Real Madrid đăng quang La Liga: Thành quả xứng đáng của những thủ lĩnh thời hậu Ronaldo

(PLVN) - Real Madrid vượt qua Barcelona trong cuộc chiến hết sức gay cấn tại La Liga mùa này để chính thức đăng quang. Đây là một danh hiệu lớn mà thầy trò HLV Zidane giành được kể từ khi Ronaldo không còn ở sân Bernabeu. Một Real không còn Ronaldo, để lại khoảng trống khó khỏa lấp trên hàng công. Tuy nhiên, cuộc chiến năm nay, những thủ lĩnh thật sự đã lên tiếng để  đưa đội bóng lên ngôi một cách xứng đáng. 
Real Madrid đăng quang La Liga: Thành quả xứng đáng của những thủ lĩnh thời hậu Ronaldo

Real khi không còn Ronaldo

Real sẽ ra sao khi không còn Ronaldo? Câu hỏi đó đã xuất hiện từ ngày anh không còn khoác áo “kền kền trắng” để chuyển sang Juventus vào mùa hè năm 2018. Nhiều cổ động viên Real không tỏ ra quyến luyến anh. Còn chủ tịch Florentino Perez, tất nhiên rồi, chẳng may may xúc động đơn giản bởi vì Perez vốn chẳng ưa Ronaldo và món tiền kếch xù 100 triệu Euro cho 1 cầu thủ bước sang tuổi 33 là món lợi quá lớn để một nhà kinh doanh không cần quá suy nghĩ. 

Tuy nhiên, nếu nhìn vào Real kể từ khi Ronaldo ra đi, ai cũng hiểu đội bóng cần anh như thế nào. Thống kê tại La Liga, 3 mùa giải cuối cùng Ronaldo còn chơi cho Real, anh ghi được 35 bàn ở mùa giải 2015/2016, 26 bàn ở mùa giải 2016/2017 và 25 bàn ở mùa giải 2017/2018. Sau khi Ronaldo ra đi, chẳng ai có thể cống hiến nhiều như anh trên mặt trận tấn công.

Cái tên được kỳ vọng sẽ thay thế Ronaldo là Hazard mới đến Real một mùa nhưng thường xuyên chấn thương. Người khá khẩm nhất là Benzema, 2 mùa giải vừa qua cũng nổ súng mỗi mùa 21 bàn thắng, là người được ca ngợi nhất trên hàng công. Tuy nhiên, đội tuổi của tiền đạo người Pháp cũng đã là 33, tức là cũng chẳng còn bao năm cống hiến. 

Trên mặt trận UEFA Champions League thì mọi thứ còn tệ hơn thế rất nhiều. Không thể phủ nhận Ronaldo là người góp công lớn nhất cho 3 chiếc cúp vô địch liên tiếp ở các mùa 2015/2016, 2016/2017 và 2017/2018. Ngay sau khi Ronaldo ra đi, Real dừng bước tại vòng 16 đội ở mùa giải năm ngoái trước Ajax. 

Năm nay, cũng tại vòng 16 đội, ít ai nghĩ Real sẽ có vé đi tiếp bởi ngay trên sân nhà Bernabeu, họ đã bị Man City hạ gục với tỉ số 1-2. Sẽ không ngoa khi nói Ronaldo được sinh ra để chinh phục UEFA Champions League. Anh đang sánh vai cùng những huyền thoại như Di Stéfano, Paolo Maldini… đứng trong hàng ngũ giành nhiều chiếc cúp danh giá này nhất (5 lần). 

Real lên ngôi tại La Liga mùa giải 2019/2020
 Real lên ngôi tại La Liga mùa giải 2019/2020

Ronaldo cũng là chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất với 128 bàn, , bỏ xa Messi (114 bàn). Riêng với Real, trong 9 năm thi đấu tại đây, anh ra sân 101 lần tại UEFA Champions League, ghi được 105 bàn và có trung bình 2,42 điểm mỗi trận (nếu tính 3 điểm cho một trận thắng). Những thống kê đó cho thấy ảnh hưởng của Ronaldo tại Real là quá lớn lao. 

Bởi thế mà nhiều người tỏ ra không mấy lạc quan trước viễn cảnh sắp tới của “kền kền trắng” tại cúp châu Âu. Trong khi tại La Liga, họ vô địch ở mùa giải này, nhưng có vẻ HLV Zidane còn quá nhiều việc phải làm, 1 trong số đó là tìm người lấp khoảng trống mà siêu sao Bồ Đào Nha để lại. Mùa này, số bàn thắng mà các chân sút “kền kền trắng” ghi được là 68 bàn/37 trận (chưa được 2 bàn/trận). Trong khi số bàn thắng của Barca là 81. 

Đi cùng với đó, mùa giải này Real phòng ngự rất tốt, khi chỉ để thủng lưới 23 bàn/37 trận. Họ có đến 15 chiến thắng giữ sạch lưới và  6 trận thắng chỉ với cách biệt vỏn vẹn là 1-0. Người ta dành nhiều lời có cánh để khen ngợi cách chơi này của Real, khi họ biết cách thay đổi, thích nghi khi không có được hàng công như ý. Tuy nhiên, khó có thể nói đó sẽ là cách đi hợp lý, lâu dài cho Zidane bởi rất ít khi người ta thấy Real chơi thiếu hoa mỹ. 

Chủ tịch Perez, người hâm mộ của Real thích những bàn thắng. Ấy vậy mà họ mới xây dựng các giải thiên hà 1.0, 2.0. Chưa kể, chủ tịch Perez cũng đã quá nổi tiếng với câu nói: “Đối thủ ghi 2 bàn thì chúng tôi phải có 4 bàn”. Chắc chẳng ai quên, ngay cả huấn luyện viên huyền thoại Capello cũng đã từng bị sa thải ngay sau khi đưa Real lên ngôi tại La Liga chỉ bởi lý do là đội bóng tấn công thiếu đẹp mắt.

Những người thủ lĩnh 

Tất nhiên, phải thừa nhận Real đang còn nhiều vấn đề thời “hậu” Ronaldo, nhưng cũng không vì thế mà phủ nhận những gì thầy trò HLV Zidane đã làm được. Và chiếc cúp La Liga của họ có được cũng là một thành quả xứng đáng của những nỗ lực không biết mệt mỏi. Đầu tiên phải nói đến vai trò thủ lĩnh của HLV Zidane. 

Có một điểm chung giữa các huấn luyện viên xuất thân từ những cầu thủ là lối đá của đội bóng họ dẫn dắt thường có thiên hướng chơi giống cách họ thể hiện trên sân cỏ trong quá khứ. Diego Simeone là tiền vệ phóng ngự, nổi tiếng với lối chơi “chém đinh chặt sắt”, Atletico giờ cũng chơi như vậy. Marco Vanbasten hay Jurgen Klinsmann vốn là các tiền đạo, vì thế đội bóng của họ cũng tấn công rực lửa. Với Zidane, ông là tiền vệ quá nổi tiếng với lối đá hoa mỹ, đẹp mắt. 

Và có vẻ như ông cũng đang xây dựng một hàng tiền vệ của Real theo thiên hướng như vậy. Tuyến giữa của “kền kền trắng” với hạt nhân chính là những cái tên Luka Modric, Isco, Toni Kroos, Casemiro và Fede Valverde. Họ đều là những cầu thủ rất chất lượng, góp phần giúp tuyến giữa của Real không chỉ có được sự chắc chắn mà còn là sự hoa mỹ, thể hiện ở những đường chuyền mẫu mực, những đường phản công sắc như dao cạo. 

Với Modric, cầu thủ ưa thích của Zidane thì đẳng cấp của anh là điều chả phải bàn cãi và ở mùa giải này, dù có những trận chơi dưới sức nhưng vai trò nhạc trưởng của anh cũng đã được thể hiện đúng tầm. Trong khi đó, Kroos không chỉ là một tiền vệ biết tạo sự nguy hiểm với những lần dâng cao tấn công mà anh cũng sẵn sàng lùi về tuyến sau để cầm trịch tuyến giữa trong vai trò của một cầu thủ điều phối bóng chuẩn xác. Với Casemiro, anh thành công với vai trò của một tiền vệ phòng ngự đánh chặn, là sự kế thừa của huyền thoại Makelele ngày nào. 

Ramos (áo trắng) và Zidane, 2 người góp công lớn cho chức vô địch La Liga của Real.

Ramos (áo trắng) và Zidane, 2 người góp công lớn cho chức vô địch La Liga của Real.

Và nổi bật nhất hiện nay có lẽ chính là Valverde, phát hiện mới của Zidane. Cầu thủ trẻ người Uruguay mang đến nét mới cho hàng tiền vệ Real Madrid. Ngoài khả năng tranh chấp tuyến giữa tốt, giúp giảm tải công việc của Casemiro, Valverde còn có khả năng xuyên phá tốt và triển khai bóng thượng thừa, kết hợp với đó là khả năng sút xa không tồi. Chính sự tiến bộ thần tốc của tài năng mới 22 tuổi này mà Real đã gần như không còn ý định đưa Paul Pogba về sân Bernabeu. 

Nếu bên ngoài đường pitch, Zidane là thủ lĩnh thì trong sân, người thủ lĩnh không ai khác chính là trung vệ đội trưởng Sergio Ramos. Mùa giải năm nay, Ramos góp công lớn ở vai trò là chốt chặn xuất sắc, hạn chế tối đa các bàn thua cho đội bóng với lối chơi máu lửa. Bên cạnh đó, sự nhiệt huyết của trung vệ này cũng tạo động lực cho các đồng đội trong những thời khắc khó khăn nhất. 

Theo thống kê, mùa giải này Ramos lập công đến 10 lần. Xem anh thi đấu, có cảm giác nguồn cảm hứng của cầu thủ này dường như chẳng bao giờ cạn. Anh vẫn đứng đó, là tiêu biểu cho sự kiên cường, trung thành, luôn chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Một cầu thủ sẵn sàng làm tất cả vì đội bóng, luôn có những đóng góp trong mọi trận đấu thì chắc chắn sẽ là một thủ lĩnh đáng tin cậy của các đồng đội.

Bên cạnh Ramos, cũng không thể không nói đến Benzema, người thủ lĩnh của hàng công. Là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Real mùa này, nhưng rõ ràng, những gì Benzema đóng góp không phải chỉ ở những bàn thắng. Ít ai biết, mùa giải này anh đã có 59 lần tạo cơ hội cho đội lập công, chỉ sau Kroos (61 lần). Không phải là mẫu cầu thủ ích kỷ, anh luôn biết cách hy sinh, tạo sự chú ý của đối phương hoặc rời xa vòng cấm để tạo khoảng trống cho đồng đội. Vì thế chẳng quá ngạc nhiên khi mùa giải đặc biệt này, Real có rất nhiều cầu thủ ghi bàn. 

Đọc thêm