Paul Scholes tin MU có thể vô địch Champions League: Cứ mơ đi, biết đâu đấy!

(PLVN) - 2 trận, 2 chiến chiến thắng liên tiếp trước Paris St Germant (Á quân) và RB Leipzig (top 4) của UEFA Champions League mùa trước, Man United đã có 1 khởi đầu như mơ. Đường còn dài, và thường thì đường dài mới biết ngựa hay, nhưng rõ ràng, phát biểu rằng “quỷ đỏ” có cửa vô địch giải đấu lớn nhất châu Âu của Paul Scholes không phải là câu chuyện quá mức ảo tưởng. 
Rashford tỏa sáng rực rỡ với cú hat-trick.
Rashford tỏa sáng rực rỡ với cú hat-trick.

Rashford đang lên “lên đồng”

Rashford, Rashford và Rashford, đó là cái tên người ta nhắc đến nhiều nhất trong 2 chiến thắng vừa qua của Man United trước PSG và Leipzig. Điều đó cho thấy có vẻ như Champions League là đất diễn rất thích hợp đối với tiền đạo người Anh. Quả thật, không có mấy cầu thủ có thể ghi đến 3 bàn thắng trong 1 trận đấu ở sân chơi này.

Việc Rashford ghi cả 3 bàn vào lưới Leipzig càng khiến cú hat-trick của anh thêm đặc biệt. Ole Gunnar Solskjaer, một siêu dự bị thời còn là cầu thủ cũng phải dành cho Rashford những lời khen ngợi. Và đây chắc chắn là màn thay người “đỉnh” nhất trong sự nghiệp huấn luyện của chiến lược gia người Na Uy. Vậy trong trận gặp Leipzig, Rashford đã làm được những gì sau khi vào sân từ băng ghế dự bị? Anh trở thành cầu thủ đầu tiên của câu lạc bộ ghi 3 bàn dù không đá chính từ đầu ở cúp châu Âu.

Thậm chí, lịch sử cũng chỉ ghi nhận, tại Champions League trước Rashford, chỉ duy nhất 1 trường hợp cầu thủ của MU ghi được hơn 1 bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị, đó là David Beckham vào lưới Real Madrid ở mùa giải 2002/2003. Xét trong tất cả các giải đấu, chỉ có duy nhất 1 người từng làm được điều đó, chính là HLV Ole Gunnar Solskjaer, khi lập hat-trick vào lưới Nottingham Forest ở Premier League mùa giải 1998/1999. Có bàn thắng trong trận gặp Leipzig, Rashford cũng đã có 2 trận liên tiếp ghi bàn tại Champions League, và đều là những đội bóng mạnh.

Bất chấp những chỉ trích, Solskjaer vẫn thể hiện được năng lực.
Bất chấp những chỉ trích, Solskjaer vẫn thể hiện được năng lực.  

Nếu trận đấu với Leipzig được đánh giá là tuyệt vời, thì chiến thắng trước PSG, Rashford cũng có 1 trận đấu hết sức đáng nhớ. Anh là người ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 cho Man United, cũng là bàn thắng có giá trị định đoạt trận đấu. Đây là pha bóng thể hiện khả năng chớp thời cơ và kỹ năng dứt điểm cực tốt của tiền đạo người Anh.

Còn ở trận thứ 2, cả 3 bàn thắng đều thể hiện rõ thêm những phẩm chất đó. Ở bàn thứ nhất là pha thoát xuống phá bẫy việt vị rất tốt và dứt điểm hết sức gọn gàng. Bàn thắng thứ 2 là kỹ năng qua người và vung chân cực kỳ hợp lý. Bàn thắng thứ 3 cũng là một cú sút kiểu như vậy. Càng ấn tượng hơn, chỉ có mặt trên sân hơn 30 phút, dứt điểm được đúng 3 lần, và cả 3 lần đều thành bàn. Một hiệu suất kinh khủng. 

Chưa hết, quãng thời gian có mặt trên sân, Rashford đã làm được một điều mà không ít cầu thủ thực hiện, đó là nhường đá penalty cho đồng đội. Sở dĩ Rashford nhường cơ hội cho Martial là bởi cầu thủ người Pháp chưa có được bàn thắng nào ở mùa giải này và đang có những vấn đề về tâm lý. Việc “mở tài khoản” chắc chắn sẽ giúp Martial tự tin hơn ở giai đoạn sắp tới, và cầu thủ này đã không phụ lòng đồng đội.

Cử chỉ nhỏ thôi, nhưng nó đã thể hiện được tinh thần đoàn kết cùng phẩm chất thủ lĩnh, như cựu ngôi sao của Man United, Owen Hargreaves đã phát biểu: "Đó là điều thú vị. Cậu ấy là một người đồng đội tuyệt vời vì luôn biết nghĩ cho người khác. Không có lý do gì ngăn cản việc cậu ấy sẽ thành người thủ lĩnh tuyệt vời của câu lạc bộ''. Và chắc chắn, nếu Rashford duy trì được phong độ “lên đồng” như hiện tại, Man United sẽ dám nghĩ đến những điều thần kỳ. Đừng quên anh vẫn được biết đến là cầu thủ của những trận đấu lớn. Còn ở châu Âu, trong 1 giải đấu cúp thì những khoảnh khắc lóe sáng của một ngôi sao có thể thay đổi tất cả. 

Man đã vào “form”

Dù chơi không tốt tại Premier League, nhưng không hiểu vì sao các ngôi sao của Man United lại chơi rất hay tại Champions League. Đây dường như là điều có phần ngược với lẽ thường, bởi ai cũng biết, ở Ngoại hạng Anh, “quỷ đỏ” từng là ngóao ộp, còn tại châu Âu, họ mạnh thật đấy, nhưng còn thua xa Real, Barca, Milan, thậm chỉ cả Bayern, Liverpool về thành tích.

Ấy vậy mà nhìn Harry Maguire, hậu vệ đang bị dè bỉu tại cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia mà xem. Tại châu Âu, anh tắc bóng thành công với tỷ lệ tuyệt đối, chuyền bóng chính xác đạt 87% và quan trọng nhất là 6 lần đưa đội bóng thoát khỏi các tình huống nguy hiểm. Những cá nhân còn lại cũng đã chơi những trận đấu thành công. Có thể kể đến Pogba, người đã chơi “nhiệt” hơn hẳn. Anh sẵn sàng máu lửa để cướp bóng khu vực trung tuyến, và những đường chuyền đã sắc hơn rất nhiều. Trong khi Greenwood cũng hoàn toàn lột xác với sự thông minh và quyết đoán của mình. 

“Vào form” nhất ở Man United chắc chắn là Ole Gunnar Solskjaer, người mà trước đó không lâu đã phải hứng chịu một làn sóng đòi phải từ chức. Đầu tiên, ông đã dám “liều” hơn trước, trong từng trận đấu, từng thời điểm. Ví dụ như 2 trận gần đây, Rashford và Bruno Fernandes đều có lần phải ngồi băng ghế dự bị, trong khi họ vẫn là linh hồn của đội bóng. Hoặc Tuanzebe, dù chơi rất hay trong trận gặp PSG, thế nhưng người hâm mộ lại ngơ ngác không hiểu tại sao anh vắng mặt trong trận gặp Leipzig.

Những sự điều chỉnh đã mang lại thành công. HLV Solskjaer dù vẫn phải tìm một công thức chiến thắng hoàn hảo nhất, nhưng việc xoay tua như vậy vừa khiến các ngôi sao quyết tâm hơn khi vào sân từ ghế dự bị, lại giúp họ không bị bào mòn thể lực cũng như đối mặt với các chấn thương. Hiện tại, các đội bóng ở châu Âu vẫn đang phải thi đấu với mật độ rất dày đặc, 3 ngày/trận. Vì vậy việc xoay tua hợp lý có thể là chìa khóa cho thành công của các đội bóng. 

Về chiến thuật, Solskjaer cũng đã dần cho thấy ông là con người rất biết các thích ứng. Như việc ông cho Man United chơi với 3 hậu vệ ở trận gặp PSG dù chỉ ở thế cửa dưới. Hệ quả là Man United kiểm soát bóng ít hơn, nhưng hàng tiền vệ phía trên hỗ trợ phòng ngự và kiểm soát thế trận rất tốt, giúp đội bóng giành thắng lợi. Ở trận sau đó, ông bất ngờ chơi với sơ đồ khá lạ lẫm là 4-4-2 hình kim cương khi gặp Leipzig.

Dù đây là sơ đồ không khai thác được sức tấn công từ 2 cánh, nhưng việc chắc chắn ở tuyến giữa giúp Pogba “dễ thở” hơn trong khâu phòng ngự. Và khi anh lên tham gia các đợt tấn công, sự nguy hiểm thể hiện thấy rõ, điển hình là đường kiến tạo anh dành cho Mason Greenwood phá bẫy việt vị ghi bàn mở tỷ số. Chưa kể, những thống kê với sơ đồ không phụ thuộc vào 2 bên cánh của Man United cũng rất ấn tượng.

Ở trận đấu đó, dù kiểm soát bóng thua kém (47% so với 53%) nhưng Man United vượt trội về số cơ hội (7 so với 2). Và Solskjaer cũng cho thấy mình cao tay hơn hẳn Julian Nagelsmann, vị chiến lược gia người Đức đang được đánh giá rất cao trên băng ghế huấn luyện. 

Như vậy, với 2 chiến thắng ấn tượng trước 2 đội bóng rất mạnh tại châu âu thời điểm hiện tại, Man United đang chiếm thế thượng phong trong việc giành vé vào vòng 1/8. Chưa kể, 2 trận đấu tiếp theo, đối thủ của “quỷ đỏ” chỉ là một Istanbul Basaksehir yếu ớt, và thầy trò Solskjaer giành được 6 điểm cũng chẳng phải là điều gì đó quá ngạc nhiên. Khi mục tiêu thực hiện được, gần như chắc chắn họ sẽ tiến vào vòng loại trực tiếp với vị thế đầu bảng.

Lúc đấy, sự hưng phấn sẽ tiếp sức rất nhiều cho “quỷ đỏ”. Đừng quên giá trị đội hình hiện tại của họ cũng chẳng kém miếng chút nào so với các ông lớn ở châu Âu. Vì thế, khoan vội gạt họ ra khỏi danh sách ứng viên vô địch UEFA Champions League bởi sự trồi sụt của họ tại đấu trường quốc nội, bởi giải đấu cao nhất châu Âu nhiều khi “chả biết thế nào mà lần”.

Đọc thêm