 điểm ở mùa giải 2017/2018). 

Người có công lớn cho danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 19 của Liverpool chắc chắn là Jurgen Klopp. Khi mới tiếp quản chiếc ghế nóng tại sân vận động Anfield, chiến lược gia người Đức đã mang đến đây một không khí tự tin, một sự hứng khởi lớn, tạo tiền đề cho một chiếc cúp UEFA Champions League và một chiếc cúp Premier League sau này. Đầu tiên, Klopp đã chọn những cầu thủ rất phù hợp để ông triển khai một thứ bóng đá gọi là Gegen Pressing. 

Niềm vui của cổ động viên Liverpool.
Niềm vui của cổ động viên Liverpool. 

Đây là lối chơi phản công tổng lực, lấy việc áp sát đối phương thật nhanh để hạn chế phản công và các cầu thủ luôn ở trạng thái luôn sẵn sàng đoạt lại bóng để tổ chức tấn công đối phương một cách nhanh nhất có thể. Một điều có thể thấy rõ là sau 5 năm dưới sự dẫn dắt của Klopp, những ngôi sao của Liverpool ngày càng nắm rõ, hiểu sâu lối chơi mà chiến lược gia người Đức truyền đạt. 

Có thể thấy các cầu thủ ngày một ăn ý và thi đấu nhuần nhuyễn hơn. Hình ảnh thường thấy trong các trận đấu của “The Kop” là cự ly đội hình cực tốt, giúp họ chuyển trạng thái rất nhanh. Chưa kể, các cầu thủ cũng thuần thục các vị trí của mình nắm giữ, phối hợp với nhau nhuần nhuyễn trên nền tảng thể lực khá dồi dào. 

Tất nhiên, nhắc đến huấn luyện viên thì cũng sẽ không thể quên nhắc đến các cầu thủ, đặc biệt là những ngôi sao hàng đầu thế giới mà Liverpool đang nắm giữ. Chính sự ổn định của họ tạo nên những mạch trận thành công cho đội bóng. Ở tuyến dưới cùng, rõ ràng họ có một thủ môn Alisson Becker càng chơi càng chắc chắn và điềm tĩnh. 

Có thể nói, Liverpool đều đã từng nếm “trái đắng” với sự thiếu ổn định của những người gác đến như Simon Mignolet hay Loris Karius. Sự chắc chắn của Alisson đã tạo nên sự khác biệt lớn trong khung gỗ. Ngay phía trên Alisson là những con người có thể coi là hàng đầu thế giới ở vị trí của mình, nhất là trung vệ đắt giá nhất ở thời điểm hiện tại - Virgil Van Dijk. Bên cạnh anh là đôi cánh Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson cũng chơi vô cùng xuất sắc. 

Ở tuyến giữa, không thể không nhắc đến đội trưởng Jordan Hender¬son, chàng trai luôn chiến đấu với tinh thần không bao giờ mỏi mệt và cũng là người bảo đảm cho sự sáng tạo của đội bóng. Hỗ trợ cho anh đều là những cái tên chất lượng như Wijnaldum, Fabinho, Keita hay thậm chí là lão tướng James Milner. Hàng công của Liverpool thì có lẽ chẳng cần nói nhiều về họ nữa, bởi bộ ba sát thủ Roberto Firmino, Mohamed Salah và Sadio Mane luôn làm mưa, làm gió khắc châu Âu và có lẽ là những tiền đạo tốt nhất tại thời điểm hiện tại. 

Sau khi Liverpool lên ngôi, chẳng có một màn ăn mừng hoành tráng như thường thấy, khi các cầu thủ giương cao chiếc cúp, chạy quanh sân tri ân những cổ động viên đang reo hò ầm ỹ. Cũng chẳng có buổi diễu hành quanh thành phố như thường thấy. Liverpool lên ngôi vô cùng lặng lẽ bởi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Anh.

Tuy nhiên, sự yên lặng đó không che khuất được những dấu ấn mà thầy trò HLV Jurgen Klopp đã tạo nên trong chức vô địch lần thứ 19 của mình. Và có thể nói, chiếc cúp mà họ giành được là đầy cảm xúc và hoàn toàn xứng đáng. 

Đọc thêm