Tạm biệt nhé "Bàn tay của Chúa”

(PLVN) - Ngày 25/11 vừa qua, không chỉ những người hâm mộ trái bóng tròn mà người dân trên khắp thế giới bàng hoàng trước thông tin huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời. Sự nghiệp bóng đá đầy vinh quang song hành với cuộc sống đầy rẫy những thị phi bên ngoài sân cỏ của Maradona khiến ông trở nên bất tử.
Cái tên Maradona đã trở thành huyền thoại.
Cái tên Maradona đã trở thành huyền thoại.

Thông tin gây sốc

Truyền thông Argentina dẫn các nguồn tin cho biết, Maradona trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 60 khi đang ở nhà tại tại nhà riêng ở Tigre, gần Buenos Aires. Theo các nguồn tin, hôm 30/10 vừa qua, ông ra sân chỉ đạo một trận đấu của Gimnasia nhưng đã phải ra về ngay trước khi hiệp 1 kết thúc vì bị mệt. 

Ban đầu, các bác sĩ nhận thấy ông có biểu hiện trầm cảm, thiếu máu và mất nước. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, ông được kết luận bị tụ máu dưới màng cứng của não. Bác sĩ điều trị cho Maradona tên Luque tin rằng nguyên nhân là do một tai nạn nào đó nhưng huyền thoại sinh năm 1960 không nhớ bị ngã hay va đập ở phần đầu khi nào.

“Cậu bé vàng” của làng túc cầu sau đó được cho nhập viện ở La Plata và được chuyển đến phòng khám Olivos để phẫu thuật lấy cục máu đông trong não. Ca phẫu thuật thành công nhưng việc phục hồi của Maradona được đánh giá là rất khó khăn. Sau ca phẫu thuật, Maradona còn phải tiếp tục điều trị chứng nghiện rượu. 

Sáng 25/11, Maradona thức dậy, tập đi vài bước trước khi trở lại giường. Tuy nhiên, đến buổi trưa, khi các y tá đến để kiểm tra, họ phát hiện ông đã nằm bất động. Bốn xe cấp cứu đã lập tức được điều động đến nhà của Maradona. Các bác sĩ có chuyên môn cao nhất đã được huy động để tìm mọi cách hồi sinh ông nhưng đều không thành. Trái tim Maradona đã không thể tiếp tục đập. Người cuối cùng nhìn thấy Maradona còn sống là cháu trai Johnny Esposito của ông. 

Maradona khi còn ở đỉnh cao sự nghiệp.
Maradona khi còn ở đỉnh cao sự nghiệp. 

Trên trang chủ, Liên đoàn Bóng đá Argentina bày tỏ nỗi buồn đau sâu sắc nhất đối với cái chết của huyền thoại Diego Armando Maradona. Tổng thống Argentina Alberto Fernandez trên Twitter cũng nhấn mạnh: “Không điều gì có thể khỏa lấp được nỗi buồn sau sự ra đi của Diego. Không biết đến bao giờ chúng ta mới có thêm một con người như thế. Chúng ta biết ơn Diego vì niềm vui mà ông đã mang lại cho thế gian này”. 

Thi hài của Diego Maradona sau đó đã được đưa tới dinh Tổng thống Argentina với sự hộ tống của một đoàn xe do chính Tổng thống Fernandez phái tới. Linh cữu của ông được giữ ở dinh Casa Rosada ở thủ đô Buenos Aires để người dân tới viếng tang. 

Giới chức Argentina thông báo tổ chức quốc tang Maradona trong 3 ngày. Từ năm 1906 đến nay, chỉ có 7 cố Tổng thống Argentina được tổ chức quốc tang tại Casa Rosada, gồm các ông Bartolomé Mitre, Manuel Quintana, Carlos Pellegrini, Roque Sáenz Peña, Julio Argentino Roca, Marcelo Torcuato de Alvear và gần đây nhất là Néstor Kirchner năm 2010.

Trước Maradona, Argentina từng tổ chức quốc tang cho cố huyền thoại thể thao nước này từng 5 lần vô địch đua xe Công thức 1 thế giới Juan Manuel Fangio vào ngày 17/7/1995. Ngay sau khi Maradona qua đời, nhiều sân vận động lớn của nước này đều đồng loạt thắp sáng dàn đèn các sân đấu này. Những người thương tiếc ông cũng đã tập trung bên ngoài dinh Tổng thống lẫn ngoài các sân vận động để tôn vinh ông.

Hàng ngàn người kéo về SVĐ của CLB Boca Juniors để tưởng nhớ Maradona.
Hàng ngàn người kéo về SVĐ của CLB Boca Juniors để tưởng nhớ Maradona.  

Các chuyên gia pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi và đưa ra kết luận rằng Maradona qua đời do “suy tim cấp trên người bệnh nhân cơ tim giãn, suy tim sung huyết mãn tính sinh ra phù phổi cấp”. Cảnh sát cũng đã mở một cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Argentina. Tuy nhiên, trên Twitter, ông Matias Morla (luật sư riêng của Diego Maradona) đã chỉ trích cơ quan y tế nước này đã chậm trễ trong công tác cứu chữa. Theo vị luật sư, phải nửa tiếng sau khi Maradona được phát hiện nguy kịch, xe cứu thương mới có mặt tại nhà ông. Ngoài ra, vị luật sư cũng cho rằng Maradona không nhận được bất kỳ sự quan tâm nào từ bộ phận y tế suốt 12 giờ đồng hồ. 

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, sức khỏe Maradona đã có vấn đề. Tại World Cup 2018 ở Nga, ông cũng đã bị đau. Tháng 1/2019, ông đã phải nhập viện vì bị xuất huyết ổ bụng. Trước hơn, năm 2004, ông đã phải vào viện điều trị bệnh tim và hô hấp liên quan đến việc nghiện ma túy. Ông cũng đã 2 lần phải phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày để kiểm soát cân nặng và phải điều trị tình trạng lạm dụng rượu. 

“Người khổng lồ bất tử”

Maradona ra đời ngày 30/10/1960 tại bệnh viện Evita Peron ở Lanus, phía Nam thủ đô Buenos Aires. Ở thời điểm đó, cả gia đình ông sống trong một căn nhà tạm đắp bằng đất và lau sậy gần bờ sông. Mỗi ngày, cha của Maradona kiếm sống bằng việc đánh cá và chăn nuôi gia súc. Mẹ của ông thì làm giúp việc cho một gia đình khá giả.

Có nhiều giai thoại về chuyện Maradona được sinh ra thế nào nhưng câu chuyện phổ biến nhất kể lại rằng bà Tota đang khiêu vũ thì bất ngờ chuyển dạ. Vài giờ sau đó, bà sinh được một cậu con trai đầu tiên, sau khi họ đã có 3 người con gái. Những ghi chép kể lại rằng đứa bé trai đã vung chân đá ngay lúc mới chào đời. Cậu bé được đặt tên giống cha mình là Diego và tên đầy đủ là Diego Armando Maradona Franco. 

Maradona lớn lên trong cảnh khốn khó, không có điện cũng chẳng có nước sạch để dùng. Ông từng kể rằng mẹ ông thường phải giả ốm để nhường chút đồ ăn cho chồng con. Ông luôn nói rằng quá khứ đó đã dạy cho ông ý nghĩa của việc sống khôn ngoan, ranh mãnh. Có câu chuyện kể lại rằng, lúc tập đi, Maradona từng suýt chết đuối trong hố phân khi vô tình bị ngã xuống đó. May mà ông chú Cirilo đã nhìn thấy và thét lên: “Diego, cố ngóc lên khỏi đống phân đó đi”. Câu chuyện này vẫn thường được Maradona cùng với lời kể rằng chính câu nói của ông chú Cirilo đã gần như đã thành “câu thần chú” để ông nỗ lực vươn lên trong những khoảnh khắc khó khăn nhất cuộc đời.

Linh cữu huyền thoại Diego Maradona ở Phủ Tổng thống Argentina
Linh cữu huyền thoại Diego Maradona ở Phủ Tổng thống Argentina 

Sinh ra trong nghèo khó nhưng Maradona đã thể hiện niềm yêu thích với trái bóng từ khi còn nhỏ. Sinh nhật năm 3 tuổi, Maradona được người anh họ Beto tặng một quả bóng. Cậu thích nó tới mức đi ngủ cũng phải ôm theo. Quả bóng trở thành bạn đồng hành với cậu từ lúc đó. Tài năng xuất chúng của ông ở bộ môn này cũng là điều không có gì phải bàn cãi. Trên đường đến trường, Maradona thường tập... tâng bóng và không bao giờ để bóng rơi dù vừa tâng bóng vừa đi qua đường ray xe lửa. Quả bóng mà chàng trai nhỏ tâng khi đó cũng không phải là quả bóng đúng nghĩa mà có thể chỉ là một quả cam, một cục báo vo tròn hay miếng giẻ rách cuộn lại.

Maradona bắt đầu sự nghiệp với trái bóng tròn với đội thiếu niên Los Cebollitas khi mới 10 tuổi. Cậu nhanh chóng được chọn là đội trưởng của đội bóng và góp phần lớn vào việc giúp đội lập được thành tích 136 trận liên tiếp không thua. Maradona chính thức bước vào nghiệp bóng đá quốc tế khi mới 16 tuổi và 120 ngày. Trong suốt thời gian bay nhảy trên sân cỏ, ông từng thi đấu cho các đội như Argentinos Juniors, Boca Juniors, Barcelona, Napoli, Sevilla và Newell’s Old Boys. 

Về sự nghiệp quốc tế, ông đã thi đấu cho đội tuyển Argentina với 91 lần ra sân và ghi được 34 bàn thắng. Maradona cũng có mặt trong 4 kỳ World Cup, bao gồm World Cup 1986 diễn ra tại Mexico. Tại kỳ World Cup đó, ông giữ vai trò thủ quân và đã cùng đồng đội đá bại đội tuyển Tây Đức trong trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch. Ông được giải thưởng Golden Ball, trở thành cầu thủ hay nhất tại giải đấu năm đó. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông từng ghi 259 bàn thắng trong 491 trận. Ở cấp câu lạc bộ, Maradona chơi tổng cộng 259 trận, ghi 115 bàn và 29 lần kiến tạo trong màu áo Boca Juniors, Barca và Napoli. 

Khi bước vào sân thi đấu, Maradona khiến khán giả như bị cuốn vào màn trình diễn đầy lôi cuốn của ông. Thấp lùn với chiều cao chỉ 1,65m và hơi mập, Maradona không có hình thể của một cầu thủ điển hình. Tuy nhiên, bù lại, ông thể hiện tài quan sát nhanh nhạy cùng khả năng kiểm soát bóng, kỹ năng lừa bóng, rê bóng cùng những đường chuyền điêu luyện. Với tài dẫn bóng, ông khiến đối thủ gần như tuyệt vọng trong việc ngăn cản. 

Sự hiện diện và tài lãnh đạo của ông trên sân cỏ được mọi người công nhận và đặt cho biệt danh “Cậu bé vàng” (The Golden Boy - El Pibe de Oro). Tên này gắn liền với ông trong suốt sự nghiệp quần đùi áo số. Ông là cầu thủ chuyên nghiệp Argentina và cũng là huấn luyện viên cho đội tuyển Argentina cũng như một số đội bóng khác. 

Maradona được xưng tụng là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất từ mọi thời đại, là một trong hai người được Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trong thế kỷ 20. Cựu tiền vệ Tottenham Ossie Ardiles - người đã chơi cùng Maradona tại World Cup 1982 - nói rằng Maradona là “thánh” ở Argentina, ở Napoli và trên toàn thế giới. Tầm ảnh hưởng của ông vượt cả ra ngoài Argentina. Người dân ở Nam Mỹ cũng tự hào về ông. Nhiều người xem Maradona là tượng đài vĩnh cửu của nền bóng đá Nam Mỹ. Thậm chí, ông còn được đánh giá là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, trên cả danh thủ nổi tiếng Pele của Brazil. 

Trong vai trò tiền đạo với số 10, Maradona là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng tròn thiết lập 2 kỷ lục về phí chuyển nhượng. Lần đầu tiên là khi ông về đầu quân cho Barcelona với phí chuyển nhượng kỷ lục lúc bấy giờ là 5 triệu bảng Anh và lần thứ hai là khi ông từ giã Barcelona về chơi cho Napoli với phí chuyển nhượng kỷ lục 6,9 triệu bảng Anh. Khi ông tới sân vận động Stadio San Paolo bằng trực thăng, có hơn 80.000 fan chờ đón ông như một vị anh hùng. Ở Napoli, Maradona trở thành huyền thoại, ghi 81 bàn trong 188 trận.

“Bàn tay của Chúa” và bàn thắng thế kỷ

34 bàn thắng của Maradona trong 91 lần khoác áo đội tuyển Argentina chỉ nói lên một phần về sự nghiệp bóng đá quốc tế đầy thăng trầm của ông. Ông chính là người đã có công lớn đưa đội tuyển quốc gia đến chiến thắng tại World Cup 1986 ở Mexico và vào bán kết 4 năm sau đó. Trong đó, nói đến Maradona, những người hâm mộ ông sẽ nhớ ngay đến việc sự việc sự kiện gây tranh cãi đã theo đuổi ông suốt đời: ông dùng tay đưa bóng vào lưới của thủ môn Peter Shilton của Anh trong trận tứ kết vào năm 1986.

Tại thời điểm đó, trận đấu giữa đội Argentina với đội tuyển Anh đang diễn ra đầy căng thẳng. Sau 51 phút và chưa có bàn thắng nào được ghi, Maradona nhảy lên đánh đầu, đối diện với thủ môn Shilton và ghi bàn bằng cách dùng tay đẩy bóng vào lưới. Ông sau đó nói bàn thắng có được nhờ “một chút là cái đầu của Maradona và một chút là bàn tay của Chúa”.

Bốn phút sau bàn thắng gây tranh cãi, ông ghi bàn thắng được mô tả như “bàn thắng thế kỷ” khi lấy bóng từ nửa sân nhà rồi điệu nghệ dẫn bóng qua vài cầu thủ đội Anh trước khi qua mặt được thủ môn Shilton và ghi bàn. “Bạn phải công nhận rằng nó tuyệt hảo. Không có nghi ngờ gì về bàn thắng đó. Nó hoàn toàn là khả năng đá bóng thiên tài”, bình luận viên của đài BBC Barry Davies từng nhận xét về bàn thắng.

Thiên tài bất kham

Tài năng đá bóng của Maradona là điều không có gì phải bàn cãi nhưng ông lại gặp nhiều khó khăn khi không tránh được các lùm xùm. Là một trong những cầu thủ bóng đá tài năng nhất, Maradona khiến người hâm mộ mê mẩn trước những màn trình diễn trên sân cỏ. Còn ở ngoài đời, ông làm cho nhiều người tức giận khi sa ngã vào lạm dụng ma túy và nhiều bê bối cá nhân. Ông bị dính sâu vào băng nhóm tội phạm Camorra, rồi bị kéo xuống dốc vì nghiện ma túy. Sau khi thua Đức 0-1 trong trận chung kết Italia năm 1990, năm 1991, ông có kết quả xét nghiệm dương tính với doping và bị cấm thi đấu trong 15 tháng. Hết án phạt, ông trở lại sân cỏ và lấy lại phong độ trong giải World Cup 1994 ở Mỹ. Thế nhưng, Maradona lại phải ngừng thi đấu giữa giải sau khi ông bị phát hiện đã dùng chất cấm ephedrine.

Sau lần thứ ba xét nghiệm dương tính, ông từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 37 vào năm 1997. Maradona còn phải nhận án tù treo 2 năm 10 tháng do dùng súng hơi bắn vào các phóng viên. Sử dụng cocaine và nghiện rượu cũng khiến ông gặp một số vấn đề về sức khỏe. Có lúc ông tăng cân không kiểm soát, nặng tới 128 kg. Năm 2004, ông bị trụy tim và phải vào nằm ở khu vực chăm sóc đặc biệt. Ông đã phải làm phẫu thuật nối dạ dày để kiềm chế chứng béo phì và đã sang Cuba để tìm cách cai nghiện ma túy. 

Bất chấp tất cả những điều này, năm 2008, Maradona vẫn được chọn làm huấn luyện viên của tuyển quốc gia Argentina và đã đưa đội tới trận tứ kết World Cup 2008. Tuy nhiên, ông đã rời vị trí này sau thất bại 0-4 trước đội Đức. Sau đó, ông làm huấn luyện viên cho các đội Ả-rập Xê-út và Mexico. Vào thời điểm qua đời, ông đang là huấn luyện viên của đội Gimnasia y Esgrima của Argentina. 

Ngoài ra, nói đến Maradona, không thể không nói đến những lùm xùm tình ái của ông. Suốt cuộc đời, Maradona chỉ kết hôn một lần duy nhất với bà Claudia Villafane. Trước khi ly hôn vào năm 2004, họ có với nhau 2 cô con gái là Dalma và Giannina. Trong đó, cô Dalma (sinh năm 1987) hiện là diễn viên nổi tiếng tại Argentina còn người con thứ hai là Giannina (sinh năm 1989) là một nhà thiết kế thời trang có tiếng, có hơn 1 triệu người theo dõi trên Instagram. 

Dù là một trong hai người con được Maradona chủ động thừa nhận nhưng Giannina lại không mấy hòa thuận với cha. Cô từng cấm Maradona gặp gỡ cháu trai vì “không muốn con tiếp xúc với người có lối sống trụy lạc”. Maradona cũng tức giận đến mức tước quyền thừa kế của con gái vì những câu nói của cô về ông.

Tuy nhiên, 2 chị em trên không phải những người con duy nhất của Maradona. Người con cả của huyền thoại bóng đá Argentina cũng chẳng phải Dalma như công chúng vẫn nghĩ mà là Diego Junior (sinh năm 1986) - con của Maradona và người mẫu Italia Cristina Sinagra.

Năm 2015, cả thế giới chấn động khi danh thủ Maradona xác nhận có một người con gái với một nữ nhân viên quán bar người Argentina tên Valeria Sabalain. Theo các nguồn tin, tổng cộng, Maradona có 11 người con từ nhiều mối tình khác nhau. Trong số đó, vài người không được cha công nhận. Những cuộc kiện tụng đòi nhận con của những người tự nhận là con rơi của huyền thoại bóng đá này khiến ông luôn xuất hiện trên mặt báo. Ngay cả những hành động nhỏ của ông cũng khiến dư luận dậy sóng.

Nhiều nguồn tin hiện nay cho rằng, việc Maradona qua đời sẽ dấy lên cuộc tranh chấp tài sản của những đứa con của ông. Song, nhiều nguồn tin ước tính, tài sản của Maradona hiện chỉ khoảng gần 100.000 USD trong khi còn nợ thuế tới 44 triệu USD và vẫn chưa trả được phần lớn số tiền này trước khi qua đời. Nguyên nhân là bởi dù là một huyền thoại và từng kiếm được hàng triệu USD trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Maradona phải sử dụng phần lớn tài sản của mình để giải quyết các cuộc tranh chấp về thuế với nhà chức trách Italia. Do đó, khối tài sản này cũng có thể sẽ không dẫn đến cuộc tranh chấp đáng kể.

Đọc thêm