Những chuyện huyền bí về hồn ma trong Nhà Trắng

(PLVN) - Cho dù bạn tin hay không, nhưng đã có rất nhiều người thấy những bóng ma trong Nhà Trắng. Hàng trăm năm qua, có rất nhiều câu chuyện về việc Nhà Trắng bị ma ám. Những câu chuyện này như thế nào, thực hư ra sao?
Những chuyện huyền bí về hồn ma trong Nhà Trắng

Lịch sử của Nhà Trắng

Nhà Trắng (White House) là nơi ở và là nơi làm việc chính của tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Toà nhà lịch sử này được xây dựng sau khi quốc hội Hoa Kỳ quyết định thành lập đặc khu Colombia và chọn nơi đây là thủ đô Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (ngày 16/7/1790). Pierre L’Enfant, người chịu trách nhiệm quy hoạch thủ đô tương lai cùng với đích thân tổng thống George Washington đã xem xét và chọn địa điểm đặt ngôi nhà này.

Ban đầu, toà nhà có tên là Dinh Tổng thống (Presidential Palace hoặc Presidential Mansion). Tuy nhiên, từ năm 1811 cái tên này được chuyển thành Nhà Trắng theo màu sắc bên ngoài của nó. Năm 1901 cái tên Nhà Trắng chính thức được tổng thống Roosevelt xác lập và từ đó tên gọi này được khắc trên các đồ dùng văn phòng trong tòa nhà.

Nhà trắng có lịch sử gắn liền với cuộc đời sự nghiệp của các Tổng thống Mỹ
 Nhà trắng có lịch sử gắn liền với cuộc đời sự nghiệp của các Tổng thống Mỹ

Diện tích sàn của Nhà Trắng là 5.100 m² trong khuôn viên rộng khoảng 7 ha, gồm 6 tầng. Bên trong toà nhà có đến 412 cửa ra vào và 147 cửa sổ được chia thành 132 phòng ở, phòng làm việc, 35 phòng tắm và 28 lò sưởi. Để đi lại trong toà nhà mọi người có thể sử dụng 8 cầu thang bộ và 3 thang máy. Tòa nhà nhà có 1 sân tennis, 1 đường bowling, 1 đường chạy, 1 hồ bơi và 1 rạp chiếu phim để phục vụ các nhu cầu giải trí và luyện tập.

Nhà Trắng như ngày nay không phải hoàn toàn từ thiết kế ban đầu mà đã trải qua các quá trình cải tạo, tu sửa. Đầu thế kỷ 20, một số kiến trúc phụ được thêm vào hai bên toà nhà chính nhằm đáp ứng số lượng nhân viên ngày càng gia tăng. Ở Cánh Tây có căn phòng nổi tiếng toàn thế thới – đó là phòng Bầu dục (văn phòng tổng thống) và văn phòng các viên chức cao cấp, có sức chứa 50 người. Ở đó cũng có Phòng Nội các, nơi hội họp của Hội đồng Bộ trưởng Hoa Kỳ, và Phòng Tình huống Nhà Trắng. Những người thuộc ban nhân viên Tổng thống thì làm việc ở toà nhà văn phòng hành pháp Eisenhower kế cận.

Những câu chuyện đồn đoán 

Giống như bất kỳ một tòa nhà lâu đời nào, Nhà Trắng cũng xuất hiện những câu chuyện bí ẩn về những tiếng nói chuyện bí ẩn, ma quái. 

Một trong những câu chuyện được biết đến nhiều nhất là về Tổng thống Abraham Lincoln (nhiệm kỳ 1861-1865) và các giai thoại đầy ám ảnh liên quan tới ông. Ông Lincoln từng tiết lộ rằng con trai ông Willie, qua đời tại Nhà Trắng vào năm 1862 khi mới 11 tuổi vì sốt thương hàn thường xuyên “về thăm” ông. 

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Mary Todd Lincoln, người đã rất đau buồn trước sự ra đi đột ngột của con trai cũng khẳng định từng nhiều lần nhìn thấy bóng ma của Willie. Nhưng không chỉ có linh hồn của con trai, bà Mary còn nói rằng bà từng thấy cựu Tổng thống Thomas Jefferson kéo đàn violon và hồn ma cựu Tổng thống Andrew Jackson. 

Tới khi Tổng thống Lincoln bị ám sát vào năm 1865, nhiều người nói rằng họ không dưới một lần nhìn thấy hồn ma của vị Tổng thống thứ 16 của Mỹ.  Bà Grace Coolidge, phu nhân của Tổng thống Calvin Coolidge (nhiệm kỳ 1923-1929) thuật lại rằng từng nhìn thấy bóng ma của Tổng thống Lincoln đứng và nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ từ căn phòng Bầu dục.

Nữ hoàng Wilhelmina của Hà Lan trong chuyến thăm tới Nhà Trắng năm 1942 kể lại chuyện mình đã hoảng loạn như thế nào khi nhìn thấy Tổng thống Lincoln đội chiếc mũ cao đứng ở phía hành lang vào đêm muộn. Bà Eleanor Roosevelt, phu nhân của Tổng thống Franklin, người có 12 năm liên tiếp tại nhiệm từ năm 1933-1945 mặc dù chưa từng nhìn thấy nhưng khẳng định cựu Tổng thống Lincoln hiện diện ở khắp mọi nơi trong Nhà Trắng. Từ đó, nhiều người vì vậy tin rằng Tổng thống Lincoln là linh hồn xuất hiện ở Nhà Trắng nhiều nhất trong số các bóng ma xuất hiện tại đây.

Nhà Trắng mang nhiều câu chuyện huyền bí liên quan đến Tổng thống Lincoln
 Nhà Trắng mang nhiều câu chuyện huyền bí liên quan đến Tổng thống Lincoln 

Tiếp đó là một trong số những câu chuyện mang màu sắc huyền bí nữa là về Annie Surratt. Một số người khẳng định từng nhìn thấy hồn ma của Annie đập cửa cầu xin thả mẹ mình là bà Mary Surratt, bị xử tử năm 1865 vì có dính líu tới âm mưu ám sát Tổng thống Lincoln. Theo các câu chuyện truyền miệng, hồn ma của Anne Surratt sẽ xuất hiện trước cửa Nhà Trắng vào mỗi ngày 7/7 cũng là ngày bà Mary Surrat bị đưa đi hành hình. 

Ngoài hồn ma của các tổng thống, hồn ma của các phu nhân tổng thống dường như cũng luôn tồn tại ở Nhà Trắng. Theo đó, trong thời gian Tổng thống Woodrow Wilson tại vị từ năm 1913-1921, một số công nhân nhận lệnh đào xới khu vườn theo lệnh của đệ nhất phu nhân Ellen Louis Wilson nói rằng từng thấy hồn ma của bà quanh quất bên Vườn Hồng và ra lệnh cho họ ngừng đào xới. 

Không chỉ xuất hiện ở Nhà Trắng, hồn ma của bà Madison còn được cho là xuất hiện tại căn nhà ở góc đường 18 mà vợ chồng bà chuyển tới ở tạm sau khi người Anh thiêu rụi Nhà Trắng trong cuộc chiến năm 1812. “Chuông thường xuyên reo lên dù không có ai đứng trước cổng để bấm chúng. Bóng ma của một phụ nữ da trắng trượt lên cầu thang. Tiếng la hét đáng sợ, những tiếng rên rỉ khốn khổ vang lên trong văn nhà”, cây viết của tờ WP miêu tả Nhà Trắng trong một bài báo đăng vào năm 1969. 

Nhiều người cũng đã từng nhìn thấy Abigail Adams (vợ của John Adams, tổng thống thứ 2) là đệ nhất phu nhân thường tự giặt ủi đồ của mình và treo nó tại phòng phía đông. Tổng thống thứ 27 William Howard Taft cho biết, từng giật mình khi thấy hồn ma của bà lướt qua một cánh cửa trên tầng 2, các thành viên nội các thậm chí còn ngửi thấy mùi xà phòng hoa oải hương yêu thích của đệ nhất phu nhân. Adams cũng được biết đến là hồn ma lâu đời nhất ám ở nơi này. 

Được biết, thời điểm cựu Tổng thống Harry S. Truman còn đương nhiệm, ông từng viết cho vợ và con gái và tiết lộ rằng, ông thường xuyên bị thức giấc vào nửa đêm bởi những tiếng gõ cửa, mà sau khi ông đi kiểm tra nhiều lần đều không có người, tới khi ông trở về phòng tiếng bước chân và gõ cửa lại vang lên từ phòng bên cạnh. Các cận vệ của ông cũng khẳng định không còn ai đi lại gần phòng ngủ của ông vào giờ đó. 

Sau khi cựu Tổng thống Truman viết thư cho vợ, con gái của ông cũng viết cho cha mình bức thư hồi đáp. Trong thư, cô con gái Margaret Truman chia sẻ những câu chuyện kỳ bí tương tự. Margaret nói rằng, cô và mẹ cũng từng hoài nghi về sự tồn tại của những hồn ma trong Nhà Trắng. 

Hay câu chuyện có ma trên phòng gác mái bên trên phòng Bầu Dục. Nơi đây William Henry Harrison – vị Tổng thống Mỹ tại vị ngắn nhất trong lịch sử – đã qua đời vì bệnh viêm phổi chỉ một tháng sau khi nhậm chức. Nhiều nhân viên Nhà Trắng quả quyết rằng họ vẫn nghe thấy những tiếng nói và tiếng bước chân của hồn ma vị Tổng thống quá cố trên gác mái phía trên phòng Bầu Dục. 

Căn phòng Bầu Dục cũng được đồn đoán có nhiều hồn ma tồn tại
 Căn phòng Bầu Dục cũng được đồn đoán có nhiều hồn ma tồn tại

Một số nhân viên an ninh thời tổng thống Truman thì kể rằng họ thường xuyên nghe thấy tiếng lẩm nhẩm “Ta là David Burns” cũng từ khu vực đó. (David Burns là người sở hữu mảnh đất nơi Nhà Trắng được xây dựng, ông bị buộc phải từ bỏ quyền sở hữu vào năm 1790). 

Cũng như các toà biệt thự bí ẩn khác, Nhà Trắng chứa rất nhiều lời đồn đoán, một trong số đó là việc che giấu vài bí mật ở dưới tầng hầm. Các nhân chứng đã nhìn thấy “quỷ mèo” tại đây kể rằng ban đầu nó xuất hiện trong hình dạng của chú mèo con. Tuy nhiên, khi càng lại gần thì họ thấy bóng của nó càng phình to, giống như một quái thú. 

Sự xuất hiện của “quỷ mèo” được cho là điềm báo của một thảm họa lớn mang tầm quốc gia. Cụ thể, những con “quỷ mèo” được nhìn thấy ngay trước thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ vào những năm 1920 hay trước khi Tổng thống Kennedy bị ám sát… 

Cứ thế những câu chuyện hồn ma ở Nhà Trắng lan truyền khắp nơi và càng khiến kiến trúc tuyệt đẹp này trở nên hấp dẫn hơn, biến nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Washington DC,với hơn 5.000 du khách Mỹ mỗi ngày.

Đọc thêm