Trung Quốc: Những cặp đôi trẻ Hong Kong chấp nhận “trút hầu bao” để có chút riêng tư

(PLVN) - Nhà ở là vấn đề nhức nhối ở Hong Kong (Trung Quốc) kéo theo đó là nhiều hệ lụy, trong đó việc không có không gian riêng, chật chội là lý do khiến các đôi tình nhân, vợ chồng trẻ chọn đi khách sạn. Nhiều người nói họ thuê phòng chỉ để nấu nướng, xem phim cùng nhau.
Khách sạn trở thành nơi hẹn hò riêng tư của các 
 cặp đôi Hong Kong.
Khách sạn trở thành nơi hẹn hò riêng tư của các cặp đôi Hong Kong.

Giải pháp hữu hiệu

Cách Cảng Victoria không xa, hai sinh viên đại học cảm thấy vừa vui vẻ, hồ hởi, vừa lo lắng khi chuẩn bị bước vào khách sạn tình yêu, nơi bên ngoài được thắp sáng bởi các bảng hiệu đèn neon rực rỡ đến lóa mắt.

Đó là Waddy (20 tuổi) và Moomoo (23 tuổi), họ mới hẹn hò với nhau được 2 tuần và quyết định muốn tiếp tục gắn bó với nhau lâu dài hơn. Tuy nhiên, giống phần lớn thanh niên Hong Kong khác, cả hai đều sống với cha mẹ. Về nhà không phải là phương án hay khi hai người muốn có giây phút riêng tư. Thay vào đó, cả hai tìm đến nhà nghỉ, khách sạn thuê theo giờ.

Theo thống kê, cứ 10 thanh thiếu niên 15-24 tuổi ở Hong Kong thì có 9 người đang sống cùng cha mẹ. Ở độ tuổi 25-34, tỷ lệ này là 6/10 người. Với các căn hộ chỉ có bức tường mỏng ngăn cách phòng vợ chồng trẻ với phòng cha mẹ, việc thân mật trở nên kém thoải mái là điều dễ hiểu. Những người trẻ tuổi phàn nàn về việc thiếu không gian tại Hong Kong. Năm 2018, khảo sát của Sticky-Rice (tổ chức phi chính phủ về giáo dục giới tính tại Hong Kong) chỉ ra 70% số người tham gia trả lời rằng cảm thấy khó khăn khi quan hệ tình dục tại nhà và họ đến khách sạn tình yêu trung bình 5 lần/tháng.

Không gian sống chật hẹp ở Hong Kong.
Không gian sống chật hẹp ở Hong Kong.  

Tiến sĩ Susanne Choi (Đại học Trung Văn Hong Kong) cho biết, người dân thành phố “không có lựa chọn nào” ngoài việc ghé thăm các khách sạn tình yêu. “Giá bất động sản ở Hong Kong rất cao. Ở các quốc gia khác, nơi có giá thuê nhà và giá bất động sản thấp hơn thì người ta quen với việc ra ở riêng thay vì sống cùng cha mẹ, và đó là dấu hiệu cho thấy họ đã trưởng thành”, Tiến sĩ Choi nói.

Trong khi đó, với mức thu nhập trung bình hàng tháng của các nhóm tuổi này nằm trong khoảng từ 1.677 đến 2.490 USD, thế hệ trẻ của thành phố phải mất hàng thập niên mới kiếm đủ tiền trang trải không gian sống cho riêng mình.

“Tại nơi mỗi mét đất đều có giá trên trời, sở hữu nhà riêng trở thành mơ ước xa vời với thế hệ trẻ. Với thu nhập trung bình hàng tháng như trên, người trẻ Hong Kong phải mất hàng chục năm tiết kiệm, dè xẻn mới đủ tiền mua nhà. Tương lai, chúng tôi muốn mua căn hộ, nhưng rất khó để biến nó thành sự thực”, Moomoo nói. Câu nói của chàng trai tóm gọn tâm lý chung của đa số thanh niên xứ Cảng Thơm.

Khách sạn trở thành chỗ hẹn hò lý tưởng của các cặp tình nhân.
Khách sạn trở thành chỗ hẹn hò lý tưởng của các cặp tình nhân.  

Kể từ lần đầu tiên tới khách sạn tình yêu theo giờ, Waddy và Moomoo dành trung bình 1-2 lần/tuần đi khách sạn cùng nhau. Họ bắt đầu thử dịch vụ và viết đánh giá nhiều địa điểm tương tự trong thành phố. Hiện, trang review của họ có hơn 20.000 người theo dõi. “Các khách sạn kiểu cũ tính phí khá tùy tiện. Trong một số trường hợp, bạn phải xếp hàng theo giờ, thậm chí còn xấu hổ hơn nếu đụng phải người quen”, Jensen Tse - người vừa bắt tay kinh doanh khách sạn theo hướng hiện đại cho biết.

Khách sạn lưu trú theo giờ vốn khá phổ biến ở Nhật Bản và bắt đầu xuất hiện ở Hong Kong từ thập niên 1960 và càng phát triển hơn trong những năm gần đây để thu hút các đối tượng trẻ. Cho tới nay tại Hong Kong, có khoảng 300 khách sạn tình yêu, đủ mức từ khá sang trọng đến kín đáo và trang nhã trong thành phố. Và tại một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, khách sạn tình yêu mang tới cho các đôi yêu nhau ở Hong Kong điều khó tìm thấy: sự riêng tư với giá cả phải chăng.

Bà Cheng (60 tuổi) đã điều hành khách sạn tình yêu của mình trong hơn 20 năm. Khách sạn của bà có 18 phòng, nằm ở Mongkok - khu thương mại sầm uất nhất dành cho người dân địa phương. Bà chia sẻ: “Thiếu thốn không gian riêng tư từ lâu đã là vấn đề nhức nhối đối với nhiều người, đặc biệt là thanh niên trẻ, các cặp đôi yêu đương. Một số thậm chí còn là những cặp vợ chồng đã kết hôn muốn có chút riêng tư vào cuối tuần, vì ở nhà quá chật chội”.

Dịch vụ đặt phòng từ xa lên ngôi

Mặc dù khách sạn tình yêu không phải cái gì mới mẻ, nó xuất hiện ở khắp mọi quốc gia trên thế giới, nhưng với thế hệ trẻ ở Hong Hong Kong, nó là một điều gì đó khá đặc biệt và không thể thiếu đối với món ăn tinh thần của họ. Gần đây, một loạt khách sạn theo giờ với phương thức tự check-in mới xuất hiện. Theo đó, với tính năng nhận phòng qua mạng, đặt chỗ trước và trong phòng có các dịch vụ truyền hình trực tuyến hoặc trò chơi điện tử, mô hình này thu hút các cặp đôi trẻ muốn vui chơi cũng như muốn có thời gian tâm tình riêng tư. “Nhà cửa quá chật chội, chuyện các cặp vợ chồng tìm đến nhà nghỉ, khách sạn để thỏa mãn nhu cầu không phải là điều lạ lẫm”, bà Cheng chia sẻ.

Tại khách sạn Mansion G của anh Tse, việc đặt phòng được thực hiện trực tuyến với mức giá cố định. 90% số khách hàng dưới 30 tuổi biết đến khách sạn thông qua mạng xã hội. Họ thường thanh toán trước, rồi nhận mật khẩu vào phòng. Một trong những điểm thu hút chính của khách sạn tình yêu kiểu mới này là khách hàng đến và đi một cách lặng lẽ, không cần tương tác với người khác.

Các đôi trẻ ở Hong Kong khó tìm được không gian riêng tư dành cho nhau.
Các đôi trẻ ở Hong Kong khó tìm được không gian riêng tư dành cho nhau.  

Tại Fortress Hill số 7 - một khách sạn tình yêu tự nhận phòng khác trong thành phố, chủ sở hữu tên Yee thay đổi mật khẩu cho khóa mỗi phòng qua điện thoại ở nhà. Đối với đôi vợ chồng Wayne (26 tuổi) và Grace (27 tuổi), việc tìm kiếm sự riêng tư khi sống chung nhà với cha mẹ của Wayne là điều khó khăn. “Ở nhà, chúng tôi cố không gây ra bất kỳ tiếng ồn nào khi quan hệ tình dục. Ở khách sạn tình nhân, tiếng ồn vẫn phát ra nhưng không ai biết là của ai, như vậy sẽ đỡ xấu hổ hơn”, Wayne nói. 

Cả hai thích đến khách sạn tình yêu nhận phòng tự động vì hầu hết chủ sở hữu đều là người trẻ giống họ và những địa điểm này cung cấp không gian riêng tư như ở nhà. “Chúng tôi không đến vì mục đích duy nhất là tình dục. Những gì họ cung cấp đơn giản là một nơi để dành thời gian bên nhau. Các dịch vụ như Netflix hoặc trò chơi điện tử có sẵn giúp các đôi giải trí đa dạng hơn. Những thứ đó không có ở khách sạn tình yêu truyền thống”, cô bày tỏ.

 

Bản thân Waddy và Moomoo nhận thấy nhu cầu tương tự từ những người liên hệ với họ qua trang đánh giá Instagram của mình. “Những người nhắn tin liên hệ thường hỏi liệu khách sạn có trang bị nhà bếp hay bồn tắm không. Nhiều đôi muốn có những giờ phút chất lượng bên nhau, đôi lúc đến khách sạn chỉ vì muốn nấu ăn cho nhau, vì ăn ngoài mỗi buổi hẹn hò tốn khá nhiều tiền”, Wayne cho hay.

Vẫn kín phòng mùa dịch Covid-19

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19, như mọi ngành nghề khác, khách sạn tình yêu ở Hong Kong không tránh khỏi bị ảnh hưởng nặng nề. Kinh doanh đi xuống khi có khách sạn chỉ được phép nhận 3 phòng trong số 25 tầng cho thuê.

Bà Cheng cho biết, mô hình khách sạn kiểu cũ đã giảm đi đến 80% vì dịch bệnh bùng phát. Ngoài tính đến chuyện cắt giảm nhân viên, bà đang cố kêu gọi chính quyền thành phố trợ cấp cho những chủ kinh doanh như mình. Ngược lại, đối với các khách sạn tình nhân nhận phòng tự động như Mansion G và Fortress Hill số 7, tình hình lại khả quan hơn rất nhiều.

Tháng 1 gần như không có khách, đến tháng 2-3, việc kinh doanh khởi sắc trở lại. Giới sinh viên và nhân viên văn phòng vẫn cố tìm cách đến khách sạn để có thời gian thân mật với người yêu. Khi làn sóng dịch bệnh quay trở lại đe dọa Hong Kong và chính quyền bắt các nhà hàng đóng cửa, khách sạn tình yêu theo giờ lại đón nhiều lượt khách đến hơn. 

Đọc thêm