Những hình ảnh ghi nhận sự xuất hiện của người sói và lý giải của khoa học

(PLVN) - Nỗi ám ảnh của loài người về sự xuất hiện của "Người sói" đã tồn tại từ thời Hy Lạp cổ đại cho đến tận ngày nay. Những hình ảnh được ghi lại cho rằng người sói khổng lồ cao trên 3m đã xuất hiện tại Mỹ càng tăng thêm nỗi hoài nghi khủng khiếp này...
Hình ảnh ghi lại được cho rằng người sói khổng lồ xuất hiện, tấn công thú nuôi tại Mỹ
Hình ảnh ghi lại được cho rằng người sói khổng lồ xuất hiện, tấn công thú nuôi tại Mỹ

Những ghi chép có thực

Người sói không chỉ tốn tại trong thần thoại, truyền thuyết và văn học dân gian, ngày nay cũng có người thông báo việc họ nhìn thấy người sói, nhưng không nhiều mà mà ghi chép mô tả cũng không được tỉ mỉ.

Phu nhân Denbort Gơringodon ở thành phố Glaygodown bang Texh (Hoa Kỳ) đã phát biểu trên tạp chí “Vận mệnh” năm 1960 về chuyện tiếp xúc với một sinh vật có thể biến hóa được. Những chuyện như thế này ngày nay rất ít gặp. Câu chuyện của phu nhân Gơringodon cũng gần với thần thoại, càng đọc càng thấy giống một cuốn tiểu thuyết chứ không giống thực tế cuộc sống. 

Theo ghi chép, vào một đêm trung tuần tháng 7/1958, khi chồng đi công tác, phu nhân Gơringodon ở nhà một mình. Bà kéo giường đến gần cửa sổ kính dán giấy bóng, muốn được hưởng chút gió mát từ trận mưa sắp tới ở ngoài trời. Khi đang ngủ gật thì bà bỗng nghe thấy bên ngoài có tiếng cào vào cửa kính. Qua tia chớp bà nhìn thấy “một thằng cha giống như một con sói người to lớn, đầy lông... đang cố gắng bấu vào cửa sổ. Nó nhìn chằm chằm vào tôi với đôi mắt nhỏ dài hung dữ, như chực ăn tươi nuốt sống, đầy ác ý. Thậm chí tôi còn nhìn thấy đôi răng nanh của nó nhô hẳn ra ngoài”.

Bà vùng dậy nhảy xuống đất đi lấy đèn pin. “Lúc này thằng cha ấy luồn ra phía sân và khuất vào trong bụi cây gai. Tôi cứ ngồi đợi con vật ấy từ bụi cây đi ra”. Bà Gơringodon viết: “Nhưng một lúc sau từ bụi cây ra không phải là con sói đầy lông mà là một người đàn ông hết sức cao to. Anh ta bỗng vén cành lá rậm rạp, đi nhanh ra đường cái lớn, sau đó khuất vào bóng đêm mịt mùng”.

Từ tháng 7 đến tháng 10/1972, một số cư dân bang Ohio nói nhiều đến những truyền thuyết về người sói. Họ kể lại đã nhìn thấy một sinh vật cao 1,8m đến 2,4m, trong đó một người “mục kích sở thị” đã tả lại rằng: “Nó là con người, nhưng đầu của nó giống đầu một con sói cực lớn, chiếc mũi nhô dài ra phía trước”.

Một người khác nhớ lại rằng: “Những chiếc chân to đầy lông và rang nanh của người này nhô ra ngoài. Nó chạy qua chạy lại trước mắt tôi, cứ như người nguyên thủy thấp thoáng ở các hang động trong các phim vậy. Nó còn có đôi mắt đỏ lóng lánh. Nghe nói một buổi sáng sớm, nó đã theo một công nhân đường sắt ở trung tâm thành phố Diffans và đã lấy một đoạn gỗ đánh ngã người công nhân ấy”.

(Hình minh họa)
(Hình minh họa)  

Tháng 1/1970, có 4 thanh niên thành phố Galup ở bang New Mexico báo rằng họ gặp một “người sói” ở bên đường. Nó chạy nhanh chẳng kém gì xe ô tô của họ với 65 dặm/giờ. Một người nói: “Nó cao khoáng 1,5m. Tôi ngạc nhiên vì nó có thể chạy nhanh như vậy. Lúc đầu khi bạn tôi nói, tôi vẫn cho rằng họ nói đùa, nhưng khi phát hiện họ nói thật, tôi thực sự kinh ngạc. Chúng tôi quay kính ô tô lên, khóa cửa xe. Tôi cho xe chạy tăng tốc, xe chạy đạt tốc độ khoảng 90 dặm/giờ. Nhưng xe chạy ở đây với tốc độ cao như vậy rất khó, vì đoạn đường có nhiều cua gấp.

Cuối cùng, để chọn giải pháp an toàn, chúng tôi có người đã tìm thấy một khẩu súng, anh ta đã ngắm bắn nó. Tôi nghĩ phát đạn đã trúng đích, nhưng nó chỉ ngã xuống chứ không chảy máu. Tôi biết chắc chắn nó không phải là người, vì người không thể chạy nhanh như thế được”.

Mùa thu năm 1973, ở miền Tây bang Pensyvannia truyền ra một tin gây xôn xao. Đó là mọi người nhìn thấy một sinh vật kỳ lạ, có tin nói nó có liên quan đến sự kiện xuất hiện vật thể lạ. Người điều tra là ông Stan Godo, ông này cho biết có một loài sinh vật cao khoảng từ 1,5 đến 1,8m. Nó được mô tả là người có cơ bắp hết sức phát triển, lông dày mọc đầy người. Loài sinh vật này rất tinh nhanh. Qua vết chân để lại có thể thấy sải chân của những sinh vật này dài khoảng 1,4m.

Trong cuốn sách “Nghiên cứu đĩa bay” xuất bản năm 1974, có đăng 2 bức tranh vẽ mộc thể hiện rõ loài dã thú này đặc biệt giống “người sói” theo truyền thuyết.

Giải thích của y học

Nếu như một số câu chuyện về “người sói” không phải là những chuyện phiếm thì nó đã chứng minh trên Trái đất của chúng ta tồn tại những sinh vật khác thường đến từ những hành tinh khác. Nhưng đối với những sinh vật mà mọi người nhìn thấy cùng có những cách giải thích tương đối truyền thống. Thí dụ tháng 7/1974, một tờ báo ở bang Kansans đưa tin có một số người đã báo rằng họ gặp một đứa trẻ khoảng 10-12 tuổi, tóc xám tối, người dính nhiều máu.

Nó từ trong giàn nho và bụi cây gai ở dải rừng phía Tây Bắc Denver chạy ra. Nó được gọi là “Bé gái người sói”. Mặc dù quan chức địa phương chưa xác định được thân phận của nó, nhưng rất có thể nó là đứa trẻ lạc nhà hoặc bị bỏ rơi. Tuy nhiên, báo chí đã nhanh chóng lan truyền tin này với mục đích bán được nhiều báo dù chưa biết đó có phải là “Người sói” hay không. 

Theo quan điểm của y học hiện đại, người sói mà mọi người nhìn thấy trèn thực tế là người mắc một loại bệnh gene hiếm thấy, bệnh lở da với những đốm đỏ. Theo đó, người mắc bệnh lở da thường phải chịu đau đớn vì mặt và ngón tay bị lở loét, những vết thương mở miệng, họ rất mẫn cảm với ánh sáng. Da mặt của họ có thể có những vảy màu nâu bong ra. Họ cũng có thể mắc chứng bệnh thần kinh.

Do không chịu được ánh sáng chiếu vào, lại thêm bản thân thấy xấu hổ vì biểu hiện của bệnh ngoài da mà mọi người nhìn thấy được, cho nên họ chỉ có thể đi lại làm việc vào ban đêm. Bác sĩ thần kinh nước Anh là Ellis đã viết trong cuốn “Hội y học Hoàng gia Anh” xuất bản năm 1964: “Những đặc trưng này hoàn toàn phù hợp với câc mô tả trong những bài viết về người sói thời cổ đại.” Ông giải thích thêm rằng, một số người còn bị mắc chứng đột biến gen liên quan đến hệ bài tiết.

Điều này giải thích một số người có lông nhiều hơn người bình thường, thậm chí mọc kín cơ thể với số lượng lớn, không khác gì động vật thường thấy. Do tâm lý lo ngại xuất hiện trước đám đông, những người như vậy cũng gặp vấn đề như những người bị biến đổi da nên cũng chỉ có thể ra ngoài vào ban đêm. Điều này tạo nên những hoảng hốt mà người khác có thể bắt gặp, lầm tưởng là người sói.

Cho đến nay, những giải thích của y học vẫn thuyết phục được nhiều người hơn cả, dù những bí ẩn về “người sói” có tồn tại hay không vẫn luôn là một chủ đề thú vị thách thức các nhà nghiên cứu cũng nnhư trí tưởng tượng phong phú của người dân.

Đọc thêm