Vì sao cựu trùm “Cậu bé Thượng Hải” vẫn trở về Hong Kong (Trung Quốc) dù biết sẽ bị bắt?

(PLVN) - Sau 2 năm trốn chạy, cựu trùm băng nhóm khét tiếng nhất Hội Tam Hoàng Kwok Wing-hung, có biệt danh “Cậu bé Thượng Hải” vẫn quyết trở về Hong Kong (Trung Quốc). Ngay khi xuống máy bay, cựu trùm bị bắt giữ và nhanh chóng được bảo lãnh tại ngoại. Lý do trở về của cựu trùm đơn giản là không muốn chết ở nước ngoài vì… Covid-19.
Vì sao cựu trùm “Cậu bé Thượng Hải” vẫn trở về Hong Kong (Trung Quốc) dù biết sẽ bị bắt?

Trở về Hong Kong để tránh đại dịch Covid-19

The South China Morning Post đưa tin Kwok (62 tuổi) về tới Hong Kong trên chuyến bay từ Dubai quá cảnh qua Bangkok (Thái Lan) và bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ. Cảnh sát sở tại đã được mật báo thông tin về lịch di chuyển của ông trùm từ trước và tổ chức vây bắt ngay tại sân bay. Kwok được cho là đáp chuyến bay về Hong Kong từ Dubai. Kwok bị chặn bắt khi đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19.

Cảnh sát Hong Kong đã phát lệnh truy nã Kwok với cáo buộc âm mưu hành hung cùng một số tội danh khác khi cựu trùm băng nhóm thuộc Hội Tam Hoàng không trình diện cảnh sát theo yêu cầu vào tháng 4/2018. Kwok từng bị bắt năm 2017 với cáo buộc rửa tiền trị giá hơn 100 triệu HKD (tương đương hơn 12 triệu USD) trong giai đoạn 2007-2012. Cơ quan điều tra nghi đây là số tiền bất chính từ hoạt động cá cược bất hợp pháp.

Kwok cũng từng bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ với tội danh đe dọa hình sự, cố ý gây thương tích và tống tiền vào tháng 7/2016. Khi ấy, Kwok bị bắt khi vừa đáp chuyến bay từ Phuket, Thái Lan về Hong Kong. Ông trùm sau đó đã thoát án.

Vào tháng 8/2012, Kwok và hai thủ lĩnh khác nằm trong số 130 người bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ trong đợt truy quét nhằm vào hai băng nhóm, với cáo buộc rửa tiền hơn 38 triệu USD.

Kwok Wing-hung.
Kwok Wing-hung.  

Cũng theo nguồn tin của The South China Morning Post, cựu trùm băng nhóm Hòa Thắng Hòa được bảo lãnh tại ngoại chỉ sau 40 tiếng đồng hồ bị tạm giữ để thẩm vấn tại đồn cảnh sát sân bay quốc tế Hong Kong. Theo nguồn tin cảnh sát, cựu trùm sẽ tự cách ly thêm 12 ngày sau khi ra tù tại một phòng khách sạn bằng chi phí tự túc hơn 25.000 USD, theo đúng quy định chống dịch Covid-19 của Hong Kong. Kwok phải trở lại trình diện cảnh sát vào tháng 1/2021.

Kwok đã nhiễm virus khi ở nước ngoài và được chữa khỏi trước khi quay về Hong Kong, nguồn tin dẫn lời Kwok Wing-hung cho biết. “Ông ấy cho biết quyết định trở về Hong Kong vì tình hình đại dịch ở châu Âu vẫn nghiêm trọng và ông ấy không còn trẻ và không muốn chết ở nước ngoài”, nguồn tin tiết lộ.

Kwok từng là thủ lĩnh quyền lực nhất của băng nhóm Hòa Thắng Hòa - băng nhóm khét tiếng nhất của Hội Tam Hoàng ở Hong Kong - từ năm 1998 tới năm 2000. Kwok Wing-hung còn có biệt danh là “cậu bé Thượng Hải”. Cựu trùm được cho là vẫn còn sức ảnh hưởng rất lớn trong giới xã hội đen Hong Kong. Hồi năm 2012, Kwok từng bị phát hiện cùng ăn tối với những trợ lý của ông Lương Chấn Anh, khi ấy đang vận động tranh cử chức Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong.

Trong một diễn biến khác, các sĩ quan cảnh sát thuộc Cục Chống tội phạm có tổ chức và Hội Tam Hoàng đã mở một chiến dịch chống băng đảng Hội Tam Hoàng với mã danh “Levington” ở West Kowloon vào đêm 24/11. Theo một nguồn tin cảnh sát, các tiệm chơi mạt chược, hộp đêm và quán rượu được cho là do Hội Tam Hoàng kiểm soát, nằm trong số những tụ điểm mục tiêu của chiến dịch này.

“Bật mí” về Hòa Thắng Hòa

Hòa Thắng Hòa là băng đảng xã hội đen khét tiếng nhất Hong Kong, ra đời từ cách đây hơn 100 năm, tổng số lượng hội viên lên tới gần 30.000 người. Nó vốn là một nhánh của băng nhóm “Hệ Chữ Hòa” trong xã hội đen Hong Kong. “Hệ Chữ Hòa” do bộ phận đệ tử phái Hồng Môn lập ra năm 1846, sau này, một số người trong nhóm tự đứng ra lập hội riêng, hình thành nhiều băng đảng nhỏ.

Theo People's Daily, những năm 90 của thế kỷ 19, một lượng lớn người Quảng Đông đến Hong Kong làm thuê, họ tập hợp nhau lại và hình thành những nhóm nhỏ như “Hội công nhân tự giúp đỡ”, “Hội đồng hương”, “Hội thân thích”. Trước năm 1909, Hòa Thắng Hòa với tiền thân là “Hội đồng hương Thắng Hòa” được thành lập tại khu Thâm Thủy Bộ (Sham Shui Po) của bán đảo Cửu Long, Hong Kong và không ngừng lớn mạnh. Tết Đoan Ngọ năm 1909, các thành viên nhóm này đề ra ý kiến thêm chữ “Hòa” vào tên nhóm với ý “lấy Hòa làm tiêu chí căn cốt” và sau này, “Thắng Hòa Đường” dần có tên gọi là “Hòa Thắng Hòa”.

Năm 1925, bãi công lớn nổ ra ở Hong Kong, công nhân thất nghiệp hàng loạt, Hòa Thắng Hòa chớp lấy cơ hội này để mở rộng cơ sở, khuếch trương lực lượng. Nó từ một nhóm nhỏ dần trở thành tổ chức chủ đạo trong băng xã hội đen “Hệ Chữ Hòa”. Năm 1949, sau khi băng đảng 14K xuất hiện, Hòa Thắng Hòa cùng 14K và Tân Nghĩa An trở thành ba băng đảng xã hội đen lớn nhất Hong Kong.

Những năm 70 thế kỷ 20, Hòa Thắng Hòa từng là băng đảng lớn nhất Hong Kong, nhưng một vài năm sau, Tân Nghĩa An đã thay thế vị trí số 1 của Hòa Thắng Hòa. Chỉ cho tới năm 1997, sau khi Hong Kong trở về đại lục, hai băng đảng Tân Nghĩa An và 14K vì nhiều nguyên nhân không còn hùng mạnh như trước. Trong hoàn cảnh ấy, Hòa Thắng Hòa nghiễm nhiên trở lại với ngôi vị là băng đảng lớn nhất Hong Kong.

Nhưng hơn 10 năm trước, Hòa Thắng Hòa lại đối diện với bước ngoặt lớn, đánh dấu biến đổi về thế lực của băng đảng. Khoảng 2h sáng 13/2/2003, một anh kiệt thuộc băng đảng Hòa Thắng Hòa tự xưng là “Hổ Jordan” bị cảnh sát khám xét. Thái độ “không biết trời cao đất dày” của “Hổ Jordan” đã kích động cảnh sát lùng sục, bắt bớ toàn băng đảng. Từ đó về sau thế lực của Hòa Thắng Hòa không còn được hùng mạnh như trước nữa.

Trong các băng đảng xã hội đen của Hong Kong, Hòa Thằng Hòa nổi tiếng với chế độ lựa chọn ông trùm bằng phương thức bầu cử dân chủ. Các nhân vật cấp bậc cao trong nội bộ băng đảng mỗi người một phiếu, thời gian bầu có thể kéo dài 1 năm. Trong vòng 1 năm, người ứng cử phải “mua phiếu” của 20 người có quyền bỏ phiếu gồm thành viên kỳ cựu và ông trùm “nhiệm kỳ” trước để tìm kiếm sự hậu thuẫn. 

Từ xưa tới nay, nguồn sống chủ yếu của băng đảng xã hội đen thường dựa vào một số lĩnh vực như ăn cắp bản quyền, buôn lậu, bài bạc, ma túy, cho vay nặng lãi, mua bán dâm... Chỉ cần có lợi là băng đảng xã hội đen đều nhúng tay vào, mỗi băng nhóm đều có địa bàn hoạt động cố định.

Hiện nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, xã hội đen Hong Kong cũng bắt đầu chú trọng tới kỹ thuật trong quá trình kiếm tiền, tránh tình trạng đối đầu với cảnh sát. Đánh bạc phi pháp ngày càng trở thành nguồn thu quan trọng của băng đảng xã hội đen, bởi cả cảnh sát và các băng nhóm xã hội đen đều khó lòng khống chế được mạng lưới của thế giới ảo này.

Xã hội đen Hong Kong dần dần hạn chế nhúng tay vào những vụ giết chóc làm nguy hại tới trị an xã hội. Những vụ buôn bán ma túy, buôn lậu kinh thiên động địa như những năm 90 thế kỷ 20 xảy ra không nhiều. Tuy nhiên, chính sự biến đổi thân phận chóng mặt cùng kỹ năng kiếm tiền phi pháp ngày càng tinh vi của các băng nhóm trong thời đại ngày nay lại khiến người ta lo ngại về một trật tự xã hội có thể bị thao túng bởi những thế lực xã hội đen đã trá hình hoàn hảo.

Đọc thêm