Từ cậu bé bị bắt nạt đến nhà vô địch võ thuật đối kháng đỉnh cao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Andrei Valeryevich Arlovski (sinh ngày 4/2/1979) là một võ sĩ tổng hợp MMA, diễn viên và cựu vô địch hạng nặng UFC, anh là người Mỹ gốc Belarus. Anh hiện đang thi đấu ở hạng nặng cho Giải vô địch UFC. Arlovski cũng đã thi đấu cho các giải cho Strikeforce, WSOF, Affliction, EliteXC, ONE FC và M-1 Challenge.
Võ sĩ Andrei Valeryevich Arlovski.
Võ sĩ Andrei Valeryevich Arlovski.

Người hạ gục những nhà vô địch

Arlovski sinh ra ở Babruisk, Byelorussian SSR, Liên Xô cũ (nay là Belarus ). Khi anh còn nhỏ, những kẻ bắt nạt thường bắt anh và đánh đập anh. Vào năm 1994, khi 14 tuổi, anh bắt đầu tập nâng tạ để tăng cơ bắp và hy vọng có thêm sức khỏe sẽ giúp anh đối phó với những kẻ bắt nạt này. 

Arlovski chỉ học võ từ năm 16 tuổi với các môn thể thao như Sambo, Judo và Kickboxing. Ghi danh vào học viện cảnh sát ở Minsk, Arlovski kết hợp niềm yêu thích của mình với sự nghiệp thực thi pháp luật, với việc tham gia ngày càng nhiều vào võ thuật bằng cách ghi danh vào các khóa học bảo vệ cảnh sát bắt buộc ở Sambo và nhanh chóng thể hiện mình là một đối thủ Sambo có kỹ năng đỉnh cao.

Năm 1999, Arlovski giành chức vô địch Sambo trẻ châu Âu và giải vô địch trẻ thế giới. Không lâu sau, Arlovski trở thành Thạc sĩ thể thao đầu tiên và sau đó là Thạc sĩ thể thao quốc tế. Anh đã giành được một huy chương bạc tại Sambo World Cup và một huy chương bạc khác tại Giải vô địch Sambo thế giới. Arlovski bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các môn võ thuật khác, nghiên cứu kickboxing và phát triển các kỹ năng nổi bật của mình để bổ sung cho khả năng đấu vật dựa trên nền tảng bộ môn Sambo của mình.

Ở tuổi 20, Arlovski bắt đầu sự nghiệp MMA chuyên nghiệp của mình tại Mix Fight M-1 ở St Petersburg, Nga vào ngày 9/4/1999. Đó là một khởi đầu khá tệ, khi để thua KO trước Viacheslav Datsik. Không nản lòng, Arlovski trở lại M-1 Global vào năm 2000 tại Giải vô địch châu Âu, tại đây anh giành được chiếc đai vô địch hạng nặng với chiến thắng thuyết phục bằng KO.

Arlovski đã có trận ra mắt tại Giải vô địch đối kháng đỉnh cao tại UFC 28, anh đã đánh bại đối thủ Aaron Brink. Sau đó, anh đối đầu với đối thủ hàng đầu và để thua Nhà vô địch hạng nặng tương lai Ricco Rodriguez và ứng cử viên nặng ký Pedro Rizzo. Bất chấp những thất bại sớm đó, chiến thắng trước Nhà vô địch hạng dưới nặng  Freeman của Anh và Nhà vô địch hạng dưới nặng IFL trong tương lai Vladimir Matyushenko đã đưa đẩy Arlovski trở lại với UFC.

Năm 2004, một chấn thương do tai nạn xe máy của nhà vô địch hạng nặng UFC lúc đó là Frank Mir đã dẫn đến việc tạo ra một danh hiệu hạng nặng tạm thời. Hai ứng cử viên nặng ký hàng đầu sẽ gặp nhau để tuyên bố nhà vô địch tạm thời và vào ngày 5/2/2005, tại UFC 51, Arlovski đối mặt với cựu vô địch hạng nặng Tim Sylvia. Trong cuộc chiến, Arlovski cuối cùng đã tung những cú đánh liên hoàn và hạ gục Sylvia bằng một đòn tay phải khiến Sylvia ngã xuống sàn. Trên mặt đất, Arlovski tiếp tục bằng một đòn khóa Achilles buộc Sylvia phải đập tay xin hàng ở giây thứ 47 của hiệp đầu tiên.

 

Arlovski tiếp tục bảo vệ danh hiệu tạm thời của mình vào ngày 4/6/2005, tại UFC 53 trước Justin Eilers. Arlovski thắng trận bằng TKO ở vòng đầu tiên. Sau trận chiến, Eilers bị thương rất nhiều, bao gồm gãy mũi nặng, gãy hai tay và rách toàn bộ ACL. 

Vào tháng 10/2005, Arlovski một lần nữa bảo vệ danh hiệu của mình tại UFC 55 trước ứng cử viên hàng đầu Paul Buentello. Arlovski hạ gục Buentello trong 15 giây của hiệp mở màn. Vào ngày 12/8/2005, UFC thông báo rằng giờ đây họ đã công nhận Arlovski là nhà vô địch hạng nặng không thể tranh cãi, vì Frank Mir vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau tai nạn xe máy.

Trong trận tái đấu với Tim Sylvia tại UFC 59 vào ngày 15/4/2006, Arlovski sớm đã hạ gục Sylvia bằng một cú đấm tay phải như lần trước cũng ngay ở hiệp đầu tiên. Tuy nhiên, Sylvia đã hồi phục gần như ngay lập tức và trụ vững trên đôi chân. Trong khi Arlovski cố gắng kết thúc Sylvia bằng một cú đấm vòng bên phải, Sylvia phản công bằng một cú thúc cùi vào cằm đối phương, hạ gục Arlovski xuống sàn. Sylvia tiếp tục bằng những cú đấm trên mặt đất cho đến khi trọng tài Herb Dean dừng trận đấu vào lúc 2:43 của hiệp đầu tiên.

Trận đấu giữa Tim Sylvia và Arlovski diễn ra vào ngày 8/7/2006, tại UFC 61. Đây là một trận chiến tiêu hao, với đủ 5 hiệp nhưng không võ sĩ nào có thể knock-out người kia, hoặc thậm chí không có bất kỳ đòn hạ gục nào thực sự đáng kể. Cuối cùng thì Sylvia đã giành chiến thắng trong cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài. 

Arlovski xuất hiện lần tiếp theo vào ngày 30/12/2006, tại UFC 66 đấu với đai đen Brazil Jiu-Jitsu là Márcio Cruz. Sau khi bị hạ gục, Arlovski đã đá vào vai Cruz, điều đó là hợp pháp, nhưng nó đã bị trọng tài Herb Dean nhầm là một cú đá vào đầu bất hợp pháp nên cho dừng trận đấu. Ông can thiệp tình huống này vì sự khăng khăng của Cruz và cho phép cả hai võ sĩ ở trên sàn thay vì đứng dậy như thông lệ chung. Sau đó, Arlovski đánh Cruz một cú thật mạnh vào cằm, rồi tiếp tục đánh Cruz bằng các đòn đấm búa bổ cho đến khi cuộc chiến dừng lại.

Arlovski đấu với cựu binh PRIDE và nhà vô địch Brazil Jiu-Jitsu hai lần thế giới Fabrício Werdum tại UFC 70, anh giành chiến thắng bằng quyết định nhất trí của trọng tài. Cả hai võ sĩ đều giữ khoảng cách trong phần lớn thời gian của trận đấu khiến trọng tài thông báo cho họ vào đầu hiệp ba rằng ông sẽ trừ điểm võ sĩ đầu tiên rút lui trong hiệp đó. Mặc dù Arlovski đã giành chiến thắng trong cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài nhưng nhiều tiếng la ó có thể nghe thấy từ đám đông. Sau trận đấu, Arlovski xin lỗi người hâm mộ vì đã không chiến đấu trọn vẹn 15 phút.

Sau 11 tháng không hoạt động, Arlovski đã trở lại sàn đấu tại UFC 82 và đánh bại Jake O'Brien bằng TKO ở hiệp hai. Đó là trận thua MMA đầu tiên của O'Brien và trận đấu cuối cùng của Arlovski trong hợp đồng UFC của anh ấy. 

 

Sau khi rời UFC, Arlovski ký hợp đồng với Affliction quảng bá MMA mới được thành lập và tham gia vào sự kiện đầu tiên của họ Affliction: Banned vào ngày 19/7/2008. Anh đã chiến đấu và đánh bại võ sĩ hạng nặng hàng đầu và cựu võ sĩ hạng nặng IFL Ben Rothwell bởi KO trong hiệp cuối cùng, kết thúc chuỗi 13 trận thắng của Rothwell và nhận thất bại đầu tiên sau hơn 3 năm của Rothwell. 

Sau đó, anh dự kiến đối mặt với cựu vô địch hạng nặng UFC Josh Barnett trong sự kiện chính tại lượt xem thứ hai của Affliction, Affliction: Day of Reckoning vào ngày 11/10/2008, sự kiện được lên lịch lại và thay vào đó, Arlovski sẽ được so tài chống lại nhà vô địch hạng nặng IFL đương kim cuối cùng Roy Nelson tại EliteXC: Heat vào ngày 4/10/2008, ở Sunrise, Florida trong một chương trình đồng quảng cáo với EliteXC. Arlovski đã thắng trận đấu qua KO ở hiệp thứ hai và trong quá trình này, Arlovski trở thành người duy nhất từng kết liễu Nelson trong sự nghiệp MMA của anh ấy vào thời điểm đó. 

Vào tháng 1/2009, Arlovski đối mặt với đương kim vô địch hạng nặng PRIDE cuối cùng Fedor Emelianenko tại Affliction: Day of Reckoning . Arlovski có vẻ ngoài chuẩn bị rất tốt và tập trung nhưng bất chấp những nỗ lực ban đầu rất đáng khích lệ của anh ấy, Arlovski đã thua trận qua KO ở vòng mở màn sau khi lao vào bằng đầu gối ở cự ly rất xa và bị bắt bằng một cú đấm tay phải quá tay.

Vào ngày 6/6/2009, Arlovski đấu với Brett Rogers tại. Arlovski thua trận qua TKO trong hiệp mở màn. Sau thất bại, vào tháng 10/2009, Arlovski bắt đầu tập luyện với huấn luyện viên MMA nổi tiếng Greg Jackson. Arlovski là người tham dự nổi bật tại Strikeforce: Emelianenko vs. Rogers, nơi anh được đám đông người hâm mộ Chicago ủng hộ nhiệt thành. Arlovski được ký hợp đồng với Strikeforce và đấu với cựu vô địch hạng nặng EliteXC Antônio Silva vào ngày 15/5/2010, tại Strikeforce: Heavy Artillery. Sau 3 hiệp đấu khó khăn từ cả hai và không võ sĩ nào chịu thua người kia, Arlovski đã thua bằng quyết định nhất trí của trọng tài.

Lập kỷ lục mọi thời đại

Arlovski bị Sergei Kharitonov đánh bại qua KO vào ngày 12/2/2011, trong khuôn khổ Giải đấu Grand Prix hạng nặng Strikeforce. Đây là trận thua thứ 4 liên tiếp của anh, 3 trong số đó là KO. Vào ngày 17/2/2011, Arlovski đăng một đoạn video trên trang web của mình, trong đó anh ta đã nói hơn một giờ, liên tục nói rằng anh ta sẽ tuyệt đối không giải nghệ. Arlovski chỉ ra rằng các huấn luyện viên của anh đã đề nghị anh nghỉ hưu, tuy nhiên, Greg Jackson đã phản đối việc nghỉ hưu của anh. Arlovski đã dành thời gian để tập luyện riêng với Greg Jackson ở New Mexico để tập trung lại sự nghiệp MMA của mình và thực hiện những thay đổi cần thiết để trở lại đúng hướng.

Sau nhiều tháng với lịch trình luyện tập gắt gao ở New Mexico với Greg Jackson và những người như Jon Jones, Shane Carwin và Travis Browne, Arlovski đã đấu với đối thủ nặng ký Ray Lopez tại sự kiện ProElite 1 vào ngày 27/8 tại Trung tâm Neal S. Blaisdell ở Honolulu, Hawaii. Arlovski thắng TKO ở hiệp thứ ba sau khi áp đảo Lopez trong suốt trận đấu.

Arlovski đối đầu với cựu chiến binh hơn 300 trận chiến Travis Fulton tại ProElite 2 vào tháng 11, đóng vai trò là đồng chính của sự kiện. Arlovski thắng trận đấu bằng KO ở hiệp thứ ba. Đó là một đòn knockout khiến Fulton, người chưa bao giờ bị đánh gục, anh chỉ có thể tỉnh lại khoảng 5 phút sau khi trận đấu đã kết thúc. Fulton sau đó thừa nhận với Arlovski trong phòng thay đồ rằng anh ta chưa bao giờ bị đánh nặng như vậy trong tất cả 300 trận đấu của mình. 

 

Vào giữa tháng 7/2012, có thông báo rằng Arlovski đã ký hợp đồng với ONE Fighting Championship ở châu Á. Ban đầu Arlvoski được lên kế hoạch chiến đấu với Soa Palelei nhưng Soa Palelei sau đó được thay thế bằng Tim Sylvia. Việc quảng bá nhanh chóng thông báo rằng Arlovski sẽ đối đầu với Tim Sylvia trong trận ra mắt, đánh dấu lần thứ tư hai võ sĩ đối đầu với nhau.

Arlovski và Sylvia đối đầu tại ONE Fighting Championship: Pride of a Nation vào ngày 31/8/2012, tại Manila. Cuộc chiến giữa Arlovski và Tim Sylvia kết thúc không phân thắng bại do Arlovski đá bất hợp pháp. Theo quy định của ONE FC, các trận đấu chỉ hợp pháp nếu trọng tài xác định đấu thủ tiếp đất vẫn có thể tự vệ một cách thông minh. Arlovski không nhận được sự cản phá như vậy và cú đá do đó bị coi là bất hợp pháp. Bốn ngày sau, One FC đã loại bỏ hạn chế này. Nếu quy tắc này thay đổi và được thực thi trước trận đấu, sẽ dẫn đến việc Arlovski thắng TKO. Thực tế là Arlovski đã hạ gục Tim Sylvia bằng những cú đấm trước khi anh ngã xuống sàn.

Arlovski tiếp tục tham gia sự kiện World Series of Fighting đối đầu với đồng nghiệp kỳ cựu tại Strikeforce là Devin Cole vào ngày 3/11/2012, tại World Series of Fighting 1 ở Las Vegas, Nevada. Sự kiện này được phát sóng trực tiếp trên NBC Sports. Anh đã thắng trận đấu qua TKO ở vòng đầu tiên.

Arlovski đấu với Anthony Johnson trong sự kiện chính tại World Series of Fighting 2 vào ngày 23/3/2013. Anh thua trận do nhất trí quyết định. Tranh cãi đã nổ ra sau cuộc chiến khi người ta tiết lộ rằng nhiều hiệp vượt quá thời hạn 5 phút. Cú đấm được cho là đã làm gãy quai hàm của Arlovski đã hạ cánh sau thời điểm mà hiệp đấu lẽ ra phải kết thúc. Arlovski tiếp theo thay thế Anthony Johnson bị thương chống lại Mike Kyle tại WSOF 5 vào ngày 14/9/2013. Anh đã thắng trận đấu thông qua quyết định nhất trí của trọng tài.

Arlovski đối mặt với cựu binh Bellator Mike Hayes tại Fight Nights: Battle of Moscow 9 vào ngày 16/12/2012, tại Moscow, Nga. Anh đã thắng cuộc chiến nhờ quyết định của trọng tài. Arlovski cũng được lên kế hoạch đấu với võ sĩ 2 lần vô địch thế giới môn đấu vật Submission và cựu chiến binh trên 60 trận đấu Jeff Monson tại Rio de Janeiro, Brazil vào ngày 2/2/2013, nhưng sự kiện đã bị hoãn lại. Arlovski đấu với Andreas Kraniotakes tại Fight Nights - Battle ở Minsk vào ngày 29/11/2013, và Arlovski đã thắng trận đấu qua TKO ở vòng thứ hai. 

Vào ngày 24/4/2014, nhiều trang web truyền thông MMA đã xác nhận rằng Arlovski đã được cho phép rời WSOF để trở lại UFC. Nhà cựu vô địch hạng nặng đấu với Brendan Schaub tại UFC 174 vào ngày 14/6/2014. Arlovski đã chiến thắng trong trận trở lại UFC, đánh bại Schaub trong trận đấu quyết định (28-29, 29-28 , và 29-28).

Đã có thông báo rằng Arlovski sẽ đối đầu với Antônio Silva trong trận tái đấu vào ngày 13/9/2014, tại UFC Fight Night 51. Arlovski đã giành chiến thắng trong cuộc đấu loại trực tiếp ở vòng đầu tiên. Chiến thắng này cũng đã mang về cho Arlovski giải thưởng đầu tiên về Màn trình diễn của đêm. 

Arlovski đối mặt với Travis Browne vào ngày 23/5/2015, tại UFC 187. Mặc dù là một kẻ dưới cơ nặng ký và dính nhiều đòn ở vòng đầu tiên, Arlovski vẫn làm Browne choáng váng nhiều lần trong suốt những phút đầu tiên và cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc giao tranh bằng TKO. Chiến thắng cũng mang về cho Arlovski phần thưởng đầu tiên trong Cuộc chiến của đêm. 

Arlovski đối mặt với Frank Mir vào ngày 5/9/2015, tại UFC 191, giành chiến thắng bằng quyết định nhất trí (29-28, 29-28 và 30-27) trong một trận đấu mà nhiều người, bao gồm cả chủ tịch UFC Dana White, cho rằng Mir đã thắng. Arlovski trở lại đối đầu với Stipe Miocic vào ngày 2/1/2016, tại UFC 195. Anh đã bị đánh bại bằng TKO ở vòng đầu tiên. 

Arlovski đối mặt với Alistair Overeem vào ngày 8/5/2016, tại UFC Fight Night 87. Sau vòng đầu tiên qua lại, Arlovski thua trận qua TKO ở vòng thứ hai. Arlovski tiếp theo phải đối mặt với Josh Barnett vào ngày 3/9/2016, tại UFC Fight Night 93. Anh thua trận đấu ở hiệp thứ ba. Cả hai người tham gia đều được trao giải Fight of the Night cho màn trình diễn của họ. 

Arlovski đối mặt với Francis Ngannou vào ngày 28/1/2017 tại UFC on Fox 23. Anh ấy đã thua qua TKO ở vòng đầu tiên. Arlovski đối mặt với Marcin Tybura vào ngày 17/6/2017 tại UFC Fight Night 111. Anh thua trận trước quyết định nhất trí của trọng tài. Sau 5 trận thua liên tiếp, Arlovski chuyển công tác huấn luyện sang American Top Team. 

Arlovski đối mặt với Júnior Albini tại UFC Fight Night: Poirier vs. Pettis vào ngày 11/11/2017 ở Norfolk, Virginia. Anh đã chiến thắng trong cuộc chiến nhờ quyết định nhất trí của trọng tài. Arlovski đối mặt với Stefan Struve vào ngày 4/3/2018 tại UFC 222. Anh ta đã giành thắng. Arlovski đối mặt với Tai Tuivasa tại UFC 225 vào ngày 9/6/2018. Anh thua trận do nhất trí của trọng tài. Arlovski đối mặt với Shamil Abdurakhimov vào ngày 15/9/2018 tại UFC Fight Night 136. Anh ta thua trận trước quyết định nhất trí của trọng tài.

Arlovski đối mặt với Walt Harris vào ngày 29/12/2018 tại UFC 232. Anh thua trận do quyết định của trọng tài. Kết quả đã bị lật ngược sau khi Harris xét nghiệm dương tính với chất bị cấm LGB4033. Arlovski đối mặt với Augusto Sakai vào ngày 27/4/2019 tại UFC Fight Night: Jacaré vs. Hermansson. Anh thua trận trước một quyết định chia rẽ gây tranh cãi. 

Trận tái đấu với Ben Rothwell diễn ra vào ngày 20/7/2019 tại UFC trên kênh ESPN 4. Anh thắng trận đấu thông qua quyết định nhất trí và lập kỷ lục mọi thời đại về chiến thắng hạng nặng UFC là 17. 

Trận đấu tiếp theo của anh là với Jairzinho Rozenstruik vào ngày 2/11/2019 tại UFC 244. Anh thua trận đấu loại trực tiếp ở vòng một. Arlovski dự kiến sẽ đối đầu với Philipe Lins vào ngày 2/5/2020 tại UFC Fight Night: Hermansson vs. Weidman. Tuy nhiên, vào ngày 9/4, Dana White, Chủ tịch của UFC thông báo rằng sự kiện này đã bị hoãn lại do Covid-19  và được lên lịch lại đến ngày 13/5/2020 tại UFC Fight Night: Smith vs. Teixeira. Anh đã chiến thắng trong cuộc chiến nhờ quyết định nhất trí của trọng tài. 

Arlovski dự kiến sẽ đối mặt với Tanner Boser vào ngày 4/10/2020 tại UFC trên kênh ESPN: Holm vs. Aldana. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe nên Arlovski đã lùi trận đấu tới UFC trên ESPN: Santos vs. Teixeira. Arlovski giành chiến thắng trong cuộc chiến thông qua quyết định nhất trí của trọng tài. Arlovski đối mặt với Tom Aspinall vào ngày 20/2/2021 tại UFC Fight Night 185. Anh ta thua trận ở hiệp hai. 

Đọc thêm