Thị trấn xài sang nhất thế giới nơi người dân “cưỡi” máy bay đi ăn sáng!

(PLVN) - Thị trấn Spruce Creek giàu có nổi tiếng ở nước Mỹ, họ không chỉ sở hữu những siêu xe, những chiếc phân khối lớn mà mỗi nhà đều có máy bay riêng. Mỗi buổi sáng họ sử dụng phương tiện này để tới nơi làm việc. Với những người yêu thích máy bay, cuộc sống ở Spruce Creek có thể ví như chốn thiên đường.
Máy bay đậu đầy đường ở thị trấn Spruce Creek
Máy bay đậu đầy đường ở thị trấn Spruce Creek

Mỗi nhà đều sở hữu một máy bay

Spruce Creek, thị trấn nằm ở vùng đông bắc bang Florida, Mỹ được xem như một trong những cộng đồng dân cư độc đáo nhất thế giới. Thị trấn chỉ có khoảng 5.000 người sinh sống, 1.300 ngôi nhà. Người dân sống ở Spruce Creek đều có mức thu nhập cao. Mỗi ngôi nhà tại đây thậm chí có giá tới hàng triệu USD. Ngoài sự giàu có, người dân nơi đây còn tự hào với an ninh nghiêm ngặt, có đội tuần tra bảo vệ 24 giờ, hàng loạt câu lạc bộ bay, dịch vụ cho thuê và huấn luyện bay cũng như có hẳn một sân golf 18 lỗ cũng được xây dựng phục vụ cho nhu cầu giải trí.

Những ngôi nhà tại Spruce Creek có giá từ 169.000 - 2.650.000 USD (khoảng gần 4 tỉ cho đến gần 60 tỉ đồng) tùy theo diện tích. Diện tích ngôi nhỏ nhất ở đây rộng khoảng 600m² còn rộng nhất lên tới hơn 10.000m². Nhưng dù lớn hay nhỏ chúng đều được bao bọc bởi cây xanh, vườn hoa đẹp mắt. Phòng khách của các ngôi nhà trong thị trấn Spruce Creek đều hướng đến phong cách mộc mạc, cổ điển, hướng đến sự ấm cúng và gia đình.

Nơi đây, người dân đi lại, làm việc đều bằng máy bay
Nơi đây, người dân đi lại, làm việc đều bằng máy bay  

Nội thất căn hộ hầu hết đều sử dụng tông màu ấm như vàng nhạt, màu kem sữa, cà phê... Phòng ngủ bài trí nhẹ nhàng, mang hơi hướm cổ điển. Chiếc giường rất được người dân thị trấn Spruce Creek chú trọng, giường thường rất lớn, đơn giản nhưng êm ái. Nhà bếp đơn giản với chất liệu đá mộc mạc, tuy hơi cổ điển nhưng các căn bếp vẫn đảm bảo đáp ứng đủ chức năng.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của thị trấn, đó là người dân tại đây xây tới 700 nhà chứa máy bay và bãi đáp riêng trước mỗi căn nhà. Hầu hết mỗi gia đình ở đây đều sở hữu ít nhất một chiếc máy bay và đều xây riêng khu nhà để máy bay cùng con đường dẫn tới đường băng. Thị trấn Spruce Creek có một “bộ sưu tập máy bay” lộng lẫy gồm: Cessnas, Piper, P-51 Mustang, L-39 Albatros, Eclipse 500, Fouga Magister và cả máy bay chiến đấu của Nga MiG-15. Ngoài máy bay và xe golf, ở đây còn có nhiều loại xe như: xe hơi thể thao cao cấp Lamborghini, siêu xe Corvettes, xe mô tô và cả chiếc siêu xe Porsche GT2. Hay đôi lúc là khinh khí cầu được một số hộ gia đình mua và neo phía sân sau. Quả là một thị trấn giàu có!

Thiên đường những người đam mê máy bay

Cư dân Spruce Creek sống rất đoàn kết và gắn bó. Hầu hết trong số họ là phi công chuyên nghiệp, thường xuyên sử dụng thuật ngữ hàng không khi nói chuyện. Số còn lại gồm bác sỹ, luật sư, doanh nhân bất động sản. Điểm chung giữa họ chính là niềm đam mê bay lượn trên bầu trời. Bởi vậy, với những ai mê máy bay, sống ở Spruce Creek cũng giống như sống ở chốn thiên đường vậy.

Vào những ngày cuối tuần, nhiều người thường chọn lựa những địa điểm lý thú để thư giãn sau một tuần làm việc căng thẳng như đi xem phim, mua sắm tại các trung tâm thương mại, hay đơn giản chỉ là đi uống trà, cà phê, tán dóc với bạn bè… Người dân ở thị trấn Spruce Creek, nước Mỹ cũng có những sở thích như thế, nhưng cách mà họ đến gặp thì thật đặc biệt, đó là tất cả sẽ tụ tập tại đường băng, cất cánh theo nhóm 3 người và bay tới các sân bay khác nhau để ăn sáng. Họ gọi truyền thống này là “Saturday Morning Gaggle” và luôn duy trì nó đều đặn hàng tuần.

Máy bay là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở thị trấn Spruce Creek
Máy bay là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở thị trấn Spruce Creek 

Theo ông Bravo, người đã sống ở đây 20 năm chia sẻ, “Tôi là phi công từ năm 16 tuổi và tôi mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm một nơi phù hợp để có thể thoải mái sử dụng máy bay. Khi tôi tới thị trấn Spruce Creek, thực sự đây là ‘thiên đường’ đối với những ai đam mê láy máy bay như tôi”.

Trở thành cư dân sinh sống ở thị trấn này cũng chẳng hề đơn giản, bởi chỉ giàu có thôi là không đủ. Ngoài việc mỗi người phải là một người có tiền để mua đất ở đây và sắm một chiếc máy bay, mà còn có khả năng thích ứng với tiếng ồn của máy bay, bởi khu này hầu như nhà nào cũng có một chiếc phi cơ đậu ngay trước cửa. Và hàng ngày, người dân thường đi làm, đi chơi…đều bằng máy bay.

Cư dân nổi tiếng nhất trong thị trấn là diễn viên người Mỹ John Travolta đã sống ở đây nhiều năm. Tuy nhiên, Travolta đã bị đẩy ra khỏi khu vực này vì các khiếu nại từ cư dân trong thị trấn, họ cảm thấy phiền nhiễu vì tiếng ồn lớn được tạo ra từ máy bay Boeing 707 của ông, và một phần vì chiếc máy bay 113 tấn này quá lớn đối với đường băng ở Spruce Creek. Trước đó, Travolta cũng đã bị kiện bởi những người dân ở đây, họ muốn ngăn ông hạ cánh chiếc máy bay Gulfstream II nặng 16 tấn trên đường băng.

Được biết, Spruce Creek không phải “mô hình thị trấn hàng không-Airpark” duy nhất ở Mỹ. Ý tưởng về mô hình này được phát triển kể từ sau Thế chiến II, trong thời kỳ này, Mỹ có số lượng sân bay và phi công đáng kinh ngạc. Do chiến tranh, số phi công từ 34.000 người vào năm 1939 đã lên đến hơn 400.000 vào năm 1946.

Để sử dụng tốt số đường băng chưa hoạt động trên cả nước và để thích ứng với số lượng phi công đang tăng lên. Cơ quan hàng không dân sự Mỹ đã đề xuất xây dựng 6.000 khu thị trấn hàng không trên khắp đất nước. Tuy con số này chưa được thực hiện, nhưng đề xuất đó đã tạo một động lực lớn để phát triển mô hình Airpark.

Ngoài ra mô hình thị trấn sân bay còn là mong muốn của những nhà tài phiệt, giàu có, những người sở hữu những chiếc máy bay cá nhân và chỉ cần thích, họ có thể bay lên bầu trời bất kỳ lúc nào. Với mô hình Airpark, mỗi lần đi máy bay họ không cần phải chạy xe ra các sân bay cách xa nhà, mà đơn giản chỉ cần bước ra khỏi cửa là leo lên máy bay, và có thể đáp ngay ở đường băng trước sân nhà vô cùng thuận tiện. Hiện nay những người có máy bay riêng và mua đất gần sân bay ngày một nhiều. Mô hình thị trấn hàng không Airpark cũng bắt đầu hình thành từ đó.

Spruce Creek là một trong hơn 600 “cộng đồng bay” ở Mỹ. Ngày nay, nhiều cộng đồng khác tọa lạc ở Arizona, Colorado, Florida, Texas và Washington. Tuy nhiên, thị trấn Spruce Creek vẫn là lớn nhất. Thậm chí, lối sống hàng không này thậm chí đã lan rộng đến cả các nước Canada, Nam Phi và Costa Rica. Nếu bạn có đam mê với máy bay nhưng không đủ điều kiện để sống ở Spruce Creek, không đủ tiền để mua một chiếc máy bay cũng không sao, hãy đến thị trấn và khám phá Bảo tàng Bay, Bảo tàng Chuyến bay Frontier hoặc Đài tưởng niệm Quốc gia Anh em Wright, nơi bạn có thể nhận được những trải nghiệm hàng không mà không cần rời khỏi mặt đất.

Đọc thêm