Syuzanna Kentikyan – Nữ hoàng sát thủ trên sàn Boxxing nước Đức (Kỳ cuối)

(PLVN) - Là võ sĩ chuyên nghiệp nhỏ tuổi nhất nước Đức, Syuzanna Kentikyan được mệnh danh là nhà vô địch hạng ruồi của Tổ chức Quyền anh Thế giới (WBO) từ năm 2009 đến năm 2012 và giữ danh hiệu Liên đoàn Quyền anh Quốc tế Nữ (WIBF) từ năm 2007 đến 2012 và 2015 đến 2017. Trong đại hội WBA năm 2009 tại Colombia, cô được vinh danh là Siêu Vô địch WBA nữ đầu tiên. Chiếc đai này sẽ được gọi là "đai Susi Kentikian" cho tất cả các Siêu Vô địch trong tương lai
Syuzanna Kentikyan.
Syuzanna Kentikyan.

Áp lực phải chiến thắng

Như đã nói ở kỳ trước, sau những chiến thắng liên tiếp các đối thủ, ngày 25/5/2007, Kentikian phải đối mặt với Nadia Hokmi của Pháp. Đây là trận đấu khó khăn với Kentikian vì vóc dáng của cô nhỏ bé hơn đối thủ rất nhiều.  

Hokmi sử dụng lợi thế về chiều cao và tầm vóc của mình đã gây khá nhiều khó khăn cho Kentikian. Đồng thời, chứng tỏ đây là bài kiểm tra đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp của Kentikian. Nhưng cuối cùng, Kentikian vẫn là người chiến thắng. Trận đấu được WomenBoxing.com bình chọn là một trong số năm "Trận đấu hàng đầu của năm".

Vào ngày 7/9/2007, Kentikian bảo vệ danh hiệu của mình trước Shanee Martin từ Vương quốc Anh và dành chiến thắng bằng loại trực tiếp kỹ thuật ở hiệp thứ ba. Trận đấu này, Kentikian khống chế đối thủ của cô ấy ngay từ tiếng chuông khai mạc và trọng tài đã dừng trận đấu sau khi Martin bị hạ gục từ một cú đấm thằng bằng tay phải ở hiệp ba. 

Sau khi người giữ đai WIBF lâu năm Halmich nghỉ hưu, Kentikian thống nhất đai WBA và WIBF Flyweight ở quê nhà Hamburg vào ngày 7/12/2007. Cô gặp Hokmi trong trận tái đấu sáu tháng sau đó. Võ sĩ người Pháp một lần nữa tỏ ra là một đối thủ khó chơi và cuộc đấu diễn biến tương tự như lần chạm trán đầu tiên của họ.

Một lần nữa, Kentikian có khởi đầu tốt hơn, nhưng Hokmi đã ghi điểm trong hiệp hai của trận đấu. Tuy nhiên, lần này, Kentikian đã dẫn trước ở cả ba phiếu chấm điểm của trọng tài và giành chiến thắng. Cuối năm đó, Kentikian được chọn là nữ vận động viên của năm của Hamburg.

Vẻ đẹp đầy nữ tính của võ sĩ Syuzanna Kentikyan.
Vẻ đẹp đầy nữ tính của võ sĩ Syuzanna Kentikyan. 

Kentikian đã bảo vệ thành công danh hiệu của mình trước Sarah Goodson của Philippines bằng loại trực tiếp kỹ thuật ở hiệp thứ ba vào ngày 29/2/2008. Goodson, người hầu như chỉ chiến đấu ở các hạng cân thấp hơn trước đây đã bị Kentikian áp đảo và trọng tài đã kết thúc trận đấu sau một loạt cú đấm của Kentikian ở hiệp ba.

Trong lần bảo vệ danh hiệu tiếp theo vào ngày 10/5/2008, Kentikian đánh bại Mary Ortega đến từ Hoa Kỳ bằng loại trực tiếp kỹ thuật ở vòng đầu tiên. Ortega, người trước đây đã từng so găng với những đối thủ nổi tiếng như Elena Reid và Hollie Dunaway, bị Kentikian đánh gục hai lần trong 90 giây đầu tiên của trận đấu. 

Khi Kentikian một lần nữa dồn Ortega vào dây văng võ đài, trọng tài đã phải can thiệp ngay trước khi kết thúc hiệp một. Trận đấu kết thúc nhanh chóng gây bất ngờ cho nhiều người, bao gồm cả bình luận viên truyền hình Halmich, người trước đó đã từng đánh giá rằng đây sẽ một trận đấu cam go đối với Kentikian. 

Trong lần bảo vệ danh hiệu tiếp theo vào ngày 29/8/2008, Kentikian gặp Hager Finer của Israel, đối thủ cuối cùng của nữ võ sĩ nổi tiếng Halmich trước khi giải nghệ. Trong hiệp một Finer đã dành ưu thế và ghi điểm, nhưng từ hiệp năm trở đi, Kentikian đã cố gắng chiếm lại ưu thế bằng những cú đấm chuẩn xác và cô giành chiến thắng bằng quyết định nhất trí của các trọng tài.

Vào ngày 5/12/2008, Kentikian đối đầu với Anastasia Toktaulova của Nga, đương kim vô địch hạng Flyweight GBU, mặc dù danh hiệu GBU không có trong tay. Trong trận đấu chiến thuật không có gì đặc sắc, Kentikian đã kiểm soát được đối thủ từ giữa võ đài trong hầu hết các hiệp đấu. Ba giám khảo đều cho điểm nghiêng về Kentikian. Tháng 12/2008, cô lần đầu tiên được vinh danh là nữ võ sĩ của năm của Đức. Ngoài ra, cô còn giành được giải thưởng Nữ võ sĩ xuất sắc nhất WBA 2007–08. 

Kentikian vẫn giữ đai WIBF và WBA của mình với chiến thắng quyết định của trọng tài trước Elena Reid từ Hoa Kỳ vào ngày 20/3/2009. Đối thủ Reid là người nổi tiếng ở Đức, từng có hai trận đấu với Halmich vào năm 2004 và 2005, nhưng vẫn bị động trước Kentikian ngay từ tiếng chuông khai mạc và Kentikian đã kiểm soát Reid trong phần lớn thời gian trận đấu. Reid không thắng một hiệp nào trên bảng điểm chính thức. 

Vào ngày 4/7/2009, Kentikian đấu với Nhà vô địch hạng siêu ruồi WBA tạm thời Carolina Gutierrez Gaite của Argentina. Kentikian đã sử dụng tốc độ và sự kết hợp đòn đánh khéo léo của mình để khống chế đối thủ trong suốt mười hiệp khiến  Gaite không thể giành phần thắng trong bất cứ hiệp nào.

Kentikian kết thúc năm 2009 bằng trận đấu với Julia Sahin, người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ có thành tích bất bại 20–0 vào ngày 10 tháng 10 để tranh đai hạng Flyweight WBO nữ. Kentikian đã áp đảo Sahin với tốc độ tấn công cao hơn ngay từ đầu. Sahin đã dành phần lớn thời gian của cuộc chiến chỉ để phòng thủ trước sự tấn công vũ bão của Kentikian. Trận đấu kết thúc, Kentikian trở thành Nhà vô địch hạng Flyweight nữ WBO mới. 

Thành tích đáng nể

Kentikian là Nhà vô địch hạng Flyweight WIBF, WBA và WBO nữ, đã bảo vệ thành công tất cả các danh hiệu của mình trước võ sĩ bất bại Nadia Raoui, của Hiệp hội Quyền anh Quốc tế Nữ  vào ngày 24/4/2010 tại Hamburg. Sau mười hiệp đấu, Kentikian đã nắm trong tay lợi thế sít sao trên hai trong ba phiếu ghi điểm của ban giám khảo và giành chiến thắng.

Vào ngày 17 tháng 7, Kentikian bảo vệ chức vô địch một lần nữa trước Arely Muciño. Trong vài hiệp đầu tiên, cô ấy đã sử dụng các pha phối hợp và tấn công nhanh để ghi điểm, sau đó do va chạm vào đầu giữa hai võ sĩ khiến Kentikian không thể tiếp tục cuộc so găng và cô ấy vẫn giữ được danh hiệu của mình. 

Kentikian tiếp tục bảo vệ thành công đai WIBF Flyweight vào ngày 26/3/2011 trước Ana Arrazola.  Cuối năm, Kentikian ghi một chiến thắng quyết định khác vào ngày 21/10, lần này là trước Teeraporn Pannimit của Thái Lan, để giữ lại danh hiệu Flyweight WIBF, WBA và WBO Nữ. 

Bất bại với 29 trận thắng (trong đó có 16 trận bằng loại trực tiếp), Kentikian tiếp theo cố gắng bảo vệ danh hiệu WIBF và WBO Nữ Flyweight vào ngày 16/5/2012 tại Frankfurt, Đức trước Melissa McMorrow. Kentikian thua, đây cũng là lần đầu tiên cô bị đánh bại trong sự nghiệp chuyên nghiệp.

Danh hiệu WBA Nữ không được bảo vệ trong trận đấu đó, vì vậy Kentikian vẫn là nhà vô địch của tổ chức trên. Vào ngày 1 tháng 12, Carina Moreno người Mỹ đã thách đấu cô ấy cho danh hiệu WBA ở Düsseldorf. Kentikian chịu trận thua thứ hai liên tiếp. 

Vào ngày 1/2/2013, Kentikian đấu với Sanae Jah để tranh đai vô địch Flyweight nữ WBA tạm thời, lúc đó đã bị bỏ trống. Ở hiệp thứ bảy, Kentikian hạ gục đối thủ bằng một cú đấm tay phải. Cuối cùng, Kentikian vẫn có thể kết thúc trận đấu và giành được chiến thắng bằng tính điểm. Kentikian sau đó tái đấu với Moreno vào ngày 6 tháng 7.

Với chiến thắng bằng tính điểm, cô đã giành lại danh hiệu WBA Flyweight Nữ. Kentikian đã thực hiện một trận bảo vệ danh hiệu WBA thành công trước Simona Galassi vào ngày 7 tháng 12 tại Stuttgart. 

Đối thủ của Kentikian trong lần bảo vệ danh hiệu tiếp theo là Dan-Bi Kim. Trong trận đấu diễn ra vào ngày 31/5/2014, Kentikian đã loại trực tiếp Dan-Bi Kim ở hiệp thứ chín. Vào ngày 8/11/2014, Kentikian đấu với Naoko Fujioka và giành được quyết định của ban giám khảo sau 10 hiệp đấu. Sau khi thành lập công ty quảng bá quyền anh của riêng mình, Kentikian Promotions, cô tiếp tục chiến đấu vào tháng 10/2015, sau 11 tháng vắng bóng. 

Đối đầu với võ sĩ Mexico Susana Cruz Perez, Kentikian đã bị chấn thương ở hiệp hai bởi một pha va chạm đối đầu, nhưng đã giành chiến thắng hầu hết các hiệp trên bảng điểm của trọng tài. Chiến thắng mang về cho Kentikian chức vô địch WIBF Flyweight.

Vào ngày 30/7/2016, Kentikian đã thi đấu trong trận bảo vệ danh hiệu WIBF trước Nevenka Mikulic và giành chiến thắng bằng tính điểm, sau đó cô giải nghệ. Đến năm 2017, chức vô địch hạng Flyweight WBA nữ của Kentikian đã bị bỏ trống.

Đọc thêm