Thượng tầng lẫn hạ tầng đều rối ren, Barcelona về đâu?

(PLVN) - Những tưởng giữa đại dịch Covid-19, sẽ là lúc những “cái đầu nóng” có thời gian ngồi lại với nhau để cùng tìm cách đưa Barca ra khỏi khủng hoảng. Tuy nhiên, sóng gió lại kéo đến khiến câu lạc bộ càng chìm trong cảnh hỗn loạn.
Thượng tầng lẫn hạ tầng đều rối ren, Barcelona về đâu?

Rối từ thượng tầng…

Không phải 1, hay 2 mà có đến 6 thành viên trong ban lãnh đạo câu lạc bộ đệ đơn xin từ chức. Những thành viên nói lời chia tay là 2 phó chủ tịch Emili Rousaud và Enrique Tombas cùng 4 giám đốc Silvio Elias, Josep Pont, Jordi Calsamiglia và Maria Texidor. Một lá thư đã được gửi đến Chủ tịch Josep Maria Bartomeu và công khai trên phương tiện truyền thông. Những người từ chức đã tỏ ra bất bình trước những tiêu chí và hình thức quản lý câu lạc bộ của chủ tịch Bartomeu, nhất là định hướng phát triển sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. 

Bức thư như giọt nước tràn ly, và nó đã bộc lộ rõ ràng một điều, thượng tầng Barca đã có rối loạn từ rất lâu. Tất cả đến từ những ý tưởng mà Bartomeu đưa ra khi bày tỏ muốn có những thay đổi thượng tầng câu lạc bộ. Những cụm từ như “phe cánh”, “nội chiến”, “tranh giành quyền lực” được báo chí xứ sở bò tót nhắc đến rất nhiều. Thậm chí, nhiều nguồn tin còn khẳng định, trước đó Chủ tịch Bartomeu đã không dấu diếm ý định muốn 2 phó chủ tịch, cũng là những cánh tay nối dài của mình ra đi bởi có sự khác nhau trong cách điều hành cũng như quan điểm về hướng phát triển câu lạc bộ. 

Hồi đầu năm nay, Barcelona sa thải HLV Ernesto Valverde. Nhiều ý kiến cho rằng đó là nguồn cơn cho những mâu thuẫn kéo dài dai dẳng và bây giờ mới bộc lộ rõ ràng nhất. Từ mùa giải trước, nhiều người đã không hài lòng về việc Valverde dẫn dắt Barca, nhất là khi đội bóng phơi áo 0-4 ngay trên sân Anfield của Liverpool tại lượt về bán kết UEFA Champions League 2018/2019, dù lượt đi họ đã thắng đối phương 3-0. 

Messi và Chủ tịch Bartomeu đang có những mâu thuẫn khó hàn gắn
 Messi và Chủ tịch Bartomeu đang có những mâu thuẫn khó hàn gắn

Sự việc trên chưa kịp lắng xuống thì sân Nou Camp lại tiếp tục xảy ra sóng gió khi ngôi sao số 1 và cũng là đội trưởng, Lionel Messi mâu thuân với Giám đốc Thể thao Eric Abidal. Abidal khẳng định trên truyền thông rằng nhiều cầu thủ bất ổn. Messi ngay lập tức đã đáp trả trên mạng xã hội rằng Abidal không cần phải úp mở về những cầu thủ gây ra sự bất ổn và khẳng định đó là những khẳng định không có căn cứ. 

Sau đó, chính Bartomeu phải đứng ra dàn xếp vụ lùm xùm giữa Messi và Abidal, nhưng điều đó không có nghĩa ông đã dập tắt được những ngọn lửa cháy âm ỷ trong thượng tầng câu lạc bộ. Chưa kể, chính Chủ tịch Bartomeu còn bị tố cáo đã thuê 1 công ty chuyên xử lý các bài đăng trên mạng xã hội để đánh bóng tên tuổi cho mình cũng như bôi xấu các cầu thủ và nhân vật đối lập có liên quan tới đội bóng, khiến Barca đã rối lại càng thêm rối.

…đến hạ tầng

Trước những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, một lần nữa, báo chí Tây Ban Nha khẳng định chính Chủ tịch Bartomeu đã sử dụng “chiêu bài truyền thông” nhằm tạo sức ép để khiến Messi và đồng đội phải đồng ý giảm lương. 

Sau khi câu lạc bộ công khai việc giảm lương cầu thủ, Messi đã viết một bức thư đăng lên trang cá nhân và không dấu nổi việc không hài lòng khi anh và đồng đội bị nghi ngờ rằng họ không có thiện chí, chưa kể một số người còn khẳng định siêu sao Argentina không hề muốn giảm lương. Nhiều người cho rằng lá thư trên cũng là cách Messi công khai “bật” lại ban lãnh đạo đội bóng. Từ đó, những thông tin về việc anh tìm cách ra đi lại xuất hiện dày đặc vì chưa bao giờ thấy Messi có những phản ứng gay gắt như vậy. 

Đội trưởng Barca không dấu diếm mong muốn có những nhân tố hợp với lối chơi của mình, qua việc khẳng định không đưa Neymar trở lại mà lựa chọn Antoine Griezmann là sai lầm. Anh cũng không tin ban lãnh đạo câu lạc bộ có thể đáp ứng những yêu cầu của mình. Nhiệm kỳ của Bartomeu còn đến năm 2021 và những thông tin kiểu như sẽ đưa Xavi hay Puyol, những đồng đội thân thiết của Messi trở về dẫn dắt Barca cũng chỉ là tin đồn. Việc Barca mất Messi ngay khi mùa giải năm nay kết thúc là điều hoàn toàn có thể xảy ra.  

Messi có thể sẽ ra đi
 Messi có thể sẽ ra đi

Bên cạnh những lùm xùm liên quan đến Messi, đội chủ sân Nou Camp cũng đang gặp không ít rắc rối khi HLV Quique Setien và các cầu thủ tỏ ra không hợp nhau. Một điều có thể thấy rất rõ là Setien chưa đem lại điều mới mẻ gì cho đội bóng. Vẫn là lối đá thiên về kiểm soát bóng, nhưng chủ yếu là các đường chuyền bóng lắt nhắt, khó tạo ra đột biến. Những thay đổi về chiến thuật, cách đọc trận đấu của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đang bộc lộ không ít vấn đề, khiến đội bóng thường gặp nhiều bế tắc và phụ thuộc quá nhiều vào Messi. 

Chưa kể, mâu thuẫn đã bắt đầu nhen nhóm bởi sau trận thua Valencia 0-2 tại La Liga cuối tháng 1, dù mới ngồi ghế nóng được mấy ngày, nhưng Setien đã công khai chỉ trích các cầu thủ là hiểu sai một số chỉ đạo của mình. Thậm chí, ông khẳng định các cầu thủ chỉ chăm chăm chuyền các đường chuyền vu vơ và di chuyển thiếu hợp lý. 

Không lâu sau đó, với những trận đấu thiếu ấn tượng, không ít cầu thủ đã công khai cho rằng HLV Setien không thích hợp để dẫn dắt một đội bóng tầm cỡ như Barca. Nhiều thông tin cũng khẳng định các cầu thủ không hài lòng với các huấn luyện và chỉ đạo của Quique Setien, dẫn đến sự hợp tác giữa 2 bên có dấu hiệu lạc nhịp. 

Những tranh cãi về cách chỉ đạo về chiến thuật của Setien cũng nổ ra và lên đến đỉnh điểm tại trận siêu kinh điểm với Real Madrid. Ở trận đấu đó, HLV Setien đã rút Arturo Vidal, một tiền vệ con thoi nhiều kinh nghiệm ra khỏi sân để thay bằng cái tên còn gây nhiều hoài nghi, Martin Braithwaite. Hệ quả là khả năng gây sức ép của Barca giảm hẳn và họ còn phải nhận đến 2 bàn thua. Các cầu thủ đã phản ứng gay gắt quyết định trên của huấn luyện viên và không lắng nghe những ý kiến chỉ đạo chiến thuật của ông thầy người Tây Ban Nha. Kịch bản xảy ra tương tự khi các cầu thủ cho rằng chiến thuật của Setien chính là nguyên nhân dẫn đến việc Barca chơi hoàn toàn lép vế trước Napoli và chỉ có được 1 trận hòa may mắn ở lượt đi vòng 1/8 UEFA Champions League. 

Bên cạnh đó, Barca cũng đang đối mặt rất nhiều khó khăn liên quan đến mâu thuẫn nảy sinh từ chính các ngôi sao. Hồi đầu năm, một nguồn tin khẳng định Griezmann, ngôi sao lớn thứ 2 tại đội bóng chỉ trích Messi là người khó gần và anh không hợp với cầu thủ số 1 tại đội bóng. Tiền đạo người Pháp cũng đã tâm sự về việc anh bị đồng đội cô lập và cho rằng nhiều cầu thủ không muốn anh có mặt tại sân Nou Camp. 

2 ngôi sao sáng nhất của Barca là Messi và Griezmann hoàn toàn không hợp nhau
  2 ngôi sao sáng nhất của Barca là Messi và Griezmann hoàn toàn không hợp nhau

Tất nhiên, không có lửa thì làm sao có khói, và người ta có lý do tin chắc Griezmann và Messi chỉ “bằng mặt chứ không bằng lòng” bởi trên sân, 2 cầu thủ không thật sự tìm được tiếng nói chung. Chưa kể, hè 2019, chính Messi từng lên tiếng về việc chỉ muốn Neymar, đối tác ăn ý của anh về sân Nou Camp, nhưng câu lạc bộ lại mang về Griezmann. Gần đây nhất, sóng gió lại nổi lên khi tiền vệ Ivan Rakitic công khai “trêu ngươi” Messi. 

Rất khó khăn để Barcelona thoát khỏi những bất ổn liên quan đến cả thượng tầng và hạ tầng. Làm thế nào để ban lãnh đạo bớt rối ren và các cầu thủ, huấn luyện viên luôn đoàn kết, hết mình trong từng trận đấu. Có lẽ, thời gian sẽ mang đến câu trả lời chính xác nhất. 

Đọc thêm