Trùm băng đảng “Môn đệ giang hồ” gãy cánh như thế nào?- Kỳ 2: Những cuộc huyết chiến giành lãnh địa

(PLVN) - Nước Mỹ- thiên đường của tự do cũng đồng thời là mảnh đất cho những băng nhóm tội phạm hoành hành. Điều này trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân mỗi khi nhắc lại, kể cả khi chúng đã phải trả giá cho tội ác của mình. Băng đảng “Môn đệ giang hồ”- một đường dây tội phạm lớn nhất nước Mỹ, thâu tóm gần như toàn bộ hoạt động buôn bán ma túy là một ám ảnh như vậy.
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)

Những cuộc thanh trừng đẫm máu

Trong mùa thu năm 1968 đó, những vụ nổ súng đã bùng phát khắp phía Nam Chicago, cứ hễ các thành viên băng đảng “Môn đệ của Quỷ”, “Giang hồ tối thượng” và “Hòn đá” đụng độ nhau là có người ngã xuống. Điều này dẫn đến một thỏa thuận tạm thời giữa 3 tổ chức, dù không tồn tại được lâu nhưng đó là một nỗ lực nhằm hạn chế bạo lực.

Vào tháng 1/1969, Larry Hoover đã đến gặp thủ lĩnh băng “Hòn đá” là Jeff Fort để để thảo luận về một liên minh. Hai ông trùm ban đầu nhất trí về việc liên minh chứ không phải là hợp nhất hai băng nhóm, nó chỉ đơn giản là một lệnh ngừng bắn giữa hai băng đảng. Larry đã đưa ra ý tưởng để bản thân cùng cai trị liên minh này với Jeff, nhưng Jeff đã từ chối điều này bởi vì trong con mắt của Jeff, không ai có thể sánh bằng hắn ta. Thỏa thuận ngừng bắn giữa hai

băng đảng kéo dài không được bao lâu, đến tháng 5/1969, một vụ nổ súng của các thành viên băng “Hòn đá” nhắm vào băng “Giang hồ tối thượng” đã chấm dứt sự liên minh giữa hai băng đảng này. 

Vào tháng 6/1969, Larry Hoover đã quay sang thỏa thuận một phi vụ hợp nhất với David Barksdale, và lần này đã thành công, từ đó ra đời một băng đảng khét tiếng nhất Chicago. Larry và David đã lên kế hoạch hợp nhất “Giang hồ tối thượng” và “Môn đệ của Quỷ” thành một băng đảng, lấy tên là “Gangsters Disciples” (Môn đệ giang hồ”, và cả hai cùng cai trị.

Với sự ma mãnh của hai cái đầu là David và Larry, thế lực của “Môn đệ giang hồ” lúc đó không thể nào cạnh tranh nổi. Cả hai thủ lĩnh này có một cái đầu “lạnh”, chúng không muốn tỏ ra quá nổi bật, cực ít khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng không phô trương thanh thế để tránh bị cảnh sát để ý. Còn các băng đảng khác thì lại luôn muốn thể hiện sức mạnh, phô trương những phi vụ “ngầu” và hay ra vẻ ta đây trước các đối thủ.

Vào ngày 7/6/1970, David Barksdale bị các thành viên của băng “Hòn đá” bắn tại một quán bar trong khu phố Englewood. Khi David bị bắn, Larry cũng có mặt ở đó nên đã kịp thời cứu trợ và đưa David đi cấp cứu. Viên đạn súng trường M-14 của các thành viên băng “Hòn đá” đã xuyên qua thận của David, nhưng ông trùm này đã may mắn thoát chết. Còn với công cứu mạng David, tiếng tăm và sự kính nể của giới giang hồ dành cho Larry ngày một gia tăng.

Ngày tàn hội ngộ trong tù 

Vào những năm 1970, khu dân cưu Cabrini Green là địa bàn hoạt động đầy hấp dẫn và là nơi tranh chấp của các băng đảng. Cùng thời điểm đó, các cuộc điều tra về các băng đảng đường phố hoạt động phi pháp của chính phủ Mỹ đã được tiến hành. Năm 1971, các thủ lĩnh của băng “Hòn đá” đã bị bắt giữ và buộc tội, Jeff Fort đã bị kết án 4 năm tù.
Tuy nhiên, các “vận đen” không thôi đeo bám băng “Hòn đá”, các vòi bạch tuộc và những “doanh nghiệp vỏ bọc” mà băng đảng này lập nên lần lượt bị triệt phá. Nhiều thành viên của bang đảng “Hòn đá” đã nhận tội và cung khai với cảnh sát, từ đó các chân rết và vòi bạch tuộc của băng đảng này đã rơi rụng dần.

Nhưng điều lạ là băng “Môn đệ giang hồ” lại không hề hấn gì, không bị kết án hay những cuộc điều tra cùng bằng chứng của chính quyền không đủ sức nặng để hạ bệ băng đảng này. Điều này cũng có thể hiểu được phần nào nhờ cách điều hành “kín tiếng” của hai ông trùm Larry và David để tránh tai mắt của cảnh sát. Có thể nói, các “Môn đệ giang hồ” luôn tránh trở thành tâm điểm, hạn chế để các hoạt động của mình bị đưa lên truyền thông hay mặt báo, điều đó đã giúp băng đảng này thoát khỏi việc bị chính quyền để mắt tới.

Thế nhưng “nhân quả” là không tránh khỏi, vào ngày 26/2/1973, Larry Hoover đã ra lệnh cho đàn em khử William Young (19 tuổi) - một chân rết bán ma túy vì nghi ngờ người này đã biển thủ tiền và ma túy của băng đảng. Người thừa lệnh của Larry thực hiện vụ hành quyết là Andrew Howard. Kết cục là tại một con hẻm tại giao lộ Đường 68 và đường Union trong khu phố Englewood, William Young đã bị bắn 6 phát vào đầu. Vào ngày 6/3/1973, cả Larry và Andrew đã bị bắt và bị buộc tội giết người. Đến ngày 5/11 cùng năm, cả Larry và Andrew bị kết án từ 150 đến 200 năm tù tại Cơ sở cải huấn Statesville ở Crest Hill Illinois.

Sau khi Larry đi tù thì lúc đó David Barksdale cũng bắt đầu bị bệnh nặng. Năm 1974, David Barksdale bắt đầu gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Số là sau lần bị ám sát vào năm 1970, dù thoát chết nhưng vết thương ở thận của ông trùm này đã để lại di chứng nặng nề. Càng về sau, thận của David yếu dần, và đến ngày 2/9/1974 thì qua đời.

David Barksdale đến tận lúc qua đời vẫn là một người có lý lịch trong sạch, hồ sơ án tích của ông trùm gần như không có tì vết nào. Có thể nói rằng David là “ông vua” của “Môn đệ giang hồ”, là “huyền thoại đường phố” tại Chicago.

Nhưng vào tù không phải là con đường cùng của ông trùm Larry Hoover. Sau khi David qua đời, Larry trở thành người lãnh đạo tối cao và duy nhất còn lại của băng đảng “Môn đệ giang hồ" nên dù vào tù thì "ông trùm" này vẫn quy tụ các băng đảng giang hồ trong tù đồng thời điều hành đường dây tội phạm ngoài xã hội...

(Kỳ 3: Vẫn tiếp tục điều khiển thế giới ngầm từ trong trại giam) 

Đọc thêm