Sebastian “Bas” Rutten – Từ cậu bé ốm yếu trở thành huyền thoại võ thuật

(PLVN) - Mắc bệnh hen suyễn từ nhỏ nhưng Sebastian "Bas" Rutten (SN 24/2/1965) đã rèn luyện để trở thành một võ sĩ vô địch thế giới nhiều năm, trở thành người châu Âu đầu tiên được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng được tôn vinh là "võ sĩ vĩ đại nhất thế giới".
Rutten trên Đại sảnh Danh vọng UFC.
Rutten trên Đại sảnh Danh vọng UFC.

Là người châu Âu đầu tiên vinh danh tại Đại sảnh danh vọng UFC 2015

Rutten ban đầu được lên kế hoạch đấu với nhà vô địch hạng nặng Randy Couture trong trận tranh đai vô địch hạng nặng UFC trong trận đấu đầu tiên của anh, nhưng Couture đã tranh chấp hợp đồng và rời UFC để ký với một chương trình thăng hạng khác. Danh hiệu sau đó đã bị tước khỏi Couture và một giải đấu được tổ chức để xác định nhà vô địch tiếp theo.

Như vậy, cuộc chiến đầu tiên của Rutten trên sàn UFC là võ sĩ chống cháy Tsuyoshi Kohsaka tại UFC 18. Trong suốt trận đấu, Rutten liên tục bị thất thế, nhưng cuối cùng anh đã ghi được KO đầy kịch tính khi chỉ còn một phút trong hiệp phụ. Cuộc chiến là một nguồn gây tranh cãi bởi vì trọng tài John McCarthy dường như không công bằng khi cho Kohsaka đứng trên Rutten và chủ động tung ra những cú đấm hiệu quả.

Vào ngày 7/5/1999, tại UFC 20, Rutten đối đầu với Kevin Randleman để tranh đai UFC Heavyweight Championship. Bốn phút đầu tiên, Rutten nhận liên tiếp những đòn đánh khá nặng từ đối phương khiến máu chảy trên mặt, nhưng trong một cuộc trao đổi đòn Rutten đã hạ một cú đá mạnh vào gan của Randleman, làm chậm tốc độ của đối phương trong phần còn lại của trận đấu. Kết quả phải nhờ đến các trọng tài và họ đã trao phần thắng quyết định cho Rutten, giúp anh trở thành Nhà vô địch hạng nặng UFC… 

 

Vào ngày 22/5/2015, Chủ tịch UFC Dana White đã xuất hiện trên Inside MMA để thông báo rằng Rutten sẽ được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của UFC  vào tháng Bảy. Rutten là người châu Âu đầu tiên được giới thiệu, đảm nhận vị trí của anh ấy trong "Những người tiên phong" của Đại sảnh Danh vọng diện mạo mới của UFC.

Cựu vô địch hạng nặng nhẹ UFC Tito Ortiz đã ghi công cho Rutten là nguồn cảm hứng trong những ngày đầu của anh ấy. Ortiz nói; "Tôi rất ngưỡng mộ Bas Rutten. Bas là thần tượng của tôi. Mọi người sợ hãi khi đánh nhau với anh ấy. Tôi nghĩ đó là điều tôi cần làm bây giờ. Nếu tôi tập luyện chăm chỉ như anh ấy thì một ngày nào đó Tôi sẽ giỏi như anh ấy và hai năm sau hãy nhìn xem tôi đang ở đâu, tôi đang đứng đầu thế giới. Tôi phải nói lời cảm ơn đến anh ấy, (Bas) đã giúp tôi bằng cách khiến tôi tin vào những giấc mơ".

Tháng 5/2006, Rutten tuyên bố trở lại thi đấu MMA, Rutten dự kiến sẽ đối mặt với Kimo Leopoldo trong Liên minh Chiến đấu Thế giới hiện đã không còn tồn tại vào ngày 22/7/2006, tại Diễn đàn ở Los Angeles. Hai ngày trước khi sự kiện này, Kimo thử nghiệm dương tính với Stanozolol, một anabolic steroid. Thay cho Kimo, Rutten chiến đấu với Ruben "Warpath" Villareal. Rutten đã giành chiến thắng đầu tiên bằng loại kỹ thuật trực tiếp sau những cú đá thấp khiến đối thủ không thể đứng vững. Cùng với đó, anh đã nâng thành tích chuyên nghiệp của mình lên 28 thắng 4 thua và 1 trận hòa. 

Rutten - nhân vật đa tài

Sau khi nghỉ hưu từ chiến đấu vào năm 1999, Rutten tập trung vào việc trở thành một diễn viên, tham gia các chương trình truyền hình nhỏ như Martial Law, 18 Wheels of Justice, The King of Queens , "Lights Out" và loạt phim Canada Freedom, cũng như xuất hiện trong các phim kinh phí thấp như Shadow Fury, The Eliminator và phim hài ngắn The Kingdom of Ultimate Power được giới thiệu trong Liên hoan phim LA 2005. Nó cũng giành được giải nhất tại liên hoan phim ngắn ở NY cho "phim hài hay nhất".

Rutten cũng là nhà bình luận màu sắc cho các sản phẩm tiếng Anh của các sự kiện Pride Fighting Championships , gọi gần như mọi sự kiện từ Pride 1 đến Grand Prix 2005. Được biết đến với khiếu hài hước và kiến thức đầu tiên về môn thể thao này, Rutten nhanh chóng trở thành một bình luận viên được người hâm mộ yêu thích. Vào tháng 4 năm 2006, anh thông báo rằng anh sẽ không tiếp tục tham gia chương trình Pride, do phải bay đến Nhật Bản liên tục và phải xa gia đình hàng tháng…

 

Vào ngày 23/10/2013, The World Series of Fighting công bố Rutten là thành viên của nhóm phát sóng các sự kiện WSOF trên NBCSN cùng với Todd Harris. 

Rutten được chứng nhận là một huấn luyện viên của MTBN Thái Boxing và võ tổng hợp, cũng như krav maga. Rutten huấn luyện Mark Kerr trong quá trình quay bộ phim tài liệu HBO The Smashing Machine .

Năm 2006, Rutten là huấn luyện viên một đội cho International Fight League , một tổ chức MMA tập trung vào chiến đấu theo nhóm. Đội của anh ấy, Anacondas , đã đánh bại Silverbacks 3–2. Ông cũng là nhà đầu tư cũ của phòng tập MMA Legends ở Hollywood và thỉnh thoảng dạy ở đó và hiện là chủ sở hữu một phần của phòng tập MMA Bas Rutten's Elite Mixed Martial Arts ở Thousand Oaks, California. Anh ấy dạy một lớp MMA vào các ngày thứ Ba. Anh cũng đã từng huấn luyện cựu võ sĩ đường phố Kimbo Slice cho các trận đấu MMA chuyên nghiệp của mình, cũng như đô vật chuyên nghiệp Samoa Joe .

Rutten hiện đang sống ở Westlake Village, California, cùng vợ là Karin và hai con gái - Sabine và Bianca. Gần đây, huyền thoại MMA Bas Rutten khẳng định ông đang hỗ trợ việc tập luyện cho siêu sao người Ireland Conor McGregor. Việc Conor McGregor liên tục xuất hiện ở nhiều phòng tập khác nhau và những lời bóng gió của HLV John Kavanagh đã làm dấy lên tin đồn nhà cựu vô địch Featherweight - Lightweight UFC ngừng tập luyện với vị HLV đã gắn liền với anh từ đầu sự nghiệp. Tuy vậy, siêu sao người Ireland chưa hề khoe việc tập luyện cùng Bas Rutten.

Huyền thoại từng vô địch Pancrase và Heavywweight UFC Bas Rutten đơn phương xác nhận việc Conor McGregor đến tìm ông để tập luyện. Tuy vậy, Bas Rutten không tiết lộ thêm gì về quá trình tập luyện của Conor McGregor. Ông chỉ vô tình cho biết Conor McGregor đang khá chú tâm đến... những trận Quyền Anh. 

Thi đấu MMA từ năm 1993, Bas Rutten là một trong số rất ít huyền thoại võ tổng hợp không có thời gian dài gắn bó với UFC. Ông chỉ có 2 trận đấu tại UFC năm 2009, trở thành nhà vô địch hạng nặng, thi đấu ở giải khác thêm một trận nữa rồi giải nghệ. Ngoài ra, ông còn là tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Big book of combat" - tác phẩm được xem như "bách khoa toàn thư" của MMA.

Đọc thêm