Thần thoại Hy Lạp: Thiên tình sử của thần Eros và nàng Psyche xinh đẹp

(PLVN) - Theo thần thoại Hy Lạp, Eros là vị thần tình yêu. Thần Eros luôn mang bên mình một cây cung và những mũi tên ái tình. Khi Eros bắn mũi tên vàng vào ai thì người đó ngay lập tức sẽ yêu người đầu tiên gặp được,trừ trường hợp là người có quan hệ huyết thống hay họ hàng. Còn khi Eros bắn mũi tên đồng thì sẽ khiến một người ghét cay ghét đắng người khác giới đầu tiên gặp được.
Thần thoại Hy Lạp: Thiên tình sử của thần Eros và nàng Psyche xinh đẹp

Lời nguyền của Nữ thần Sắc đẹp – Venus

Psyche là con gái út của một vị vua thế nên từ bé đã được sống trong môi trường hoàng tộc. Cô có một vẻ đẹp lộng lẫy đến mức không có kẻ cầu hôn nào xứng đáng với nàng. Thậm chí, một số người còn cho rằng nàng đẹp hơn cả nữ thần Venus. Ðiều này đã khiến cho thần Venus vô cùng tức giận. 

Nữ thần quyết định trừng phạt cô gái người trần mắt thịt kia. Bà cho gọi con trai của mình là thần Eros- thần ái tình đến, sai con trai mình hãy chuẩn bị mũi tên khiến Psyche cả đời yêu kẻ hèn mạt nhất và bất hạnh với mối tình đó.

Thần Eros chính là người bắn cung còn đáng sợ hơn cả thần mặt trời Apollo, bởi vì những mũi tên của Apollo chỉ lấy đi mạng sống của con người, còn mũi tên của thần Ái tình lại là những mũi tên tàng hình, nó mang đến niềm vui và cũng có thể là khổ đau cho suốt cả cuộc đời con người dài đằng đẵng. 

Eros ngay lập tức chuẩn bị vũ khí và tàng hình để bay xuống trần gian. Vào lúc đó, Psyche đang thiếp đi trong căn phòng của mình. Thần Ái tình chuẩn bị chạm đến trái tim của nàng với mũi tên vàng thì bỗng nhiên nàng mở mắt ra đột ngộtkhiến thần Eros bịchính mũi tên của mình đâm vào cơ thể.

Kể từ đó,Eros lại vương bận mối tơ lòng. Chàng lẳng lặng trở về thiên đường chẳng hề hé răng một lời về những gì vừa xảy ra. Thần Venus chờ đợi rất lâu và khi bà biết được rằng trái tim của Psyche đã may mắn thoát được mũi tên tình ái, bà bèn buông một lời nguyền đến nàng. 

Kể từ đó, nàng Psyche xinh đẹp chẳng có một kẻ nào dám đến cầu hôn và cha mẹ nàng bèn đến đền thờ thần linh và xin chỉ dạy. Giọng nói trong đền cho biết: "Công chúa Psyche sẽ không bao giờ lấy được một người bình thường. Nàng sẽ được gả cho một người vẫn chờ nàng ở trên ngọn núi xa, người này đánh bại được cả thần linh và con người". 

Sau khi biết chuyện, Psyche cam chịu số phận đã an bài. Một đoàn người khổng lồ đã tiễn nàng lên núi để làm tặng vật cho con quái vật theo như lời sấm đã phán truyền và để lại nàng ở đó. 

Dĩ nhiên, Eros luôn theo dõi mọi bước chân của nàng. Trong lúc, Psyche thiếp đi, Eros hóa thân thành cơn gió và đưa Psyche tới một bờ cỏ mềm mại. Khi nàng tỉnh dậy thì trời đã sắp hoàng hôn. Nàng nhìn quanh xem có dấu hiệu của con quái vật không.Thay vào đó, nàng lại nhìn thấy một lâu đài nguy nga tráng lệ. 

Tò mò trước vẻ đẹp lôi cuốn của tòa lâu đài, nàng tiến gần đến đó, không nhìn thấy bóng dáng của một ai, nàng nhẹ nhàng bước vào trong. Tòa lâu đài đó thật vương giả hơn rất nhiều so với tòa lâu đài của cha mẹ nàng và nàng đứng ngây ra trong sự ngạc nhiên. 

Một giọng nói còn ngọt ngào cất lên: "Tất cả những gì mà nàng vừa nhìn thấy đ̉ều là của nàng, thưa công chúa hiền dịu. Đừng sợ, chỉ cần ra lệnh cho chúng tôi bởi chúng tôi ở đây là để phục vụ nàng".Psyche theo giọng nói đi đến hết căn phòng lớn này rồi căn phòng lớn khác. 

Nàng say sưa tắm mình trong làn nước mát xua đi hết những mệt mỏi trong người và sau đó khoác lên mình những bộ y phục mới đã để sẵn cạnh đó cho nàng. Nàng ngồi xuống trong sự khoan khoái chờ đợi và hát lên cho những thần linh quanh đó mà nàng không hề nhìn thấy. Quả đúng như lời tiên tri phán truyền chồng của nàng chẳng phải là loài ma quỷ mà chỉ là người có những quyền năng đặc biệt”.

Phút hoài nghi phá tan hạnh phúc

Khi ánh sáng ban ngày đã tắt, Eros đến khiến Psyche khao khát đón nhận số phận lạ lùng của mình. Nàng thường xuyên cầu xin Eros ở lại với nàng cả ban ngày để nàng có thể ngắm nhìn khuôn mặt của chàng nhưng khi Psyche thức giấc, mọi thứ lại trở về bình thường.

Eros nói:"Ðừng bao giờ bận tâm về ta hỡi nàng Psyche yêu dấu. Có lẽ nàng sẽ sợ hãi khi nhìn thấy ta. Tình yêu là tất cả những gì mà ta đòi hỏi. Ta phải giấu mình vì ta cần phải như vậy, hãy tin ở ta". Khi nàng đã quen với những hạnh phúc, nàng lại nghĩ nhiều về cha mẹ nàng đang để tang nàng như thể nàng đã mất tích và những người chị của nàng đang sống một cuộc sống trần tục trong khi nàng sống như một nữ thần.

Một đêm, Psyche kể cho Eros nghe những nỗi buồn trong lòng và cầu xin để được gặp người thân của mình. Eros không hề từ chối. Ngay sáng hôm sau, Psyche vô cùng sung sướng khi gặp lại các chị. Psyche dẫn họ đi thăm tòa lâu đài và chỉ cho họ xem tất cả những châu báu của nàng thì sự ghen tức của thói đố kị đã làm mất đi tình cảm trước đây của chị em họ. 

Khi họ biết rằng Psyche chưa bao giờ nhìn thấy mặt chồng mình, họ cười nhạo báng lòng tin của nàng. Họ nói: "Hãy tỉnh lại đi trước khi đã quá muộn. Hẳn là em đã quên lời tiên tri phán truyền rồi hay sao? Rằng em sẽ kết duyên với một sinh vật khủng khiếp, nỗi sợ hãi của cả thánh thần và loài người?

Khi các chị bay qua ngọn núi kia, người ta đó nói với các chị rằng chồng của em là một con rồng, nó sẽ ăn tươi nuốt sống em như một lễ vật ngon lành của con người và chẳng mấy nữa đâu, hắn sẽ ăn thịt em. Vào một đêm nào đó, em hãy mang một chiếc dao bên mình. Khi con quỷ đó ngủ thiếp đi, em có thể làm cho hắn chết một cách dễ dàng và tất cả những của cải củahắn sẽ là của em và của các chị. 

Psyche lắng nghe kế hoạch xấu xa này trong sự hãi hùng. Mặc dù vậy, khi các chị đã ra về nàng vẫn ngẫm nghĩ những gì mà họ vừa nói mà không để ý đến dụng ý xấu của họ. Nàng coi đó như những lời khuyên bảo rất khôn ngoan.

Ngày qua ngày, dần dần, sự ngờ vực đã xâm chiếm tâm trí của nàng và khi đêm xuống, nàng đem giấu một cây nến trong phòng của mình. Nghe lời khuyên của hai cô chị ghen ghét với hạnh phúc của em, đêm xuống, khi Eros đã say giấc nàng ngồi dậy, lấy cây nến giấu dưới đệm giường để xem cho bằng được mặt chồng mình. 

Thay vì con quỷ trong suy nghĩ, Psyche sững sờ trước vẻ đẹp của người chồng,vị thần trẻ nhất trong các vị thần. Mái tóc của chàng ánh vàng như tia nắng mặt trời và từ đôi vai chàng mọc ra đôi cánh bảy sắc cầu vồng. Psyche hối hận về những gì đã nghĩ oan cho chồng. Đôi tay run rẩy của nàng đã không cầm chắc cây nến và một vài giọt nến đã rơi xuống vai của thần Eros và đánh thức chàng dậy.

Vì quá tức giận, Eros đã “trừng phạt” Psyche bằng sự xa cách. Eros liền bay qua khung cửa sổ, bỏ về đỉnh Olympus. Ngay lập tức,Psyche cố đuổi theo nhưng cuối cùng nàng ngã sóng xoài bất tỉnh trên mặt đất. Khi nàng tỉnh lại, nàng chỉ còn lại một mình. Cả khu vườn cùng với tòa lâu đài đã biến mất cùng với thần Eros.

(Còn tiếp)

Đọc thêm