"Thái tử” nhà Red Bull đâm chết người rồi bỏ chạy, người Thái phẫn nộ vì luật xử bất công (Kỳ cuối)

(PLVN) - Vụ án tai nạn giao thông mà thủ phạm là Vorayuth Yoovidhya- người thừa kế Tập đoàn Red Bull sau 8 năm vẫn chưa bị pháp luật xử lý khiến dư luận phẫn nộ. Điều đáng ngờ là mới đây nhân chứng quan trọng nhất bỗng dưng nhiên thiệt mạng, nhiều dấu vết bị xóa sạch... 
Chiếc xe gây tai nạn.
Chiếc xe gây tai nạn.

Nhân chứng quan trọng bất ngờ thiệt mạng

Tuy nhiên, sự việc còn kịch tính hơn sau cái chết của một nhân chứng quan trọng của vụ án, khiến OAG phải chỉ thị cảnh sát điều tra Vorayuth với 2 tội danh có thể dẫn đến việc truy tố anh ta. Cụ thể đó chính là Jaruchart Mardthong - một trong 2 nhân chứng - cho biết khi đó anh đang lái một chiếc xe bán tải ngay phía sau xe cảnh sát, và trông thấy nạn nhân lái môtô tuần tra đã chạy tạt đầu xe Ferrari, gây ra vụ va chạm.

Jaruchart đã cung cấp lời khai cho cảnh sát vài tuần sau vụ va chạm, nhưng được yêu cầu cung cấp thêm lời khai hồi tháng 12/2019 - theo thông báo của cảnh sát và OAG. Tuy nhiên, một số điều tra viên tỏ ra nghi ngờ lý do vụ án bị “chìm xuồng” và dự tính sẽ gọi Jaruchart lên thẩm vấn trong thời gian tới. Nhưng điều đó đã không bao giờ xảy ra. Ngày 30/7, Jaruchart tử vong trong một vụ tai nạn giao thông.

Cái chết bất ngờ của Jaruchart - nhân chứng quan trọng của vụ án đã làm dấy lên tranh cãi mạnh mẽ trong xã hội Thái Lan. Bằng chứng từ camera giao thông cho thấy Jaruchart đã lái một chiếc motor trên đường vắng tại Chiang Mai, trước khi va chạm với một chiếc xe máy khác đi cùng chiều. Điều tra ban đầu cho thấy, Jaruchart đã bị mất lái, vướng phải bánh xe của người còn lại và gây ra tai nạn. Người đàn ông va vào Jaruchart may mắn sống sót sau vụ tai nạn.

Thủ phạm gây tai nạn là Vorayuth Yoovidhya - người thừa kế Tập đoàn Red Bull.
 Thủ phạm gây tai nạn là Vorayuth Yoovidhya - người thừa kế Tập đoàn Red Bull. 

Theo Trung tướng Prachuab Wongsuk - Ủy viên Cảnh sát vùng 5 cho biết, sự việc có vẻ như là tai nạn, nhưng cảnh sát không loại trừ khả năng có âm mưu giết người phía sau. “Chúng tôi đang tiến hành điều tra các nghi phạm xung quanh Jaruchart”, ông cho biết.

Nhiều người nhận định, thời điểm xảy ra vụ án là quá trùng hợp, vì cái chết của Jaruchart đến chỉ sau khi Thủ tướng Prayut thông báo thiết lập hội đồng điều tra lý do từ bỏ vụ án của Vorayuth. 

Số khác chỉ ra chi tiết đáng ngờ, như việc điện thoại của Jaruchart biến mất khỏi hiện trường. Theo sĩ quan Wongsuk cho biết, một nhân viên của câu lạc bộ đã khai nhận y lấy điện thoại của Jaruchart sau vụ tai nạn và xóa mọi ảnh chụp bên trong. Lý do là vì y đang chuẩn bị đua tranh cử tại địa phương và muốn xóa bỏ mọi bằng chứng liên quan đến Jaruchart vì không muốn dính dáng đến scandal Red Bull.

Trước nhiều nghi ngờ xung quanh sự việc, Thủ tướng Prayut ra lệnh hoãn hỏa táng thi thể Jaruchart để tiến hành khám nghiệm tử thi lần 2. Kết quả cho thấy Jaruchart bị nứt sọ, vỡ lá lách, gãy xương sườn và xuất huyết trong não và dạ dày - những chấn thương phù hợp với một vụ tai nạn giao thông. Kết quả từ lần khám nghiệm đầu tiên không được công bố.

Tình tiết mới “bất ngờ”

Mọi chuyện tưởng chừng sắp êm ả, thế nhưng vào ngày 4/8 vừa qua Bộ Tư pháp Thái Lan xác nhận đã có thêm bằng chứng mới là quan điểm của chuyên gia Sathon Vijarnwannaluk - giảng viên Vật lý tại Đại học Chulalongkorn. Thông qua hình ảnh từ camera an ninh, ông nhận định chiếc Ferrari đã di chuyển với vận tốc 177km/h, phù hợp với kết luận ban đầu của chuyên viên cảnh sát.

Hội đồng OAG xác nhận đánh giá của Vijarnwannaluk đã không được đưa vào biên bản điều tra của cảnh sát, nên công tố viên không hề biết về nó khi đưa ra quyết định đình chỉ vụ án. Hội đồng cho biết công tố viên chưa nhìn thấy hết con số 177 km/h trong biên bản báo cáo từ cảnh sát.

Theo Prayut Bejraguna - người phát ngôn của Bộ Tư pháp, thông tin này đã khiến họ phải yêu cầu cảnh sát tái điều tra lại tốc độ của chiếc Ferrari ở thời điểm xảy ra tai nạn, để có cơ sở truy tố tội danh lái xe gây chết người với Yoovidhya. Ngoài ra còn là tội danh lạm dụng chất kích thích, vì mẫu xét nghiệm máu của Yoovidhya khi đó cho thấy dấu vết ma túy. Ngày 10/8, OAG ra thời hạn 10 ngày cho cảnh sát để bổ sung báo cáo điều tra.

Ông Prayut - đại diện Văn phòng Tổng chưởng lý tuyên bố: “Thông điệp chính mà chúng tôi gửi đi là Văn phòng Tổng chưởng lý đã mở lại vụ việc để đưa ‘Boss’ vào lại vòng xử lý của pháp luật”.

Dẫu vậy cho tới thời điểm hiện tại, người thừa kế trẻ tuổi và gia đình anh ta vẫn im lặng. Nhưng khi biểu tình tái diễn để đòi cải cách chính trị, nhiều người yêu cầu giới nhà giàu và tầng lớp quyền lực nhất xã hội phải có trách nhiệm giải trình lớn hơn.

Hiện tại, việc khởi tố Vorayuth vẫn chưa được khôi phục, nhưng anh ta vẫn đang bị truy nã. Vicha Mahakun - người đứng đầu Ủy ban điều tra do Thủ tướng Prayut thành lập cho biết lệnh bắt giữ đối với Vorayuth vẫn có hiệu lực, sau khi tòa án thu hồi quyết định đình chỉ nó.

Đọc thêm