"Siêu cố vấn" Anthony Fauci- Bác sĩ tiên phong chống Covid-19 của Nhà Trắng

(PLVN) - Với trình độ, kinh nghiệm và tâm huyết của người từng đảm nhiệm chức vụ cố vấn cho 6 đời Tổng thống Mỹ, từng cùng nước Mỹ đương đầu chống chọi với các đại dịch AIDS, SARS, MERS và Ebola, hiện nay Anthony Fauci tiếp tục được chính quyền của ông Trump tín nhiệm lựa chọn là thành viên Nhóm đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng.
Tiến sĩ, bác sĩ Anthony Fauci (thứ hai từ phải sang) - siêu cố vấn của 6 đời tổng thống Mỹ
Tiến sĩ, bác sĩ Anthony Fauci (thứ hai từ phải sang) - siêu cố vấn của 6 đời tổng thống Mỹ

Năm 1984, Tiến sĩ Anthony Fauci trở thành Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Hoa Kỳ. Ông là một trong những công chức liên bang được trả lương cao nhất và quản lý ngân quỹ gần 6 tỷ USD dành cho viện này.

Theo Viện Thông tin khoa học Mỹ (ISI), trong giai đoạn 1983-2002, Tiến sĩ Anthony Fauci là nhà khoa học được trích dẫn nhiều thứ 13 trong số gần 3 triệu tác giả toàn thế giới, trên toàn bộ các lĩnh vực có tạp chí khoa học. Ông cũng đã góp phần trong việc khuyến khích các nhà hành pháp nới lỏng quy định với thử nghiệm lâm sàng thuốc mới cho bệnh nhân. Năm 2008, ông được trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống vì những cống hiến của mình.

Trước đại dịch Covid-19, Tiến sĩ Anthony Fauci đã từng dẫn dắt nỗ lực liên bang chống lại nhiều dịch bệnh khác như SARS, H1N1, MERS hay Ebola. Với người dân Mỹ, Anthony Fauci trở thành nhân vật được tin tưởng tại bục phát biểu Nhà Trắng liên quan tới Covid-19. Ông thừa nhận sẽ mất ít nhất hơn 1 năm để sản xuất được vắc xin.

Tiến sĩ Anthony Fauci cũng nhiều lần nói rằng hậu quả của việc phớt lờ các lời khuyên là vi rút sẽ tiếp tục lây lan không thể kiểm soát rồi cướp đi mạng sống của hàng nghìn, hàng triệu người. Ông cùng với bà Deborah Birx - thành viên đội đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng - đã đưa ra những dữ liệu dự báo về số ca dương tính tăng vọt nếu không tiếp tục triển khai các biện pháp giãn cách xã hội.

Các phụ tá của Tổng thống Donald Trump cho biết nhà khoa học này là người duy trì được uy tín và sức ảnh hưởng đối với ông chủ Nhà Trắng. Các chuyên gia y tế thì nhận định Tiến sĩ Anthony Fauci là người có tiếng nói cẩn trọng, rất cần thiết trong việc ra các quyết sách có thể giúp chống chọi dịch bệnh, giảm tốc độ lây nhiễm. Còn bản thân Tiến sĩ Anthony Fauci thì cho rằng tuổi tác đưa ông vào nhóm có nguy cơ cao nhiễm dịch Covid-19, song điều đó không làm ông chần chừ. Ông vẫn miệt mài làm việc và đi lại thường xuyên giữa văn phòng, Nhà Trắng và Đồi Capitol nhằm tìm ra những phương cách tốt nhất để ứng phó với đại dịch.

Vợ chồng Tiến sĩ Anthony Fauci
Vợ chồng Tiến sĩ Anthony Fauci  

Ví dụ, trong lúc ông Trump kêu gọi người dân thoải mái và nói rằng virus corona mới là thứ mà chúng ta có toàn quyền kiểm soát thì ông Fauci thẳng thắn tuyên bố rằng tình hình sẽ còn tệ hơn. Khi ông Trump nói về khả năng của một loại thuốc chống sốt rét trong việc chống lại virus, Fauci đã ra sức nhấn mạnh về việc không có bằng chứng nào cho thấy loại thuốc này có thể có tác dụng trong điều trị. Giữa lúc ông Trump lo ngại các biện pháp chống dịch Covid-19 làm đình trệ mọi sinh hoạt kinh tế và khuyên mọi người nên trở lại làm việc trước Lễ Phục sinh thì ông Fauci vẫn chủ trương tiếp tục chính sách cách ly để chặn sự lây lan. 

Từ đầu tháng 1 vừa qua, khi Tổng thống Trump vẫn cố làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa của dịch bệnh thì bác sĩ Fauci đã yêu cầu các nhà nghiên cứu bắt tay vào làm việc để tìm ra một vắc-xin phòng bệnh cũng như các biện pháp chuẩn bị ứng phó với dịch. Một số người thậm chí lo ngại rằng việc ông sẵn sàng phản bác các thông điệp của Tổng thống Trump Trump có thể bị sa thải hoặc bị đẩy sang một bên.

Năm nay 79 tuổi, nhà khoa học này mỗi đêm vẫn chỉ ngủ vài tiếng và năng nổ làm việc. Trong mắt nhiều người, Fauci được coi là “người hùng” mà nước Mỹ đang cần tới trong cuộc đấu tranh chống lại dịch Covid-19 đang làm thế giới lao đao. Truyền thông Mỹ cho biết, ông Fauci (hiện là thành viên của đội đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Tổng thống Trump) đang bị những đối tượng giấu mặt đe dọa về tính mạng của bản thân và gia đình và cần được bảo vệ 24/24. 

Đặc biệt, từ đầu tháng 4/2020, khi Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất thế giới với số ca mắc cao nhất thế giới và số người tử vong đứng thứ 3 thế giới. Nhà Trắng đã cắt cử cho ông Fauci vệ sĩ do lo ngại về những đe dọa bạo lực nhắm vào vị bác sĩ này. Ông Fauci hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của những hiểm nguy trong nhiệm vụ của mình, nhưng không hề vì thế mà nản chí. Bác sĩ Fauci nói với CNBC: "Đây là cuộc sống tôi đã lựa chọn. Đây là công việc của tôi".

Ở tuổi 79 tuổi, ông Fauci vẫn tiếp tục làm việc 19- 20 tiếng một ngày để đối phó với đại dịch COVID-19. Việc ông Fauci quá chú tâm với công việc đến mức người vợ của ông phải nhắc nhở ông ăn, ngủ và uống nước. Bà Christine Grady, vợ ông Fauci nói rằng bà phải bắt ông thỏa hiệp một số điều để giữ sức khỏe, và kiên quyết nói không với một số điều ông ấy muốn.

Nếu như trước kia, Fauci duy trì cường độ làm việc 16 tiếng một ngày (đã là cường độ rất cao) và thói quen tận dụng giờ ăn trưa để chạy bộ 11 km mỗi ngày thì trong mùa đại dịch Covid-19, những tuần gần đây số giờ làm việc của ông lên tới 19 -20 tiếng mỗi ngày. Ông cũng phải điều tiết các cuộc chạy bộ xuống thành đi bộ quãng ngắn.

Bà Grady, vợ ông Fauci năm nay cũng đã 67 tuổi nhưng vẫn làm việc tại Trung tâm lâm sàng của Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Bà Grady cho biết cả hai vợ chồng đều đang nỗ lực hết sức để phục vụ công việc, đồng thời đảm bảo sức khỏe của bản thân. 

Đọc thêm