Tiếng thở dài từ vụ nam diễn viên Jo Min Ki tự tử vì bê bối quấy rối tình dục

(PLVN) - Dưới làn sóng mạnh mẽ của chiến dịch #MeToo, rất nhiều nạn nhân đã lên tiếng tố cáo hành vi quấy rối tình dục của các ông trùm, người đứng đầu hay cả những diễn viên nghệ sĩ quyền lực trong giới giải trí Hàn Quốc. Sau khi những cái tên dần được tiết lộ, công chúng khá bất ngờ vì đều là những người có sức ảnh hưởng nhất định và luôn nhận được sự yêu mến của dân Hàn. Trong số đó phải kể đến diễn viên Jo Min Ki của phim “Phía Đông vườn địa đàng”. Tuy nhiên, cũng vì bê bối này mà nam diễn viên đã tự tử tại nhà riêng của mình.
Jo Min Ki từng là một nam tài tử được công chúng Hàn hâm mộ
Jo Min Ki từng là một nam tài tử được công chúng Hàn hâm mộ

Bị hơn 20 nạn nhân tố cáo

Ngày 6/3/2018, làng giải trí chấn động trước tin tài tử Jo Min Ki bị cảnh sát triệu tập vì tội quấy rối tình dục hơn 20 nạn nhân tại trường Đại học Cheongju. Theo đó, mọi chuyện bắt đầu vào ngày 20/2, một cư dân mạng đã lên tiếng tố cáo Jo Min Ki quấy rối tình dục một sinh viên nữ (gọi tắt là A) trong vài năm trở lại đây. Tình trạng này xảy ra trong suốt thời gian ông làm việc tại trường Đại học Cheongju với tư cách giáo sư.

Tiếp đó, sang ngày hôm sau 21/2, nữ diễn viên Song Ha Neul - cựu sinh viên khoa Nghiên cứu sân khấu - Đại học Cheongju đăng bài trên mạng xã hội tiết lộ những chứng cứ cho thấy hành vi quấy rối tình dục của Phó giáo sư - diễn viên nổi tiếng Jo Min Ki. Trong bài viết, nữ diễn viên Song Ha Neul chia sẻ: “Tôi đã cố quên đi quá khứ, nhưng sau khi đọc báo nói rằng Jo Min Ki cảm thấy bị đối xử bất công, tôi đã không kiềm chế được sự tức giận...

Những gì mà tôi và các đồng nghiệp của mình phải trải qua rõ ràng là sự quấy rối tình dục. Tôi đã rất sợ hãi khi đứng lên, nhưng nếu cuộc tranh cãi này lắng xuống, sẽ có thêm nhiều nạn nhân sẽ sống trong sợ hãi như tôi”. Cô cho biết: “Vào năm 2013, khi tôi bước vào đại học, các tiền bối đã cảnh báo tôi phải cẩn thận với giảng viên Jo Min Ki. Việc ông ta quấy rối tình dục là một bí mật được ngầm tiết lộ trong khoa của chúng tôi.

Jo Min Ki tỏa sáng với rất nhiều vai diễn
Jo Min Ki tỏa sáng với rất nhiều vai diễn  

Tuy nhiên, đối với những sinh viên điện ảnh khao khát trở thành diễn viên, Jo Min Ki có nhiều quyền lực đến nỗi không ai có thể phàn nàn hay trình báo điều đó. Ông ta là một ‘vị vua’ trong trường của chúng tôi bởi là một người nổi tiếng và là một diễn viên thành công”. Song Ha Neul khẳng định Jo Min Ki đã đưa các nữ sinh vào căn hộ của mình hoặc các phòng karaoke để thực hiện hành vi quấy rối tình dục trong thời gian dài. Theo một nạn nhân khác tố cáo, cô gặp Jo Min Ki tại một bữa tiệc và ông đã xin số cũng như gửi tin nhắn đến quấy rối.

Thời gian đầu, diễn viên gạo cội chỉ nhắn những tin bình thường nhưng sau đó lại hỏi về cuộc sống riêng tư. Khi người này chia sẻ đã có bạn trai, Jo Min Ki thô lỗ nhắn tin hỏi về đời sống tình dục của cả hai. Mặc dù đã né trách nhưng Jo Min Ki vẫn không ngừng quấy rối. Ông còn mời nạn nhân quan hệ tình dục: “Em có muốn hôn không? Em có muốn quan hệ không? Tôi muốn hôn em và âu yếm em”. Chưa kể, Jo Min Ki còn gửi cả ảnh bán nude của mình cho người này và nói rằng ông đang thực sự “thèm khát”.

Khi không nhận được sự đồng ý, nam diễn viên này liên tục làm phiền nạn nhân bằng cách gửi ảnh khoả thân, bộ phận nhạy cảm để khiêu khích. Khi sự việc xảy ra, người này giữ im lặng vì cho rằng sẽ không hay khi chia sẻ điều này bởi có nhiều bạn bè chung và sợ bị hiểu nhầm rằng mình là kẻ đi quyến rũ người khác. Tuy nhiên, sau khi phát hiện Jo Min Ki có hành động không thể chấp nhận được với nhiều người, nạn nhân đã vô cùng bức xúc và quyết định công khai hành vi biến thái của nam diễn viên nổi tiếng.

Cứ thế, liên tiếp các nạn nhân của Jo Min Ki lần lượt lên tiếng. Họ còn công bố những bằng chứng việc vị giảng viên này đã gửi cho họ những tin nhắn, hình ảnh khỏa thân của mình để gạ gẫm cũng như dùng những lời lẽ không đúng mực. Ví dụ như “em có muốn được tôi hôn không?”. 

Nhiều nữ diễn viên tố Jo Min Ki quấy rối tình dục, trong đó có Song Ha Neul (bên trái)
Nhiều nữ diễn viên tố Jo Min Ki quấy rối tình dục, trong đó có Song Ha Neul  (bên trái) 

Trước những tin đồn này, công ty quản lý của Jo Min Ki - Will Entertainment đã đưa ra thông báo chính thức: “Trước hết, tất cả cáo buộc quấy rối tình dục lan rộng trên các trang tin tức và các trang web trực tuyến khác nhau đều là những tin đồn. Việc Jo Min Ki bị phạt vì quấy rối tình dục là không đúng”.

Phía nam diễn viên này phủ nhận tất cả các cáo buộc, nhưng khi số nạn nhân của “yêu râu xanh” này nâng lên con số 20, Chính phủ Hàn Quốc đã phải ban lệnh cấm xuất cảnh trong vòng 1 tháng đối với nam diễn viên này để phục vụ công tác điều tra.

Cuối cùng sau một tuần im lặng, ngày 27/2, Jo Min Ki chính thức thừa nhận hành vi quấy rối tình dục của mình. Phía công ty đại diện của diễn viên đã chấm dứt hợp đồng với ông ngay khi bị tố cáo quấy rối tình dục. Bên cạnh đó, phía cảnh sát cũng sẽ triệu tập Jo Min Ki để điều tra về hành vi đáng xấu hổ này. 

Tự tử vì bê bối tình dục

Thế nhưng sau khi bị hơn 20 nạn nhân bao gồm cả các sinh viên và đồng nghiệp nữ đã tố cáo ông lợi dụng quyền hạn để quấy rối và xâm hại tình dục mình, ngày 9/3/2018, làng giải trí xứ Hàn sốc trước thông tin thi thể nam diễn viên Jo Min Ki (52 tuổi) được tìm thấy tại hầm để xe dưới khu chung cư cao cấp nơi ông đang sinh sống. Ngay trong buổi chiều hôm đó, tờ Sports Chosun đưa tin khẳng định, Jo Min Ki đã tự tử. Theo một người bạn thân của Jo Min Ki tiết lộ rằng trước khi qua đời, ông đã gọi điện cho người thân thiết và xin lỗi vì những chuyện đã qua.

Nhưng khi đó, người này cho rằng Jo Min Ki chỉ đang đang cắn rứt lương tâm trước vụ bê bối quấy rối tình dục chứ không hề nghĩ ông sẽ quyết định kết liễu cuộc đời. Áp lực quá lớn của dư luận và tâm lý ân hận về lỗi lầm của Jo Min Ki trong quá khứ được cho là nguyên nhân dẫn tới bi kịch này. Ngoài ra, Jo Min Ki cũng để lại một lá thư tay để xin lỗi nạn nhân bị ông quấy rối tình dục. “Mọi thứ đều là lỗi lầm của tôi, là tội ác của tôi. Tôi đã thật sự bất ngờ bởi mọi thứ.

Thời gian trôi qua, mọi việc càng khó khăn hơn, khó để tôi có thể chịu đựng thêm nữa. Tôi đã trở thành một kẻ hèn nhát khi đã trốn tránh và phủ nhận vấn đề. Tôi cảm thấy xấu hổ và có lỗi. Suốt 7 năm qua, tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành một giáo sư nghiêm khắc với các hậu bối của mình, những người đã phải bắt đầu một con đường khó khăn để trở thành diễn viên. Tôi đã cố buông bỏ sự nghiêm khắc đó đi. Tôi muốn gửi lời xin lỗi từ tận đáy lòng đến các hậu bối, những người cảm thấy bị sỉ nhục và xấu hổ trong trường hợp đó.

Tôi vừa cảm thấy có lỗi vừa biết ơn vì ít nhất đến nay tôi có thể hối cải về sự kiêu ngạo và hành động sai trái của mình. Cuối cùng, xin lỗi trường Đại học Cheongju và các học sinh của khoa sân khấu, những người vẫn cống hiến hết mình cho nghệ thuật của họ”.

Jo Min Ki là diễn viên quen mặt và rất được công chúng Hàn Quốc yêu quý. Jo Min Ki sinh năm 1965, bắt đầu tham gia diễn xuất từ năm 17 tuổi. Những ngày đầu, ông chỉ diễn  xuất trên các sân khấu kịch. Phải mất 10 năm nam diễn viên mới có thể xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.  Khán giả cũng đã biết Jo Min Ki thông qua các bộ phim đình đám như: Phía Đông vườn địa đàng, Nữ hoàng Seon Deok, Người tình ánh trăng… 

Đọc thêm