Pierre Cardin - “biểu tượng sống” cuối cùng của thời trang thế giới đã rời xa cõi tạm

(PLVN) - Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới Pierre Cardin vừa qua đời ở tuổi 98 tại một bệnh viện ở ngoại ô Paris (Pháp). Pierre Cardin không chỉ nổi tiếng với những thiết kế đi trước thời đại mà ông còn được biết đến như một người luôn nỗ lực đưa các mẫu quần áo thời trang đến với số đông đại chúng.
Nhà thiết kế Pierre Cardin.
Nhà thiết kế Pierre Cardin.

Vầng sáng vĩnh cửu của một ngôi sao

Thông tin được dẫn theo Học viện Mỹ thuật Pháp và được gia đình nhà thiết kế thời trang người Pháp gốc Italia Pierre Cardin xác nhận với hãng tin AFP. Ông qua đời vào cuối tháng 12/2020, thọ tuổi 98, tại một bệnh viện ở Neuilly, phía Tây thủ đô Paris của Pháp. Cháu trai của ông là Rodrigo Basilicati Cardin sẽ tiếp quản công việc kinh doanh.

Sinh thời, Pierre Cardin tự nhận xét về mình: “Tôi sinh ra để làm nghệ sĩ”. Vogue đánh giá ông có kiến thức rộng về xây dựng, kiến trúc, điêu khắc và là nhà tạo mẫu có kỹ năng cắt may tuyệt vời.

Pierre Cardin, tên thật là Pietro Cardin, sinh ngày 2/7/1922 tại tỉnh Treviso của Italia nhưng sau đến Pháp sinh sống cùng gia đình để thoát khỏi chế độ phát xít của Mussolini. Cha của Pierre Cardin là một thương nhân kinh doanh rượu giàu có, mong muốn con trai theo học ngành kiến trúc. Nhưng bản thân Pierre đã cho thấy niềm đam mê với thời trang ngay từ khi còn nhỏ dù ban đầu ông học nghề kế toán.

Đến năm 14 tuổi, ông bắt đầu bén duyên với thời trang bằng công việc thợ may học việc. Năm 17 tuổi, ông đến Vichy (Pháp) trở thành thợ may tại một cửa hàng đồ nam. Sau Thế chiến thứ hai năm 1945, cậu thanh niên trẻ tới thành phố hoa lệ Paris, làm việc cho nhà mốt Paquin - Elsa Schiaparelli, nơi ông đã giúp thiết kế trang phục cho bộ phim Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật) của Jean Cocteau. 

Từ chối làm việc cho thương hiệu Balenciaga, ông trở thành thợ chính cho xưởng may của hãng thời trang cao cấp Christian Dior thời kỳ New Look nở rộ vào năm 1947. Chiếc váy huyền thoại bubble dress của Pierre mang tinh thần tương lai, lấy cảm hứng từ những tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, sự tiên phong táo bạo và giải phóng thời trang nữ giới. Christian Dior (1905-1957) từng nhận xét: “Những nhà thiết kế như Pierre Cardin là tương lai của haute couture (tạm dịch là thời trang cao cấp)”.

Đế chế thời trang của Pierre Cardin.
Đế chế thời trang của Pierre Cardin. 

Năm 1950, sau 5 năm làm thuê, Pierre Cardin mở tiệm may của riêng mình, chuyên may những mẫu thời trang theo đơn hàng đặt riêng và bắt tay vào phân khúc thời trang cao cấp từ năm 1953. Ông Cardin trở nên nổi tiếng vào những năm 1960 với hàng loạt thiết kế mới mẻ, ấn tượng. Ông nhanh chóng trở thành một trong những cái tên quen thuộc của giới thời trang cao cấp. Những mẫu thiết kế độc nhất vô nhị của Pierre Cardin thu hút nhiều nhà hát, diễn viên đặt trang phục biểu diễn.

Sau 5 năm làm thuê, năm 1950, Pierre Cardin thành lập thương hiệu mang tên mình. Phong cách thanh lịch, hiện đại giúp ông nhanh chóng được đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy, các ngôi sao truyền hình và người dẫn chương trình nổi tiếng yêu thích. Trên màn ảnh và bìa tạp chí, nữ diễn viên Elizabeth Taylor, Jeanne Moreau, Brigitte Bardot và Mia Farrow giúp Cardin lan rộng ảnh hưởng tới đại chúng.

Là một doanh nhân, Cardin nhận thức được rõ hiệu ứng quảng cáo từ những phụ nữ giàu có xinh đẹp như các ngôi sao giải trí hoặc nữ quý tộc. Cụ thể, các sản phẩm thời trang của ông đã thu hút nhiều nhân vật trong giới giải trí và cả công chúng khi “Bond-Girl” Ursula Andress đã diện các mẫu thiết kế của ông trong thế giới hào nhoáng ở Hollywood.

Tiên phong nhiều xu hướng thời trang

Trong suốt thời hoàng kim, nhà tạo mốt tiên phong nhiều xu hướng thời trang và qua nhiều thập kỷ, ông xây dựng được một đế chế kinh doanh toàn cầu. Ngoài việc thiết kế trang phục cho phụ nữ, ông Cardin còn thúc đẩy điều mà tạp chí Vogue gọi là “cuộc cách mạng” trong trang phục nam giới. Ông lãnh đạo cuộc cách mạng cách tân đồ nam, giới thiệu những trang phục gợi cảm, thanh lịch, tôn chiều cao và tuổi trẻ đàn ông. Những bộ vest cải tiến đã trở thành món đồ được ưa thích bởi nhiều người nổi tiếng, trong đó có nhóm nhạc The Beatles. 

Ông là nhà thiết kế thời trang xa xỉ đầu tiên ra mắt bộ sưu tập may sẵn vào năm 1959 và vào năm 1960, giới thiệu bộ sưu tập may sẵn đầu tiên dành cho nam giới. Vào giữa những năm 1960, những chiếc áo chẽn ngắn cùng mũ bảo hiểm và kính bảo hộ đã giúp ông cho ra mắt phong cách “Space Age” (Thời đại Không gian). Cardin sau đó trở nên nổi tiếng khi cấp phép sử dụng tên của mình trên nhiều loại sản phẩm (chẳng hạn như kính râm). Cardin cũng là nhà thiết kế thời trang đầu tiên biến Nhật Bản thành một thị trường thời trang cao cấp khi ông đến Nhật năm 1959. 

Năm 1960, Pierre cho ra mắt một bộ sưu tập quần áo tung ra khoảng thời gian này có in hình logo trên các sản phẩm may mặc lần đầu tiên. Sau đó ông đã hợp tác với Pakistan International Airlines để thiết kế những bộ đồng phục cho hãng hàng không quốc tế này và được giới thiệu vào năm 1966-1971. 

Thiết kế của Cardin luôn đi trước thời đại.
Thiết kế của Cardin luôn đi trước thời đại. 

Thập kỷ 1960, Cardin đã tung ra bộ sưu tập gồm những bộ da bóng, bằng nhựa và kim loại lung linh láng bóng. Ông luôn hướng đến chủ nghĩa vị lai của Italia. Nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư và nhà thiết kế đã tạo ảnh hưởng tới các mẫu thời trang mang tính trừu tượng của ông. Theo giới phê bình, Cardin đã tạo ra một cuộc cách mạng trong làng thời trang khi mỗi bộ sưu tập mới của ông đều khác nhau và ngày một mang tính cách tân cao hơn. Sức sáng tạo ấy là vô biên. 

Say mê với ý tưởng đưa con người lên mặt Trăng, Cardin là người duy nhất trong lịch sử đã cố gắng thử mặc bộ trang phục của Neil Armstrong khi lên mặt Trăng. Cardin yêu thích bộ trang phục này đến mức năm 1970, ông đã chi tiền để tới thăm trạm không gian của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và đã tạo mẫu thiết kế riêng cho NASA.

Những năm 1970-1980, Cardin lấn sang lĩnh vực nước hoa, mỹ phẩm, thiết kế nội thất, thiết kế ôtô, thậm chí giấy vệ sinh, giá đỡ bút chì, mũ bóng chày, thành nhà mốt đầu tiên hoạt động đa lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu. Pierre Cardin thậm chí còn gia nhập thiết kế ngành công nghiệp ôtô bằng cách phát triển 13 thiết kế cơ bản.

Ông là chủ sở hữu của 800 nhà máy trên toàn thế giới, nhiều lâu đài và bảo tàng. Các sản phẩm của Cardin được bày bán ở hàng chục chi nhánh khắp thế giới và các cửa hàng bán lẻ của tư nhân. Cardin đã bán được hơn 600 bản quyền may quần áo mang thương hiệu của mình. 

Khi đã hơn 90 tuổi, Cardin vẫn làm việc miệt mài, ngày nào ông cũng vẫn có vài tiếng vẽ các mẫu thiết kế. Ông tổ chức nhiều buổi trình diễn thời trang kỷ niệm tại các bảo tàng. Năm 2018, Cardin còn làm show tại Vạn Lý Trường Thành. Đến năm 2019, ông tiếp tục ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè ở Trung Quốc.

Ông không chỉ nổi tiếng với những thiết kế đi trước thời đại mà ông còn được biết đến như một người luôn nỗ lực đưa các mẫu quần áo thời trang đến với số đông đại chúng. Cardin được ca ngợi vì những sáng tạo có tầm nhìn xa và những thiết kế phong cách cho công chúng. Nhờ những ảnh hưởng của mình, Pierre Cardin được phong làm Đại sứ danh dự của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) vào năm 1991 và Đại sứ thiện chí của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) vào năm 2009.

Đọc thêm