Thử thách và cơ hội của ông Trump trước kỳ bầu cử

(PLVN) - Điều mà cử tri ở Mỹ quan tâm nhiều nhất hiện nay là việc ông Trump dẫn dắt nước Mỹ ra khỏi dịch bệnh này như thế nào. Cử tri ở Mỹ sẽ dùng hai tiêu chí là nhịp độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp để định lượng và định tính kết quả của ông Trump trong việc xử lý cuộc khủng hoảng này của nước Mỹ. Nếu không thành công, khả năng ông Trump không được cử tri Mỹ dành cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai là rất thực tế...
Thử thách và cơ hội của ông Trump trước kỳ bầu cử

Còn chưa đầy 6 tháng trước khi ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống năm nay ở nước Mỹ, dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra chi phối ngày càng thêm quyết định kết cục cuối cùng của cuộc bầu cử này.

Trên thực tế, cuộc bầu cử năm nay ở nước Mỹ là cuộc đấu giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ở phe Đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden thuộc phía Đảng Dân chủ. Cho tới thời điểm dịch bệnh nói trên chưa lây lan sang nước Mỹ và chưa hoành hành dữ dội ở nước Mỹ, cơ may của ông Trump được tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ khá sáng sủa và ông Biden bị nhìn nhận chung là ít có khả năng có thể giành về được phần thắng. Cũng chính vì thế mà dịch bệnh này vừa đem lại cái may lại vừa có thể gây hoạ cho mưu tính quyền lực của cả hai.

Dịch Covid-19 đặt lên vai ông Trump nhiều thử thách và cơ hội trong cuộc đua lần thứ 2 giành ghế Tổng thống Mỹ
 Dịch Covid-19 đặt lên vai ông Trump nhiều thử thách và cơ hội trong cuộc đua lần thứ 2 giành ghế Tổng thống Mỹ

Cử tri ở Mỹ hiện quan tâm nhiều nhất đến việc ông Trump dẫn dắt nước Mỹ ra khỏi dịch bệnh này như thế nào. Chỉ cần ông Trump làm tốt việc ấy thì phần thắng trong cuộc bầu cử tới như thể đã cầm chắc được trong tay. Làm tốt ở đây có nghĩa là đẩy lùi được dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất và với cái giá phải trả về chính trị, kinh tế cũng như xã hội thấp nhất. Cử tri ở Mỹ sẽ dùng hai tiêu chí là nhịp độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp để định lượng và định tính kết quả của ông Trump trong việc xử lý cuộc khủng hoảng này của nước Mỹ. 

Còn nếu ông Trump không thành công được như vậy thì khả năng ông Trump không được cử tri Mỹ dành cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai là rất thực tế. Cái may ở đây đối với ông Trump là có thể dùng việc ứng phó dịch bệnh này để đảm bảo chắc chắn là sẽ thắng cử bất kể ông Biden tiến hành chiến dịch vận động tranh cử như thế nào.

Cho nên việc ứng phó dịch bệnh hiện tại chính là cuộc vận động tranh cử thực sự của ông Trump. Cái rủi ở đây đối với ông Trump là nếu ứng phó dịch bệnh không thành công thì dẫu có dùng đến mọi bài học thành công từ cuộc vận động tranh cử năm 2016 cũng không thể xoay chuyển được tình thế.

Cái may đối với ông Trump lại là cái rủi đối với ông Biden và cái rủi đối với ông Trump là cái may đối với ông Biden. Sự khác biệt cơ bản giữa hai người hiện tại ở chỗ ông Trump đang ở thế chủ động. Có thể nói nếu như ông Trump thua trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ thì bởi thua chính mình chứ không phải vì thua ông Biden.

Mọi dấu hiệu hiện tại đều cho thấy tình cảnh của ông Trump rất khó khăn khi kinh tế Mỹ đã đi vào suy thoái rõ rệt và tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng rất nhanh lên rất cao trong thời gian ngắn không đầy 2 tháng. Ông Trump vẫn chưa có được đối sách thích hợp trong ứng phó dịch bệnh nên vẫn chưa tận lợi được gì từ cơ may mới này. Ông Trump không còn nhiều thời gian để xoay chuyển tình thế.

Đọc thêm