Sức mạnh của Qatar đến từ đâu? - Bài 4: Những thú chơi xa xỉ khiến giới nhà giàu cũng phải “chào thua”

(PLVN) - Mức độ giàu có kéo theo đó là những thú chơi sang của những thiếu gia, đại gia ở Qatar mà thậm chí ngay cả giới nhà giàu trên thế giới cũng ít người có thể bì được. 
Sức mạnh của Qatar đến từ đâu? - Bài 4:  Những thú chơi xa xỉ khiến giới nhà giàu cũng phải “chào thua”

Đối với các đại gia Qatar, khi lên máy bay, hãng hàng không phải là Qatar Airways đẳng cấp chứ không thể là thương hiệu nào khác. Khi đi nghỉ mát, ngay cả khách sạn 5 sao cũng không phải là nơi tốt nhất đối với họ. Một trong số đại gia đã chi 2,75 triệu USD để sở hữu số điện thoại 6.666.666 tại một cuộc đấu giá từ thiện. Trong tiếng Ả Rập, số 6 gần giống với từ “Ellah” nghĩa là thần thánh. Đây là số điện thoại đắt nhất thế giới. 

Giá ngựa đắt hơn vàng

Ở đất nước Trung Đông nhỏ bé này, phố biến nhất là thú chơi ngựa. Giữa sân cát rộng mênh mông, vào cuối ngày, các đại gia Qatar thường cưỡi ngựa sưởi nắng. Ở Doha, cưỡi lạc đà trên sa mạc là xoàng. Phải là ngựa hiếm, đẹp như tranh mới sang. Giá những con ngựa hạng bèo ở đây thường là 200.000 - 300.000 USD, đặc biệt không hiếm tuấn mã trị giá trên 1 triệu USD.

Giá ngựa đắt hơn vàng nên việc chăm sóc ngựa cũng đẳng cấp năm sao, có cả loại máy đặc dụng từ Mỹ chuyên để xoa bóp cho ngựa. “Oshin” của chúng là các kỵ sĩ chuyên nghiệp đến từ Nepal, Tây Tạng, thậm chí từ châu Âu. Điều bất ngờ là cảnh các tiểu thư Hồi giáo choàng bộ đồ đen kín mít ngồi tưng tưng trên yên ngựa. Luật lệ ở nước này vốn rất khắt khe với nữ giới, nhưng đã không cấm được họ leo lên lưng ngựa như đàn ông.

Tiếp đến là thú chơi cây xanh. Nghe có vẻ lạ nhưng ở khu vực sa mạc cát trắng này, đó lại là chuyện có thật. Nếu ai đó từng đến Trung Đông cảm nhận về độ nóng và nắng cháy da cháy thịt, sau đó được đi tản bộ vào những khu nhà vườn rợp bóng cây xanh mới thật sự cảm nhận được giá trị của chúng. 

Đua ngựa là một trong những thú chơi được người Qatar cực kỳ yêu thích
 Đua ngựa là một trong những thú chơi được người Qatar cực kỳ yêu thích

Phải khẳng định nỗ lực xanh hóa sa mạc Qatar là cả một quá trình lâu dài đầy tốn kém và ý chí con người. Một bụi cỏ, một khóm hoa ở Qatar được tính bằng đôla Mỹ. Dưới gốc chúng là cả hệ thống ống dẫn nước tưới chằng chịt. Bên trên chúng là mồ hôi của hàng ngàn lao động chuyên trách đến từ nước ngoài. Luật pháp còn có quy định xử phạt cả những người dù cố ý hay vô tình làm chết cây cũng như hoa cỏ.

Khi đi mua cây xanh, gia đình các đại gia thường chở chúng bằng BMW, Mercedes. Các loại cây cọ cứng cáp giữa sa mạc được chuộng nhất rồi mới đến hoa. Họ chọn lựa rồi móc cả xấp tiền ra trả. Trong các nhà vườn riêng, những loại cây cối được tưới nước mỗi ngày mấy lần bằng nước ngọt đắt đỏ được lọc từ nước biển. 

Có thể nói, việc lọc nước biển thành nước ngọt để tưới tiêu và sinh hoạt là kỳ tích của các quốc gia Trung Đông. Hàng chục ngàn lao động nước ngoài đến Qatar chỉ để làm… “ôsin” cho cây cỏ. Họ có nhiệm vụ chăm sóc cây cối, kể cả mỗi ngày lấy vải lưới “mặc áo” cho chúng nhằm chống cái nóng quá khắc nghiệt vào mùa hè hay lạnh mùa đông.

Thú chơi siêu xe

Thú chơi siêu xe ở quốc gia giàu có này khiến nhiều triệu phú, tỷ phú thế giới cũng phải mắt tròn mắt dẹt. Nổi tiếng nhất là Thái tử Sheikh Khalid bin Hamad Al Thani, con của Hamad bin Khalifa Al Thani, người cai trị Qatar từ năm 1995 đến 2013. Vị thái tử sở hữu bộ sưu tập xe lên tới hàng triệu USD.

Hamad Al Thani năm nay 26 tuổi, là một tay đua drag tại Qatar. Anh cũng là người Qatar đầu tiên điều khiển xe công thức 1. Thái tử Qatar là chủ sở hữu của đội đua Al-Annabi Racing. Năm 2009, anh đầu tư 10 triệu USD vào Al-Annabi Racing nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia Qatar trong những cuộc đua.

Những chiếc xe đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập của Khalid bin Hamad Al Thani gồm Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport trị giá khoảng 2,3 triệu USD , một chiếc Porsche 918 Spyder trị giá 763.000 USD, một chiếc McLaren P1 giá 1,5 triệu USD, một Ferrari LeFerrari giá khoảng 2 triệu USD và một chiếc Ferrari F12TDF giá 432.000 USD. 

Thú chơi siêu xe của nhà giàu tại Qatar
 Thú chơi siêu xe của nhà giàu tại Qatar

Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport là một trong những siêu xe mạnh nhất hành tinh thuộc sở hữu của vị thái tử nổi tiếng này, trước khi Chiron ra đời. Công suất cực đại đạt 1.200 mã lực và mô-men xoắn 1.500 Nm. Hãng xe Pháp chỉ sản xuất giới hạn 30 chiếc trên toàn cầu với mức giá trên 2 triệu USD. Siêu xe này có thể đạt tốc độ tối đa 410 km/h, nắm giữ kỷ lục siêu xe mui trần nhanh nhất trên thế giới. 

Sheikh Khalid bin Hamad Al Thani có sở thích đem theo bộ sưu tập xe tới mọi nơi trên thế giới mà anh đặt chân tới. Mùa hè năm 2015, vị thái tử này đã đại náo đường phố Beverly Hills (Mỹ) khi lái LaFerrari phóng tốc độ cao trên đường công cộng và bị cảnh sát rượt đuổi tới tận nhà riêng. Tuy nhiên do sở hữu hộ chiếu ngoại giao nên anh được miễn trừ truy tố.

Hè năm 2016, Hamad Al Thani gây tắc nghẽn giao thông khi trưng dàn xe trị giá hàng chục triệu USD trên đường phố thủ đô nước Anh. Để vận chuyển một chiếc siêu xe từ Qatar đến London, vị khách giàu có phải trả 20.000 USD, bao gồm phí vận chuyển và bảo hiểm. Như vậy mỗi cuộc di cư cho những chiếc siêu xế của thái tử Qatar có thể tốn hàng trăm nghìn USD…

Giành quyền đăng cai World Cup 2022

Trước đây, Thái tử Mohamed Bin Hamad Al Thani đã từng chi 2,4 triệu USD để mua trái bóng có chữ ký của đội tuyển Ý trong trận chung kết World Cup 2006. Qatar đã “đánh bại” các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để giành quyền đăng cai World Cup 2022. Lần đầu tiên World Cup được tổ chức ở Trung Đông, Qatar sẽ đầu tư hơn 125 tỷ USD, số tiền lớn nhất trong lịch sử World Cup, cho hàng loạt công trình. Hệ thống giao thông hoàn hảo từ đường hàng không, đường sắt, đường bộ, cảng biển đến dịch vụ lưu trú và 12 sân vận động 5 sao. Mỗi sân là một kỳ quan kiến trúc thể thao độc đáo. 

Những sân vận động "kỳ diệu" tại Qatar
Những sân vận động "kỳ diệu" tại Qatar

Sân Lucial sức chứa 86.250 chỗ, như chiếc thuyền giữa biển khơi, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc và trận chung kết. Sân Sport City trông tựa chiếc lều truyền thống của dân Ả Rập, sức chứa 47.500 chỗ. Sân Doha Port nom tựa chú nhím khổng lồ đang bơi ra đại dương, sức chứa 45.000 chỗ. 

Toàn bộ mặt tiền sân Al Rayyan - sức chứa 44.740 chỗ - cao gần 30m, chu vi hơn 1.500m là màn hình lớn nhất thế giới để cập nhật thông tin, hình ảnh, quảng cáo… về giải đấu. Sân Al Khalifa từng là địa điểm thi đấu của ASIAD 15 - 2006 được mở rộng với sức chứa 68.030 chỗ. Sân Al Shamal sức chứa 45.330 chỗ như con tàu đánh cá truyền thống, nằm sát biển cực đẹp... 

Doha còn có cả sân vận động ngầm dưới đất cực kỳ tối tân, dù chưa thể hoành tráng như trên mặt đất. Qatar cam kết các sân vận động 5 sao đều dùng vật liệu carbone trung tính và công nghệ làm mát hiện đại nhất, nhằm đảm bảo nhiệt độ trong sân dưới 20oC, dù mùa hè ở đây ngoài trời đang nóng hơn 40 độ C.

Ngoài việc phục vụ World Cup 2022, đó sẽ là điểm tham quan kỳ thú của du khách. Đến Doha, không thể bỏ qua chương trình Safari Desert Adventure. Trẻ em dưới 3 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai và những người bị đau tim hoặc huyết áp đều không được phép chơi. 

Du khách và các tài xế xe 2 cầu lão luyện sẽ cùng nhau “nhào lộn” trên các đồi cát ven biển đến đã đời, toát mồ hôi lạnh. Đêm xuống, tất cả kéo nhau về dự “Arab by night” náo nhiệt, hoang dại vừa thưởng thức các món BBQ. Càng thú vị hơn nếu được trải nghiệm qua đêm trong những chiếc lều đặc trưng truyền thống Khor Al Udait… 

Đọc thêm